Công ty Fushiwa Việt Nam bị xử phạt vì xâm phạm giải pháp hữu ích của Công ty Hồng Hà


(CHG) Ngày 30 tháng 09 năm 2024, Thanh tra Bộ Khoa học và Công nghệ đã ban hành kết luận thanh tra đối với hành vi vi phạm của Công ty Fushiwa Việt Nam. Bản kết luận này một lần nữa khẳng định công ty này đã có hành vi xâm phạm quyền đối với giải pháp hữu ích mang tên “thiết bị điện phân nước và hệ thống xử lý nước uống trực tiếp” của Công ty Hồng Hà. Đây là một sự kiện đáng chú ý, không chỉ bởi tính chất nghiêm trọng của hành vi vi phạm, mà còn vì những tác động sâu rộng mà nó mang lại cho môi trường đổi mới và sáng tạo trong nền kinh tế Việt Nam.



Đơn kêu cứu của Công ty Hồng Hà gửi Quỹ Chống hàng giả, Viện Kỹ thuật Chống hàng giả và Gian lận thương mại và các cơ quan báo chí về việc Công ty Fushiwa Việt Nam xâm hại nghiệm trọng giải pháp hữu ích "thiết bị điện phân nước sử dụng điện cực Magie và hệ thống xử lý nước uống trực tiếp" đang được bảo hộ theo bằng độc quyền số 3387.

Công ty Hồng Hà, một trong những doanh nghiệp tiên phong trong lĩnh vực nghiên cứu và phát triển công nghệ xử lý nước, đã đầu tư nhiều nguồn lực cho việc phát triển giải pháp hữu ích (GPHI) này. GPHI “thiết bị điện phân nước sử dụng điện cực Magie và hệ thống xử lý nước uống trực tiếp” được xem là một bước đột phá trong việc cung cấp nước sạch, an toàn, khoa học, tốt cho sức khỏe người tiêu dùng. Tuy nhiên, sự xuất hiện của Công ty Fushiwa Việt Nam với các sản phẩm tương tự đã đặt ra nhiều nghi vấn về việc bảo vệ quyền sở hữu trí tuệ.


Công ty Fushiwa Việt Nam, đơn vị xâm phạm trắng trợn giải pháp hữu ích "thiết bị điện phân sử dụng điện cục Magie và hệ thống xử lý nước uống trực tiếp" của Công ty Hồng Hà.

Theo thông tin từ ông Hồ Trường Giang, Phó viện trưởng Viện Kỹ thuật Chống hàng giả và Gian lận thương mại: “Sau khi nhận được đơn kêu cứu từ phía ông Lại Trung Tùng, đại diện pháp lý của Công ty Cổ phẩn Công nghệ và môi trường Hồng Hà (Công ty Hồng Hà) về việc Công ty TNHH Tập đoàn Ion kiềm Fushiwa Việt Nam (Công ty Fushiwa Việt Nam) đã trắng trợn xâm phạm quyền đối với bằng độc quyền giải pháp hữu ích số: 3387, theo Quyết định: 81079/QĐ-SHTT, cấp ngày 16/10/2023, với tên giải pháp hữu ích: “thiết bị điện phân nước sử dụng điện cực Magie và hệ thống xử lý nước uống trực tiếp”. Chúng tôi đã cùng Tạp chí CHG tiến hành khảo sát thực tế tại Công ty Cổ phần lọc nước Lan Hùng (Gia viễn, Ninh Bình) và Công ty Fushiwa Việt Nam (số 8 ngách 8/11/150/28, đường Lê Quang Đạo, tổ 5, phường Phú Đô, quận Nam Từ Liêm, thành phố Hà Nội). Nhận thấy, vụ việc có tính chất tinh vi và phức tạp, vì vậy chúng tôi đã tiến hành, tư vấn các thủ tục pháp lý cần thiết: chuyển thông tin tới một số cơ quan chức năng; chuyển thông tin tới thanh tra Bộ Khoa học và Công nghệ... nhằm bảo vệ quyền và lợi ích hợp pháp cho Công ty Hồng Hà”.


Bằng Độc quyền Giải pháp hữu ích do Bộ Khoa học và Công nghệ cấp cho Công ty Hồng Hà.


Giấy Chứng nhận Khoa học và Công nghệ.

Trước đó, ông Lại Trung Tùng, người đại diện pháp luật của Công ty Hồng Hà cho biết: “Sau khi gửi đơn tới một số cơ quan chức năng liên quan nhưng không có hồi âm, Viện Kỹ thuật Chống hàng giả và Gian lận thương mại đã hỗ trợ chúng tôi trong việc chuyển thông tin tới Thanh tra Bộ Khoa học và Công nghệ. Sáng ngày 05/7/2024, thanh tra Bộ Khoa học và Công nghệ đã thành lập đoàn thanh tra, kiểm tra Công ty Cổ phần lọc nước Lan Hùng (địa chỉ: xã Gia Phương, huyện Gia Viễn, tỉnh Ninh Bình), tại đây đoàn không phát hiện được vi phạm.



Một số sản phẩm Máy lọc nước điện phân ION Kiềm mang thương hiệu Etugi.

Chiều cùng ngày, đoàn đã tiến hành kiểm tra đột xuất Công ty Fushiwa (địa chỉ: số ngách 8/11/150/28, đường Lê Quang Đạo, tổ 5, phường Phú Đô, quận Nam Từ Liêm, thành phố Hà Nội), tại đây, đoàn đã phát hiện Công ty Fushiwa Việt Nam có dấu hiệu xâm phạm GPHI: “Thiết bị điện phân nước sử dụng điện cực Magie và hệ thống xử lý nước uống trực tiếp” đã được Cục Sở Hữu Trí Tuệ cấp bằng độc quyền giải pháp hữu ích số 3387, theo quyết định số 81976/QĐ-SHTT ngày 16/10/2023”.




Nhiều linh, phụ kiện thiết bị và hệ thống điện (bảng vi mạch) để lắp ráp, hình thành các loại máy lọc nước ION Kiềm nằm ngổn ngang trong không gian chật hẹp của trụ sở Công ty Lan Hùng.

Ngày 17/7/2024, tại trụ sở của Bộ Khoa học và Công nghệ, đại diện đối tượng bị thanh tra gồm có: ông Hoàng Mạnh Huỳnh, phụ trách kinh doanh, theo giấy ủy quyền của bà Võ Thị Hằng Nga, đại diện pháp luật của Công ty Fushiwa Việt Nam, cùng ông Đinh Văn Hùng, ông Nguyễn Trung Hiếu là cán bộ của Công ty.



Đại diện Công ty Fushiwa VIệt Nam thừa nhận hành vi xâm phạm quyền đối Bằng độc quyền giải pháp hữu ích "thiệt bị điện phân nước sử dụng điện cực Magie và hệ thống xử lý nước uống trực tiếp" của Công ty Hồng Hà.

Trong quá trình làm việc, đại diện của Công ty Fushiwa Việt Nam thừa nhận hành vi xâm phạm GPHI: “Thiết bị điện phân nước sử dụng điện cực Magie và hệ thống xử lý nước uống trực tiếp” đã được Cục Sở Hữu Trí Tuệ cấp bằng độc quyền giải pháp hữu ích số 3387”.
Ngày 12/9/2024 thanh tra Bộ Khoa học và Công nghệ ra quyết định xử phạt vi phạm hành chính số 75/QĐ-XPHC đối với Công ty Fushiwa Việt Nam đã có hành vi: “Sản xuất máy lọc nước xâm phạm quyền đối với bằng độc quyền GPHI “thiết bị điện phân nước sử dụng cực Magie và hệ thống xử lý nước uống trực tiếp” đang được bảo hộ theo Bằng độc quyền giải pháp hữu ích số 3387 (cấp ngày 16/10/2023) cho Công ty Cổ phần Công nghệ và môi trường Hồng Hà theo quy định tại Điều 126 Luật Sở hữu trí tuệ”, với số tiền là 78 triệu đồng. Đồng thời: “Đình chỉ có thời hạn một phần hoạt động sản xuất, kinh doanh”.

Quyết định xử phạt vi phạm hành chính của Bộ Khoa học và Công nghệ đối với Công ty Fushiwa Viêt Nam trong việc xâm phạm quyền giải pháp hữu ích của Công ty Hồng Hà.

Tại kết luận thanh tra số 17/KL-Ttra của Bộ Khoa học và Công nghệ ngày 30/9/2024, một lần nữa khẳng định về hành vi vi phạm của Công ty Fushiwa đối với GPHI của Công ty Hồng Hà.

Kết luận thanh tra của Bộ Khoa học và Công Nghệ chỉ ra rằng: Công ty Fushiwa Việt Nam xâm phạm giải pháp hữu ích của Công ty Hồng Hà.

Kết luận thanh tra không chỉ đơn thuần là một hình thức xử lý hành vi vi phạm, mà còn mang ý nghĩa sâu sắc trong việc khẳng định tầm quan trọng của quyền sở hữu trí tuệ trong nền kinh tế hiện đại. Quyền sở hữu trí tuệ là yếu tố then chốt thúc đẩy sự đổi mới, sáng tạo và cạnh tranh công bằng giữa các doanh nghiệp. Khi các doanh nghiệp biết rằng quyền sở hữu trí tuệ của họ được bảo vệ, họ sẽ có động lực đầu tư vào nghiên cứu và phát triển, từ đó góp phần nâng cao chất lượng sản phẩm và dịch vụ.
Vụ việc này cũng đặt ra nhiều câu hỏi về môi trường kinh doanh tại Việt Nam. Trong bối cảnh nền kinh tế ngày càng hội nhập và phát triển, việc bảo vệ quyền sở hữu trí tuệ trở thành một yêu cầu cấp thiết. Các doanh nghiệp cần nhận thức rõ về tầm quan trọng của việc tuân thủ các quy định pháp luật liên quan đến sở hữu trí tuệ để tránh những rủi ro pháp lý không đáng có.
Hơn nữa, sự kiện này cũng gửi đi một thông điệp mạnh mẽ đến các doanh nghiệp khác về việc cần phải xây dựng một môi trường kinh doanh lành mạnh, nơi mà sự cạnh tranh công bằng được duy trì và bảo vệ. Điều này không chỉ có lợi cho các doanh nghiệp mà còn góp phần thúc đẩy sự phát triển bền vững của nền kinh tế.
Bên cạnh việc nhấn mạnh tầm quan trọng của quyền sở hữu trí tuệ, vụ việc này cũng thể hiện sự cần thiết phải khuyến khích đổi mới và sáng tạo trong nền kinh tế. Các doanh nghiệp cần phải nỗ lực không ngừng trong việc cải tiến sản phẩm và dịch vụ của mình, đồng thời đầu tư vào nghiên cứu và phát triển để tạo ra những giải pháp mới mẻ, đáp ứng nhu cầu của thị trường.
Việc hỗ trợ đổi mới sáng tạo cũng là nhiệm vụ quan trọng của nhà nước. Cơ quan chức năng cần có các chính sách phù hợp nhằm khuyến khích các doanh nghiệp đầu tư vào công nghệ và đổi mới, đồng thời đảm bảo rằng quyền sở hữu trí tuệ của các doanh nghiệp được bảo vệ một cách nghiêm ngặt.
Kết luận thanh tra của Bộ Khoa học và Công nghệ về Công ty Fushiwa Việt Nam không chỉ là một hình thức xử lý hành vi vi phạm quyền sở hữu trí tuệ mà còn là một lời nhắc nhở cho các doanh nghiệp về tầm quan trọng của việc tuân thủ pháp luật và khuyến khích đổi mới sáng tạo. Trong bối cảnh nền kinh tế toàn cầu hóa, việc bảo vệ quyền sở hữu trí tuệ không chỉ giúp bảo vệ lợi ích cho doanh nghiệp mà còn góp phần xây dựng một môi trường kinh doanh công bằng và bền vững.
Để phát triển một nền kinh tế đổi mới, các doanh nghiệp cần chú trọng đến việc xây dựng văn hóa tôn trọng sáng tạo, đồng thời nhà nước cần có những biện pháp quyết liệt để bảo vệ quyền sở hữu trí tuệ. Chỉ khi đó, Việt Nam mới có thể thực sự trở thành một điểm đến hấp dẫn cho các nhà đầu tư và phát triển kinh tế bền vững trong tương lai.

Còn lại: 1000 ký tự
Bình Định: Tập trung triển khai Kế hoạch 888 của Tổng cục Quản lý thị trường

(CHG) - Với mục tiêu hướng đến không có “vùng cấm” trong công tác đấu tranh phòng chống hàng giả, hàng không rõ nguồn gốc xuất xứ và hàng xâm phạm quyền sở hữu trí tuệ, trong 9 tháng đầu năm 2024, Cục Quản lý thị trường tỉnh Bình Định đã triển khai thực hiện có hiệu quả Kế hoạch đấu tranh, phòng chống hàng giả, hàng không rõ nguồn gốc xuất xứ và hàng xâm phạm quyền sở hữu trí tuệ (Kế hoạch 888) trên địa bàn quản lý, góp phần giữ vững ổn định thị trường tại địa phương.

Xem chi tiết
Gia Lai: Tăng cường công tác phòng, chống buôn lậu, gian lận thương mại và hàng giả 03 tháng cuối năm 2024

(CHG) - Trong 9 tháng đầu năm 2024, Ban Chỉ đạo chống buôn lậu, gian lận thương mại và hàng giả (BCĐ 389) tỉnh Gia Lai đã quyết liệt thực hiện có hiệu quả các kế hoạch thanh tra, kiểm tra trong lĩnh vực chống buôn lậu, gian lận thương mại và hàng giả với mục tiêu hướng đến không có “vùng cấm” trong công tác đấu tranh phòng chống hàng giả, hàng không rõ nguồn gốc xuất xứ và hàng xâm phạm quyền sở hữu trí tuệ.

Xem chi tiết
Phú Yên: Kịp thời thu giữ 1.563 hàng hóa giả mạo nhãn hiệu được đăng ký bảo hộ tại Việt Nam

(CHG) – Lực lượng chức năng kịp thời phát hiện và ngăn chặn xe tải vận chuyển 1.563 chiếc áo, váy và áo vest có dấu hiệu giả mạo nhãn hiệu thương hiệu thời trang Zara, Mango đang trên đường đi tiêu thụ.

Xem chi tiết
TP CẦN THƠ: Quản lý thị trường tăng cường kiểm tra phòng, chống kinh doanh thuốc lá điếu nhập lậu, thuốc lá giả…

(CHG) Vừa qua, Cục Quản lý thị trường TP Cần Thơ ban hành Kế hoạch số 18/KH-QLTTCT về việc tăng cường kiểm tra, kiểm soát, tuyên truyền, phổ biến pháp luật về phòng, chống kinh doanh thuốc lá điếu nhập lậu, thuốc lá giả…

Xem chi tiết
2
2
2
3