10 tháng, Việt Nam chi 1,02 tỷ USD nhập khẩu đậu tương


(CHG) 10 tháng năm 2023 cả nước nhập khẩu trên 1,61 triệu tấn đậu tương, trị giá gần 1,02 tỷ USD, giá trung bình 632,6 USD/tấn.
Theo thống kê sơ bộ của Tổng cục Hải quan, nhập khẩu đậu tương trong tháng 10/2023 đạt 138.874 tấn, tương đương 83,81 triệu USD, giá trung bình 603,5 USD/tấn, tăng 43,2% về lượng và tăng 43,9% kim ngạch so với tháng 9/2023, giá tăng nhẹ 0,5%; so với tháng 10/2022 tăng nhẹ 4% về lượng nhưng giảm 7,9% về kim ngạch và giá giảm 11,5%.

10 tháng, Việt Nam chi 1,02 tỷ USD nhập khẩu đậu tương
Lũy kế 10 tháng năm 2023 cả nước nhập khẩu trên 1,61 triệu tấn đậu tương, trị giá gần 1,02 tỷ USD, giá trung bình 632,6 USD/tấn, tăng 5,2% về lượng, nhưng giảm 4,4% kim ngạch và giảm 9,1% về giá so với 10 tháng năm 2022.
Đậu tương nhập khẩu về Việt Nam từ thị trường Brazil nhiều nhất, trong tháng 10/2023 tăng mạnh trên 39% cả về lượng và kim ngạch so với tháng 9/2023, giá tăng nhẹ 0,2%, đạt 92.929 tấn, tương đương 53,28 triệu USD, giá 573,4 USD/tấn; Tính chung, 10 tháng năm 2023 nhập khẩu đậu tương từ thị trường này đạt 895.240 tấn, tương đương 530,77 triệu USD, chiếm 55,6% trong tổng lượng và chiếm 52,1% trong tổng kim ngạch nhập khẩu đậu tương của cả nước, giảm 3,2% về lượng, giảm 18% về kim ngạch, giá giảm 15,3% so với cùng kỳ năm trước.
Nhập khẩu đậu tương từ thị trường Mỹ - thị trường lớn thứ 2 trong 10 tháng năm 2023 đạt 552.284 tấn, tương đương 375,96 triệu USD, giá 680,7 USD/tấn, chiếm 34,3% trong tổng lượng và chiếm 36,9% trong tổng kim ngạch nhập khẩu đậu tương của cả nước, tăng trên 16% cả về lượng và kim ngạch nhưng giá giảm 0,5% so với cùng kỳ năm trước.
Ngoài ra, nhập khẩu đậu tương từ thị trường Canada 10 tháng năm 2023 đạt 90.553 tấn, tương đương trên 66,97 triệu USD, giá 739,6 USD/tấn, tăng trên 12% cả về lượng và kim ngạch so với cùng kỳ năm trước nhưng giá giảm nhẹ 0,1%. Nhập khẩu từ thị trường Campuchia đạt 3.564 tấn, tương đương 2,71 USD, giá 761,4 USD/tấn, giảm mạnh 69,4% về lượng và giảm 70,3% kim ngạch và giảm 2,7% về giá.
 

Nguồn: Báo Công Thương

Còn lại: 1000 ký tự
Tạo sức bật cho hàng Việt Nam tại thị trường CPTPP

(CHG) Sau gần 5 năm thực thi, Hiệp định Đối tác toàn diện và tiến bộ xuyên Thái Bình Dương (CPTPP) đã đem lại tăng trưởng xuất khẩu cho Việt Nam, song giá trị gia tăng thị trường này đem lại cho hàng hóa Việt Nam vẫn còn khá khiêm tốn. Nguyên nhân được cho là nhiều sản phẩm hàng hóa Việt Nam xuất khẩu sang thị trường CPTPP vẫn mang thương hiệu nước ngoài. Việc xây dựng thương hiệu phải là một trong những ưu tiên, từ đó tạo giá trị gia tăng và sức cạnh tranh cho hàng hóa Việt Nam.

Xem chi tiết
11 tháng năm 2023, xuất khẩu cà phê thu về 3,54 tỷ USD

(CHG) 11 tháng năm 2023, xuất khẩu cà phê của Việt Nam ước đạt xấp xỉ 1,38 triệu tấn, trị giá 3,54 tỷ USD, giảm cả lượng và giá trị so với cùng kỳ năm ngoái.

Xem chi tiết
Tín hiệu sáng từ các thị trường xuất khẩu lớn

(CHG) Không khí trầm lắng của hoạt động thương mại tại các thị trường xuất khẩu lớn của Việt Nam như Mỹ, EU… được dự báo sẽ sớm kết thúc cùng với những chiến lược gắn bó lâu dài của các nhãn hàng, nhà bán lẻ đối với thị trường Việt Nam đang mở ra triển vọng tươi sáng cho hoạt động sản xuất, xuất khẩu trong thời gian tới. Việc đáp ứng các tiêu chuẩn mới về môi trường, xã hội… sẽ giúp DN Việt Nam nắm chắc cơ hội phục hồi.

Xem chi tiết
Xuất nhập khẩu vượt mốc 600 tỷ USD, xuất siêu kỷ lục

(CHG) Theo Tổng cục Thống kê, 11 tháng năm 2023, tổng kim ngạch xuất nhập khẩu hàng hóa ước đạt 619,17 tỷ USD; xuất siêu 25,83 tỷ USD.

Xem chi tiết
Tạm giữ 21.000 sản phẩm văn phòng phẩm không rõ nguồn gốc tại Nam Định

(CHG) Cục Quản lý thị trường tỉnh Nam Định thông tin, đơn vị vừa tạm giữ 21.000 sản phẩm văn phòng phẩm, gồm: Bút bi, ví nhựa đựng tài liệu không rõ nguồn gốc, xuất xứ trị giá gần 50 triệu đồng.

Xem chi tiết
2
2
2
3