Dự đoán vào quý IV bắt đầu vụ Đông Xuân giá phân bón có thể tăng trở lại


(CHG) Giá một số loại phân bón như ure, NPK trong nước tiếp tục giảm từ 20.000- 40.000 đồng/bao trong tuần vừa qua.  Tuy nhiên, giá một số loại phân bón khác như DAP, kali vẫn đang ở mức cao và đi ngang. Dự đoán giá phân bón có thể sẽ tăng trở lại vào quý IV khi vụ Đông Xuân bắt đầu.

Trong nước giá phân ure giảm, DAP đi ngang

Theo bà Nguyễn Thị Tiêu - Tổng giám đốc Công ty CP Xuất Nhập khẩu Hà Anh - đơn vị xuất - nhập khẩu và kinh doanh phân bón lớn tại miền Bắc nhận định: giá phân bón các loại đang có xu hướng giảm. Hiện giá ure nhập khẩu về Việt Nam là 14.2 triệu đồng/tấn. Mức giá này đang duy trì ổn định từ khoảng giữa tháng 6 đến nay. Đây cũng là mức giá đã giảm nhiều so với hồi đầu năm. Với việc giá urê nhập khẩu giám đã khiến các nhà sản xuất trong nước buộc phải điều chỉnh giá bán giảm 2 triệu đồng tấn.

Bà Tiêu cũng cho rằng, giá ure giảm sẽ làm một số loại phân bón khác giảm theo như NPK. Vì ure cũng là một loại nguyên liệu đầu vào cho loại phân bón này. Tuy nhiên, mức giảm bao nhiêu còn phụ thuộc vào lượng ure cụ thể trong từng loại NPK. Cũng theo các doanh nghiệp sản xuất NPK trong nước thì lượng ure chiếm từ 5-20% trong tổng lượng thành phần. Hiện giá NPK trong nước cũng ghi nhận đã giảm nhiệt nhẹ, bởi nếu không giảm cũng sẽ tồn kho, không tiêu thụ được.

Trái ngược với NPK, ure,  giá DAP trong nước vẫn đi ngang và neo ở mức cao. Một phần là do lượng DAP trong nước nhập khẩu từ Trung Quốc vẫn còn hạn chế, đây là nguyên nhân chính dẫn đến giá DAP khó hạ nhiệt và giữ mức giá cao.

Dự đoán vào quý IV bắt đầu vụ Đông Xuân giá phân bón có thể tăng trở lại

Dự đoán vào quý IV bắt đầu vụ Đông Xuân giá phân bón có thể tăng trở lại

Hiện tại khu vực Tây Nam bộ, DAP Đình Vũ đang dao động 1.100.000 - 1.140.000 đồng/bao, DAP Hồng Hà đang dao động 1.340.000 - 1.390.000 đồng/bao.

Thị trường thế giới ghi nhận giá DAP dao động ở mức 4.366 nhân dân tệ/tấn (651 USD/tấn). Giá DAP liên tục tăng từ đầu tháng 4 đến nay và giá hiện cao hơn đầu tháng 4 khoảng 17%.

Theo ông Phùng Hà, Tổng Thư ký Hiệp hội Phân bón Việt Nam, cho biết với phân đạm ure, Việt Nam có 4 nhà máy là đạm Phú Mỹ, đạm Cà Mau, đạm Hà Bắc và đạm Ninh Bình với tổng công suất khoảng 2,65 triệu tấn/năm. Trong khi đó, nhu cầu trong nước chỉ khoảng 1,8-2 triệu tấn/năm. Riêng với phân đạm ure, dù trong điều kiện nông dân nhiều tỉnh thành không bỏ vụ ba như hiện nay, Việt Nam vẫn dư thừa hơn 500.000 tấn/năm.

Dự đoán giá phân bón có thể sẽ tăng trở lại

5 tháng đầu năm 2022, Trung Quốc và Nga là hai thị trường xuất khẩu phân bón lớn nhất vào Việt Nam, lần lượt ở mức 182.203 tấn (78,7 triệu USD) và 136.937 tấn (86,9 triệu USD).

Đầu tháng 6, Chính phủ Nga đã phê duyệt việc tiếp tục áp đặt hạn ngạch xuất khẩu phân bón cho đến cuối năm nay. Thời gian áp dụng từ 1/7 đến 31/12/2022.

Bên cạnh đó, lệnh cấm xuất khẩu ure của Trung Quốc sẽ được dỡ bỏ vào cuối tháng 6. Tuy nhiên, do lo ngại về khả năng tiếp tục phong tỏa, SSI Research cho rằng Trung Quốc sẽ hạn chế xuất khẩu ure.

Đối với thị thị trường trong nước, do quý III là mùa thấp điểm của ngành trồng trọt, giá ure được dự báo tiếp tục giảm, nhưng sẽ tăng trở lại vào quý IV khi vụ Đông Xuân bắt đầu. Tuy nhiên, giá ure sẽ khó quay trở lại mức đỉnh được thiết lập vào tháng 3 trừ khi giá nguyên liệu ure (khí, than) phục hồi trở lại.

Còn lại: 1000 ký tự
Ninh Thuận: Tạm giữ 48 xe đạp điện không hoá đơn chứng từ hợp pháp

(CHG) Ngày 14/9, Đội Quản lý thị trường (QLTT) số 1, Cục QLTT tỉnh Ninh Thuận cho biết đang tạm giữ 48 xe đạp điện không hoá đơn chứng từ hợp pháp để tiếp tục xử lý theo quy định.

Xem chi tiết
Bình Thuận: Tạm giữ hơn 1,4 tấn thực phẩm không rõ nguồn gốc

(CHG) Ngày 13/9, Phòng Cảnh sát kinh tế Công an Bình Thuận cho biết, vừa phối hợp với một số đơn vị chức năng kiểm tra một cơ sở kinh doanh, phát hiện và thu giữ hơn 1 tấn thực phẩm không rõ nguồn gốc.

Xem chi tiết
Hai đơn vị kinh doanh xăng dầu tại Bình Thuận bị xử phạt 60 triệu đồng

(CHG) Ngày 13/9, Đội Quản lý thị trường (QLTT) số 2 thuộc Cục QLTT tỉnh Bình Thuận cho biết, vừa ban hành quyết định xử phạt vi phạm hành chính đối với hai đơn vị kinh doanh xăng dầu do vi phạm về điều kiện trong hoạt động kinh doanh.

Xem chi tiết
Phát hiện việc thuốc CEFUROXIM 500mg nghi bị làm giả tại Thành phố Hồ Chí Minh

(CHG) Ngày 9/9, Ban Chỉ đạo 389 Thành phố Hồ Chí Minh cho biết đơn vị vừa có văn bản thông báo về hàng hoá nghi ngờ giả thuốc CEFUROXIM 500mg của Vidipha sản xuất.

Xem chi tiết
Bình Thuận: Tăng cường kiểm tra, quản lý chất lượng phân bón và thuốc bảo vệ thực vật

(CHG) Ngày 7/9, Cơ quan Cảnh sát điều tra Công an huyện Hàm Tân (tỉnh Bình Thuận) đang tiếp tục điều tra vụ việc kinh doanh hàng cấm là phân bón chưa được cấp phép lưu hành tại Việt Nam.

Xem chi tiết
2
2
2
3