TP CẦN THƠ: Người kinh doanh nước mắm gặp khó…


(CHG) Tây Nam Bộ được biết đến là nơi cho sản lượng mắm cá hàng đầu tại miền Nam, nếu tính đến số lượng thì có lẽ phải đến hàng trăm nghìn tấn mỗi năm, vừa đem đi tiêu thụ khắp trong nước mà còn xuất khẩu cả ở ngoài nước.
Luật sư Trần Công Ly Tao

Luật sư Trần Công Ly Tao

Mới đây nhiều hộ kinh doanh nước mắm ở TP Cần Thơ gặp khó trong việc vận chuyển nước mắm từ Cần Thơ đến các tỉnh Đông Nam Bộ, Tây Nguyên, miền Trung,… ảnh hưởng đến hoạt động kinh doanh, giao dịch thương mại. Như trường hợp của cơ sở D.Đ có địa chỉ hoạt động tại: phường Hưng Lợi, quận Ninh Kiều, TP. Cần Thơ cho biết do đặc thù của nước mắm là loại chất lỏng, khi vận chuyển lên đường đèo hoặc có dốc là khối lượng của chất lỏng sẽ đổ hết về sau nên khiến phía sau chịu trọng lượng gấp nhiều lần so với phía trước.
Trong suốt quá trình vận chuyển nhiều năm qua, khi qua các trạm cân tải trọng (có hơn chục Trạm cân), xe tải chuyên chở nước mắm của công ty luôn đúng quy định theo khối lượng xuất đi, không vi phạm quá tải… Tuy nhiên, theo trình bày của tài xế, gần đây do vị trí ở một Trạm cân được thiết lập từ năm 2016 có độ dốc nên khi xe vào trạm cân trọng lượng phía sau xe tăng nặng đột biến và sau đó khi đi đăng kiểm thì phát hiện lỗi quá tải trọng (?), chỉ phát hiện lỗi quá tải khi đến Trung tâm đăng kiểm. Một tài xế cho biết: “Bị báo lỗi quá tải ở Trạm cân A. nhưng khi đến Trạm cân B chỉ cách nhau chưa đầy 10km thì xe lại không bị quá tải. Tiếp tục di chuyển đến nơi nhận hàng, qua nhiều Trạm cân tải trọng, xe tải chúng tôi vẫn không bị lỗi quá tải. Vì thế, chúng tôi đề nghị xem xét lại vị trí lắp đặt Trạm cân ở nơi có dốc, giống như đánh đố cánh tài xế về tải trọng…”.
Đối với nội dung trên, luật sư Trần Công Ly Tao (nguyên Phó Chủ nhiệm Đoàn Luật sư TP.HCM) cho biết: “Lời trình bày của tài xế không phải không có cơ sở, bởi vì đến Trạm cân A. của anh thì xe tải của tôi lại bị dính lỗi quá tải, đến Trạm cân B cũng thuộc 01 địa bàn quản lý nhưng xe tải tôi lại không bị báo lỗi quá tải… Về việc này, cơ quan chức năng cần có câu trả lời thỏa đáng, phù hợp pháp luật. Nếu việc xử lý chưa thỏa đáng, chủ xe hoặc tài xế có thể khởi kiện đến Tòa án để được xem xét, giải quyết theo quy định…”.
Như thế đã rõ, bên cạnh các quy định về những bộ phận phải có khi đưa Trạm cân tự động đi vào hoạt động, phải tuân thủ quy định về độ chính xác của trạm cân,… để nhằm tránh gian lận thương mại ở Trạm cân đện tử về sai số, thủ tục hành chính. Trung tâm đo lường sẽ kiểm tra và kiểm định cân theo qui đinh nhà nước, hiệu lực kiểm định 12 tháng kể từ ngày kiểm định.
Còn lại: 1000 ký tự
Bất động sản tăng trưởng nhờ lực đẩy “gián tiếp” của dòng vốn FDI

(CHG) - Dòng vốn đầu tư trực tiếp nước ngoài (FDI) trong 3 quý đầu năm 2024 tại Việt Nam tập trung vào các địa phương có lợi thế về hạ tầng, nhân lực, thủ tục hành chính và năng động trong hoạt động xúc tiến đầu tư như Bắc Ninh, Tp.HCM, Bà Rịa - Vũng Tàu, Bình Dương, Hà Nội…

Xem chi tiết
Nhà ở giá phải chăng - cơ hội cho các chủ đầu tư tại Việt Nam

(CHG) - Chuyên gia Savills Việt Nam đánh giá nhà ở giá phải chăng sẽ là phân khúc tiềm năng cho các chủ đầu tư hiện nay với nguồn cầu cao, đi kèm với đó là hệ thống hạ tầng đang ngày càng hoàn thiện và các chính sách hỗ trợ đầu tư hấp dẫn từ Chính phủ.

Xem chi tiết
Nhiều hãng vận tải sẵn sàng hướng tới chuyển đổi xanh

(CHG) - Mới đây, trong buổi gặp gỡ và làm việc với Chủ tịch tập đoàn Vingroup - Ông Phạm Nhật Vượng, đã có nhiều đại diện các hãng xe vận tải cho rằng, vì mục tiêu lớn sẽ sẵn sàng hủy cọc xe xăng để mua xe điện Vinfast.

Xem chi tiết
FDI thúc đẩy căn hộ dịch vụ tăng trưởng ra sao?

(CHG) - Nguồn vốn đầu tư trực tiếp nước ngoài (FDI) vào Việt Nam tăng trưởng mạnh trong hai quý đầu của năm 2024, điều này đã tác động tích cực đến sự tăng trưởng của thị trường bất động sản (BĐS), nhất là phân khúc căn hộ dịch vụ.

Xem chi tiết
Hết quý II, ghi nhận Việt Nam bùng nổ nhiều thương vụ M&A bất động sản

(CHG) - Lãnh đạo Savills Việt Nam cho biết, bất chấp những thách thức trên toàn cầu, thị trường bất động sản (BĐS) Việt Nam vẫn tiếp tục tăng trưởng trong nửa cuối năm 2024. Trong đó, thị trường M&A mảng bất động sản công nghiệp và nhà ở sẽ rất dồi dào.

Xem chi tiết
2
2
2
3