Giá phân bón DAP trong nước vẫn chưa thể hạ nhiệt


(CHG) Giá phân bón DAP trong nước vẫn duy trì ở mức cao do giá nguyên liệu đầu vào vẫn tăng cao. Các loại phân bón khác, nhất là phân ure có xu hướng giảm nhẹ hoặc đi ngang.

Trong nước nguồn cung DAP còn hạn chế

Trung Quốc hiện đang duy trì chính sách Zero Covid nên công tác lưu thông hàng hóa của Trung Quốc đã bị ảnh hưởng lớn. Việc này đã và đang làm ảnh hưởng đến nền kinh tế địa phương ở Trung Quốc và gây thêm áp lực cho ngân sách của nước này.

Chính vì vậy, Trung Quốc cũng đã thả lỏng một phần chiến dịch và đẩy mạnh xuất khẩu các mặt hàng, trong đó có phân bón sang các nước.

Trung Quốc đang đứng đầu thị trường cung cấp phân bón cho Việt Nam trong 5 tháng đầu năm 2022. Cụ thể, nhập khẩu phân bón các loại từ Trung Quốc vẫn tăng 16% về lượng, tăng 23,7% kim ngạch, so với tháng trước đó, ở mức 182.203 tấn, tương đương 78,7 triệu USD. So với tháng 5/2021, lượng nhập từ Trung Quốc giảm 11% nhưng tăng 34% kim ngạch. Trung Quốc vẫn đứng đầu về thị trường cung cấp phân bón cho Việt Nam, chiếm 45,3% trong tổng lượng và chiếm 38,9% trong tổng kim ngạch nhập khẩu phân bón của cả nước.

Trung Quốc xuất khẩu lượng phân bón chủ yếu là ure. Điều này cũng lý giải một phần nguyên nhân giá ure của thế giới cũng như trong nước có xu hướng giảm nhẹ trong 1-2 tuần gần đây.

Giá phân bón DAP trong nước vẫn chưa thể hạ nhiệt do giá nguyên liệu đầu vào vẫn tăng cao

Giá phân bón DAP trong nước vẫn chưa thể hạ nhiệt do giá nguyên liệu đầu vào vẫn tăng cao

Tuy nhiên, nguồn cung DAP trong nước nhập khẩu từ Trung Quốc vẫn còn hạn chế, đây là nguyên nhân chính dẫn đến giá DAP khó hạ nhiệt và giữ mức giá cao.

Cụ thể, tại khu vực Tây Nam bộ, DAP Đình Vũ đang dao động 1.100.000 - 1.140.000 đồng/bao, DAP Hồng Hà đang dao động 1.340.000 - 1.390.000 đồng/bao.

Giá DAP khó “hạ nhiệt”

Hiện nay, trong nước có 2 đơn vị sản phân bón DAP là Công ty cổ phần DAP - Vinachem và Công ty CP DAP số 2 - Vinachem. Theo đại diện Công ty cổ phần DAP - Vinachem cho biết: Hiện sản xuất phân bón DAP vẫn phụ thuộc lớn vào nguồn nguyên liệu, đặc biệt là nguyên liệu nhập khẩu như lưu huỳnh và amoniac. Từ đầu năm 2022 đến nay, giá lưu huỳnh công ty nhập đã tăng hơn 85,3% (từ 286 USD/tấn lên 530 USD/tấn), tương đương với mức tăng 244 USD/tấn. Giá amoniac tăng 36,8% (từ 866 USD/tấn lên 1.185 USD/tấn, tương đương với mức tăng 319 USD/tấn, nếu tính từ cuối năm 2020 thì giá amoniac đã tăng gấp 3 lần.

Bên cạnh đó, giá than cũng tăng 30,7%, tương đương 570.000 đồng/tấn; giá dầu FO sấy nguyên liệu tăng 33,8%; giá cước vận chuyển tăng… Giá quặng apatit tuyển cũng tăng rất mạnh, từ 1.045.000 đồng/tấn (tháng 5/2021) lên 1.450.000 đồng/tấn (tháng 4/2022), tương ứng 38,8%. Giá than còn có thể tiếp tục tăng thêm từ nay đến cuối năm.

Do các chi phí đầu vào có tác động mạnh, đã đẩy giá thành sản phẩm phân bón DAP tăng cao, gây sức ép lên sản xuất của công ty. Với mức giá hiện tại, DAP cũng như các doanh nghiệp sản xuất phân bón lớn trong nước hiện nay đều không muốn tăng giá vì sẽ giảm thị trường, giảm sức mua và ảnh hưởng đến khả năng cạnh tranh với hàng nhập khẩu.

Trong thời gian tới, nếu các nguồn nguyên liệu này không có dấu hiệu giảm thì khó có thể khẳng định được giá phân bón DAP có thể hạ nhiệt được hay không?.

Còn lại: 1000 ký tự
An Giang: Thu giữ số lượng lớn hàng hóa nhập lậu, hàng không rõ nguồn gốc xuất xứ.

(CHG) Cục Quản lý thị trường tỉnh An Giang thực hiện kiểm tra, thu giữ số lượng lớn hàng hóa nhập lậu, hàng không rõ nguồn gốc xuất xứ, hàng hóa nhập khẩu có nhãn gốc bằng tiếng nước ngoài nhưng không có nhãn phụ bằng tiếng Việt Nam

Xem chi tiết
Cà Mau: Xử phạt hơn 270 triệu đồng vi phạm về kinh doanh hàng hóa giả mạo nhãn hiệu.

(CHG) Cục Quản lý thị trường tỉnh Cà Mau ban hành Quyết định xử phạt hơn 270 triệu đồng vi phạm về kinh doanh hàng hóa xâm phạm quyền, giả mạo nhãn hiệu hàng hóa được bảo hộ CHANEL tại Việt Nam.

Xem chi tiết
Đồng Tháp: Phạt tiền 140 triệu đồng về hành vi vi phạm nhãn hàng hóa.

(CHG) Cục Quản lý thị trường tỉnh Đồng Tháp thực hiện kiểm tra, phát hiện cơ sở kinh doanh hàng hóa có nhãn ghi không đúng quy định về nhãn hàng hóa, hàng hóa thuốc bảo vệ thực vật, trên nhãn có hình ảnh, chữ viết không đúng bản chất, không đúng sự thật về hàng hóa, phạt tiền 140 triệu đồng.

Xem chi tiết
Tiền Giang: Xử phạt 180 triệu đồng vi phạm kinh doanh vàng trang sức, mỹ nghệ.

(CHG) Cục Quản lý thị trường tỉnh Tiền Giang thực hiện kiểm tra, phát hiện các cơ sở kinh doanh vi phạm hành chính là không thể hiện đầy đủ tên cơ sở kinh doanh theo đúng Giấy chứng nhận đăng ký doanh nghiệp. Xử phạt 180 triệu đồng vi phạm kinh doanh vàng trang sức, mỹ nghệ.

Xem chi tiết
Bến Tre: Kiểm tra, xử lý vi phạm kinh doanh mỹ phẩm là hàng nhập lậu, không rõ nguồn gốc xuất xứ.

(CHG) Cục Quản lý thị trường tỉnh Bến Tre thực hiện kiểm tra, phát hiện kinh doanh buôn bán dược phẩm nhưng không niêm yết công khai chứng chỉ hành nghề dược phẩm, giấy chứng nhận đủ điều kiện kinh doanh dược tại cơ sở theo quy định pháp luật, kinh doanh mỹ phẩm là hàng nhập lậu, không rõ nguồn gốc xuất xứ.

Xem chi tiết
2
2
2
3