​Bắt các đối tượng nhập lậu hơn 4.000 thùng sữa từ Mỹ về Việt Nam


(CHG) Trước khi nhập lô hàng, Khánh biết sữa nhãn hiệu Ensure có ghi rõ trên bao bì là "Not to be sold in Vietnam or Mexico" (không bán tại Việt Nam hoặc Mexico). Tuy nhiên, bằng việc làm giả thủ tục tiếp nhận đăng ký bản công bố sản phẩm, Khánh đã hợp thức hóa và khai báo số liệu thấp hơn số lượng thực tế để giảm tiền thuế phải nộp.

Ngày 7/5, Cơ quan Cảnh sát điều tra Công an TP. HCM đã khởi tố vụ án, khởi tố bị can, bắt tạm giam Trần Quốc Khánh và Trần Ngọc Dâng về hành vi "Buôn lậu".
Theo kết quả điều tra ban đầu, tối 12/4, tổ công tác thuộc Đội 6, Phòng Cảnh sát kinh tế Công an TP. HCM phát hiện xe đầu kéo ở khu vực bãi đất trống trên đường Võ Chí Công (phường Phú Hữu, TP. Thủ Đức) có dấu hiệu nghi vấn nên phối hợp Công an phường Phú Hữu kiểm tra.
Khánh đặt mua số lượng 4.172 thùng sữa nước Ensure, Glucerna và Horizon của một phụ nữ ở bang California (Mỹ) với giá 50.000USD để nhập lậu vào Việt Nam.
Ngày 7/5, Cơ quan Cảnh sát điều tra Công an TP. HCM đã khởi tố bị can, bắt tạm giam Trần Quốc Khánh (Giám đốc chi nhánh Công ty Busan) và Trần Ngọc Dâng về tội Buôn lậu.
Theo kết quả điều tra ban đầu, tối 12/4, tổ công tác thuộc Đội 6, Phòng Cảnh sát kinh tế, Công an TP. HCM phát hiện xe đầu kéo ở khu vực bãi đất trống trên đường Võ Chí Công (phường Phú Hữu, TP. Thủ Đức) có dấu hiệu nghi vấn nên phối hợp Công an phường Phú Hữu kiểm tra.
Thời điểm kiểm tra, lực lượng chức năng phát hiện trong thùng container có hơn 4.100 thùng sữa các loại Ensure, Glucerna và Horizon. Số lượng thùng đã thừa 521 thùng so với khai báo hải quan. Đặc biệt, lô hàng không có hóa đơn, chứng từ.

 

Xe hàng hóa nhập lậu sữa bị công an bắt quả tang. (Ảnh: TN)

Các đối tượng khai nhận lô hàng nhập khẩu trên được Trần Quốc Khánh (Giám đốc Chi nhánh Công ty Busan) tổ chức nhập khẩu từ Mỹ về Việt Nam tiêu thụ.
Trước khi nhập lô hàng, Khánh biết sữa nhãn hiệu Ensure có ghi rõ trên bao bì là "Not to be sold in Vietnam or Mexico" (không bán tại Việt Nam hoặc Mexico). Để được nhập khẩu cần có giấy tiếp nhận đăng ký bản công bố sản phẩm do Chi cục An toàn vệ sinh thực phẩm cấp, đối tượng đã nhờ người làm giả thủ tục công bố sản phẩm đối với 3 mặt hàng sữa nhãn hiệu Ensure, Glucerna và Horizon, với giá 10 triệu đồng.
Đầu tháng 2/2023, Khánh đặt mua số lượng 4.172 thùng sữa nước Ensure, Glucerna và Horizon của một phụ nữ tên T., trú tại bang California (Mỹ) với giá 50.000 USD, trong khi giá bán tại Việt Nam là hơn 4,6 tỷ đồng.
Nhận được hợp đồng ngoại thương do bà T. gửi qua email, Khánh sử dụng 3 giấy tiếp nhận đăng ký bản công bố sản phẩm trên để thực hiện hành vi nhập khẩu trái phép 3.411 thùng sữa nhãn hiệu Abbott Ensure Original Nutrition Shake Vanilla từ Mỹ về Việt Nam trị giá hơn 3,6 tỷ đồng.
Đặc biệt, Khánh còn chỉ đạo Dâng sử dụng phần mềm để cắt dán chữ ký, chỉnh sửa dữ liệu, số liệu thấp hơn số lượng thực tế và đơn giá hàng nhập khẩu để giảm số thuế nhập khẩu phải nộp. Theo đó, đối tượng đã khai báo và truyền dữ liệu tờ khai đến cơ quan hải quan thấp hơn thực tế số lượng 521 thùng sữa các loại, trị giá hơn 574 triệu đồng.
Hiện, vụ việc đang được cơ quan chức năng tiếp tục điều tra, xử lý theo quy định của pháp luật./.

Phản ánh trên một số kênh thông tin, Cục Hải quan TP. HCM cho biết: Đối với những mặt hàng phải kiểm tra chuyên ngành, cụ thể ở đây là kiểm tra vệ sinh an toàn thực phẩm, chất lượng sữa Ensure. Sau khi hàng cập cảng, doanh nghiệp đăng ký làm thủ tục nhập tại Chi cục Hải quan cửa khẩu. Cán bộ hải quan xác định mặt hàng này phải kiểm tra chuyên ngành, yêu cầu công ty đến Trung tâm 3 đăng ký. Sau đó, Trung tâm 3 có ý kiến với ngành Hải quan tiến hành kiểm hóa (xác định nguồn gốc xuất xứ, số lượng, trị giá hàng hóa). Xong kiểm hóa, Trung tâm 3 có ý kiến hải quan cho hàng hóa của công ty trên về bảo quản, chưa ký quyết định thông quan. Khi nào trung tâm 3 có quyết định lô hàng này đảm bảo chất lượng nhập khẩu thì đề xuất hải quan chốt hồ sơ cho thông quan.
Sữa Ensure là một thương hiệu lớn về sức khỏe, dinh dưỡng đang được người tiêu dùng Việt Nam tin dùng. Chính vì vậy, thông tin nghi vấn về việc sữa Ensure đang được nhập lậu tiêu thụ ra thị trường sẽ ảnh hưởng rất lớn đến niềm tin của người tiêu dùng và hình ảnh thương hiệu của doanh nghiệp. Vì vậy, các cơ quan chức năng như Cục An toàn thực phẩm, Bộ Y tế và Tổng cục Hải quan phối hợp để ngăn chặn những sản phẩm có dấu hiệu không bảo đảm về nguồn gốc, xuất xứ, tiêu chuẩn, chất lượng nhập vào Việt Nam là việc làm cần thiết.

Còn lại: 1000 ký tự
Hải quan khẩn trương rà soát các trường hợp nợ thuế

(CHG) Tổng cục Hải quan cho biết, ngày 26/11/2019, Quốc hội khóa XIV, kỳ họp thứ 8 đã thông qua Nghị quyết số 94/2019/QH14 về khoanh nợ tiền thuế, xóa nợ tiền phạt chậm nộp, tiền chậm nộp đối với người nộp thuế không còn khả năng nộp NSNN. Nghị quyết có hiệu lực thi hành từ ngày 1/7/2020 và được thực hiện trong vòng 3 năm.

Xem chi tiết
Công ty cấp nước Thủ Đức (TDW) bị phạt và truy thu thuế hơn 9,3 tỷ đồng

(CHG) Cục thuế TP.HCM quyết định xử phạt hành chính về thuế đối với công ty Cổ phần Cấp nước Thủ Đức (TDW) do có hành vi khai sai dẫn đến thiếu số thuế thu nhập doanh nghiệp phải nộp năm 2021.

Xem chi tiết
Ngăn chặn rao bán hoá đơn điện tử trên mạng

(CHG) Tổng cục Thuế gửi công văn đề nghị Bộ Thông tin và Truyền thông phối hợp ngăn chặn, xử lý thông tin rao bán hoá đơn điện tử trên không gian mạng.

Xem chi tiết
Cưỡng chế thuế hàng loạt doanh nghiệp tại Đà Nẵng

(CHG) Cục Thuế Đà Nẵng vừa công khai hàng loạt các doanh nghiệp trên địa bàn bị cưỡng chế thuế. Số tiền thuế các doanh nghiệp nợ và cưỡng chế trong tháng 4/2023 từ vài triệu tới hàng chục tỷ đồng.

Xem chi tiết
Quảng cáo “chui” tiếp tay doanh nghiệp cạnh tranh không lành mạnh?

(CHG) Chính phủ đẩy mạnh cải cách hành chính sẽ giúp doanh nghiệp trong nước nâng cao năng lực cạnh tranh, tạo sân chơi bình đẳng. Tuy nhiên, thời gian qua, có không ít doanh nghiệp sử dụng “chiêu trò” để nhằm gia tăng sự ảnh hưởng, đi ngược lại với chính sách pháp luật của Nhà nước, trong đó có vấn đề quảng cáo “chui” – quảng cáo không phép…

Xem chi tiết
2
2
2
3