Cần có biện pháp chặn đà tăng giá các mặt hàng thiết yếu sau bão lũ!


(CHG) Có thể nói, sau đợt bão lũ vừa qua ở nhiều tỉnh phía Bắc đã bị thiệt hại rất nặng nề, đặc biệt là về sản xuất nông nghiệp, chăn nuôi gia súc, gia cầm. Tình hình phục hồi sản xuất, chăn nuôi đang được triển khai tích cực và đang có hiệu quả nhờ có sự giúp sức, vào cuộc của cả hệ thống chính trị từ trung ương đến địa phương với nhiều chính sách hỗ trợ, ưu đãi lớn, kịp thời và chung tay giúp đỡ, ủng hộ của đồng bào cả nước.

Tuy nhiên, trong thời điểm hiện tại, nhất là dịp Tết nguyên đán 2025 tới đây giá cả các mặt hàng, sản phẩm lương thực, thực phẩm được dự báo sẽ tăng giá mạnh do kỳ thu hoạch vừa qua đã bị bão lũ gây thiệt hại. Bên cạnh đó, thiệt hại về cơ sở hạ tầng, nhà cửa của người dân cũng rất lớn do bão lũ, sạt lỡ gây ra nên vật liệu xây dựng cũng sẽ rất cần, có thể tăng giá cục bộ, đột biến ở một số nơi. Vì vậy, ngoài việc tập trung mọi nguồn lực, huy động các điều kiện cần thiết để bắt tay, triển khai ngay vào sản xuất khi nước rút, ưu tiên những cây trồng, vật nuôi ngắn ngày có thể sớm cho thu hoạch hay khôi phục nhanh các cơ sở sản xuất vật liệu xây dựng thì phải có biện pháp bình ổn, điều hành giá cả hiệu quả.

Tăng cường kiểm soát thị trường mùa mưa bão (Ảnh: Chinhphu.vn)

Có thể nói, việc bình ổn, hạn chế tăng giá, lạm phát là rất quan trọng, cấp bách. Bởi khi hàng hóa khan hiếm, giá cả tăng cao sẽ gây khó khăn thêm cho người dân, nhất là người dân vùng bị thiên tai, bão lũ vừa qua. Do đó, cần có cơ chế chính sách hỗ trợ thiết thực, hiệu quả để bình ổn, kiềm chế tăng giá như hỗ trợ về chi phí vận chuyển, cung cấp hàng hóa thiết yếu như lương thực, thực phẩm, vật liệu xây dựng... đến các vùng bị bão lũ, sạt lỡ nghiêm trọng vừa qua như hỗ trợ xăng dầu, phí đường bộ, các loại phí liên quan.
Ngoài ra, cần xử lý nghiêm, kiên quyết đối với hành vi đầu cơ, găm hàng tăng giá, thao túng giá cả. Đồng thời, kịp thời biểu dương, khen thưởng đối với các cá nhân, doanh nghiệp làm ăn chân chính, duy trì, ổn định giá cả và hỗ trợ người dân, tích cực chia sẽ khó khăn, đóng góp cho xã hội.
Thiết nghĩ, các cơ quan chức năng cần sớm có biện pháp cụ thể, thiết thực để bình ổn, kiềm chế giá cả, nhất là giá lương thực, thực phẩm, vật liệu xây dựng. Thực tế tình hình hiện nay thì việc triển khai các biện pháp chặn đà tăng giá, kiềm chế lạm phát cũng không kém gì là biện pháp hỗ trợ khôi phục sản xuất.
Bởi một khi giá cả tăng sẽ kéo theo nhiều hệ lụy như lạm phát, găm hàng, thao túng giá làm cho đời sống người dân lại càng khó khăn hơn và việc khôi phục sản xuất sẽ chậm lại, kém hiệu quả hơn. Điều này không chỉ ảnh hưởng tiêu cực với người dân bị thiệt hại do bão lũ mà còn ảnh hưởng đến cả nền kinh tế, mục tiêu tăng trưởng GDP của đất nước.

Còn lại: 1000 ký tự
Hơn 10.000 chai nước hoa không rõ nguồn gốc bán trên tài khoản Tiktok “Phan Thủy Tiên” bị thu giữ

(CHG) Trên 10.000 chai nước hoa không rõ nguồn gốc xuất xứ, có dấu hiệu nhập lậu được kinh doanh chủ yếu trên Tiktok, Facebook vừa bị Tổ TMĐT, Cục Nghiệp vụ QLTT đột xuất kiểm tra và tiến hành tạm giữ. Đây là sản phẩm được một hot Tiktoker thường xuyên livestream bán trên Tiktokshop.

Xem chi tiết
Đà Nẵng: Tịch thu hơn 6.200 mặt hàng thực phẩm và đồ chơi trẻ em

(CHG) Lực lượng chức năng thành phố Đà Nẵng kiểm tra thị trường Tết Trung thu năm 2024 vừa qua, xử phạt 37 đơn vị kinh doanh thực phẩm và đồ chơi trẻ em, với tổng số tiền xử phạt hơn 376 triệu đồng.

Xem chi tiết
Đồng Tháp: Kiểm tra xử lý phạt tiền, tịch thu và buộc tiêu hủy tang vật gần 1.750 triệu đồng.

(CHG) Cục Quản lý thị trường tỉnh Đồng Tháp thực hiện kiểm tra phát hiện 49 vụ vi phạm kinh doanh thông qua trang mạng xã hội, đã xử lý phạt tiền, tịch thu và buộc tiêu hủy tang vật gần 1.750 triệu đồng lĩnh vực thương mại điện tử.

Xem chi tiết
Tây Ninh: Xử phạt một cá nhân 40 triệu đồng vì buôn bán thuốc lá điếu nhập lậu

(CHG) Ngày 21/9, Đội Quản lý thị trường (QLTT) số 4 – Cục QLTT tỉnh Tây Ninh cho biết, đã tổ chức thực hiện quyết định xử phạt vi phạm hành chính đối với một cá nhân có hành vi buôn bán thuốc lá điếu nhập lậu với số tiền xử phạt 40 triệu đồng.

Xem chi tiết
2
2
2
3