Doanh nghiệp nhập khẩu ô tô “kêu cứu” Chính phủ


(CHG) Vừa qua, 12 nhà nhập khẩu ô tô chính hãng tại Việt Nam gửi tới Chính phủ, Quốc hội và các ban ngành chức năng lời "kêu cứu" để vượt qua giai đoạn khó khăn như Audi - Công ty TNHH Ô tô Á Châu; Bentley - Công tyTNHHCT-Wearnes Việt Nam;Ferrari - Công ty TNHH Vina ASC Automotive; Volkswagen – Công ty TNHH ô tô thế giới; Volvo - Công ty TNHH Sweden Auto...

Ảnh minh hoạ.
Theo Hiệp hội các Nhà nhập khẩu ô tô Việt Nam (VIVA), hiện nay các nhà nhập khẩu ô tô xảy ra tình trạng ứ thừa hàng hóa.
Số liệu thống kê cho thấy, tháng 1/2023, lượng ô tô nhập khẩu nguyên chiếc là 12.842 xe tăng gấp 3 lần so với cùng kỳ năm trước (4.020 xe). Trước đó, từ tháng 10 - 12/2022, lượng xe nguyên chiếc nhập khẩu đạt tới 77.000 chiếc, tăng gấp ba so với cùng kỳ năm trước.
Hai tháng gần đây, công tác đăng kiểm trở nên khó khăn nên sức tiêu thụ xe cũng giảm. Lượng hàng tồn kho dồn đọng từ tháng 10/2022 đến nay đang gây áp lực tài chính lớn đến tất cả các doanh nghiệp nhập khẩu ô tô nguyên chiếc và các đại lý bán hàng.
Hiện Bộ Tài chính đang phối hợp với Bộ Công Thương và các cơ quan liên quan nghiên cứu chính sách giãn thời hạn nộp thuế tiêu thụ đặc biệt, mức thuế ưu đãi bao gồm lệ phí trước bạ đối với ô tô sản xuất trong nước.
VIVA cho rằng, Chính phủ cần có giải pháp hỗ trợ ô tô nhập khẩu tương tự sản xuất lắp ráp trong nước. Trước đó, Chính phủ đã 3 lần hỗ trợ giảm 50% lệ phí trước bạ trong 3 năm (2020; 2021; 2022) cho sản xuất lắp ráp trong nước cũng là đã vi phạm điều III.4 của hiệp định GATT mà Việt Nam đã ký kết.
Do vậy, 12 doanh nghiệp thuộc VIVA đề xuất Chính phủ giảm 50% lệ phí trước bạ cho tất cả ô tô nhập khẩu và lắp ráp trong nước. 12 doanh nghiệp ký tên vào bản đề xuất gồm: Audi - Công ty TNHH Ô tô Á Châu; Bentley - Công ty TNHH CT-Wearnes Việt Nam; Ferrari - Công ty TNHH Vina ASC Automotive; Jaguar&Land Rover - Công ty TNHH Nhập khẩu Phú Thái Mobility; Meserati - Công ty Cổ phần Trident Auto; Morgan&Brabus - Công ty Cổ phần Phức hợp Ô tô DKC; Porsche -Công ty TNHH Xe hơi tối thượng; Subaru - Công ty TNHH Hình tượng ô tô Việt Nam; Volkswagen - Công ty TNHH ô tô thế giới; Volvo - Công ty TNHH Sweden Auto.
Hiệp hội các Nhà nhập khẩu ô tô Việt Nam (VIVA) cho biết: Tháng 1/2023, lượng ô tô lắp ráp trong nước của các thành viên thuộc Hiệp hội các Nhà sản xuất ô tô Việt Nam (VAMA)... đã giảm xuống còn 66%, còn 8.190 xe so với 24.026 xe của tháng 1/2022.
Còn lại: 1000 ký tự
Vĩnh long: Xử phạt hơn 50 triệu đồng hộ kinh doanh phân bón giả về giá trị sử dụng, công dụng.

(CHG) Chủ tịch UBND huyện Mang Thít, tỉnh Vĩnh long vừa ký ban hành Quyết định xử phạt vi phạm hành chính hơn 50 triệu đồng với hộ kinh doanh phân bón giả về giá trị sử dụng, công dụng.

Xem chi tiết
Đồng Tháp: Kiểm tra, thu giữ nhiều sản phẩm không rõ nguồn gốc, xuất xứ.

(CHG) Cục Quản lý thị trường tỉnh Đồng Tháp thực hiện kiểm tra hoạt động kinh doanh, xử phạt vi phạm hành chính, số tiền 45 triệu đồng và tịch thu 1.600 sản phẩm không rõ nguồn gốc, xuất xứ.

Xem chi tiết
Long An: Kiểm tra thu giữ nhiều hàng hóa có dấu hiệu giả mạo nhãn hiệu, kinh doanh trên nền tảng mạng xã hội.

(CHG) Cục Quản lý thị trường tỉnh Long An kiểm tra hoạt động kinh doanh trên địa bàn thành phố Tân An, phát hiện, tạm giữ 164 sản phẩm quần áo không rõ nguồn gốc xuất xứ, có dấu hiệu giả mạo nhãn hiệu đang được bảo hộ tại Việt Nam.

Xem chi tiết
Bến Tre: Xử phạt hơn 200 triệu đồng kinh doanh qua nền tảng Thương mại điện tử.

(CHG) Chủ tịch Ủy ban nhân dân tỉnh Bến Tre đã ban hành Quyết định xử phạt vi phạm hành chính với số tiền phạt hơn 200 triệu đồng về kinh doanh trên nền tảng thương mại điện tử qua hình thức lievstream bán hàng trên Tiktok, kinh doanh buôn bán hàng hóa nhập lậu và không có hóa đơn, chứng từ chứng minh nguồn gốc, xuất xứ.

Xem chi tiết
Vĩnh long: Kiểm tra xử lý vi phạm hoạt động kinh doanh thu nộp ngân sách gần 600 triệu đồng.

(CHG) Cục Quản lý thị trường tỉnh Vĩnh long chỉ đạo các đội quản lý địa bàn thực hiện kiểm tra, phát hiện vi phạm về hoạt động kinh doanh hàng hóa nhập lậu, hàng hóa có chất lượng không phù hợp với quy chuẩn kỹ thuật tương ứng, hàng hóa có nhãn ghi không đủ các nội dung bắt buộc, xử lý vi phạm hành chính thu nộp ngân sách gần 600 triệu đồng.

Xem chi tiết
2
2
2
3