Bài 1: “Thiên đường” hàng giả, hàng nhái, hàng không rõ nguồn gốc, xuất xứ ?


(CHG) Theo khuyến định của Shopee, người bán chỉ nên đăng bán các sản phẩm chính hãng. Shopee nghiêm cấm việc bán hàng giả/nhái. Nhưng thực trạng trên không gian mạng đó là những sản phẩm như thế nào?
Trước đây, thương mại điện tử là bán hàng trên website của doanh nghiệp, rộng hơn nữa là trên các sàn thương mại điện tử. Nhưng hiện nay, các mạng xã hội như Facebook, Zalo, Tiktok cũng bán được hàng… Vì vậy, việc đấu tranh chống hàng lậu, hàng giả, xâm phạm bản quyền càng gặp nhiều khó khăn hơn. Đối tượng buôn bán cũng có nhiều thủ đoạn tinh vi hơn, dẫn đến người tiêu dùng bị gian lận ngày càng nhiều. Dự báo trong 2-3 năm tới, tỷ lệ gian lận thương mại điện tử sẽ chiếm từ 50-60% so với tổng thể các hình thức gian lận thương mại nói chung.

Minh họa (nguồn: Internet).
Một thống kê khác của Cục Cạnh tranh và Bảo vệ người tiêu dùng (Bộ Công thương) cho biết, mỗi năm cơ quan này nhận được khoảng 1.500 đơn khiếu nại của người tiêu dùng. Trong đó, 50% số khiếu nại liên quan tới các giao dịch mua bán trên các nền tảng trực tuyến, gồm hàng giả, hàng nhái, hàng kém chất lượng, không rõ nguồn gốc xuất xứ và mua bán không có hóa đơn chứng từ.
Thời gian qua, để thanh lọc hàng giả, bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng, một số sàn thương mại điện tử như Tiki, Sendo, Chotot... đã dùng công nghệ “máy học” (một ứng dụng của trí tuệ nhân tạo AI). Tuy nhiên, chủ các sàn thương mại điện tử cũng thừa nhận, dù áp dụng nhiều giải pháp nhưng vẫn chưa thể ngăn chặn triệt để tình trạng hàng giả, hàng nhái.

Hàng có dấu hiệu giả, không rõ nguồn gốc xuất xứ, không hóa đơn được bán tại Shopee Mall, được chị V ở quận Cầu Giấy mới mua.
Để bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng, các sàn thương mại đang áp dụng chế độ đền bù cho khách hàng không may mua phải hàng giả, hàng nhái trên sàn. Theo đó, người mua thanh toán hàng hóa qua nền tảng của sàn thương mại điện tử từ 3-7 ngày sau khi giao hàng thành công, nếu không có khiếu nại gì của người mua, sàn mới thanh toán tiền cho người bán.
Việc xử lý vi phạm đối với các hành vi gian lận thương mại trên các sàn thương mại điện tử cũng gặp không ít khó khăn, do việc thực hiện kiểm tra, truy tìm được những doanh nghiệp ảo không đơn giản.
Cũng chính vì tốc độ tăng trưởng nhanh và doanh nghiệp ngày càng lớn, các đối tượng thường xuyên tận dụng mọi kẽ hở để vừa cung cấp thông tin về hàng hóa, thông tin giao dịch trên internet, quảng bá trực tuyến và khuyến mại rầm rộ; vừa buôn lậu hoặc đưa những hàng hóa không rõ nguồn gốc, xuất xứ qua cửa khẩu, biên giới, cảng biển, sân bay… bán tràn lan trên thị trường nội địa với quy mô lớn.

Chị V (quận Cầu Giấy) mua sản phẩm mĩ phẩm trên Shopee Mall và phát hiện có dấu hiệu hàng giả, hàng không rõ nguồn gốc xuất xứ, không hóa đơn hợp pháp.
Thị trường hàng giả hàng nhái, hàng không rõ nguồn gốc xuất xứ, gian lận thương mại... càng nóng về cuối năm và cuộc chiến đối với vấn nạn này chưa bao giờ hạ nhiệt. Nếu trước đây hàng giả, hàng nhái, hàng không rõ nguồn gốc xuất xứ, hàng không hóa đơn hợp lệ... chỉ xuất hiện ở chợ truyền thống, các cửa hàng nhỏ lẻ, khu vực nông thôn, vùng sâu vùng xa thì nay chúng được bán công khai trên các sàn thương mại điện tử như Shopee, Lazada, facebook....
Đơn cử như tại Shopee Việt Nam (chợ điện tử Shopee), không khó bắt gặp thực trạng tràn lan hàng không rõ nguồn gốc xuất xứ, hàng không có hóa đơn hợp lệ,... đa dạng nhiều mặt hàng hóa được các shop bày bán công khai với những mức giá khác nhau, kèm các chương trình giảm giá, khuyến mại, nên giá người mua chỉ phải thanh toán nhiều lúc chỉ bằng ½, thậm chí thấp hơn giá thị trường rất nhiều lần...
Bên cạnh đó, Shopee đưa ra khuyến cáo: người bán chỉ nên đăng bán các sản phẩm chính hãng. Shopee nghiêm cấm việc bán hàng giả/nhái. Và Shopee Mall được đánh giá là sàn uy tín nhất của Shopee. Nhưng có một thực tế là nhiều sản phẩm hàng hóa không rõ nguồn gốc xuất xứ, hàng không có hóa đơn chứng từ hợp lệ vẫn được nhiều shop bày bán công khai trên Shopee Mall, đánh lừa người mua là hàng chính hãng.
Theo như giới thiệu được Shopee đăng tải công khai, Shopee Mall là những Shop đặc biệt trên Shopee, được mở bởi những thương hiệu trong nước cũng như thương hiệu quốc tế uy tín. Khi mua hàng trên các gian hàng Shopee Mall, khách mua có thể tận hưởng những quyền lợi hấp dẫn như:
Cam kết cung cấp 100% hàng chính hãng hoặc có thể được hoàn tiền gấp đôi nếu phát hiện hàng giả/nhái. Có thể yêu cầu trả hàng/hoàn tiền trong vòng 7 ngày tính từ thời điểm nhận được sản phẩm (thay vì 3 ngày như thông thường). Được hỗ trợ tối đa 30K phí vận chuyển cho đơn hàng từ 150K.
Có cơ hội tham gia chương trình khách hàng thân thiết của riêng gian hàng Shopee Mall, với những ưu đãi và voucher độc quyền chỉ có tại gian hàng Shopee Mall đó.
Theo số liệu khảo sát, hiện trên một số trang mạng có nhận định: “Shopee có ưu điểm to nhất là giá cả cạnh tranh vô cùng, rẻ vô cùng,... thì nhược điểm to nhất khi mua hàng ở Shopee là “Fake tràn bờ đê, Fake tang thương khắp mọi miền quê”. Có lẽ, đây chính là nỗi sợ lớn nhất cho bất kì ai khi mua hàng tại Shopee”.  Phải chăng trên câu "Slogan" mà người tiêu dùng truyền tai nhau ở trên đang ám chỉ mua hàng ở Shopee là hàng giả, hàng nhái, không rõ nguồn gốc, xuất xứ?
Còn lại: 1000 ký tự
Gia Lai: Xử phạt 06 cơ sở vi phạm trong hoạt động kinh doanh dược

(CHG) Lực lượng chức năng tỉnh Gia Lai kiểm tra, xử phạt hành chính 06 cơ sở kinh doanh dược vi phạm theo quy định của pháp luật, với số tiền 47 triệu đồng.

Xem chi tiết
Bình Định: Xử phạt 02 hộ kinh doanh hàng hóa nhập lậu và buôn bán hàng hóa giả mạo nhãn hiệu

(CHG) Lực lượng chức năng tỉnh Bình Định kiểm tra, phạt hiện 02 hộ kinh doanh hàng hóa nhập lậu là thực phẩm và buôn bán hàng hóa giả mạo nhãn hiệu, xử phạt với số tiền gần 200 triệu động.

Xem chi tiết
Bình Định: Xử phạt doanh nghiệp kinh doanh không thông báo website thương mại điện tử

(CHG) Lực lượng chức năng tỉnh Bình Định kiểm tra, phát hiện xử phạt 01 doanh nghiệp không thông báo sử dụng website thương mại điện tử để bán hàng, đề nghị mức xử phạt với số tiền là 30.000.000 đồng.

Xem chi tiết
TP. Hồ Chí Minh: Nghi vấn đội giá gói thầu, Ban QLDA Đầu tư xây dựng quận 6 nói gì?

Liên quan đến nghi vấn đội giá gói thầu, Ban Quản lý dự án Đầu tư Xây dựng khu vực quận 6 (TP. Hồ Chí Minh) đã có phản hồi sau phản ánh của Báo Công Thương.

Xem chi tiết
Khánh Hòa: xử phạt 04 cơ sở kinh doanh thuốc lá điện tử nhập lậu

(CHG) Lực lượng chức năng tỉnh Khánh Hòa kiểm tra, phát hiện 4 cơ sở đang kinh doanh hơn 2.000 đơn vị sản phẩm thuốc lá điện tử nhập lậu, đã bị xử phạt và truy thu trên 400 triệu đồng.

Xem chi tiết
2
2
2
3