Cơ sở nào để gọi thực phẩm dùng cho chế độ ăn đặc biệt Weight Mass là sữa tăng cân?


(CHG) Sản phẩm Weight Mass là thực phẩm dùng cho chế độ ăn đặc biệt, nhưng lại đang được quảng cáo với tên gọi sữa tăng cân. Có hay không việc Chi nhánh Hòa Bình – Công ty Cổ phần Dược phẩm quốc tế Việt Nam Anh Quốc Trường Đại Hưng đang quảng cáo “lố”, lừa dối người tiêu dùng?
Vừa qua, một số người tiêu dùng đã thông tin tới Quỹ Chống hàng giả về việc một số đối tượng đưa ra những lời quảng cáo ''có cánh'' để quảng cáo, rao bán thực phẩm dùng cho chế độ ăn đặc biệt Weight Mass trên các trang mạng với tên gọi sữa tăng cân, có dấu hiệu lừa dối người dùng để trục lợi. Quỹ đã chuyển thông tin trên tới Tạp chí Điện tử Kỹ thuật Chống hàng giả và Gian lận thương mại.

Giấy tiếp nhận bản đăng ký công bố sản phẩm số 34/2022/DDKSP ngày 22/9/2022 do Chi cục an toàn vệ sinh thực phẩm tỉnh Hòa Bình cấp
Được biết, theo Giấy tiếp nhận bản đăng ký công bố sản phẩm số 34/2022/DDKSP ngày 22/9/2022 do Chi cục an toàn vệ sinh thực phẩm tỉnh Hòa Bình cấp thì sản phẩm trên có tên đầy đủ là thực phẩm dùng cho chế độ ăn đặc biệt Weight Mass (Sản phẩm dinh dưỡng dùng cho người gầy, người thấp còi). Đơn vị sản xuất và đăng ký bản công bố sản phẩm là Chi nhánh Hòa Bình – Công ty Cổ phần Dược phẩm quốc tế Việt Nam Anh Quốc Trường Đại Hưng địa chỉ tại tiểu khu Liên Sơn, thị trấn Lương Sơn, huyện Lương Sơn, tỉnh Hòa Bình.
Tiếp đó, gần đây trên các trang mạng xã hội liên tục xuất hiện các video của diễn viên Việt Anh quảng cáo giới thiệu về sản phẩm này. Điều đáng nói trong quá trình quảng cáo diễn viên Việt Anh đã đưa ra những ngôn từ có dấu hiệu thổi phồng công dụng của sản phẩm, một số phát ngôn mang tính chủ quan thiếu tài liệu để chứng minh: “Bí quyết duy nhất giúp Việt Anh tăng được 5kg chính là nhờ mỗi ngày uống 3 ly sữa tăng cân Weight Mass. Tăng cân chỉ sau 4 tuần sử dụng là tăng cơ săn chắc chứ không phải là tăng mỡ… Việt Anh lấy uy tín, danh dự của mình ra để khẳng định Weight Mass chính là sản phẩm Việt Anh sử dụng và thấy tăng cân tốt nhất trên thị trường hiện nay…”.

Video của diễn viên Việt Anh quảng cáo giới thiệu về sản phẩm Weight Mass
Ở một video khác trên trang Facebook có tên Weight Mass – Sữa tăng cân chính hãng, diễn viên Việt Anh khẳng định: “Sản phẩm này có chất lượng rất cao và có nhiều ưu điểm hơn so với những sản phẩm khác”. Cũng tại trang Facebook này, nhiều hình ảnh của các y, bác sỹ được sử dụng để quảng cáo giới thiệu về sản phẩm.
Một trang Facebook khác có tên Sữa Weight Mass, sữa tăng cân hàng đầu Việt Nam có dấu hiệu sử dụng hàng loạt các video của người tiêu dùng để thổi phồng công dụng của loại sản phẩm trên. Bên cạnh đó, trang Facebook này cũng không hề đưa ra thông tin nào để khẳng định sản phẩm trên là một loại sữa tăng cần hàng đầu Việt Nam.

Video của người tiêu dùng nói về sản phẩm Weight Mass
Có thể nói, điều khiến người tiêu dùng hết sức bức xúc là diễn viên Việt Anh và hàng loạt các video quảng cáo khác đều không nói rõ thông tin sản phẩm trên chỉ là thực phẩm chức năng. Đồng thời cũng không đưa ra khuyến cáo : “sản phẩm này không phải là thuốc, không có tác dụng thay thế thuốc chữa bệnh”. Chính cách quảng cáo như trên đã khiến người tiêu dùng lầm tưởng đây là một loại sữa có tác dụng tăng cân như sữa và mua về để sử dụng.
Các quy định của pháp luật về quản lý việc quảng cáo thực phẩm chức năng cũng rất rõ ràng.
Thông tư số 09/2015/TT-BYT tại Điều 7 quy định, không được quảng cáo thực phẩm dưới hình thức bài viết của bác sĩ, dược sĩ, nhân viên y tế, có nội dung mô tả thực phẩm có tác dụng điều trị bệnh; không được sử dụng hình ảnh, trang phục, tên, thư tín của các đơn vị, cơ sở y tế, bác sĩ, dược sĩ, nhân viên y tế, thư cảm ơn của người bệnh để quảng cáo thực phẩm.
Theo Điều 8, Luật Quảng cáo năm 2012 (sửa đổi năm 2018), hành vi quảng cáo không đúng về chất lượng, công dụng của sản phẩm, hàng hóa là hành vi bị nghiêm cấm. Người vi phạm có thể bị xử phạt vi phạm hành chính, nếu hành vi này gây tổn hại về sức khỏe, tính mạng thì người tiêu dùng có thể khởi kiện nhà sản xuất cùng với người có hành vi quảng cáo sai sự thật đó để yêu cầu bồi thường thiệt hại.
Bên cạnh đó tổ chức, cá nhân khi thực hiện quảng cáo hàng hoá, dịch vụ có yếu tố “nhất”, “duy nhất”, “tốt nhất”, “số một” hoặc các từ ngữ có ý nghĩa tương tự phải đảm bảo tuân thủ một số quy định. Cụ thể, cá nhân, tổ chức phải chuẩn bị tài liệu hợp pháp theo quy định của Luật Quảng cáo là kết quả khảo sát thị trường của các tổ chức được thành lập và hoạt động hợp pháp có chức năng nghiên cứu thị trường hoặc Giấy chứng nhận hoặc các giấy tờ tương tự tại các cuộc thi, triển lãm có quy mô khu vực hoặc toàn quốc bình chọn và công nhận các loại sản phẩm, hàng hóa, dịch vụ đó là “nhất”, “duy nhất”, “tốt nhất”, “số một” hoặc các từ ngữ có ý nghĩa tương tự.
Việc quảng cáo thực phẩm dùng cho chế độ ăn đặc biệt Weight Mass như trên đang gây ảnh hưởng đến việc mua và lựa chọn sản phẩm của người tiêu dùng. Thiết nghĩ các cơ quan quản lý cần đồng loạt vào cuộc nhằm chấn chỉnh, tăng cường công tác kiểm tra, giám sát, xử lý nghiêm vi phạm xảy ra bảo đảm quyền lợi cho người tiêu dùng và các doanh nghiệp làm ăn chân chính.
Còn lại: 1000 ký tự
Bình Định: Tập trung triển khai Kế hoạch 888 của Tổng cục Quản lý thị trường

(CHG) - Với mục tiêu hướng đến không có “vùng cấm” trong công tác đấu tranh phòng chống hàng giả, hàng không rõ nguồn gốc xuất xứ và hàng xâm phạm quyền sở hữu trí tuệ, trong 9 tháng đầu năm 2024, Cục Quản lý thị trường tỉnh Bình Định đã triển khai thực hiện có hiệu quả Kế hoạch đấu tranh, phòng chống hàng giả, hàng không rõ nguồn gốc xuất xứ và hàng xâm phạm quyền sở hữu trí tuệ (Kế hoạch 888) trên địa bàn quản lý, góp phần giữ vững ổn định thị trường tại địa phương.

Xem chi tiết
Gia Lai: Tăng cường công tác phòng, chống buôn lậu, gian lận thương mại và hàng giả 03 tháng cuối năm 2024

(CHG) - Trong 9 tháng đầu năm 2024, Ban Chỉ đạo chống buôn lậu, gian lận thương mại và hàng giả (BCĐ 389) tỉnh Gia Lai đã quyết liệt thực hiện có hiệu quả các kế hoạch thanh tra, kiểm tra trong lĩnh vực chống buôn lậu, gian lận thương mại và hàng giả với mục tiêu hướng đến không có “vùng cấm” trong công tác đấu tranh phòng chống hàng giả, hàng không rõ nguồn gốc xuất xứ và hàng xâm phạm quyền sở hữu trí tuệ.

Xem chi tiết
Phú Yên: Kịp thời thu giữ 1.563 hàng hóa giả mạo nhãn hiệu được đăng ký bảo hộ tại Việt Nam

(CHG) – Lực lượng chức năng kịp thời phát hiện và ngăn chặn xe tải vận chuyển 1.563 chiếc áo, váy và áo vest có dấu hiệu giả mạo nhãn hiệu thương hiệu thời trang Zara, Mango đang trên đường đi tiêu thụ.

Xem chi tiết
TP CẦN THƠ: Quản lý thị trường tăng cường kiểm tra phòng, chống kinh doanh thuốc lá điếu nhập lậu, thuốc lá giả…

(CHG) Vừa qua, Cục Quản lý thị trường TP Cần Thơ ban hành Kế hoạch số 18/KH-QLTTCT về việc tăng cường kiểm tra, kiểm soát, tuyên truyền, phổ biến pháp luật về phòng, chống kinh doanh thuốc lá điếu nhập lậu, thuốc lá giả…

Xem chi tiết
Hơn 10.000 chai nước hoa không rõ nguồn gốc bán trên tài khoản Tiktok “Phan Thủy Tiên” bị thu giữ

(CHG) Trên 10.000 chai nước hoa không rõ nguồn gốc xuất xứ, có dấu hiệu nhập lậu được kinh doanh chủ yếu trên Tiktok, Facebook vừa bị Tổ TMĐT, Cục Nghiệp vụ QLTT đột xuất kiểm tra và tiến hành tạm giữ. Đây là sản phẩm được một hot Tiktoker thường xuyên livestream bán trên Tiktokshop.

Xem chi tiết
2
2
2
3