Góp phần kiểm soát chống buôn lậu CITES, ma túy và tội phạm xuyên quốc gia


(CHG) Hải quan Việt Nam tham gia Chiến dịch Con rồng Mekong đã đạt được những thành công lớn nhất định về kiểm soát chống buôn lậu CITES, ma túy và tội phạm xuyên quốc gia.

Vừa qua, Hội nghị khởi động chiến dịch Con rồng Mekong 5 được diễn ra tại Thượng Hải, Trung Quốc với sự tham gia của hơn 60 đại biểu đến từ các cơ quan hải quan, cảnh sát của nước và vùng lãnh thổ thành viên trong khu vực châu Á - Thái Bình Dương, Văn phòng RILO AP, UNODC, Ban Kiểm soát môi trường Tổ chức Hải quan thế giới (WCO), các tổ chức quốc tế TRAFFIC, IFAW… đại diện Hải quan Việt Nam, ông Vũ Quang Toàn, Phó Cục trưởng Cục Điều tra chống buôn lậu – Hải quan Việt Nam đã đề nghị các cơ quan Hải quan thành viên cũng như các cơ quan thực thi pháp luật cùng nhau hành động để nâng cao hiệu quả bắt giữ triệt phá tận gốc đường dây tội phạm.
Thông tin từ Tổng cục Hải quan, theo đánh giá đại diện của quốc gia, tổ chức cho thấy, số lượng thành viên tham gia OMD 4 năm 2023 là lớn nhất, bao gồm 29 thành viên. Sự tham gia nhiều hơn của các thành viên trong khu vực AP cho thấy buôn bán ma túy và động vật hoang dã là một trong những mối quan tâm chính của thành viên. 
Đặc biệt, trong hơn hai năm xảy ra đại dịch, qua quan sát cho thấy thị trường ma túy và quy mô buôn bán may túy không hề giảm, xuất hiện nhiều thủ đoạn buôn lậu các loài có nguy cơ tuyệt chủng. Về vấn đề này đòi hỏi các cơ quan hải quan phải tích cực đấu tranh với hành vi buôn bán xuyên biên giới các loài có nguy cơ tuyệt chủng vì sự bền vững môi trường.
Đến nay, chiến dịch đã triển khai qua 3 giai đoạn chính và 1 giai đoạn mở rộng với sự tham gia của 20 cơ quan hải quan và thực thi pháp luật trong khu vực châu Á - Thái Bình Dương. Tổng số 1.203 vụ việc vi phạm vận chuyển trái phép các chất ma túy và động thực vật hoang dã (trong đó có 1.069 vụ việc buôn lậu, vận chuyển trái phép các chất ma túy) bị bắt giữ./. 
Chiến dịch con rồng Mekong do Hải quan Việt Nam và Hải quan Trung Quốc đồng sáng kiến được khởi động từ tháng 9/2018. Giai đoạn 1 của chiến dịch có 6 thành viên thuộc tiểu vùng sông Mê Kông gồm: Việt Nam, Trung Quốc, Lào, Thái Lan, Campuchia, Myanmar. 9 thành viên tham gia ở giai đoạn 2 gồm: Úc, Bangladesh, Brunei, Hồng Kông (Trung Quốc), Ấn Độ Mông Cổ, Nepal, New Zealand, Singapore…
Còn lại: 1000 ký tự
An Giang: Thu giữ số lượng lớn hàng hóa nhập lậu, hàng không rõ nguồn gốc xuất xứ.

(CHG) Cục Quản lý thị trường tỉnh An Giang thực hiện kiểm tra, thu giữ số lượng lớn hàng hóa nhập lậu, hàng không rõ nguồn gốc xuất xứ, hàng hóa nhập khẩu có nhãn gốc bằng tiếng nước ngoài nhưng không có nhãn phụ bằng tiếng Việt Nam

Xem chi tiết
Cà Mau: Xử phạt hơn 270 triệu đồng vi phạm về kinh doanh hàng hóa giả mạo nhãn hiệu.

(CHG) Cục Quản lý thị trường tỉnh Cà Mau ban hành Quyết định xử phạt hơn 270 triệu đồng vi phạm về kinh doanh hàng hóa xâm phạm quyền, giả mạo nhãn hiệu hàng hóa được bảo hộ CHANEL tại Việt Nam.

Xem chi tiết
Đồng Tháp: Phạt tiền 140 triệu đồng về hành vi vi phạm nhãn hàng hóa.

(CHG) Cục Quản lý thị trường tỉnh Đồng Tháp thực hiện kiểm tra, phát hiện cơ sở kinh doanh hàng hóa có nhãn ghi không đúng quy định về nhãn hàng hóa, hàng hóa thuốc bảo vệ thực vật, trên nhãn có hình ảnh, chữ viết không đúng bản chất, không đúng sự thật về hàng hóa, phạt tiền 140 triệu đồng.

Xem chi tiết
Tiền Giang: Xử phạt 180 triệu đồng vi phạm kinh doanh vàng trang sức, mỹ nghệ.

(CHG) Cục Quản lý thị trường tỉnh Tiền Giang thực hiện kiểm tra, phát hiện các cơ sở kinh doanh vi phạm hành chính là không thể hiện đầy đủ tên cơ sở kinh doanh theo đúng Giấy chứng nhận đăng ký doanh nghiệp. Xử phạt 180 triệu đồng vi phạm kinh doanh vàng trang sức, mỹ nghệ.

Xem chi tiết
Bến Tre: Kiểm tra, xử lý vi phạm kinh doanh mỹ phẩm là hàng nhập lậu, không rõ nguồn gốc xuất xứ.

(CHG) Cục Quản lý thị trường tỉnh Bến Tre thực hiện kiểm tra, phát hiện kinh doanh buôn bán dược phẩm nhưng không niêm yết công khai chứng chỉ hành nghề dược phẩm, giấy chứng nhận đủ điều kiện kinh doanh dược tại cơ sở theo quy định pháp luật, kinh doanh mỹ phẩm là hàng nhập lậu, không rõ nguồn gốc xuất xứ.

Xem chi tiết
2
2
2
3