Việt Nam vẫn là thị trường không ngừng hấp lực nhiều nhà đầu tư khối ngoại


(CHG) Nhờ vào sự ổn định về chính trị cũng như là những chính sách khuyến khích đầu tư đã thúc đẩy nền kinh tế Việt Nam tăng trưởng. Bên cạnh đó, cùng với nhiều thành tựu ấn tượng trong việc hợp tác và hội nhập, đã đưa Việt Nam trở thành thị trường đầy hấp dẫn đối với nhà đầu tư nước ngoài (FDI) 
Những thành tựu ấn tượng từ việc thiết lập, ký kết thương mại hai chiều với gần 90 quốc gia và vùng lãnh thổ trên toàn cầu sau gần 20 năm đổi mới, không chỉ cho thấy những nỗ lực của chính phủ Việt Nam để phát triển kinh tế quốc gia, mà qua đó còn góp phần gia tăng khẳng định vị thế của Việt Nam quan trọng trong chuỗi thương mại toàn cầu.
Trong giai đoạn 2018 – 9 tháng đầu năm 2023, Việt Nam vẫn không ngừng thu hút nhà đầu tư FDI bất chấp nền kinh tế vẫn đang phải đối diện với thách thức (Đồ thị: Cushman&Wakefield)
Bất chấp nền kinh tế vẫn đang phải đối diện với thách thức, Việt Nam hơn một thập kỷ qua vẫn không ngừng thu hút nhà đầu tư khối ngoại
(Đồ thị: Cushman&Wakefield)
Và việc ký kết thêm các hiệp định FTA mới, nâng cấp quan hệ lên tầm Đối tác Chiến lược Toàn diện với các quốc gia như Hàn Quốc, Hoa Kỳ vừa qua. Đặc biệt, chuyến thăm của tổng thống Biden vừa rồi đã mang đến thỏa thuận về hợp tác toàn diện và phát triển thị trường sản xuất công nghệ cao và bán dẫn giữa 2 quốc gia, thêm một lần nữa đưa Việt Nam trở thành thị trường đầy hấp dẫn đối với nhà đầu tư FDI.
Theo Cushman & Wakefield (NYSE: CWK) - Một trong những công ty dịch vụ bất động sản lớn nhất thế giới, cho biết Việt Nam đã và đang tiếp tục lọt vào "tầm ngắm" của một lượng lớn nguồn vốn đầu tư trực tiếp nước ngoài (FDI). Thị trường BĐS Việt Nam, trong đó hai thành phố lớn đáng chú ý là TP.HCM - trung tâm kinh tế tài chính và Hà Nội - trung tâm chính trị của cả nước, có những bước phát triển nhanh chóng sau khi bộ luật về BĐS được ban hành vào năm 2003. Kể từ đó, hoạt động M&A nói chung và trong lĩnh vực BĐS nói riêng, cũng được ghi nhận đã tăng lên đáng kể cả về số lượng và giá trị giao dịch.
Báo cáo của Cushman & Wakefield cũng cho thấy, mặc dù tình hình nền kinh tế nói chung và thị trường BĐS nói riêng từ đầu năm 2023 đến nay còn gặp nhiều thách thức, nhưng các giao dịch đầu tư và M&A bất động sản vẫn diễn ra.
Tuy nhiên các giao dịch trong năm 2023 đã được ghi nhận theo dữ liệu của RCA và Cushman & Wakefield có số lượng ít hơn và tổng giá trị nhỏ hơn 2022. Tổng giá trị giao dịch đầu tư và M&A BĐS tạm tính trong 9 tháng đầu năm 2023 đạt 729 triệu USD, giảm 33% do so với cùng kỳ do thiếu thương vụ có giá trị lớn (Năm 2022 có thương vụ mua lại dự án văn phòng Capita Place trị giá 500 triệu USD). Trong đó, dẫn đầu là các nhà đầu tư gốc Á từ Singapore, Malaysia, Đài Loan, Hàn Quốc với lợi thế về vị trí địa lý, sự tương đồng về văn hóa, và am hiểu pháp luật địa phương.
nhà đầu tư nước ngoài vẫn tập trung vào các loại tài sản truyền thống tại Việt Nam,
Nhà đầu tư nước ngoài vẫn tập trung vào các loại tài sản truyền thống tại Việt Nam (Ảnh: Bảo Lan)
Nhìn chung, số liệu giao dịch 2023 cho thấy các nhà đầu tư ngoại vẫn chiếm phần lớn trong hoạt động giao dịch, thu mua và đầu tư BĐS. Trong khi khối nội chỉ chiếm chưa đến 10% số lượng giao dịch. Theo bà Trang Bùi –  Giám đốc cấp cao của Cushman & Wakefield Việt Nam cho rằng, nguyên nhân là do doanh nghiệp nội hiện vẫn đang đối mặt với nhiều yếu tố bất lợi như tình hình khó khăn chung của nền kinh tế, pháp lý dự án chưa được tháo gỡ, trái phiếu doanh nghiệp còn nhiều bất cập, chưa tiếp cận được dòng vốn.
Bà Trang Bùi cũng cho hay, trong chuỗi sự kiện đầu tư do Cushman & Wakefield tổ chức đầu năm nay, Cushman & Wakefield đã thực hiện khảo sát với các khách hàng rộng khắp Châu Á – TBD của mình về thị trường mà họ đang quan tâm nhất, đa số các phản hồi đều rất tích cực với tiềm năng đầu tư tại Việt Nam.
“Khi bối cảnh kinh tế toàn cầu đang có nhiều biến động và một quốc gia mới nổi như Việt Nam đã trở thành một thị trường tiềm năng thu hút đầu tư. Nhưng quan trọng hơn hết, tỷ suất sinh lợi hấp dẫn ở một thị trường mới nổi như Việt Nam chính là yếu tố quan trọng trong các quyết định đầu tư của nhà đầu tư nước ngoài”. Bà Trang Bùi nhấn mạnh.
Nhìn lại các giao dịch trong giai đoạn 2018 – 9 tháng đầu năm 2023, dữ liệu từ RCA và Cushman & Wakefield đã chỉ ra, Việt Nam ghi nhận tổng lượng vốn đầu tư và M&A bất động sản đạt khoảng 4,2 tỷ USD, trong đó loại hình Nhà ở và Công nghiệp chiếm tỷ trọng lần lượng 46% và 28%. "Điều này cho thấy khẩu vị của nhà đầu tư FDI vẫn tập trung vào các loại tài sản truyền thống tại Việt Nam, phục vụ chính cho nhu cầu ‘an cư, lạc nghiệp’. Giám đốc cấp cao của Cushman & Wakefiel kết luận.
Còn lại: 1000 ký tự
Nhu cầu sở hữu bất động sản của việt kiều ngày càng cao

(CHG) - Việc mở rộng quyền sử dụng đất cho người Việt Nam định cư ở nước ngoài trong Luật Đất đai mới được thông qua, là một tin đáng mừng cho cộng đồng Việt Kiều có mong muốn sở hữu BĐS tại Việt Nam. Điều này càng có ý nghĩa hơn khi dòng kiều hối trong năm 2023 đạt mức hơn 16 tỷ USD, tăng mạnh 32% so với năm 2022.

Xem chi tiết
Xu hướng đầu tư BĐS của nhà đầu tư ngoại tại việt nam năm 2024

(CHG) - Dưới góc nhìn của chuyên gia, Việt Nam đang có nhiều lợi thế từ các yếu tố vĩ mô, cùng với thị trường bất động sản (BĐS) ở hầu hết các phân khúc đều giàu tiềm năng, đang đưa Việt Nam trở thành điểm đến đầu tư đầy hứa hẹn nhất khu vực đối với các nhà đầu tư nước ngoài (FDI).

Xem chi tiết
Liên danh Vinhomes (VHM) đăng ký làm dự án 90.000 tỷ đồng tại Long An

(CHG) ​Long An vừa công bố liên doanh Vinhomes là đơn vị duy nhất đăng ký thực hiện dự án Khu đô thị mới Phước Vĩnh Tây xã Phước Vĩnh Tây, huyện Cần Giuộc, tỉnh Long An.

Xem chi tiết
Long An: Siêu dự án hàng tỷ USD đang tìm chủ đầu tư

(CHG) Sở Kế hoạch và Đầu tư tỉnh Long An vừa có thông báo tìm nhà đầu tư để triển khai thực hiện dự án Khu đô thị mới Tân Mỹ, tại xã Tân Mỹ, huyện Đức Hòa, với tổng mức đầu tư gần 74.500 tỷ đồng

Xem chi tiết
TP.HCM: Tập đoàn CEO đề xuất xây khu đô thị 215 ha tại Hóc Môn

(CHG) Công ty Cổ phần Tập đoàn C.E.O (mã cổ phiếu CEO - sàn HNX) vừa có văn bản đề xuất gửi UBND Tp.HCM về việc chấp thuận cho phép báo cáo ý tưởng quy hoạch chi tiết tỷ lệ 1/500 khu đô thị tích hợp CEOHOMES Sài Gòn quy mô 215 ha, tại Hóc Môn.

Xem chi tiết
2
2
2
3