Kho bạc Nhà nước cải tiến về thanh toán, phối hợp thu ngân sách


(CHG) Những tháng còn lại của năm 2023, để phục vụ công tác thanh quyết toán cuối năm, hệ thống Kho bạc Nhà nước (KBNN) tiếp tục thực hiện các nhiệm vụ hiện đại hóa, mở rộng phối hợp thu NSNN và thanh toán song phương điện tử với các ngân hàng thương mại.
Nhiều giải pháp mở rộng phối hợp thu
Theo KBNN, toàn hệ thống đã và đang tiếp tục triển khai nhiều giải pháp để mở rộng phối hợp thu NSNN với các ngân hàng thương mại đủ điều kiện và có nhu cầu theo lộ trình đã được Bộ Tài chính phê duyệt. Hiện nay, KBNN đã ký thỏa thuận khung với 21 ngân hàng thương mại, tổ chức kết nối thanh toán song phương điện tử với 16 ngân hàng thương mại và đang tiếp tục phối hợp với các ngân hàng thương mại còn lại để triển khai thực hiện.

Hoạt động hiện đại hóa công nghệ thông tin trong lĩnh vực Kho bạc đang liên tục được triển khai. Ảnh: KBNN
 
Nhờ đó, trong quý 3/2023, các đơn vị trong hệ thống KBNN đã chủ động phối hợp chặt chẽ với cơ quan thu trên địa bàn để tập trung nhanh, hạch toán đầy đủ, kịp thời, chính xác các khoản thu cho ngân sách các cấp; cung cấp thông tin số liệu thu ngân sách cho các cấp có thẩm quyền, phục vụ công tác điều hành thu ngân sách. Tính đến hết ngày 30/9/2023, lũy kế thu NSNN trong cân đối đạt hơn 1,22 triệu tỷ đồng, bằng 75,39% so với dự toán năm 2023.
Tại KBNN các địa phương, công tác này cũng được chú trọng, trong đó, công tác phối hợp thu đã được thực hiện chặt chẽ và hiệu quả, giúp hạch toán đầy đủ, kịp thời, chính xác các khoản thu cho các cấp ngân sách. Nhờ vậy đã cung cấp thông tin số liệu thu ngân sách thường xuyên, liên tục cho các cấp có thẩm quyền, phục vụ công tác điều hành thu ngân sách các cấp trên địa bàn.
KBNN tại các đia phương cũng đã triển khai mở rộng tài khoản chuyên thu tại các ngân hàng thương mại theo hướng dẫn, tăng cường công tác phối hợp thu và ủy nhiệm thu NSNN bằng tiền mặt, góp phần tập trung nhanh nguồn thu, hỗ trợ người nộp thuế, đảm bảo an toàn, hiệu quả trong quản lý ngân quỹ nhà nước và hạn chế tối đa việc sử dụng tiền mặt trong hoạt động giao dịch với KBNN.
Nâng cao hiệu suất, chất lượng
Để tiếp tục nhận được sự đánh giá hài lòng của các cá nhân, tổ chức đối với sự phục vụ của hệ thống KBNN, hiện đại hóa hoạt động thanh toán đã liên tục được đẩy mạnh triển khai và có nhiều đổi mới.
Theo báo cáo của Bộ Tài chính, đến nay, 100% thủ tục hành chính lĩnh vực Kho bạc đã được cung cấp dịch vụ công trực tuyến toàn trình và tích hợp trên Cổng dịch vụ công quốc gia phục vụ 100% đơn vị thuộc đối tượng bắt buộc tham gia dịch vụ công trực tuyến. KBNN cũng đã triển khai thí điểm công nghệ ký số từ xa giúp cho người dùng của các đơn vị sử dụng ngân sách không phụ thuộc vào thiết bị vật lý để ký, cho phép kiểm tra sinh trắc học (khuôn mặt hoặc vân tay) khi sử dụng, góp phần tăng cường an toàn, an ninh thông tin mạng.
Cùng với đó, 90% đơn vị sử dụng ngân sách cài đặt ứng dụng cảnh báo rủi ro trên thiết bị di động để tra cứu kịp thời biến động số dư tài khoản và kết quả xử lý giao dịch hồ sơ chứng từ trên hệ thống dịch vụ công trực tuyến nhằm phòng ngừa rủi ro và công khai minh bạch.
Với sự chỉ đạo quyết liệt từ lãnh đạo KBNN và các cấp, về thanh toán, các đơn vị cũng có nhiều nỗ lực để triển khai hiệu quả. Như tại KBNN Hà Nội, các đơn vị đã tham gia các chương trình, đề án của hệ thống KBNN về triển khai thí điểm thanh toán điện tử với ngân hàng theo mô hình tập trung và quy trình liên thông giữa các ứng dụng dịch vụ công – Hệ thống thông tin quản lý ngân sách và kho bạc (TABMIS) - thanh toán điện tử với ngân hàng. Bên cạnh đó, KBNN Hà Nội cũng tiếp tục thực hiện tốt dịch vụ công trực tuyến cho các đơn vị sử dụng NSNN; tăng cường kiểm tra, giám sát việc giao nhận, xử lý hồ sơ dịch vụ công trực tuyến. Trong 6 tháng đầu năm, tại KBNN Hà Nội, số hồ sơ thủ tục hành chính tiếp nhận qua dịch vụ công trực tuyến mức độ 4 là gần 800.000 hồ sơ, không có hồ sơ bị xử lý chậm, muộn.
Tại KBNN Lào Cai, đơn vị đã duy trì hoạt động ổn định của TABMIS, các hệ thống thanh toán trong nội bộ hệ thống KBNN và thanh toán với các hệ thống ngân hàng và các ứng dụng nghiệp vụ, đảm bảo công tác thanh toán và phối hợp thu NSNN thông suốt, kịp thời và an toàn. Đến nay đã có 100% đơn vị sử dụng ngân sách đăng ký tham gia sử dụng phần mềm kết nối với dịch vụ công trực tuyến của KBNN. KBNN Lào Cai cũng đã cơ bản hoàn thành việc triển khai diện rộng quy trình thanh toán tự động tiền điện thoại, internet, tiền điện nước đến 100% đơn vị sử dụng ngân sách trên địa bàn.
Trong những tháng cuối năm 2023, KBNN cho biết, các đơn vị sẽ nâng cấp hệ thống nhằm nâng cao hiệu suất, chất lượng dịch vụ công trực tuyến để sẵn sàng cho công tác quyết toán, khóa sổ cuối năm 2023. Các đơn vị cũng sẽ tiếp tục đẩy mạnh thanh toán tự động điện nước, viễn thông thông qua ủy quyền của các đơn vị sử dụng ngân sách; hoàn thành kiểm thử dịch vụ thanh toán, chi trả cho cá nhân qua tài khoản mở tại ngân hàng thương mại của đơn vị giao dịch tham gia dịch vụ công trực tuyến.
 

Nguồn: Hải quan Online

Còn lại: 1000 ký tự
Đà Nẵng: Xử phạt 02 cửa hàng trưng bày để bán hàng giả mạo nhãn hiệu

(CHG) Lực lượng chức năng thành phố Đà Nẵng kiểm tra đột xuất 02 cửa hàng kinh doanh có hành vi trưng bày bán hàng hóa giả mạo nhãn hiệu và xử phạt 24 triệu đồng.

Xem chi tiết
Bình Định: Tập trung triển khai Kế hoạch 888 của Tổng cục Quản lý thị trường

(CHG) - Với mục tiêu hướng đến không có “vùng cấm” trong công tác đấu tranh phòng chống hàng giả, hàng không rõ nguồn gốc xuất xứ và hàng xâm phạm quyền sở hữu trí tuệ, trong 9 tháng đầu năm 2024, Cục Quản lý thị trường tỉnh Bình Định đã triển khai thực hiện có hiệu quả Kế hoạch đấu tranh, phòng chống hàng giả, hàng không rõ nguồn gốc xuất xứ và hàng xâm phạm quyền sở hữu trí tuệ (Kế hoạch 888) trên địa bàn quản lý, góp phần giữ vững ổn định thị trường tại địa phương.

Xem chi tiết
Gia Lai: Tăng cường công tác phòng, chống buôn lậu, gian lận thương mại và hàng giả 03 tháng cuối năm 2024

(CHG) - Trong 9 tháng đầu năm 2024, Ban Chỉ đạo chống buôn lậu, gian lận thương mại và hàng giả (BCĐ 389) tỉnh Gia Lai đã quyết liệt thực hiện có hiệu quả các kế hoạch thanh tra, kiểm tra trong lĩnh vực chống buôn lậu, gian lận thương mại và hàng giả với mục tiêu hướng đến không có “vùng cấm” trong công tác đấu tranh phòng chống hàng giả, hàng không rõ nguồn gốc xuất xứ và hàng xâm phạm quyền sở hữu trí tuệ.

Xem chi tiết
Phú Yên: Kịp thời thu giữ 1.563 hàng hóa giả mạo nhãn hiệu được đăng ký bảo hộ tại Việt Nam

(CHG) – Lực lượng chức năng kịp thời phát hiện và ngăn chặn xe tải vận chuyển 1.563 chiếc áo, váy và áo vest có dấu hiệu giả mạo nhãn hiệu thương hiệu thời trang Zara, Mango đang trên đường đi tiêu thụ.

Xem chi tiết
Công ty Fushiwa Việt Nam bị xử phạt vì xâm phạm giải pháp hữu ích của Công ty Hồng Hà

(CHG) Ngày 30 tháng 09 năm 2024, Thanh tra Bộ Khoa học và Công nghệ đã ban hành kết luận thanh tra đối với hành vi vi phạm của Công ty Fushiwa Việt Nam. Bản kết luận này một lần nữa khẳng định công ty này đã có hành vi xâm phạm quyền đối với giải pháp hữu ích mang tên “thiết bị điện phân nước và hệ thống xử lý nước uống trực tiếp” của Công ty Hồng Hà. Đây là một sự kiện đáng chú ý, không chỉ bởi tính chất nghiêm trọng của hành vi vi phạm, mà còn vì những tác động sâu rộng mà nó mang lại cho môi trường đổi mới và sáng tạo trong nền kinh tế Việt Nam.

Xem chi tiết
2
2
2
3