TP.HCM: Điều chỉnh bảng giá đất sẽ giảm thiểu rủi ro từ “giá ảo”?!


(CHG) Theo Sở Tài nguyên và Môi trường TP.HCM, việc điều chỉnh bảng giá đất theo Luật Đất đai 2024 được thực hiện theo nguyên tắc thị trường…

Chiều ngày 29/7/2024, tại Trung tâm báo chí TP.HCM, Sở Tài Nguyên và Môi trường TP.HCM phối hợp Sở Thông tin và Truyền thông tổ chức buổi họp báo thông tin về bảng giá đất trên địa bàn, dự kiến áp dụng từ ngày 01/8 đến hết ngày 31/12/2024. Sau đó, Sở Tài nguyên và Môi trường TP.HCM cùng các đơn vị có liên quan sẽ tổng kết, đánh giá tác động về mặt kinh tế, xã hội để tiếp tục điều chỉnh bảng giá đất áp dụng từ ngày 01/01 đến ngày 31/12/2025.
Ông Nguyễn Toàn Thắng- Giám đốc Sở Tài nguyên và Môi trường TP.HCM phát biểu tại cuộc họp báo: “Chúng tôi cũng thực hiện đúng nguyên tắc Luật Đất Đai đặt ra là bảng giá mới này không còn hệ số nữa và chứa đựng đầy đủ các nội dung theo yêu cầu Luật quy định, do điều chỉnh về thời gian nên công việc này cũng gấp rút…”. Đóng góp cho dự thảo, Sở Tài nguyên và Môi trường TP.HCM cũng đã tiếp nhận được ý kiến của đông đảo người dân thành phố, về việc áp dụng bảng giá đất mới là áp dụng theo giá trị giao dịch thực tế của người dân và từ dữ liệu của cơ quan thuế, sẽ giảm thiểu rủi ro từ “giá ảo”.
Theo đó, trong 5 tháng cuối năm 2024, giá đất ở đô thị tại các tuyến đường thuộc trung tâm Thành phố dự kiến điều chỉnh tăng lên tới 300- 800 triệu đồng/m2 . Đặc biệt, trong 5 tháng cuối năm 2024, giá đất tại các tuyến đường Nguyễn Huệ, Lê Lợi, Đồng Khởi là 810 triệu đồng/m2 (tăng 648 triệu đồng/m2 so với bảng giá đất hiện hành)… Vài tuyến đường khác tại quận 1 khác như: đường Tôn Đức Thắng (đoạn từ Công trường Mê Minh đến cầu Nguyễn Tất Thành) dự kiến lên tới 528 triệu đồng/m2 (tăng 422,4 triệu đồng/m2) hay đường Phạm Hồng Thái có thể có giá 418 triệu đồng/m2 (tăng 334,4 triệu đồng/m2)… Huyện Hóc Môn là địa phương có giá đất dự kiến điều chỉnh tăng cao nhất so với bảng giá đất cũ khi có những tuyến đường có giá trị tăng gấp hơn 15-30 lần, có nơi tăng lên gấp gần 31 lần, như đường Đỗ Văn Dậy (đoạn từ cầu Xáng đến Ngã ba Láng Chà từ 780.000 đồng/m2 lên đến 24,1 triệu đồng/m2), đường Nguyễn Thị Thảnh (đoạn từ đường Đặng Thúc Vịnh đến kênh Trần Quang Cơ) có giá dự kiến tăng hơn 37 lần (từ 610.000 đồng/m2 lên tới 22,4 triệu đồng/m2),… Tại các huyện Nhà Bè, Bình Chánh, Cần Giờ, Củ Chi, giá đất theo dự kiến điều chỉnh tại nhiều nơi có giá đất gấp 10-20 lần so bảng giá đất giá đất theo Quyết định số 02/2020/QĐ-UBND ngày 16/01/2020 của UBND TP.HCM…
Còn lại: 1000 ký tự
Bất động sản tăng trưởng nhờ lực đẩy “gián tiếp” của dòng vốn FDI

(CHG) - Dòng vốn đầu tư trực tiếp nước ngoài (FDI) trong 3 quý đầu năm 2024 tại Việt Nam tập trung vào các địa phương có lợi thế về hạ tầng, nhân lực, thủ tục hành chính và năng động trong hoạt động xúc tiến đầu tư như Bắc Ninh, Tp.HCM, Bà Rịa - Vũng Tàu, Bình Dương, Hà Nội…

Xem chi tiết
Chủ tịch Thaco: “Việt Nam có thể sản xuất đến 40% linh kiện phụ tùng cho khối FDI”

(CHG) - Mục tiêu của Thaco trong năm 2024, sẽ xuất khẩu đạt giá trị gần 140 triệu USD thông qua đơn hàng từ các doanh nghiệp FDI.

Xem chi tiết
Nhiều hãng vận tải sẵn sàng hướng tới chuyển đổi xanh

(CHG) - Mới đây, trong buổi gặp gỡ và làm việc với Chủ tịch tập đoàn Vingroup - Ông Phạm Nhật Vượng, đã có nhiều đại diện các hãng xe vận tải cho rằng, vì mục tiêu lớn sẽ sẵn sàng hủy cọc xe xăng để mua xe điện Vinfast.

Xem chi tiết
Vietnam Airlines khai trương đường bay thẳng đến thành phố Munich (Đức)

(CHG) - Ngày 5/10, Đường bay thẳng đầu tiên và duy nhất từ Việt Nam đến thủ phủ bang Bayern, Munich đã được Vietnam Airlines chính thức khai trương tại sân bay Nội Bài và sân bay quốc tế Munich.

Xem chi tiết
Long An: Tập trung phát triển hạ tầng đô thị để hướng tới mục tiêu là tỉnh công nghiệp của cả nước

(CHG) - Theo báo cáo Phát triển đô thị và thị trường bất động sản tỉnh Long An giai đoạn 2021 – 2025, tầm nhìn đến năm 2030, hiện tỉnh đang tập trung đẩy mạnh phát triển công nghiệp theo cả chiều rộng và chiều sâu, hướng đến năm 2050 trở thành tỉnh phát triển công nghiệp hàng đầu của cả nước.

Xem chi tiết
2
2
2
3