Đề xuất hoàn thiện chiến lược, quy hoạch khoáng sản


(CHG) Chiến lược địa chất, khoáng sản và công nghiệp khai khoáng được định hướng theo nội dung Nghị quyết số 10-NQ/TW của Bộ Chính trị đến năm 2030, tầm nhìn đến năm 2045.  
Cần quy định cụ thể chiến lược địa chất, khoáng sản
Thực hiện chỉ đạo của Bộ Tài Nguyên & Môi trường về xây dựng dự án Luật Địa chất và khoáng sản, Cục Khoáng sản Việt Nam vừa rà soát và tổng hợp các nội dung đề xuất sửa đổi, bổ sung Luật Khoáng sản năm 2010.
Đối với Điều 9 về chiến lược khoáng sản, Cục Khoáng sản Việt Nam đề xuất rà soát các mục tiêu đề ra phải được lồng ghép với các mục tiêu phát triển bền vững, thích ứng với biến đổi khí hậu; quy định về nội dung Chiến lược địa chất, khoáng sản và công nghiệp khai khoáng theo Nghị quyết số 10-NQ/TW của Bộ Chính trị định hướng chiến lược địa chất, khoáng sản và công nghiệp khai khoáng đến năm 2030, tầm nhìn đến năm 2045.
Với Điều 10 về quy hoạch khoáng sản, Cục Khoáng sản Việt Nam cho rằng, điều này không phù hợp với Luật Quy hoạch và sửa đổi, bổ sung một số điều của 37 Luật liên quan đến quy hoạch. Đơn vị cho rằng, thời điểm lập quy hoạch, công tác điều tra cơ bản địa chất về khoáng sản thực hiện cần hạn chế một số thông tin về vị trí, toạ độ, diện tích, địa danh và tiềm năng  khoáng sản tại quy hoạch khoáng sản chưa đầy đủ và chính xác, gây khó khăn cho công tác quản lý cấp phép hoạt động khoáng sản.
Đề xuất hoàn thiện chiến lược, quy hoạch khoáng sản.
Hơn nữa, việc ấn định công suất khai thác đối với các khu vực mỏ khoáng sản trong quy hoạch (mới có số liệu điều tra, đánh giá sơ bộ) chưa hợp lý, khó khả thi khi cấp phép do công suất khai thác phải được xác định dựa trên kết quả thăm dò, phê duyệt trữ lượng…
Đơn vị đề xuất sửa đổi, bổ sung về các loại quy hoạch khoáng sản, đối tượng của quy hoạch, kỳ quy hoạch và tầm nhìn quy hoạch theo quy định của Luật bổ sung, sửa đổi 37 Luật liên quan đến Luật Quy hoạch và đảm bảo tính đồng bộ với quy định của Luật Quy hoạch.
Rà soát mục tiêu, nhiệm vụ, nội dung chính về quy hoạch
Liên quan đến Điều 11 về quy hoạch điều tra cơ bản địa chất về khoảng sản, Cục Khoáng sản Việt Nam đánh giá, điều này chưa quy định về nội dung (mới) liên quan đến “quy hoạch điều tra cơ bản địa chất” để phù hợp với tên gọi của Luật Địa chất và Khoáng sản được định hướng trong Nghị quyết số 10-NQ/TW.
Cục chỉ rõ vướng mắc: Mục tiêu chưa đạt tiến độ một phần do việc cấp vốn không đáp ứng yêu cầu quy hoạch đề ra. Cơ chế, chính sách đối với các tổ chức chưa rõ ràng; doanh nghiệp chưa thấy rõ quyền lợi khi tham gia. Đáng chú ý, các nhiệm vụ đánh giá tiềm năng khoáng sản bằng hình thức góp vốn chủ yếu do các tổ chức, cá nhân đề xuất chưa có công bố danh mục các đề án hàng năm làm cơ sở để tổ chức, cá nhân đăng ký.
Từ đó, Cục đề xuất rà soát mục tiêu, nhiệm vụ căn cứ nội dung chính về “quy hoạch điều tra cơ bản địa chất về khoáng sản”, đồng thời, bổ sung quy định nội dung liên quan đến “quy hoạch điều tra cơ bản địa chất” phù hợp với định hướng trong Nghị quyết số 10-NQ/TW.
Tương tự, đối với Điều 12 về quy hoạch thăm dò, khai thác khoáng sản chung cả nước, đơn vị được giao xây dựng Luật Địa chất và Khoáng sản cho rằng, cần rà soát, sửa đổi, bổ sung về căn cứ, lập nội dung chính của quy hoạch thăm dò, khai thác, chế biến và sử dụng quặng phóng xạ theo quy định của Luật sửa đổi, bổ sung một số điều.
Điều 13 về quy hoạch thăm dò, khai thác, chế biến và sử dụng các loại khoáng sản, quy hoạch thăm dò, khai thác, chế biến và sử dụng quặng phóng xạ, quy hoạch thăm dò, khai thác, chế biến và sử dụng các loại khoáng sản làm vật liệu xây dựng cũng là nội dung còn tồn tại bất cập. Đơn vị đề xuất sửa đổi, bổ sung quy định về căn cứ lập, nội dung chính của Quy hoạch thăm dò, khai thác, chế biến và sử dụng các loại khoáng sản làm vật liệu xây dựng theo quy định của Luật sửa đổi, bổ sung 37 Luật liên quan đến Luật Quy hoạch.
Còn đối với Điều 14 về điều chỉnh quy hoạch khoáng sản, Cục Khoáng sản Việt Nam đề xuất bổ sung các trường hợp điều chỉnh quy hoạch khoáng sản liên quan đến điều tra cơ bản địa chất.
Ngoài các nội dung về chiến lược, quy hoạch khoáng sản, Cục Khoáng sản Việt Nam cũng đã rà soát, tổng hợp các nội dung khác liên quan đến bảo vệ khoáng sản chưa khai thác; điều tra cơ bản địa chất về khoáng sản; khu vực khoáng sản; bảo vệ môi trường, sử dụng đất, nước, hạ tầng kỹ thuật trong hoạt động khoáng sản; thăm dò khoáng sản; khai thác khoáng sản và khai thác tận thu khoáng sản; tài chính về khoáng sản và đấu giá quyền khai thác khoáng sản; trách nhiệm quản lý Nhà nước về khoáng sản./.
Còn lại: 1000 ký tự
Tiền Giang: Xử phạt hơn 100 triệu đồng về hành vi buôn bán hàng giả

(CHG) Chủ tịch UBND tỉnh Tiền Giang đã ban hành Quyết định xử phạt vi phạm hành chính đối với 01 Công ty buôn bán hàng giả về giá trị sử dụng, công dụng và không có bản tự công bố sản phẩm, với số tiền xử phạt, thu nộp ngân sách nhà nước hơn 100 triệu đồng.

Xem chi tiết
Long An: Tạm giữ số lượng lớn sản phẩm quần áo không rõ nguồn gốc xuất xứ.

(CHG) Cục Quản lý thị trường tỉnh Long An phối hợp Công an huyện Đức Hòa thực hiện kiểm tra cơ sở đang livestream bán hàng trực tuyến, tạm giữ số lượng lớn sản phẩm quần áo không rõ nguồn gốc xuất xứ.

Xem chi tiết
Thanh Hóa: Phát hiện đường dây sản xuất nước giặt, nước rửa bát giả nhãn hiệu Thái Lan

(CHG) Công an tỉnh Thanh Hóa thông tin, Cơ quan CSĐT Công an thị xã Nghi Sơn đã hoàn tất hồ sơ đề nghị truy tố 10 bị can trong đường dây sản xuất, buôn bán hàng giả là nước giặt, nước rửa bát giả nhãn hiệu Thái Lan.

Xem chi tiết
Quảng Bình: Tiêu hủy hơn 1500 sản phẩm thời trang giả mạo nhãn hiệu

(CHG) Lực lượng chức năng tỉnh Quảng Bình đã tiến hành giám sát tiêu huỷ hơn 1500 sản phẩm thời trang giả mạo các nhãn hiệu đang được bảo hộ tại Việt Nam. Tổng trị giá tang vật vi phạm bị tiêu hủy hơn 56 triệu đồng.

Xem chi tiết
Gia Lai: Xử phạt 06 cơ sở vi phạm trong hoạt động kinh doanh dược

(CHG) Lực lượng chức năng tỉnh Gia Lai kiểm tra, xử phạt hành chính 06 cơ sở kinh doanh dược vi phạm theo quy định của pháp luật, với số tiền 47 triệu đồng.

Xem chi tiết
2
2
2
3