Kỳ 2: Có “bảo kê” cho hoạt động buôn bán tại “chợ” Phú Lương?


(CHG) Tuyến phố thuộc tổ 17, phường Phú Lương, quận Hà Đông, nơi diễn ra các hoạt động buôn bán công khai các mặt hàng có nguồn gốc, xuất xứ từ Trung Quốc với số lượng “khủng”, có dấu hiệu kinh doanh hàng nhập lậu. Tuy nhiên, cả tuyến phố trên dường như không có sự hiện diện của lực lượng chức năng kiểm tra, giám sát. Phải chăng các cơ quan chức năng đang “bỏ quên” nơi đây?

Trước hiện tượng buôn bán hàng hóa không rõ nguồn gốc, xuất xứ, hàng hóa gian lận thương mại như trong kỳ 1 của bài viết này, câu hỏi đặt ra là liệu có hay không tình trạng cơ quan chức năng phụ trách địa bàn quận Hà Đông (Hà Nội), cũng như phía ủy ban nhân dân phường Phú Lương “làm ngơ” trước việc kinh doanh trái pháp luật tại nơi đây?

Hàng hoá không rõ nguồn gốc xuất xứ được bày bán công khai tại tuyến phố thuộc tổ dân phố 17, phường Phú Lương

Một đầu mối kinh doanh hàng tiêu dùng tại “chợ” Phú Lương cho biết: “Ở đây chúng tôi kinh doanh từ 7 giờ sáng đến 6 giờ tối, những ngày cuối năm thì đóng cửa muộn hơn. Hàng hóa tại đây cung cấp cho các tỉnh phía Bắc, thậm chí đi cả nước… Hàng chủ yếu được nhập về từ Trung Quốc, lấy đâu ra hóa đơn. Nhiều khi đi từ Trung Quốc về, bọn tôi còn bị thu trắng cả xe hàng trên đường vận chuyển… Nhưng khi hàng đã về tới đây rồi thì yên tâm, các chị đã “bao” hết rồi…”.

Thông tin trên đã phần nào nói lên điều nhức nhối về việc đang tồn tại nguyên cả một tuyến phố (chưa kể các đường ngang), với hàng trăm hộ kinh doanh đầu mối hàng hóa không rõ nguồn gốc, xuất xứ, hàng hóa gian lận thương mại. Nguồn hàng “khủng” đang được bày bán công khai, thậm chí ngay sát hông UBND phường  Phú Lương, quận Hà Đông, nhưng phía lãnh đạo phường cũng như các cơ quan bảo vệ pháp luật như không biết, không nhìn thấy?

Xe tự chế quần thảo dọc ngang tuyến phố thuộc tổ dân phố 17, phường Phú Lương nhưng không thấy bóng dáng lực lượng CSGT và công an phường tuần tra, kiểm soát

Trao đổi với ông Nguyễn Minh Khoán, Đội trưởng Đội Quản lý thị trường số 11 qua điện thoại với nội dung: Tình trạng các đầu mối bán buôn hàng trên địa bàn tổ 17, phường Phú Lương, đang kinh doanh các mặt hàng gia dụng có dấu hiệu hàng giả, hàng nhái, hàng kém chất lượng, hàng không rõ nguồn gốc xuất xứ, có dấu hiệu nhập lậu về từ Trung Quốc, phía Đội Quản lý thị trường số 11 có nắm được hay không?

Ông Nguyễn Minh Khoán đã “né” câu hỏi và đề nghị phóng viên: “…Làm việc với phía Cục Quản lý thị trường Hà Nội, vấn đề báo chí có bộ phận phát ngôn của Cục Quản lý thị trường… Tóm lại có dấu hiệu như thế nào, anh sẽ không trả lời… Anh không thể trả lời bất kỳ ai được, bởi vì anh không phải người phát ngôn…”.

Qua tìm hiểu và trực tiếp quan sát tại “chợ” Phú Lương, PV nhận thấy số lượng các mặt hàng đồ gia dụng, hóa mỹ phẩm, quần áo, đồ chơi dành cho trẻ em… được nhập về tiêu thụ tại đây rất lớn. Hàng hóa tiêu thụ mỗi ngày được tính theo tấn. Số lượng đầu mối kinh doanh lên đến hàng trăm hộ, với hàng trăm phương tiện vận chuyển tự chế, hàng nghìn lượt ra vào vận chuyển hàng hóa một ngày. Thông tin phản ánh của người dân đến với chúng tôi về hoạt động kinh doanh ở nơi đây vô cùng náo nhiệt và công khai.

Xuất phát từ những hiện tượng nêu trên, dư luận địa phương đang nêu câu hỏi: phải chăng UBND phường Phú Lương đã “buông lỏng” quản lý cho khu chợ hàng lậu, hàng giả có nguồn gốc xuất xứ nước ngoài ngang nhiên hoạt động công khai? Bên cạnh đó, còn phải kể đến trách nhiệm của các lực lượng liên quan khi để tồn tại một khu chợ hàng lậu ngay trong quận Hà Đông - một địa bàn thuộc thành phố Hà Nội?

Điều này đang làm dấy lên ý kiến hoài nghi về việc có thể có sự “bảo kê” nào đó cho các hoạt động buôn lậu, kinh doanh hàng giả, hàng nhái, hàng kém chất lượng, hàng không rõ nguồn gốc, xuất xứ, hàng có nhập lậu, hàng gian lận thương mại, gian lận thuế nơi đây?

Xe ra vào “ăn hàng” và “xả hàng” tại “chợ” Phú Lương

Trao đổi với chúng tôi về tình hình hàng giả, hàng nhái, hàng nhập lậu, ông Hồ Quang Thái - Phó chủ tịch Thường trực Hội đồng quản lý Quỹ Chống hàng giả có nêu vấn đề: “Trong hai năm trở về đây, do công tác phòng, chống dịch tại các cửa khẩu vào Việt Nam nên nguồn hàng hóa nhập về chính thống vô cùng khó khăn và khan hiếm. Tuy nhiên, lượng hàng nhập lậu từ các nước Trung Quốc, Thái Lan… vẫn được lưu thông trong nội địa rất nhiều. Vấn đề đặt ra là nguồn hàng hóa nêu trên vào nước ta kiểu gì, từ đâu và liệu có sự tiếp tay của “ai đó” không?”.

Được biết, ngày 4/8/2022 vừa qua, Ban chỉ đạo Quốc gia chống buôn lậu, gian lận thương mại và hàng giả (Ban Chỉ đạo 389 quốc gia) tổ chức Hội nghị sơ kết 6 tháng đầu năm 2022 và phương hướng nhiệm vụ trong thời gian tới.

Tại cuộc họp này, Ủy viên Bộ Chính trị, Phó Thủ tướng Thường trực Chính phủ Phạm Bình Minh, Trưởng ban Chỉ Đạo 389 quốc gia thẳng thắn cho rằng: “Để xảy ra tình trạng buôn lậu, hàng giả, gian lận thương mại còn nhức nhối là có sự tiếp tay, bảo kê của lực lượng chức năng”.

Trước hiện tượng kinh doanh hàng hóa một cách bất thường tại “chợ” Phú Lương nêu trên, đề nghị Ban Chỉ đạo 389 thành phố Hà Nội cùng các cơ quan bảo vệ pháp luật sớm vào cuộc, làm rõ trách nhiệm của các tổ chức, cá nhân để xảy ra tình trạng hàng lậu, hàng giả hoành hành như đã nêu tại khu vực “chợ” Phú Lương.

Chúng tôi tiếp tục thông tin đến bạn đọc.

Theo khoản 6 Nghị định 98/2020/NĐ-CP hàng hóa nhập lậu gồm:

• Hàng hóa nhập khẩu thuộc danh mục hàng hóa cấm nhập khẩu; hoặc tạm ngừng nhập khẩu theo quy định của pháp luật, trừ trường hợp do Thủ tướng Chính phủ quyết định cho phép nhập khẩu;

• Hàng hóa nhập khẩu theo giấy phép mà không có giấy phép nhập khẩu; hoặc hàng hóa nhập khẩu theo điều kiện mà không đáp ứng điều kiện theo quy định của pháp luật;

• Hàng hóa nhập khẩu không đi qua cửa khẩu quy định; không làm thủ tục hải quan theo quy định của pháp luật hoặc gian lận số lượng, chủng loại hàng hóa khi làm thủ tục hải quan;

• Hàng hóa nhập khẩu lưu thông trên thị trường không có hóa đơn, chứng từ kèm theo theo quy định của pháp luật hoặc có hóa đơn, chứng từ nhưng hóa đơn, chứng từ là không hợp pháp theo quy định của pháp luật về quản lý hóa đơn;

• Hàng hóa nhập khẩu theo quy định của pháp luật phải dán tem nhập khẩu nhưng không có tem dán vào hàng hóa theo quy định của pháp luật hoặc có tem dán nhưng là tem giả, tem đã qua sử dụng. Hành vi kinh doanh hàng nhập lậu là hành vi vi phạm pháp luật. Vì vậy, tùy tính chất, mức độ của hành vi; giá trị của hàng hóa nhập lậu mà người có thể bị xử lý vi phạm hành chính hoặc xử lý hình sự theo quy định của pháp luật

Còn lại: 1000 ký tự
Kiên Giang: Xử phạt 140 triệu đồng kinh doanh trưng bày bán hàng hóa giả mạo nhãn hiệu.

(CHG) Chủ tịch UBND tỉnh Kiên Giang ký Quyết định xử phạt với số tiền 140 triệu đồng đối với doanh nghiệp có hành vi vi phạm về trưng bày để bán trang sức có gắn nhãn hiệu giả mạo nhãn hiệu.

Xem chi tiết
Đồng Tháp: Xử phạt 80 triệu đồng kinh doanh vàng không gắn tên doanh nghiệp tại trụ sở chính

(CHG) Cục Quản lý thị trường tỉnh Đồng Tháp thực hiện kiểm tra về kinh doanh mua bán vàng trang sức, phát hiện tại 02 doanh nghiệp không gắn tên doanh nghiệp tại trụ sở chính, xử phạt với số tiền 80 triệu đồng.

Xem chi tiết
Trà Vinh: Xử phạt hơn 70 triệu đồng kinh doanh buôn bán vàng trang sức không công bố tiêu chuẩn theo quy định.

(CHG) Cục Quản lý thị trường tỉnh Trà Vinh thực hiện kiểm tra, phát hiện doanh nghiệp buôn bán vàng trang sức, không công bố tiêu chuẩn áp dụng theo quy định, không thể hiện đầy đủ trên biển hiệu tên cơ sở sản xuất kinh doanh theo đúng giấy chứng nhận đăng ký kinh doanh hoặc giấy chứng nhận đăng ký doanh nghiệp, xử phạt với số tiền hơn 70 triệu đồng.

Xem chi tiết
Tiền Giang: Xử phạt gần 95 triệu đồng vi phạm kinh doanh phân bón giả.

(CHG) Chủ tịch UBND tỉnh Tiền Giang ban hành Quyết định xử phạt vi phạm hành chính tổng số tiền gần 95 triệu đồng, với các hành vi vi phạm là không niêm yết giá, buôn bán phân bón giả về giá trị sử dụng, công dụng và có chất lượng không phù hợp quy chuẩn kỹ thuật tương ứng.

Xem chi tiết
Quảng Trị: Xử phạt và tịch thu 5 tấn đường cát trắng nhập lậu

(CHG) Ngày 02/5/2024, Chủ tịch Ủy ban nhân dân tỉnh Quảng Trị đã ban hành Quyết định xử phạt vi phạm hành chính đối với hộ kinh doanh có hành vi kinh doanh hàng hóa nhập lậu, với số tiền 70 triệu đồng.

Xem chi tiết
2
2
2
3