(CHG) Thị trường bán lẻ Việt Nam hội tụ được nhiều nhà phân phối lớn trong và ngoài nước, nhưng sự phát triển mới đang ở giai đoạn đầu, cơ hội còn rất nhiều cho các nhà đầu tư đến sau. Ngành bán lẻ đang chứng kiến mức tăng trưởng tích cực trong nửa đầu năm 2022 với những lợi thế hấp dẫn của Việt Nam trong khu vực, đi kèm với đà phục hồi và ứng dụng các công nghệ quản lý bán hàng đang phát triển nhanh.
Ngành bán lẻ trên đà phục hồi nhanh
Theo số liệu của Tổng Cục Thống kê, tính chung 7 tháng đầu tăm 2022, tổng mức bán lẻ hàng hóa và doanh thu dịch vụ tiêu dùng ước đạt 3.205,8 tỷ đồng, tăng 16% so với cùng kỳ năm trước.
Đây là con số cao nhất khi so sánh với cùng kỳ của năm 2018-2021. Điều này cho thấy, ngành bán lẻ quốc nội đang dần bắt kịp với tốc độ tăng trưởng trong giai đoạn tiền Covid-19.
Sự phát triển của ngành bán lẻ, sức mua mạnh mẽ của người tiêu dùng, tốc độ đô thị hóa, hay cải thiện về cơ sở hạ tầng là những lợi thế cạnh tranh nổi bật của Việt Nam, thu hút sự quan tâm của thị trường toàn cầu với sự tham gia của rất nhiều thương hiệu lớn trải dài trong nhiều ngành, như thời trang, mỹ phẩm hay ăn uống, và thuộc đa dạng phân khúc, từ cao cấp, trung cấp tới các cửa hàng mua sắm nhanh.
Tại Hà Nội, quanh khu vực Tràng Tiền và quận Hoàn Kiếm đang xuất hiện nhiều nhãn hàng cao cấp đến từ thị trường quốc tế như là Louis Vuitton, Chirisian Dior, Berluti..
Theo phân tích của các chuyên gia, những thương hiệu cao cấp thường chú trọng đầu tư vào chất lượng của một vài cửa hàng flagship. Tại đây, họ tập trung xoay quanh yếu tố về trải nghiệm dịch vụ, thiết kế nội ngoại thất, hay lối kiến trúc độc đáo nhằm thu hút khách hàng.
Khi tìm kiếm không gian, những thương hiệu này cũng mang theo nhiều yêu cầu ngặt nghèo về chất lượng mặt bằng. Ví dụ có thể kể đến như thông số kỹ thuật (tải trọng sàn, diện tích mặt sàn...) được đảm bảo hay vị trí thuận lợi tại khu vực có lưu lượng khách hàng di chuyển cao như những trục phố lớn trong các khu trung tâm.
Xét về chi phí, giá thuê một số tuyến phố được đẩy lên cao, tăng 20-30% so với giai đoạn trước dịch.
Các trung tâm thương mại với chất lượng vận hành tốt như Vincom Retail, Lotte, AEOMALL, Central Group... đã giữ tỷ lệ lấp đầy khá cao.
Theo báo cáo mới nhất của Savills Việt Nam, tổng nguồn cung bất động sản bán lẻ tính đến tháng 6 năm nay đạt 1,7 triệu m2, tăng 3% theo quý và 7% theo năm sau khi trung tâm mua sắm Vincom Mega Mall Smart City và hai khối đế bán lẻ khu vực ngoài trung tâm đi vào hoạt động.
Có thể thấy, sự quay trở lại của người tiêu dùng địa phương sau khoảng thời gian dài bị hạn chế bởi dịch Covid-19 được đánh giá là động lực tăng trưởng quan trọng để phân khúc trung tâm thương mại phục hồi.
Tuy nhiên, báo cáo toàn cầu năm 2022, Savills Impacts cũng chỉ ra, do khách hàng ngày càng được tiếp cận nhiều kênh bán lẻ như thương mại điện tử, các trung tâm thương mại cần đáp ứng sự cân bằng giữa nhu cầu giải trí, giao tiếp xã hội, ăn uống và nhu cầu về thương mại, mua sắm. Những mô hình thiên về yếu tố trải nghiệm sẽ dễ dàng thu hút tệp khách hàng trẻ hơn.
Ngành bán lẻ Việt Nam phục hồi nhanh và quản lý tốt hàng hóa
Công nghệ 4.0 quyết định sự thành công thương mại bán lẻ
Công nghệ 4.0 đã lan tỏa vào lĩnh vực thương mại bán lẻ và lĩnh vực tiêu dùng xã hội ở nhiều quốc gia. Giai đoạn 2018-2020 là thời điểm tăng tốc cho các nhà bán lẻ ở thị trường nội địa. Đây cũng là thời điểm mà sự cạnh tranh mạnh mẽ, quyết liệt giữa các doanh nghiệp Việt Nam và doanh nghiệp nước ngoài, giữa các kênh bán hàng truyền thống và hiện đại.
Sự phát triển của công nghệ thông tin được áp dụng rộng rãi đã đem lại năng suất lao động cao cho các nhà bán lẻ, đồng thời thay đổi những hành vi mua sắm của người tiêu dùng xã hội. Sớm nhận thấy điều này, các nhà bán lẻ đã áp dụng phương pháp bán hàng trực tuyến, cùng với những công nghệ tiên tiến để quản lý kinh doanh của mình.
Khi giai đoạn bán hàng đa kênh cả trực tiếp và online, mô hình bán lẻ kiểu liện doanh và bách hóa tổng hợp đã không còn phù hợp mà thay vào đó là mô hình shopping mall, vừa bán hàng vừa có các dịch vụ tổng hợp như tích điểm, khuyến mãi, vui chơi, ăn uống, làm đẹp...
Với sự tác động của công nghệ mới, được áp dụng không chỉ trong quản lý kinh doanh mà còn tác động tích cực trong việc tạo ra sự kết nối, liên kết giữa các doanh nghiệp với nhau, tạo nên sự minh bạch và phát triển bền vững bởi nếu không có công nghệ thông tin thì các nghiệp vụ như thanh toán, logistic.. khó mà phát triển nhanh được.
Điểm đáng lưu tâm, đó là cùng với việc nhanh chóng nắm bắt công nghệ, các nhà bán lẻ Việt Nam cần tiếp thu nhanh và hiệu quả kinh nghiệm của các nước đi trước, để nâng cao năng lực cạnh tranh của mình ngay tại thị trường nội địa.
Các nhà bán lẻ Việt Nam có khá nhiều lợi thế so với các nhà bán lẻ nước ngoài như tiềm lực về mạng lưới sẵn có, am hiểu thói quen của người tiêu dùng... và không có lý gì mà không phát triển những lợi thế vốn có đó kết hợp với công nghệ hiện đại.
Để nắm được thị trường bán lẻ, cùng với việc áp dụng công nghệ 4.0 nhằm giúp doanh nghiệp quản lý hàng hóa tốt hơn, đem lại sự thuận tiện hơn nữa để cho người tiêu dùng dễ dàng tìm được mọi thứ hàng hóa cần... các doanh nghiệp phải có sự khác biệt, sự đổi mới và đưa chữ tín của doanh nghiệp lên hàng đầu để chiếm được lòng tin của người tiêu dùng.
Hàng hóa cần phải đẩy mạnh việc tiếp thị, quảng cáo ở thị trường một cách trung thực, có trách nhiệm và có văn hóa, tạo mối liên kết, bền chặt giữa các doanh nghiệp trong nước với nhau.
Đồng thời, các nhà bán lẻ cần chú ý đến các yếu tố: tốc độ, thương hiệu và niềm tin khách hàng. Về tốc độ, tăng cường áp dụng tốc độ công nghệ vào kinh doanh và quản lý, đẩy mạnh tốc độ kết nối giữa doanh nghiệp và người tiêu dùng nhanh, chính xác. Kiên quyết đấu tranh và loại trừ các hành vi gian dối, lừa đảo người tiêu dùng để tiêu thụ hàng lậu, hàng nhái, hàng hóa kém chất lượng... để chiếm lĩnh được niềm tin của người tiêu dùng.
(CHG) Lực lượng chức năng thành phố Đà Nẵng kiểm tra đột xuất 02 cửa hàng kinh doanh có hành vi trưng bày bán hàng hóa giả mạo nhãn hiệu và xử phạt 24 triệu đồng.
Xem chi tiết(CHG) - Với mục tiêu hướng đến không có “vùng cấm” trong công tác đấu tranh phòng chống hàng giả, hàng không rõ nguồn gốc xuất xứ và hàng xâm phạm quyền sở hữu trí tuệ, trong 9 tháng đầu năm 2024, Cục Quản lý thị trường tỉnh Bình Định đã triển khai thực hiện có hiệu quả Kế hoạch đấu tranh, phòng chống hàng giả, hàng không rõ nguồn gốc xuất xứ và hàng xâm phạm quyền sở hữu trí tuệ (Kế hoạch 888) trên địa bàn quản lý, góp phần giữ vững ổn định thị trường tại địa phương.
Xem chi tiết(CHG) - Trong 9 tháng đầu năm 2024, Ban Chỉ đạo chống buôn lậu, gian lận thương mại và hàng giả (BCĐ 389) tỉnh Gia Lai đã quyết liệt thực hiện có hiệu quả các kế hoạch thanh tra, kiểm tra trong lĩnh vực chống buôn lậu, gian lận thương mại và hàng giả với mục tiêu hướng đến không có “vùng cấm” trong công tác đấu tranh phòng chống hàng giả, hàng không rõ nguồn gốc xuất xứ và hàng xâm phạm quyền sở hữu trí tuệ.
Xem chi tiết(CHG) – Lực lượng chức năng kịp thời phát hiện và ngăn chặn xe tải vận chuyển 1.563 chiếc áo, váy và áo vest có dấu hiệu giả mạo nhãn hiệu thương hiệu thời trang Zara, Mango đang trên đường đi tiêu thụ.
Xem chi tiết(CHG) Ngày 30 tháng 09 năm 2024, Thanh tra Bộ Khoa học và Công nghệ đã ban hành kết luận thanh tra đối với hành vi vi phạm của Công ty Fushiwa Việt Nam. Bản kết luận này một lần nữa khẳng định công ty này đã có hành vi xâm phạm quyền đối với giải pháp hữu ích mang tên “thiết bị điện phân nước và hệ thống xử lý nước uống trực tiếp” của Công ty Hồng Hà. Đây là một sự kiện đáng chú ý, không chỉ bởi tính chất nghiêm trọng của hành vi vi phạm, mà còn vì những tác động sâu rộng mà nó mang lại cho môi trường đổi mới và sáng tạo trong nền kinh tế Việt Nam.
Xem chi tiết