Cơ hội cho doanh nghiệp Việt Nam tìm hiểu và thâm nhập thị trường Vân Nam (Trung Quốc)


Nằm trong Chương trình cấp quốc gia về xúc tiến thương mại, ngày 10/11/2023, tại TP. Lào Cai, Hội chợ Thương mại quốc tế Việt - Trung lần thứ 23, năm 2023 chính thức được khai mạc.

Đây là Hội chợ lần thứ 23 được tổ chức luân phiên hàng năm giữa hai tỉnh Lào Cai (Việt Nam) và Vân Nam (Trung Quốc). Sau 3 năm gián đoạn do dịch Covid-19, Hội chợ năm nay với chủ đề “Phát huy vai trò cầu nối Lào Cai, Vân Nam - thúc đẩy hợp tác toàn diện, phát triển bền vững” được tổ chức theo hình thức trực tiếp tại Trung tâm Hội chợ Triển lãm Kim Thành, phường Duyên Hải, thành phố Lào Cai, tỉnh Lào Cai.

Cơ hội cho doanh nghiệp Việt Nam thâm nhập thị trường Trung Quốc
Nghi thức Khai mạc Hội chợ Thương mại quốc tế Việt - Trung (Lào Cai) lần thứ 23, năm 2023 (Ảnh: Cấn Dũng)

Hội chợ Thương mại quốc tế Việt - Trung lần thứ 23 có quy mô 529 gian hàng tiêu chuẩn, 88 khu trưng bày triển lãm. Trong đó, phía Trung Quốc có 156 gian hàng tiêu chuẩn của 109 doanh nghiệp đến từ 8 tỉnh, thành phố của Trung Quốc và 44 khu trưng bày triển lãm; phía nước thứ 3 có 24 gian hàng của 11 doanh nghiệp đến từ 8 quốc gia.

Phía Việt Nam có 349 gian hàng tiêu chuẩn của 165 doanh nghiệp đến từ 50 tỉnh/thành phố trong nước và 44 khu trưng bày triển lãm. Ngoài ra, tại hội chợ còn có khu triển lãm sinh vật cảnh 1.200m2; khu triển lãm ô tô 1.450m2, khu triển lãm “Điền Việt” 245m2, khu triển lãm du lịch Lào Cai 120m2, khu triển lãm du lịch châu Hồng Hà 120m2 và khu ẩm thực là 560m2.

Hội chợ là cơ hội để doanh nghiệp tìm hiểu, thâm nhập thị trường Vân Nam (Trung Quốc)

Phát biểu tại Lễ Khai mạc Hội chợ, Thứ trưởng Bộ Công Thương Phan Thị Thắng cho rằng, Hội chợ là hoạt động xúc tiến thương mại quan trọng nhằm thúc đẩy sự hợp tác, phát triển kinh tế, đầu tư, du lịch và dịch vụ giữa Lào Cai và các địa phương của Việt Nam với tỉnh Vân Nam và các địa phương của Trung Quốc, góp phần tăng cường giao lưu thương mại giữa hai bên, đẩy mạnh tăng trưởng kim ngạch xuất nhập khẩu thông qua cửa khẩu quốc tế Lào Cai, giúp các doanh nghiệp tìm hiểu, thâm nhập thị trường Vân Nam và tạo đà phát triển mở rộng ra các địa phương khác của Trung Quốc.

Cơ hội cho doanh nghiệp Việt Nam thâm nhập thị trường Trung Quốc
Thứ trưởng Bộ Công Thương Phan Thị Thắng phát biểu tại Lễ Khai mạc Hội chợ (Ảnh: Cấn Dũng)

Thứ trưởng Phan Thị Thắng đánh giá cao sự chỉ đạo của UBND tỉnh Lào Cai, công tác triển khai thực hiện của Sở Công Thương tỉnh Lào Cai và Trung tâm Khuyến công và Xúc tiến thương mại tỉnh Lào Cai trong việc quảng bá, thu hút, tạo điều kiện thuận lợi cho doanh nghiệp trong và ngoài nước tham gia.

Thứ trưởng Phan Thị Thắng cũng bày tỏ sự tin tưởng rằng, Hội chợ sẽ là hoạt động thiết thực, tạo điều kiện cho doanh nghiệp Việt Nam trưng bày, quảng bá các sản phẩm đặc trưng, thế mạnh, có tiềm năng xuất khẩu, các sản phẩm OCOP, sản phẩm sản phẩm công nghiệp nông thôn tiêu biểu,…

Hội chợ sẽ là nhịp cầu giao lưu kinh tế, đầu tư, du lịch và dịch vụ giữa doanh nghiệp hai nước, tạo thuận lợi thúc đẩy giao thương giữa tỉnh Lào Cai và tỉnh Vân Nam nói riêng, giữa Việt Nam và Trung Quốc nói chung.” - Thứ trưởng Phan Thị Thắng nhấn mạnh.

Nhiều dư địa hợp tác thương mại Việt Nam - Trung Quốc

3 năm qua, tuy chịu tác động tiêu cực từ đại dịch Covid-19, nhưng cơ quan hữu quan hai nước vẫn tích cực kết nối, kịp thời trao đổi đưa ra nhiều biện pháp đảm bảo hoạt động xuất nhập khẩu, thông thương hàng hóa giữa doanh nghiệp hai nước được duy trì thông suốt; kim ngạch thương mại hai chiều giữa Việt Nam - Trung Quốc năm 2022 đạt 175,6 tỷ USD, chiếm khoảng 24% tổng kim ngạch xuất nhập khẩu của Việt Nam trong năm 2022.

Riêng 8 tháng đầu năm 2023, quy mô kim ngạch xuất nhập khẩu giữa Việt Nam và Trung Quốc đạt 105,45 tỷ USD. Trong đó, xuất khẩu của Việt Nam sang Trung Quốc đạt 36,61 tỷ USD, tăng 2,35% so với cùng kỳ năm ngoái. Hiện nay, Trung Quốc là thị trường xuất khẩu lớn thứ hai của Việt Nam chiếm 16% kim ngạch xuất khẩu cả nước.

Đáng chú ý, kim ngạch xuất khẩu rau quả sang thị trường Trung Quốc tăng tới gần 113% so với cùng kỳ năm ngoái, tương đương kim ngạch tăng thêm gần 1,2 tỷ USD. Với kim ngạch đạt 105,45 tỷ USD, Trung Quốc là đối tác thương mại đầu tiên của Việt Nam đạt quy mô kim ngạch xuất nhập khẩu từ 100 tỷ USD trở lên trong năm 2023 và tiếp tục duy trì vị thế bạn hàng lớn nhất của Việt Nam.

Cơ hội cho doanh nghiệp Việt Nam thâm nhập thị trường Trung Quốc
Phó Chủ tịch UBND tỉnh Lào Cai Hoàng Quốc Khánh

Tại Lễ Khai mạc Hội chợ, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Lào Cai Hoàng Quốc Khánh cho biết, suốt những năm qua, tỉnh Lào Cai và tỉnh Vân Nam (Trung Quốc) đã liên tục có những nỗ lực và sáng kiến hợp tác để thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội của mỗi bên.

Lào Cai với tiềm năng, lợi thế về công nghiệp - kinh tế cửa khẩu - du lịch đã luôn duy trì tốc độ tăng trưởng GRDP hàng năm ở mức cao; văn hóa - xã hội phát triển, chính trị ổn định, môi trường đầu tư kinh doanh thuận lợi, được cộng đồng doanh nghiệp trong và ngoài nước luôn ủng hộ và tìm đến hợp tác đầu tư.” - ông Hoàng Quốc Khánh chia sẻ.

Ngoài ra, Lào Cai là tỉnh có đường biên giới dài 203 km với tỉnh Vân Nam - Trung Quốc, Quảng Tây - Trung Quốc, là điểm đầu tiên của Việt Nam trên tuyến hành lang kinh tế Côn Minh - Lào Cai - Hà Nội - Hải Phòng - Quảng Ninh, là cửa ngõ quan trọng nối Trung Quốc và các nước ASEAN. Hoạt động giao lưu phát triển kinh tế giữa Việt Nam và Trung Quốc qua cửa khẩu Lào Cai những năm qua luôn sôi động, nhộn nhịp.

Phó Chủ tịch UBND tỉnh Lào Cai cũng bày tỏ mong muốn tiếp tục thúc đẩy hợp tác, phát triển đầu tư, thương mại, du lịch giữa Lào Cai và các địa phương của Việt Nam với tỉnh Vân Nam và các địa phương của Trung Quốc trong khuôn khổ hợp tác trên tuyến Hành lang kinh tế “Côn Minh - Lào Cai - Hà Nội - Hải Phòng - Quảng Ninh”; góp phần tăng cường giao lưu thương mại giữa hai bên; đẩy mạnh tăng trưởng kim ngạch xuất, nhập khẩu qua cửa khẩu quốc tế Lào Cai; tăng cường hiểu biết, hợp tác giữa cộng đồng doanh nghiệp và nhân dân hai nước.

Cơ hội cho doanh nghiệp Việt Nam thâm nhập thị trường Trung Quốc
Bà Bao Văn Thao, Phó Hội trưởng Phân hội tỉnh Vân Nam, Ủy ban Xúc tiến thương mại quốc tế Trung Quốc

Về phía Vân Nam (Trung Quốc), bà Bao Văn Thao, Phó Hội trưởng Phân hội tỉnh Vân Nam, Ủy ban Xúc tiến thương mại quốc tế Trung Quốc cho biết, với vai trò cầu nối quan trọng trong triển khai hợp tác, giao lưu thương mại trong nước và quốc tế, thời gian tới, Phân hội Ủy ban Xúc tiến thương mại quốc tế Trung Quốc tại tỉnh Vân Nam sẽ tiếp tục thúc đẩy hợp tác, giao lưu thương mại giữa tỉnh Vân Nam - tỉnh Lào Cai nói riêng và Trung Quốc - Việt Nam nói chung. Cùng nhau tạo nền tảng, xây dựng môi trường kinh doanh, kết nối hợp tác công nghiệp, thương mại vì lợi ích chung của hai bên, thúc đẩy kinh tế - xã hội hai bên cùng phát triển.

Cơ hội cho doanh nghiệp Việt Nam thâm nhập thị trường Trung Quốc
Cơ hội cho doanh nghiệp Việt Nam thâm nhập thị trường Trung Quốc
 Các đại biểu đi thăm quan các gian trưng bày triển lãm của doanh nghiệp Việt Nam và Trung Quốc tại Hội chợ

Trong khuôn khổ Hội chợ, còn diễn ra Hội nghị tổ chức đoàn doanh nghiệp nhập khẩu nông - lâm - thủy sản Trung Quốc và Việt Nam giao dịch thương mại tại tỉnh Lào Cai năm 2023; Hội đàm giữa tỉnh Lào Cai và đoàn đại biểu Chính quyền nhân dân châu Hồng Hà (Trung Quốc); Hội đàm hợp tác kinh tế thương mại giữa tỉnh Lào Cai (Việt Nam) và tỉnh Vân Nam (Trung Quốc); Hội nghị phát triển dịch vụ logistics trên địa bàn tỉnh Lào Cai.

Trong đó, tại Hội nghị tổ chức đoàn doanh nghiệp nhập khẩu nông, lâm, thủy sản Trung Quốc vào Việt Nam giao dịch thương mại tại tỉnh Lào Cai năm 2023 tổ chức chiều ngày 10/11, đã có 20 thoả thuận được trao đổi, 42 doanh nghiệp Việt Nam và Trung Quốc ký kết giao thương với 18 nhóm hàng được ký kết trao đổi như cà phê, phân bón, nông sản, dệt may, sản phẩm yến…

Hội chợ thương mại quốc tế Việt - Trung (Lào Cai) lần thứ 23, năm 2023 sẽ diễn ra trong 6 ngày, từ 10 - 15/11/2023.

Nguồn: TẠP CHÍ CÔNG THƯƠNG

Còn lại: 1000 ký tự
Đà Nẵng: Xử phạt 02 cửa hàng trưng bày để bán hàng giả mạo nhãn hiệu

(CHG) Lực lượng chức năng thành phố Đà Nẵng kiểm tra đột xuất 02 cửa hàng kinh doanh có hành vi trưng bày bán hàng hóa giả mạo nhãn hiệu và xử phạt 24 triệu đồng.

Xem chi tiết
Bình Định: Tập trung triển khai Kế hoạch 888 của Tổng cục Quản lý thị trường

(CHG) - Với mục tiêu hướng đến không có “vùng cấm” trong công tác đấu tranh phòng chống hàng giả, hàng không rõ nguồn gốc xuất xứ và hàng xâm phạm quyền sở hữu trí tuệ, trong 9 tháng đầu năm 2024, Cục Quản lý thị trường tỉnh Bình Định đã triển khai thực hiện có hiệu quả Kế hoạch đấu tranh, phòng chống hàng giả, hàng không rõ nguồn gốc xuất xứ và hàng xâm phạm quyền sở hữu trí tuệ (Kế hoạch 888) trên địa bàn quản lý, góp phần giữ vững ổn định thị trường tại địa phương.

Xem chi tiết
Gia Lai: Tăng cường công tác phòng, chống buôn lậu, gian lận thương mại và hàng giả 03 tháng cuối năm 2024

(CHG) - Trong 9 tháng đầu năm 2024, Ban Chỉ đạo chống buôn lậu, gian lận thương mại và hàng giả (BCĐ 389) tỉnh Gia Lai đã quyết liệt thực hiện có hiệu quả các kế hoạch thanh tra, kiểm tra trong lĩnh vực chống buôn lậu, gian lận thương mại và hàng giả với mục tiêu hướng đến không có “vùng cấm” trong công tác đấu tranh phòng chống hàng giả, hàng không rõ nguồn gốc xuất xứ và hàng xâm phạm quyền sở hữu trí tuệ.

Xem chi tiết
Phú Yên: Kịp thời thu giữ 1.563 hàng hóa giả mạo nhãn hiệu được đăng ký bảo hộ tại Việt Nam

(CHG) – Lực lượng chức năng kịp thời phát hiện và ngăn chặn xe tải vận chuyển 1.563 chiếc áo, váy và áo vest có dấu hiệu giả mạo nhãn hiệu thương hiệu thời trang Zara, Mango đang trên đường đi tiêu thụ.

Xem chi tiết
Công ty Fushiwa Việt Nam bị xử phạt vì xâm phạm giải pháp hữu ích của Công ty Hồng Hà

(CHG) Ngày 30 tháng 09 năm 2024, Thanh tra Bộ Khoa học và Công nghệ đã ban hành kết luận thanh tra đối với hành vi vi phạm của Công ty Fushiwa Việt Nam. Bản kết luận này một lần nữa khẳng định công ty này đã có hành vi xâm phạm quyền đối với giải pháp hữu ích mang tên “thiết bị điện phân nước và hệ thống xử lý nước uống trực tiếp” của Công ty Hồng Hà. Đây là một sự kiện đáng chú ý, không chỉ bởi tính chất nghiêm trọng của hành vi vi phạm, mà còn vì những tác động sâu rộng mà nó mang lại cho môi trường đổi mới và sáng tạo trong nền kinh tế Việt Nam.

Xem chi tiết
2
2
2
3