Diễn đàn “Báo chí – Doanh nghiệp đồng hành vì sự phát triển bền vững”


(CHG) Báo chí nước ta trong quá trình đổi mới và hội nhập đã góp phần nâng cao chất lượng thông tin đối ngoại,  giới thiệu đất nước, văn hóa con người Việt Nam với bạn bè quốc tế; thực hiện đường lối đối ngoại độc lập, tự chủ, đa dạng, đa phương hóa các quan hệ quốc tế của Đảng, Nhà nước ta; góp phần nâng cao uy tín và vị thế Việt Nam trên trường quốc tế.

Nhân kỷ niệm 98 năm ngày Báo chí Cách mạng Việt Nam (21/6/1925 – 21/6/2023), chiều 5/6/2023  Báo Kinh tế & Đô thị phối hợp các đơn vị liên quan tổ chức Diễn đàn “Báo chí – Doanh nghiệp đồng hành vì sự phát triển bền vững” nhằm tổng kết các thành tựu phát triển của báo chí cách mạng Việt Nam trong chặng đường 98 năm xây dựng và phát triển; tăng cường hơn nữa mối quan hệ giữa báo chí và doanh nghiệp.

Diễn đàn “Báo chí – Doanh nghiệp đồng hành vì sự phát triển bền vững” (Ảnh: Tuấn Anh).


Tham dự Diễn đàn có lãnh đạo các cơ quan Trung ương: Ông Lại Xuân Môn, Uỷ viên trung ương Đảng, Phó Trưởng Ban Thường trực Ban Tuyên giáo Trung ương ; Ông Lê Quang Tự Do, Cục trưởng Cục Phát thanh TH thông tin điện tử - Bộ TTTT; Ông Đặng Khắc Lợi, Phó Cục trưởng cục Báo chí xuất bản, Bộ TTTT; Ông Nguyễn Việt Dũng, Giám đốc   Trung tâm Truyền thông tài nguyên và môi trường - Bộ Tài nguyên Môi trường; Ông Nguyễn Đức Lợi, Phó Chủ tịch thường trực Hội Nhà báo Việt Nam, cùng sự tham gia của gần 200 đại biểu là đại diện lãnh đạo các bộ, ngành, cơ quan thuộc TP Hà Nội; các Hội, Hiệp hội, các doanh nghiệp, các chuyên gia, luật sư…
Phát biểu khai mạc Diễn đàn, Tổng biên tập Báo Kinh tế & Đô thị Nguyễn Thành Lợi cho biết: Mặc dù phải đối mặt với nhiều thách thức và ảnh hưởng của đại dịch Covid-19 trong hơn 3 năm qua, Việt Nam đã giữ được ổn định kinh tế vĩ mô, lạm phát trong tầm kiểm soát, các cân đối lớn được đảm bảo, an ninh, chính trị, trật tự an toàn xã hội được ổn định, tạo niềm tin, thu hút các nhà đầu tư nước ngoài.
Việt Nam cũng là một trong những nước được thế giới đánh giá trên đà phục hồi vững chắc và dự báo có tốc độ tăng trưởng cao trong năm 2023. Đây chính là thành quả xứng đáng khi chúng ta thực hiện hiệu quả “mục tiêu kép”, vừa chống dịch hiệu quả, vừa ổn định sản xuất, bảo đảm an sinh xã hội và đời sống của người dân.
Thời gian qua, bên cạnh dòng thông tin chủ lưu, tích cực, đâu đó vẫn còn một số những thông tin gây bất lợi, thậm chí làm tổn hại tới uy tín và thương hiệu của doanh nghiệp. Nguyên nhân căn bản là do nhiều doanh nghiệp chưa chủ động cung cấp thông tin cho báo chí, trong khi một vài nhà báo lợi dụng vai trò giám sát, phản biện xã hội để đưa tin chưa chính xác, hoặc lợi dụng sai phạm của doanh nghiệp để phục vụ lợi ích riêng. Vậy giải pháp nào để doanh nghiệp chủ động cung cấp thông tin với các cơ quan báo chí và báo chí cần làm gì để minh bạch hơn trong việc xử lý thông tin?
Trước yêu cầu, nhiệm vụ đó, Báo Kinh tế & Đô thị tổ chức Diễn đàn “Báo chí - Doanh nghiệp đồng hành vì sự phát triển bền vững” để tạo cơ hội cho các cơ quan báo chí, các nhà báo, doanh nghiệp thảo luận, phân tích làm rõ thực trạng và vấn đề đặt ra trong hoạt động thực tiễn về mối quan hệ giữa báo chí và DN; Chia sẻ kinh nghiệm tác nghiệp, nâng cao hơn nữa hiệu quả truyền thông doanh nghiệp.

Giám đốc Sở TT&TT Hà Nội Nguyễn Việt Hùng phát biểu tại diễn đàn.


Chia sẻ tại Diễn đàn, Giám đốc Sở TT&TT Hà Nội Nguyễn Việt Hùng cho biết, ba năm qua, diễn biến phức tạp của dịch bệnh Covid-19 và ảnh hưởng của những biến động chính trị, kinh tế, xã hội thế giới đã đặt cộng đồng báo chí và doanh nghiệp trước rất nhiều thách thức. Nhiều tờ báo đau đầu trong cân đối chi tiêu, đâu đó vẫn có những thông tin về việc nhà báo, phóng viên hay những người làm báo nói chung vi phạm đạo đức nghề báo.
“Tôi mong rằng, mối quan hệ win-win giữa doanh nghiệp và các cơ quan báo chí nói chung sẽ ngày càng bền chặt, là “đôi bạn cùng tiến” và tiến nhanh trong nền kinh tế thị trường” – Giám đốc Sở TT&TT Nguyễn Việt Hùng cho biết.
Với cộng đồng doanh nghiệp, những tháng đầu năm 2023, nhiều con số về hoạt động doanh nghiệp cũng khiến chúng ta cần suy ngẫm. Cụ thể, theo số liệu của Cục Thống kê Hà Nội, 5 tháng đầu năm 2023, Hà Nội có hơn 13 nghìn doanh nghiệp thành lập mới với số vốn đăng ký 125,9 nghìn tỷ đồng, tăng 8% về số doanh nghiệp nhưng giảm 17% vốn đăng ký so với cùng kỳ năm trước; có 1,5 nghìn doanh nghiệp giải thể, giảm 5%; 12,6 nghìn doanh nghiệp đăng ký tạm ngừng hoạt động, tăng 22%; 4,6 nghìn doanh nghiệp hoạt động trở lại, giảm 22%.

Tính chung 5 tháng đầu năm, chỉ số sử dụng lao động của các doanh nghiệp công nghiệp giảm 3,8% so với cùng kỳ năm trước, trong đó lao động đang làm việc trong doanh nghiệp khu vực Nhà nước giảm 1,9%; khu vực có vốn đầu tư nước ngoài giảm 7,4%; khu vực ngoài Nhà nước tăng 1,5%.
Trong bối cảnh khó khăn hiện nay, báo chí truyền thông là người bạn đồng hành, hỗ trợ kịp thời hoạt động sản xuất kinh doanh của các doanh nghiệp. Đồng cam cộng khổ là cách mà báo chí và doanh nghiệp cần thực hiện lúc này để cùng nhau vượt qua khó khăn và phát triển.

Diễn đàn “Báo chí – Doanh nghiệp đồng hành vì sự phát triển bền vững” một lần nữa khẳng định vai trò của báo chí là cầu nối giữa Nhà nước với doanh nghiệp; Đẩy mạnh công tác tuyên truyền phát triển kinh tế, xây dựng chiến lược truyền thông doanh nghiệp hiệu quả, từ đó xây dựng một nền kinh tế phát triển bền vững vì một Việt Nam phát triển thịnh vượng.

Còn lại: 1000 ký tự
Bà rịa – Vũng tàu: Vốn đầu tư nước ngoài ngay Quý I đã tăng kỷ lục

(CHG) - Số liệu từ Sở Kế hoạch & Đầu tư (KH&ĐT) tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu cho thấy, kết thúc quý I/2024, lượng vốn đầu tư trực tiếp nước ngoài (FDI) vào tỉnh đạt vượt cả năm 2023, với hơn 1,5 tỷ USD.

Xem chi tiết
Tập huấn nâng cao kiến thức và kỹ năng tư vấn pháp luật đội ngũ luật sư khu vực phía Nam

(CHG) - Hôm 1/4, nhằm góp phần hỗ trợ pháp lý hiệu quả cho phụ nữ là nạn nhân của bạo lực giới, Cục Bổ trợ tư pháp (Bộ Tư pháp) đã phối hợp với UNDP (Chương trình Phát triển Liên hiệp quốc) tổ chức lớp “Tập huấn nâng cao kỹ năng tư vấn pháp luật cho luật sư, tư vấn viên pháp luật” trong khuôn khổ Dự án “Tăng cường pháp luật và tư pháp tại Việt Nam” do Liên minh châu Âu tài trợ (Dự án EU JULE).

Xem chi tiết
Nhật Bản tài trợ không hoàn lại cho Dự án nông nghiệp của Đồng Tháp trị giá gần 200.000 đô la Mỹ

(CHG) - Chiều ngày 25/3, tại Tổng Lãnh sự quán Nhật Bản đã diễn ra Lễ ký kết không hoàn lại cho Dự án của Tổ chức phi lợi nhuận của Chính phủ Nhật Bản là Seed to Table trong năm tài chính năm 2024 tại tỉnh Đồng Tháp.

Xem chi tiết
Vietnam Airlines và VNPT hợp tác phát triển dịch vụ kết nối internet trên máy bay

(CHG) - Hôm 25/3, Vietnam Airlines và VNPT vừa ký kết hợp tác triển khai dịch vụ kết nối internet trên máy bay (IFC - InFlight Connectivity). Sự kiện đánh dấu bước tiến mới của Hãng hàng không Quốc gia trong hành trình chuyển đổi số và nâng tầm dịch vụ.

Xem chi tiết
Viện IMRIC Hội nghị đầu năm và ra mắt CLB doanh nhân

(CHG) - Ngày 20/3, tại Hà Nội, Viện Nghiên cứu Chính sách pháp luật&Kinh tế hội nhập (IRLIE) phối hợp Viện Nghiên cứu Thị trường – Truyền thông Quốc tế (IMRIC) đã tổ chức Hội nghị tân Xuân Giáp Thìn. Đồng thời ra mắt Câu lạc bộ Doanh nghiệp Khoa học và Công nghệ.

Xem chi tiết
2
2
2
3