Bài 2: Những hệ luỵ của trò cờ bạc


(CHG) Liên tiếp trong thời gian qua, nhiều tụ điểm đánh bạc đã bị lực lượng công an trên cả nước phát hiện, bắt giữ. Đặc biệt, có những tụ điểm lớn được lưu động tại nhiều địa phương.
Công an bắt quả tang nhiều vụ đánh bạc đầu năm.
Chỉ trong hơn một tuần mà hàng loạt tụ điểm đánh bạc, tổ chức đánh bạc dưới mọi hình thức đã bị lực lượng chức năng phát hiện và bắt giữ. Mới đây nhất, chiều 13/2, Công an huyện Bảo Lâm (Lâm Đồng) cho biết, đơn vị đang tạm giữ hình sự 31 đối tượng
để điều tra, làm rõ về các hành vi “Tổ chức đánh bạc” trong số 37 người vừa bị bắt giữ, khi đang cùng nhau tham gia đánh bạc bằng hình thức xóc đĩa xảy ra trên địa bàn.
Theo cơ quan điều tra, trong số 31 con bạc đang bị tạm giữ hình sự, nhiều đối tượng đã có tiền án, tiền sự về các hành vi nói trên, nên thủ đoạn hết sức tinh vi, liều lĩnh. Để đối phó với cơ quan điều tra, các đối tượng thường tụ tập tổ chức đánh bạc, lưu động tại nhiều địa phương.
Trước thời điểm bị công an đột kích, nhiều đối tượng đã đục mái nhà, tháo tôn để tẩu thoát nhưng tất cả đều bị lực lượng công an khống chế, bắt gọn. Tại hiện trường, cơ quan công an đã thu giữ nhiều tang vật, phương tiện có liên quan đến hoạt động đánh bạc gồm: 2 chiếu nhựa màu xanh, 3 chén đĩa sứ màu trắng, 2 chén nhựa màu trắng hoa văn màu xanh, 1 bấm vi màu cam, 4 con vi, 2 bộ bài tú lơ khơ, 1 bàn xen, 1 laptop hiệu Macbook Air, 3 xe gắn máy và 1 xe ôtô. Ngoài ra, cơ quan công an còn thu giữ gần 250 triệu đồng. Trong đó, hơn 88 triệu đồng trên chiếu bạc và hơn 159 triệu đồng trên người các con bạc.
Công an huyện Bảo Lâm đã ra quyết định tạm giữ hình sự 31 đối tượng về các hành vi “Tổ chức đánh bạc” và “Đánh bạc” để tiến hành điều tra, làm rõ hành vi phạm tội; cho tại ngoại đối với 6 người, nhưng cấm đi khỏi địa phương để tiếp tục phối hợp phục vụ điều tra. 
 
Hàng chục con bạc bị lực lượng chức năng bắt giữ
Trước đó, vào lúc 21h ngày 8/2, cảnh sát hình sự Công an huyện Thanh Oai phối hợp cùng Công an xã Cự Khê bắt quả tang một số đối tượng có hành vi đánh bạc bằng hình thức xóc đĩa tại bãi tập kết mua bán rau củ quả trong khu chợ trái phép ở khu đô thị Thanh Hà, xã Cự Khê. Bước đầu cơ quan công an xác định, ổ bạc bắt đầu khoảng 20h cùng ngày. Nhóm đánh bạc dùng 1 cốc nhựa, 1 nắp nhựa rồi cắt 4 "quân vi” từ vỏ bao thuốc lá để làm công cụ đánh bạc dưới hình thức xóc đĩa. Ngoài đối tượng cầm cái xóc “quân vi” tên Bảo, những đối tượng còn lại chọn cửa chẵn lẻ để đặt tiền.
Với hành vi đánh bạc trên, cơ quan công an đã ra quyết định tạm giữ hình sự 10 đối tượng để điều tra làm rõ, đồng thời thông báo việc tạm giữ hình sự các đôí tượng đến gia đình và chính quyền địa phương. 

Nợ nần và cả án mạng khi thua cờ bạc
Cờ bạc dẫn đến những hậu quả và hệ luỵ vô cùng nghiêm trọng. Trước hết, đối tượng đánh bạc có thể phải gánh chịu cảnh nợ nần chồng chất, bởi khi đã thua, những đối tượng này thường có xu hướng tiếp tục chơi thêm để mong gỡ lại số tiền đã mất. Tuy nhiên, con bạc càng "khát nước" thì càng thua nhiều. Để có tiền đánh bạc, họ tìm tới các tổ chức cho vay nặng lãi, sử dụng những hành vi phạm pháp như trộm cắp, thậm chí cướp tài sản. Điều này dẫn đến hệ luỵ gây mất an ninh trật tự an toàn xã hội.
                
Lực lượng chức năng làm việc với những đồi tượng liên quan đến dường dây đánh bạc
Cờ bạc còn gây ra những hệ luỵ xấu tới gia đình và người thân của các đối tượng đam mê cờ bạc, bởi chủ nợ thường xuyên nhờ nhóm bảo kê tới gia đình gây áp lực để đòi tiền, đập phá đồ đạc. 
Thực tế đã có không ít vụ việc đau lòng do đánh bạc gây ra. Điển hình là vụ việc xảy ra vào ngày mồng 5 Tết năm 2020, đối tượng Lê Quốc Tuấn đến đánh bạc tại khu vườn nhãn ở xã Tân Thanh Đông, huyện Củ Chi (TP. HCM) đã xảy ra mâu thuẫn với một số người có mặt tại đây. Sau khi rời đi một lúc, Tuấn quay trở lại với khẩu súng AK và một túi đạn. Tuấn xả súng làm 4 người chết, một người bị thương. Gây án xong, hung thủ lấy xe SH và 2 triệu đồng bỏ trốn.
Trên đường bỏ trốn, Tuấn tiếp tục cướp xe máy và bắn chết một người khác. Sau nhiều ngày trốn chạy, đêm 13/2/2020, rạng sáng 14/2/2020, lực lượng chức năng phát hiện Tuấn ẩn nấp tại xã Tân Hiệp (huyện Hóc Môn, TP.HCM). Tuấn đã ngoan cố chống trả, buộc lực lượng chức năng phải nổ súng.
Những sự việc đau lòng như trên đều xuất phát từ những mâu thuẫn phát sinh do cờ bạc, cá độ, dẫn đến những hệ luỵ về sau này. Chính vì vậy, mỗi người trong chúng ta cần khắc chế bản thân, kìm nén trước những lời dụ dỗ ngon ngọt, mời gọi tham gia đánh bạc để bảo vệ bản thân, gia đình và xã hội. Nếu như người thân lỡ dấn thân vào “trò chơi may rủi”, gia đình cần khuyên ngăn, giảng giải để người chơi hiểu rõ tác hại của trò chơi lừa gạt không bao giờ có hồi kết này, giúp họ hiểu rõ với cờ bạc, khả năng dựa vào vận may để gỡ gạc trước các mánh khoé lừa đảo tinh vi của những sới bạc là rất khó khăn. Hãy ngừng lún sâu vào nó trước khi quá muộn./.
(Còn tiếp)
Còn lại: 1000 ký tự
Bóng đèn Phích nước Rạng Đông: Nhà thầu lớn chuyên “săn” gói thầu nhỏ

Là chủ thương hiệu “vang bóng một thời” gần 70 năm tuổi, tuy nhiên Công ty Bóng đèn Phích nước Rạng Đông lại tỏ ra hứng thú với những gói thầu cỡ nhỏ.

Xem chi tiết
Hộp thư ngày 26/4: Phản ánh về chính sách của Shopee; Công ty Đầu tư Thiên Ân

Hộp thư bạn đọc nhận được phản ánh về chính sách của Shopee; Công ty Đầu tư Thiên Ân thi công sai thiết kế và nhiều nội dung khác.

Xem chi tiết
Chân dung nhà thầu trúng loạt gói thầu lớn tại tỉnh Bà Rịa – Vũng Tàu

Trong nhiều năm qua, Công ty TNHH Xây dựng Đông Nam được mệnh danh là "ông lớn" trong lĩnh vực đấu thầu tại Bà Rịa - Vũng Tàu khi trúng thầu hàng chục gói thầu.

Xem chi tiết
Long An: Khu sinh thái Không Thời Gian xây dựng trái phép trên đất nông nghiệp

UBND TP. Tân An cho biết, khu du lịch sinh thái Không Thời Gian (ấp 1, xã Hướng Thọ Phú, TP. Tân An, tỉnh Long An) đã xây dựng trái phép trên đất nông nghiệp.

Xem chi tiết
Vĩnh long: Xử phạt hơn 50 triệu đồng hộ kinh doanh phân bón giả về giá trị sử dụng, công dụng.

(CHG) Chủ tịch UBND huyện Mang Thít, tỉnh Vĩnh long vừa ký ban hành Quyết định xử phạt vi phạm hành chính hơn 50 triệu đồng với hộ kinh doanh phân bón giả về giá trị sử dụng, công dụng.

Xem chi tiết
2
2
2
3