Khởi tố, tạm giam chủ kênh TikTok “Gia đình Hải Sen” bán hàng giả


(CHG) Lê Văn Hải – chủ kênh TikTok “Gia đình Hải Sen” có 2,6 triệu lượt follow, thường xuyên đăng tải các video bán các sản phẩm trên kênh này, đã bị cơ quan chức năng bắt giữ để điều tra.

Chiều tối 16/6, Công an tỉnh Ninh Bình cho biết, đã bắt giữ Lê Văn Hải (SN 1995, trú xã Văn Phú, huyện Nho Quan) để điều tra về hành vi liên quan việc bán các sản phẩm hàng hóa trên mạng xã hội.

Hơn 100.000 hộp sản phẩm "Siro ăn ngon Hải Sen" do chủ kênh "Gia đình Hải Sen" bán ra thị trường được xác định là hàng giả.

Được biết, Lê Văn Hải chính là người lập kênh TikTok "Gia đình Hải Sen" với 2,6 triệu lượt follow và 1 Vlog trên Facebook với tên gọi "Hải Sen Vlog". Trước đó, kênh TikTok này thường có rất nhiều video chia sẻ các bài viết bán các loại hàng hóa với các sản phẩm xịt khử mùi hôi, sữa rửa mặt, kem tẩy lông, siro ăn ngon...

Ngoài ra, còn nhiều sản phẩm mang thương hiệu, vỏ bao bì, tất cả đều được đăng ký công bố sản phẩm bởi Công ty TNHH Hải Bé (địa chỉ tại thôn Thành Tây, xã Văn Phú, huyện Nho Quan, tỉnh Ninh Bình).
Tuy nhiên, theo ghi nhận, các bài đăng bán hàng trước đó trên TikTok của Hải đã được xóa sạch, số người theo dõi cũng từ hơn 2 triệu xuống còn vài trăm, kênh Vlog chỉ còn một số ít thông tin, kênh website của Công ty TNHH Hải Bé cũng đã bị khóa. Hiện vụ việc vẫn đang được cơ quan chức năng điều tra, làm rõ.
Trước đó, ngày 04/6/2025, Tạp chí điện tử Kỹ thuật Chống hàng giả và Gian lận thương mại đã có bài viết “Sản phẩm nhà Hải Sen bất ngờ "biến mất" khỏi TikTok Shop?” với nội dung nghi ngại của người tiêu dùng đang dấy lên nhiều câu hỏi về chất lượng sản phẩm như khử mùi hôi nách Hải Sen và Siro ăn ngon… cũng như tính minh bạch trong hoạt động thương mại điện tử trên kênh TikTok Shop "Gia đình Hải Sen" có 2,6 triệu lượt follow này.

Sản phẩm Khử mùi hôi nách nhà Hải Sen.

Đặc biệt, trong bối cảnh sản phẩm siro dành cho trẻ nhỏ vướng nghi vấn chứa Corticoid, và lăn khử mùi liên quan đến một vụ cơ quan chức năng thu giữ số lượng lớn mỹ phẩm có dấu hiệu giả mạo tại Bắc Giang.
Đáng chú ý, trong số các sản phẩm bị thu giữ, có sản phẩm lăn khử mùi hôi nách được cho là giống hệt với sản phẩm của nhà Hải Sen đang bán trên TikTok Shop. Mặc dù Hải Sen đã lên tiếng phủ nhận liên quan và cho rằng đó là hàng “nhái”, nhưng vụ việc vẫn khiến dư luận đặt câu hỏi về việc kiểm soát chuỗi cung ứng và tính hợp pháp trong đăng ký công bố sản phẩm của thương hiệu này.

Sản phẩm Siro ăn ngon được gia đình Hải Sen quảng cáo và bán trên nền tảng mạng xã hội TikTok.

Sau các nghi vấn, gia đình Hải Sen đã tung ra một loạt video đính chính trên nền tảng mạng xã hội TikTok, trong đó khẳng định sản phẩm do gia đình sản xuất đạt chuẩn, không vi phạm pháp luật, không chứa Corticoid, không liên quan đến hàng bị thu giữ tại Bắc Giang. Điều này khiến nhiều người nhận định rằng đây chỉ là biện pháp “chữa cháy” truyền thông chứ không đủ sức xóa tan nghi ngờ.
Tiếp đó, thời gia qua, Tạp chí điện tử Kỹ thuật Chống hàng giả và Gian lận thương mại thường xuyên đăng tải các thông tin về việc KOL Lã Quốc Quyền, Nguyễn Lan Anh và Nguyễn Thị Thúy có dấu hiệu quảng cáo, kinh doanh sản phẩm hàng hóa vi phạm các quy định của pháp luật. Trong đó, nhiều sản phẩm như: yến hũ tự trưng; nấm đông trùng hạ thảo và nhiều sản phẩm tặng kèm có dấu hiệu vi phạm về việc ghi nhãn hàng hóa, cũng như mập mờ thông tin về nguồn gốc xuất xứ hàng hóa. Đặc biệt nghiêm trọng, sản phẩm yến hũ 70 ml, thành phần ghi 35% yến sào của đơn vị này có dấu hiệu: vi phạm nghiêm trọng về chất lượng sản phẩm; lừa dối người tiêu dùng.

Trước khi gỡ giỏ hàng, Nguyễn Thị Thúy cùng KOL Lã Quốc Quyền và Nguyễn Lan Anh (vợ chống Quyền Leo) thường xuyên quảng cáo và bán yến hũ 70 ml mang thương hiệu Thế giới yến sào Nguyễn Thúy.

Bên cạnh đó, Quỹ Chống hàng giả đã gửi công văn tới UBND thành phố Hà Nội, Công an thành phố Hà Nội, UBND tỉnh Bình Dương, Công an tỉnh Bình Dương nhằm thẩm tra, xác minh những nội dung đã nêu trên. Đồng thời, phóng viên đã chuyển nội dung các bài báo đã đăng tải trên Tạp chí CHG tới đồng chí Chủ tịch UBND tỉnh Bình Dương Võ Văn Minh.
Phóng viên đã tới Hộ kinh doanh Thúy thế giới yến sào (địa chỉ: 59B, đường Tân Hòa, khu phố Tân Hòa, phường Đồng Hòa, thành phố Dĩ An, tỉnh Bình Dướng), nhằm đưa thông tin khách quan, đa chiều tới người tiêu dùng, cũng như bảo vệ doanh nghiệp chân chính.
Tại đây, người đại diện thương hiệu, bà Nguyễn Thị Thúy liên tục khẳng định: “Doanh nghiệp em là doanh nghiệp sạch”. Sạch, theo cách hiểu của bà Thúy là: “Minh bạch hàng hóa, đóng thuế đầy đủ, là doanh nghiệp khởi nghiệp tiên phong ở địa phương”.

Những đôi tay trần thoăn thoắt của công nhân bốc tổ yến bỏ vào hộp nhựa.

Tuy nhiên, những gì tận mắt chứng kiến tại trụ sở lại đặt ra dấu hỏi lớn về định nghĩa “sạch” mà bà chủ doanh nghiệp này đang sử dụng.
Tại một góc trong văn phòng, nhân viên đóng gói tổ yến ngồi bệt dưới nền nhà, không găng tay, không khẩu trang khẩu trang y tế, không đồ bảo hộ lao động theo đúng quy định trong sản xuất, đóng gói thực phẩm... Những đôi tay trần thoăn thoắt của công nhân bốc tổ yến bỏ vào hộp nhựa. Cảnh tượng này không chỉ phản cảm mà còn vi phạm nghiêm trọng quy chuẩn an toàn thực phẩm. Đây là hình ảnh không thể chấp nhận đối với một doanh nghiệp kinh doanh mặt hàng thực phẩm có giá trị cao như yến sào, vốn được quảng bá là “cao cấp”, “bổ dưỡng”, “vì sức khỏe người tiêu dùng”.
Nếu đây là cách thức tổ chức sản xuất thường xuyên của doanh nghiệp, thì câu hỏi đặt ra: những sản phẩm yến sào tiền triệu đến tay người tiêu dùng có đảm bảo vệ sinh an toàn thực phẩm? Cơ quan chức năng địa phương đã từng kiểm tra hiện trường sản xuất tại đây hay chưa?
Một số chuyên gia truyền thông đánh giá rằng trong thời đại thương mại điện tử phát triển chóng mặt, người tiêu dùng ngày càng tỉnh táo và đòi hỏi sự minh bạch cao hơn từ nhà bán hàng.
Khi hàng hóa dễ dàng tiếp cận hàng triệu người qua màn hình điện thoại, thì trách nhiệm pháp lý, đạo đức kinh doanh và sự giám sát từ cơ quan chức năng càng cần được siết chặt. Người tiêu dùng không thể là nạn nhân bị đánh đổi chỉ vì niềm tin đặt nhầm chỗ.

Còn lại: 1000 ký tự
Xử phạt vi phạm hành chính trường hợp sản xuất, buôn bán hàng giả, Doanh nghiệp nhỏ và vừa cần biết.

(CHG) Hiện nay, hành vi sản xuất và buôn bán hàng giả không chỉ gây tổn hại nghiêm trọng đến quyền lợi người tiêu dùng, làm suy giảm uy tín của các doanh nghiệp nhỏ và vừa, mà còn tác động tiêu cực đến môi trường cạnh tranh lành mạnh trong hoạt động thương mại điện tử. Theo quy định hiện hành, các doanh nghiệp, đặc biệt là doanh nghiệp nhỏ và vừa, cần hiểu rõ các mức xử phạt vi phạm hành chính được quy định trong Nghị định số 98/2020/NĐ-CP liên quan đến vấn đề sản xuất, buôn bán hàng giả để tránh rủi ro pháp lý và bảo vệ thương hiệu của doanh nghiệp.

Xem chi tiết
Đà Nẵng: Xử phạt 02 cửa hàng trưng bày để bán hàng giả mạo nhãn hiệu

(CHG) Lực lượng chức năng thành phố Đà Nẵng kiểm tra đột xuất 02 cửa hàng kinh doanh có hành vi trưng bày bán hàng hóa giả mạo nhãn hiệu và xử phạt 24 triệu đồng.

Xem chi tiết
Bình Định: Tập trung triển khai Kế hoạch 888 của Tổng cục Quản lý thị trường

(CHG) - Với mục tiêu hướng đến không có “vùng cấm” trong công tác đấu tranh phòng chống hàng giả, hàng không rõ nguồn gốc xuất xứ và hàng xâm phạm quyền sở hữu trí tuệ, trong 9 tháng đầu năm 2024, Cục Quản lý thị trường tỉnh Bình Định đã triển khai thực hiện có hiệu quả Kế hoạch đấu tranh, phòng chống hàng giả, hàng không rõ nguồn gốc xuất xứ và hàng xâm phạm quyền sở hữu trí tuệ (Kế hoạch 888) trên địa bàn quản lý, góp phần giữ vững ổn định thị trường tại địa phương.

Xem chi tiết
Gia Lai: Tăng cường công tác phòng, chống buôn lậu, gian lận thương mại và hàng giả 03 tháng cuối năm 2024

(CHG) - Trong 9 tháng đầu năm 2024, Ban Chỉ đạo chống buôn lậu, gian lận thương mại và hàng giả (BCĐ 389) tỉnh Gia Lai đã quyết liệt thực hiện có hiệu quả các kế hoạch thanh tra, kiểm tra trong lĩnh vực chống buôn lậu, gian lận thương mại và hàng giả với mục tiêu hướng đến không có “vùng cấm” trong công tác đấu tranh phòng chống hàng giả, hàng không rõ nguồn gốc xuất xứ và hàng xâm phạm quyền sở hữu trí tuệ.

Xem chi tiết
Phú Yên: Kịp thời thu giữ 1.563 hàng hóa giả mạo nhãn hiệu được đăng ký bảo hộ tại Việt Nam

(CHG) – Lực lượng chức năng kịp thời phát hiện và ngăn chặn xe tải vận chuyển 1.563 chiếc áo, váy và áo vest có dấu hiệu giả mạo nhãn hiệu thương hiệu thời trang Zara, Mango đang trên đường đi tiêu thụ.

Xem chi tiết
2
2
2
3