TP.HỒ CHÍ MINH: Triển lãm tranh của họa sĩ Bùi Chát


(CHG) Họa sĩ Bùi Chát sớm thành danh ở TP.HCM, cả nước nói chung bởi cách vẽ tranh ấn tượng qua thể loại tranh trừu tượng…
Đông đảo khách thưởng ngoạn yêu thích với tranh trừu tượng của Bùi Chát

Đông đảo khách thưởng ngoạn yêu thích với tranh trừu tượng của Bùi Chát

Bùi Chát tên thật Bùi Quang Viễn, sinh năm 1979, quê quán ở Hố Nai, thành phố Biên Hòa, tỉnh Đồng Nai. Là một trong những họa sĩ hiếm hoi ở TP.HCM khi tổ chức triển lãm tranh liên tiếp, đến nay là lần triển lãm thứ 8, với chủ đề “Mét mét ba”, với bộ sưu tập này gồm 30 bức tranh sơn dầu khổ mét mét ba (100x130cm) được anh sáng tác trong năm 2024, diễn ra tại phòng tranh Maii Alpha Artstation, địa chỉ: 72/7 Trần Quốc Toản, P.Võ Thí Sáu, quận 3, TP.HCM từ ngày 03/10- 08/10/2024.
Ít tai ngờ, Bùi Chát vốn xuất thân là nhà thơ, đã cho ra mắt 07 tập thơ nhưng những năm gần đây lại tổ chức… triển lãm tranh. Theo đó, anh đã ra mắt các cuộc triển lãm tranh như: Ứng tác (năm 2022), 32 tranh cùng khổ chín lăm mét ba (tháng 3/2023), Bước xuống cầu thang & tìm (tháng 4/2023), Ok Fine (10/2023), Vùng lụa (4/2024), Những hiện diện vô hình (tháng 5-6/2024),… Trên trang cá nhân của nhà ăn, nhà báo Lý Đợi, đã viết: “Thi sĩ Trần Hoàng Nhân hỏi ông nghĩ sao về triển lãm “Mét mét ba” của Bùi Chát, trả lời ngay lúc dự đám giỗ ông cố, bia rượu gần say, giờ đọc lại, thấy may mắn là chỉ hớ hênh chút chút thôi: Tới triển lãm cá nhân lần thứ 8 này, Bùi Chát nhấn sâu hơn vào trừu tượng trữ tình (lyrical abstraction), còn có thể gọi là trừu tượng thi ca (poetic abstraction), nơi theo đuổi các biến chuyển của cảm xúc tình huống. Theo lý thuyết, trừu tượng trữ tình không chỉ đối lập với các phong trào lập thể và siêu thực trước đó, mà còn đối lập với trừu tượng hình học (hoặc ‘trừu tượng lạnh’). Tranh của Bùi Chát rõ ràng là mặt khác của lạnh, nó ấm nồng, cuộn chảy và phiêu theo từng trạng thái tâm lý. Vì đặt tên tranh- tên triển lãm như là một thể loại, y như thơ tứ tuyệt, thơ thất ngôn bát cú, nên nó hơi gò vào các quy tắc và khuôn khổ thể loại. Chính vì vậy, nhờ chất trữ tình tuôn chảy, chất thi ca tự do đã giúp phá vỡ các sự gò bó này. Cảm ơn Nhân đã hỏi!”
Nói về các tác phẩm của mình ở cuộc triển lãm lần này, họa sĩ Bùi Chát thì cho rằng: “…Biết đâu sự lăng im của nghệ thuật có thể giúp cải thiện tình trạng ô nhiễm tiếng ồn trong tâm trí của mỗi chúng ta!”… Quả thật có thời gian ngồi xem từng bức tranh của anh, sẽ cảm nhận được sự yên ắng qua nét vẽ không nhiều màu sắc nhưng đan xen vào nhau như tâm trí chúng ta đang hòa quyện vào cảm xúc của sự im ắng.
Còn lại: 1000 ký tự
Long An: Tập trung nguồn lực dành đầu tư các hạ tầng giao thông quan trọng

(CHG) Theo Sở Kế hoạch và Đầu tư (KH&ĐT) tỉnh Long An, năm 2024 tỉnh sẽ dành toàn bộ nguồn lực được phân bổ cho các hạ tầng dự án giao thông quan trọng có tính liên kết vùng để phát triển kinh tế đia phương.

Xem chi tiết
Nhật Bản tài trợ không hoàn lại cho Dự án nông nghiệp của Đồng Tháp trị giá gần 200.000 đô la Mỹ

(CHG) - Chiều ngày 25/3, tại Tổng Lãnh sự quán Nhật Bản đã diễn ra Lễ ký kết không hoàn lại cho Dự án của Tổ chức phi lợi nhuận của Chính phủ Nhật Bản là Seed to Table trong năm tài chính năm 2024 tại tỉnh Đồng Tháp.

Xem chi tiết
Giải vô địch Quốc gia Vex Robotics 2024 chính thức khởi động

(CHG) Hôm qua, Đại sứ quán Hoa Kỳ đã chính thức công bố Giải vô địch quốc gia "VEX Robotics World Championship - 2024" được tổ chức ở Việt Nam chính thức khởi động.

Xem chi tiết
2
2
2
3