Cảng Quốc tế Long An và Cảng Oakland (Hoa Kỳ) ký kết MOU hướng tới tăng cường phát triển thương mại


Hôm 8/8, Đoàn quan chức và doanh nghiệp lớn Bang California (Hoa Kỳ) do bà Sheng Thao - Thị trưởng thành phố Oakland dẫn đầu đã đến thăm và làm việc với Cảng quốc tế Long An (tỉnh Long An). Nhân dịp này cũng đã diễn ra Lễ ký kết bản ghi nhớ hợp tác (MOU) giữa Cảng Quốc tế Long An và Cảng Oakland nhằm hướng tới thúc đẩy phát triển thương mại song phương.
Đón tiếp phái đoàn Hoa Kỳ có ông Nguyễn Văn Được - Uỷ Viên BCH TW Đảng - Bí thư Tỉnh uỷ cùng các Lãnh đạo UBND và Sở - Ngành tỉnh Long An; Ông Võ Quốc Thắng - Chủ tịch Đồng Tâm Group - Chủ tịch Hiệp Hội Doanh nghiệp tỉnh Long An cùng các Lãnh đạo Đồng Tâm Group và Hiệp hội Doanh nghiệp tỉnh Long An, ông Dương Long Thành - UV Đoàn Chủ tịch TW Hội Doanh nhân trẻ (HNT) Việt Nam - Chủ tịch Hội DNT Long An và một số lãnh đạo Hội DNT tỉnh Long An.
 Tại buổi gặp gỡ, ông Nguyễn Văn Được - Uỷ Viên BCH TW Đảng - Bí thư Tỉnh uỷ đã đánh giá cao sự quan tâm và sự có mặt của Đoàn Bang California gồm các doanh nhân, nhà đầu tư và quan chức đã đến Long An với mục đích khám phá tiềm năng đầu tư và hợp tác thương mại.
Doanh nghiệp và đại diện cả hai địa phương cùng trao đổi trong chương trình làm việc
Doanh nghiệp và đại diện cả hai địa phương cùng trao đổi trong chương trình làm việc
Bí thư tỉnh Long An cũng chia sẻ với Đoàn Doanh nghiệp Hoa Kỳ những điều kiện thuận lợi của tỉnh Long An, như Long An là cửa ngõ quan trọng kết nối Tp.HCM và vùng Đông Nam Bộ với vùng Đồng bằng sông Cửu Long. Với vị trí đặc biệt này, Long An dễ dàng cộng hưởng được sự lan toả về phát triển công nghiệp, đô thị của Tp.HCM với các vùng phụ cận gồm: Bình Dương, Bà Rịa- Vũng Tàu và Đồng Nai. Đồng thời, Long An còn có thế mạnh về giao thông thủy, có cảng biển, cảng sông quy mô lớn, và có đường biên giới giáp Campuchia dài khoảng 134 km, thông thương qua cửa khẩu Quốc tế Bình Hiệp (thị xã Kiến Tường) và Cửa khẩu Quốc gia Mỹ Quý Tây (huyện Đức Huệ) nên có nhiều tiềm năng trong phát triển kinh tế biên mậu dịch.
 Về tình hình KTXH của Long An, Bí thư tỉnh Long An cho biết, tốc độ tăng trưởng kinh tế (GRDP) của Long An năm 2022 đạt 8,46%, quy mô kinh tế đứng 12/63 tỉnh thành phố trong cả nước, tổng thu ngân sách đạt 22.000 tỷ đồng.
 Về thu hút đầu tư trong nước, năm 2022 Long An cũng tăng 2 lần so với cùng kỳ, với tổng vốn đăng ký mời trên 23.000 tỷ đồng; Tổng số vốn đầu tư nước ngoài (ĐTNN) mới và vốn tăng thêm của doanh nghiệp đang hoạt động tại Việt Nam là 732 triệu USD, nâng tổng vốn ĐTNN đến đầu năm 2023 trên 10 tỷ USD, đứng thứ 9/63 tỉnh thành phố cả nước. Trong đó, Hoa Kỳ đang đứng thứ 6 trong khoảng 40 quốc gia và vùng lãnh thổ đầu tư vào Long An với 23 dự án, tổng vốn đầu tư đăng ký trên 484 triệu USD (chiếm 4,6% vốn FDI vào tỉnh). Các dự án của Hoa Kỳ vào Long An chủ yếu hoạt động ở lĩnh vực môi trường, sản xuất bao bì, dược phẩm, đồ chơi, may mặc, cho thuê nhà xưởng.
Nhân dịp này cũng đã diễn ra Lễ ký kết bản ghi nhớ hợp tác (MOU) giữa Cảng Quốc tế Long An và Cảng Oakland (Hoa Kỳ). Theo đó, cả hai bên sẽ hợp tác chặt chẽ trên các lĩnh vực khai thác cảng, bao gồm: Chia sẻ kinh nghiệm trong công tác quản lý, vận hành cảng; Các bên hợp tác thúc đẩy mối quan hệ để tạo thị trường nhằm nâng cao sản lượng hàng hóa trung chuyển giữa Cảng Quốc tế Long An và Cảng Oakland; Các bên hỗ trợ để kết nối các Doanh nghiệp Xuất - Nhập khẩu. Thông qua đó, góp phần tăng cường kết nối giao thương giữa các Doanh nghiệp tỉnh Long An và Bang California nói riêng, giữa các Doanh nghiệp Việt Nam và Hoa Kỳ nói chung.

Tiếp sau lễ ký kết, hai bên cũng sẽ có những kế hoạch hành động cụ thể, như việc xúc tiến các hoạt động kinh doanh và gửi một số phái đoàn qua lại để thực hiện các cam kết đã thỏa thuận, cũng như tiếp tục thảo luận các dự án hỗ trợ của Cảng Oakland cho Cảng Quốc tế Long An trong thời gian tới.
 Qua buổi gặp gỡ, Bí thư Tỉnh ủy Long An Nguyễn Văn Được nhấn mạnh “Sự kiện này là một cơ hội quan trọng để tăng cường quan hệ đối tác và hợp tác kinh tế giữa tỉnh Long An và Bang California (Hoa Kỳ)".
au Lễ ký kết MOU, cả hai bên đều tin tưởng vào những hợp tác sắp tới sẽ đầy triển vọng về kinh tế và thương mại song phương
Sau Lễ ký kết MOU, cả hai bên đều tin tưởng vào những hợp tác sắp tới sẽ đầy triển vọng về kinh tế và thương mại song phương
Đồng thời, Bí thư Long an cũng cam kết tạo lập môi trường đầu tư kinh doanh thuận lợi nhất cho các doanh nghiệp và nhà đầu tư hoạt động và phát triển bền vững, trong đó có doanh nghiệp Hoa Kỳ. Đồng thời, bảo đảm các quyền và lợi ích chính đáng của doanh nghiệp theo quy định của pháp luật.
Được biết, Cảng Oakland thuộc bang California (Hoa Kỳ) là một trong những cảng quốc tế có quy mô lớn trên thế giới. Thỏa thuận hợp tác này sẽ giúp nâng cao năng lực bốc xếp, điều hành cho Cảng Quốc tế Long An. Cảng Quốc tế Long An hiện là một trong những cảng lớn của Việt Nam do Dongtam Group làm chủ đầu tư. Cảng có diện tích 147 ha, chính thức Hợp long 7 Cầu Cảng vào ngày 24/06/2023, với chiều dài liên tục bờ Cảng là 1.670m.
Trong giai đoạn phát triển tiếp theo, Cảng Quốc tế Long An sẽ thực hiện các thủ tục để mở rộng quy mô lên 09 cầu cảng. Khi hoàn thành, Cảng Quốc tế Long An có chiều dài liên tục cầu cảng là 2.368m và là Cảng có tổng chiều dài liên tục dài nhất Việt Nam, tiếp nhận tàu tải trọng lên đến 100.000 DWT với công suất khai thác 3.000.000 TEU.
Còn lại: 1000 ký tự
Kiên Giang: Xử phạt 140 triệu đồng kinh doanh trưng bày bán hàng hóa giả mạo nhãn hiệu.

(CHG) Chủ tịch UBND tỉnh Kiên Giang ký Quyết định xử phạt với số tiền 140 triệu đồng đối với doanh nghiệp có hành vi vi phạm về trưng bày để bán trang sức có gắn nhãn hiệu giả mạo nhãn hiệu.

Xem chi tiết
Đồng Tháp: Xử phạt 80 triệu đồng kinh doanh vàng không gắn tên doanh nghiệp tại trụ sở chính

(CHG) Cục Quản lý thị trường tỉnh Đồng Tháp thực hiện kiểm tra về kinh doanh mua bán vàng trang sức, phát hiện tại 02 doanh nghiệp không gắn tên doanh nghiệp tại trụ sở chính, xử phạt với số tiền 80 triệu đồng.

Xem chi tiết
Trà Vinh: Xử phạt hơn 70 triệu đồng kinh doanh buôn bán vàng trang sức không công bố tiêu chuẩn theo quy định.

(CHG) Cục Quản lý thị trường tỉnh Trà Vinh thực hiện kiểm tra, phát hiện doanh nghiệp buôn bán vàng trang sức, không công bố tiêu chuẩn áp dụng theo quy định, không thể hiện đầy đủ trên biển hiệu tên cơ sở sản xuất kinh doanh theo đúng giấy chứng nhận đăng ký kinh doanh hoặc giấy chứng nhận đăng ký doanh nghiệp, xử phạt với số tiền hơn 70 triệu đồng.

Xem chi tiết
Tiền Giang: Xử phạt gần 95 triệu đồng vi phạm kinh doanh phân bón giả.

(CHG) Chủ tịch UBND tỉnh Tiền Giang ban hành Quyết định xử phạt vi phạm hành chính tổng số tiền gần 95 triệu đồng, với các hành vi vi phạm là không niêm yết giá, buôn bán phân bón giả về giá trị sử dụng, công dụng và có chất lượng không phù hợp quy chuẩn kỹ thuật tương ứng.

Xem chi tiết
Quảng Trị: Xử phạt và tịch thu 5 tấn đường cát trắng nhập lậu

(CHG) Ngày 02/5/2024, Chủ tịch Ủy ban nhân dân tỉnh Quảng Trị đã ban hành Quyết định xử phạt vi phạm hành chính đối với hộ kinh doanh có hành vi kinh doanh hàng hóa nhập lậu, với số tiền 70 triệu đồng.

Xem chi tiết
2
2
2
3