Yêu cầu Công ty Tường Phong tiếp tục thực hiện dự án


Công ty Tường Phong được Nhà nước giao là nhà đầu tư, do đó, phải có trách nhiệm tiếp tục thực hiện dự án và chịu trách nhiệm hoàn thành dự án theo quy hoạch, tiến độ đã phê duyệt. Cùng với đó, Sở Xây dựng cần rà soát, xem xét có thông báo dự án đủ điều kiện huy động vốn để bán nhà ở hình thành trong tương lai theo quy định…

Yêu cầu Công ty Tường Phong tiếp tục thực hiện dự án

Chủ tịch UBND tỉnh yêu cầu Công ty Tường Phong tiếp tục thực hiện dự án và chịu trách nhiệm hoàn thành dự án... Ảnh: Đ.T

Chưa đủ điều kiện bán nhà hình thành trong tương lai

Thanh tra tỉnh Bình Dương đã công bố kết luận tình hình thực hiện các dự án khu nhà ở thương mại liên quan đến khiếu nại phức tạp, đông người trên địa bàn tỉnh tại khu nhà ở thương mại - dịch vụ Contentment Plaza (Dự án Roxana Plaza) do Công ty TNHH Dịch vụ Thương mại Đầu tư Bất động sản Tường Phong (Công ty Tường Phong) làm chủ đầu tư. Kết luận đã chỉ ra nhiều vấn đề cần sớm khắc phục trong thời gian tới.

Đối với nội dung về chuyển nhượng và huy động vốn, quá trình thanh tra đã xác định: Ngày 7/4/2017, Công ty Tường Phong đã ký với ông Nguyễn Anh Đào Hợp đồng hợp tác kinh doanh số 02/2017-TPC-HĐHTKD về việc cùng góp vốn xây dựng và phân chia lợi nhuận kinh doanh.

Ngày 27/7/2017, Công ty Tường Phong ký với Công ty Cổ phần Naviland Hợp đồng ủy quyền số 03/2017/HĐUQ-TPC về việc ủy quyền khai thác đầu tư Dự án Roxana Plaza.

Công ty Cổ phần Naviland được quyền ký các hợp đồng phân phối sản phẩm của dự án với các công ty phân phối, môi giới bất động sản để huy động vốn theo quy định, ủy quyền này có hiệu lực cho đến khi hoàn tất thủ tục chuyển nhượng từ Công ty Tường Phong sang Công ty Cổ phần Naviland.

Theo đó, Công ty Cổ phần Naviland đã chuyển nhượng cho khách hàng 1.082 căn hộ bằng hình thức hợp đồng mua bán căn hộ chung cư.

Qua kiểm tra điều kiện chuyển nhượng, huy động vốn theo quy định, nhận thấy Công ty Cổ phần Naviland chưa được cấp giấy xác nhận đủ điều kiện bán nhà ở hình thành trong tương lai đã chuyển nhượng hàng nghìn căn hộ, là vi phạm quy định tại điểm a, khoản 3, Điều 57 Nghị định số 139/2017/NĐ-CP ngày 27/11/2017 của Chính phủ.

Ngày 4/11/2021, UBND tỉnh Bình Dương ban hành Quyết định số 2501/QĐ-XPVPHC về việc xử phạt vi phạm hành chính đối với hoạt động kinh doanh bất động sản của Công ty Cổ phần Naviland, vì đã có hành vi vi phạm quy định về kinh doanh bất động sản mà bất động sản đó không đảm bảo đầy đủ các điều kiện theo quy định hoặc không được phép đưa vào kinh doanh theo quy định, với số tiền phạt là 275 triệu đồng và đình chỉ hoạt động kinh doanh bất động sản đối với Công ty Cổ phần Naviland đến 12 tháng. Hiện nay, Công ty Cổ phần Naviland chưa nộp tiền phạt này.

Kết luận cũng cho biết, ngày 27/12/2021, Công ty Tường Phong đã gửi Văn bản số 32/CV-TP về việc xin xác nhận đủ điều kiện bán nhà ở hình thành trong tương lai Dự án Roxana Plaza, nhưng Sở Xây dựng chưa cấp phép.

Tại biên bản làm việc ngày 17/11/2022 với đoàn thanh tra, Sở Xây dựng nêu lý do chưa cấp là do người dân đang khiếu nại về việc ký hợp đồng với Công ty Cổ phần Naviland (do trong Công ty Cổ phần Naviland có 51% cổ phần của Công ty Tường Phong). Công ty Tường Phong, Công ty Cổ phần Naviland và người dân đang có khiếu kiện tại tòa án, do đó, 3 bên phải thống nhất giải quyết xong việc khiếu nại, khiếu kiện thì cơ quan Nhà nước mới xem xét có văn bản cho Công ty Tường Phong được phép huy động vốn theo quy định…

Yêu cầu Công ty Tường Phong tiếp tục thực hiện dự án
Chủ tịch UBND tỉnh Bình Dương yêu cầu Sở Xây dựng chủ trì, phối hợp với các ngành chức năng liên quan rà soát, xem xét có văn bản thông báo dự án đủ điều kiện huy động vốn để bán nhà ở hình thành trong tương lai theo quy định cho nhà đầu tư. Ảnh: Đ.T

Nội bộ chủ đầu tư tranh chấp, khách hàng chịu thiệt

Chủ đầu tư vẫn chưa xây dựng cơ sở hạ tầng kỹ thuật. Còn về xây dựng công trình, tại tháp A của dự án đã hoàn thành phần bê tông cốt thép từ tầng 1 lên đến tum mái; tháp B hoàn thành phần bê tông cốt thép từ tầng 1 lên đến dầm sàn tầng 29 và từ cột vách tầng 29 lên sân thượng. Cả hai tháp này đều đang hoàn thiện công tác xây tường ngăn, tường bao, sơn nước, cán nền, lát gạch, chống thấm, trát tường, lắp đặt nhôm kính toàn bộ cửa sổ (mặt bên ngoài).

Ngày 10/11/2022, kiểm tra hiện trạng dự án, đoàn thanh tra nhận thấy dự án đã ngừng triển khai xây dựng, qua Báo cáo số 032/2022/CV-TP ngày 15/11/2022, Công ty Tường Phong cho rằng dự án tạm ngừng thi công từ ngày 5/5/2022. Tuy nhiên, qua làm việc với Công ty Cổ phần Naviland thì đơn vị này cho rằng thời điểm dừng dự án từ tháng 5/2021.

Phòng PC03 - Công an tỉnh cho rằng nội bộ xảy ra tranh chấp dân sự giữa các cá nhân với nhau, không liên quan đến dự án. Cụ thể, bà Phạm Thị Ngọc Liên, ông Nguyễn Anh Đào, bà Dương Thị Phương Tuyền tố giác lẫn nhau. Những người này là lãnh đạo của Công ty Tường Phong, Công ty Cổ phần Naviland và Công ty VietHome, do đó, việc ngồi lại đàm phán với nhau để tiếp tục phát triển dự án là không khả thi.

Theo tìm hiểu của phóng viên Báo Thanh tra, sau khi dự án bị dừng thi công, rất nhiều khách hàng đã đứng ngồi không yên, lo lắng do đã nộp tiền mà không nhận được căn hộ. Nhiều người đã gửi đơn cầu cứu tới các cơ quan chức năng của tỉnh Bình Dương và Trung ương…

Yêu cầu Sở Xây dựng rà soát, xem xét về điều kiện huy động vốn

Tại kết luận, Chủ tịch UBND tỉnh Bình Dương Võ Văn Minh cho biết, hiện nay, dự án đã triển khai đạt khoảng 80%, do đó, việc hoàn thành dự án là có khả thi. Tuy nhiên, đến nay, nhà đầu tư là Công ty Tường Phong và công ty được ủy quyền phát triển dự án là Công ty Cổ phần Naviland đã ngừng xây dựng, nguyên nhân là do nội bộ xảy ra tranh chấp dân sự giữa các cá nhân với nhau, không liên quan đến dự án.

“Xét về quy định, Công ty Tường Phong được Nhà nước giao là nhà đầu tư, do đó, Công ty Tường Phong phải có trách nhiệm tiếp tục thực hiện dự án và chịu trách nhiệm hoàn thành dự án theo quy hoạch, tiến độ đã phê duyệt”, kết luận thanh tra nêu rõ.

Chủ tịch UBND tỉnh yêu cầu Sở Xây dựng chủ trì, phối hợp với các ngành chức năng liên quan rà soát, xem xét có văn bản thông báo dự án đủ điều kiện huy động vốn để bán nhà ở hình thành trong tương lai theo quy định cho nhà đầu tư. Cùng với đó, theo dõi, đôn đốc Công ty Cổ phần Naviland nộp phạt với số tiền 275 triệu đồng.

Sở Kế hoạch và Đầu tư chủ trì, phối hợp với Sở Xây dựng và các cơ quan, đơn vị có liên quan theo dõi, đôn đốc tiến độ thực hiện dự án theo chủ trương đầu tư đã được phê duyệt. Trường hợp chủ đầu tư gia hạn chủ trương đầu tư, trước tiên cần phải làm rõ trách nhiệm ngừng thực hiện dự án của nhà đầu tư dẫn đến dự án chậm tiến độ, sau đó xem xét, quyết định cho gia hạn theo quy định pháp luật.

Chủ tịch UBND tỉnh yêu cầu Công ty Tường Phong nghiêm túc chấp hành các quy định pháp luật khi được cơ quan Nhà nước cho phép đầu tư; tiếp tục thực hiện dự án theo tiến độ mà chủ trương đầu tư đã phê duyệt và thực hiện các hợp đồng do công ty được ủy quyền là Công ty Cổ phần Naviland đã ký kết với khách hàng. Công ty Cổ phần Naviland được yêu cầu phải nghiêm túc chấp hành các quy định của pháp luật trong hoạt động kinh doanh bất động sản và nộp phạt số tiền 275 triệu đồng…

Còn lại: 1000 ký tự
An Giang: Kiểm tra, phát hiện nhiều hàng hóa không rõ nguồn gốc xuất xứ.

(CHG) Cục Quản lý thị trường tỉnh An Giang thực hiện đấu tranh, phòng chống hàng giả, hàng không rõ nguồn gốc, xuất xứ và hàng hóa xâm phạm quyền sở hữu trí tuệ, kinh doanh hàng hóa nhập lậu và hàng không rõ nguồn gốc, xuất xứ.

Xem chi tiết
Kiên Giang: Truy cứu trách nhiệm hình sự vì kinh doanh hàng hóa nhập lậu.

(CHG) Chủ tịch UBND tỉnh Kiên Giang đã ban hành quyết định chuyển hồ sơ vi phạm hành chính có dấu hiệu tội phạm về buôn lậu để truy cứu trách nhiệm hình sự có giá trị 146 triệu đồng.

Xem chi tiết
Đồng Tháp: Xử phạt gần 50 triệu đồng kinh doanh hàng hóa nhập lậu.

(CHG) Cục Quản lý thị trường tỉnh Đồng Tháp thực hiện kiểm tra, phát hiện vi phạm kinh doanh thực phẩm bổ sung do nước ngoài sản xuất nhưng không có hóa đơn, chứng từ chứng minh tính hợp pháp, xử phạt với số tiền 23,5 triệu.

Xem chi tiết
Kiên Giang: Xử phạt 140 triệu đồng kinh doanh trưng bày bán hàng hóa giả mạo nhãn hiệu.

(CHG) Chủ tịch UBND tỉnh Kiên Giang ký Quyết định xử phạt với số tiền 140 triệu đồng đối với doanh nghiệp có hành vi vi phạm về trưng bày để bán trang sức có gắn nhãn hiệu giả mạo nhãn hiệu.

Xem chi tiết
Đồng Tháp: Xử phạt 80 triệu đồng kinh doanh vàng không gắn tên doanh nghiệp tại trụ sở chính

(CHG) Cục Quản lý thị trường tỉnh Đồng Tháp thực hiện kiểm tra về kinh doanh mua bán vàng trang sức, phát hiện tại 02 doanh nghiệp không gắn tên doanh nghiệp tại trụ sở chính, xử phạt với số tiền 80 triệu đồng.

Xem chi tiết
2
2
2
3