Kim ngạch xuất khẩu rau quả và gạo tăng tỷ USD


(CHG) 2 trong 3 nhóm hàng có kim ngạch tăng trưởng “tỷ đô” thuộc lĩnh vực nông nghiệp gồm: rau quả và gạo.
Theo Tổng cục Hải quan, hết tháng 10, kim ngạch xuất khẩu hàng hóa của Việt Nam đạt 291,46 tỷ USD, giảm 7% (tương ứng giảm 22,04 tỷ USD) so với cùng kỳ năm trước.

Sầu riêng là mặt hàng quan trọng nhất đóng góp vào kim ngạch xuất khẩu kỷ lục của nhóm hàng ràu quả. Ảnh: Internet.
Trong đó, có tới 8 nhóm hàng có kim ngạch giảm trên 500 triệu USD, trong đó, giảm nhiều nhất là điện thoại các loại và linh kiện giảm 6,24 tỷ USD.
Tiếp theo là các nhóm hàng: dệt may giảm 4,08 tỷ USD; giày dép các loại giảm 3,68 tỷ USD; máy móc, thiết bị, dụng cụ và phụ tùng giảm 2,82 tỷ USD; gỗ và sản phẩm từ gỗ giảm 2,61 tỷ USD; thủy sản giảm 1,94 tỷ USD; hóa chất giảm 686 triệu USD; sản phẩm từ sắt thép giảm 611 triệu USD.
Đáng chú ý, trong bối cảnh hoạt động xuất khẩu ảm đạm vẫn có những nhóm hàng đạt tăng trưởng ấn tượng.
Dữ liệu thống kê của Tổng cục Hải quan ghi nhận hết tháng 10 có 3 nhóm hàng xuất khẩu có kim ngạch tăng từ 1 tỷ USD trở lên gồm: rau quả tăng 2,08 tỷ USD; phương tiện vận tải và phụ tùng tăng 1,66 tỷ USD; gạo tăng hơn 1 tỷ USD.
Như vậy, 2 trong 3 nhóm hàng có kim ngạch tăng nhiều nhất đến từ lĩnh vực nông nghiệp.
Cụ thể, hết tháng 10 xuất khẩu rau quả đạt 4,82 tỷ USD, mức kim ngạch cao nhất trong 10 tháng kể từ trước tới nay và tăng tới 75,5% so với cùng kỳ năm trước. Trong đó, mặt hàng sầu riêng đạt 1,96 tỷ USD, tăng tới 1,78 tỷ USD (gấp hơn 10 lần) của cùng kỳ năm trước...
Trung Quốc là thị trường xuất khẩu rau quả lớn nhất của Việt Nam với kim ngạch đạt 3,19 tỷ USD, tăng 165% (tương ứng tăng 1,98 tỷ USD) so với cùng kỳ năm trước và chiếm 66% trong tổng kim ngạch xuất khẩu rau quả của cả nước.
Đối với mặt hàng gạo, 10 tháng, cả nước xuất khẩu 7,1 triệu tấn, kim ngạch đạt 3,95 tỷ USD (tăng 34% về lượng và tăng 15,6% về kim ngach so với cùng kỳ năm trước).
Khu vực ASEAN (chủ yếu là Philippines và Indonesia, Singapore) và Trung Quốc là hai thị trường xuất khẩu lớn nhất.
Trong đó, xuất sang ASEAN đạt 4,2 triệu tấn, tăng 25,7%; sang thị trường Trung Quốc đạt 884 nghìn tấn, tăng 16,7% so với cùng kỳ năm trước.
Riêng lượng gạo xuất sang 2 thị trường nêu trên đạt gần 5,1 triệu tấn, chiếm 72% lượng gạo xuất khẩu của cả nước.
Phương tiện vận tải và phụ tùng, hết tháng 10 kim ngạch đạt 11,46 tỷ USD, tăng 17% so với cùng kỳ năm ngoái. Các thị trường xuất khẩu chủ yếu của nhóm hàng này là Hoa Kỳ, Nhật Bản, Hàn Quốc…
 

Nguồn: Hải quan Online

Còn lại: 1000 ký tự
Đà Nẵng: Xử phạt 02 cửa hàng trưng bày để bán hàng giả mạo nhãn hiệu

(CHG) Lực lượng chức năng thành phố Đà Nẵng kiểm tra đột xuất 02 cửa hàng kinh doanh có hành vi trưng bày bán hàng hóa giả mạo nhãn hiệu và xử phạt 24 triệu đồng.

Xem chi tiết
Bình Định: Tập trung triển khai Kế hoạch 888 của Tổng cục Quản lý thị trường

(CHG) - Với mục tiêu hướng đến không có “vùng cấm” trong công tác đấu tranh phòng chống hàng giả, hàng không rõ nguồn gốc xuất xứ và hàng xâm phạm quyền sở hữu trí tuệ, trong 9 tháng đầu năm 2024, Cục Quản lý thị trường tỉnh Bình Định đã triển khai thực hiện có hiệu quả Kế hoạch đấu tranh, phòng chống hàng giả, hàng không rõ nguồn gốc xuất xứ và hàng xâm phạm quyền sở hữu trí tuệ (Kế hoạch 888) trên địa bàn quản lý, góp phần giữ vững ổn định thị trường tại địa phương.

Xem chi tiết
Gia Lai: Tăng cường công tác phòng, chống buôn lậu, gian lận thương mại và hàng giả 03 tháng cuối năm 2024

(CHG) - Trong 9 tháng đầu năm 2024, Ban Chỉ đạo chống buôn lậu, gian lận thương mại và hàng giả (BCĐ 389) tỉnh Gia Lai đã quyết liệt thực hiện có hiệu quả các kế hoạch thanh tra, kiểm tra trong lĩnh vực chống buôn lậu, gian lận thương mại và hàng giả với mục tiêu hướng đến không có “vùng cấm” trong công tác đấu tranh phòng chống hàng giả, hàng không rõ nguồn gốc xuất xứ và hàng xâm phạm quyền sở hữu trí tuệ.

Xem chi tiết
Phú Yên: Kịp thời thu giữ 1.563 hàng hóa giả mạo nhãn hiệu được đăng ký bảo hộ tại Việt Nam

(CHG) – Lực lượng chức năng kịp thời phát hiện và ngăn chặn xe tải vận chuyển 1.563 chiếc áo, váy và áo vest có dấu hiệu giả mạo nhãn hiệu thương hiệu thời trang Zara, Mango đang trên đường đi tiêu thụ.

Xem chi tiết
Công ty Fushiwa Việt Nam bị xử phạt vì xâm phạm giải pháp hữu ích của Công ty Hồng Hà

(CHG) Ngày 30 tháng 09 năm 2024, Thanh tra Bộ Khoa học và Công nghệ đã ban hành kết luận thanh tra đối với hành vi vi phạm của Công ty Fushiwa Việt Nam. Bản kết luận này một lần nữa khẳng định công ty này đã có hành vi xâm phạm quyền đối với giải pháp hữu ích mang tên “thiết bị điện phân nước và hệ thống xử lý nước uống trực tiếp” của Công ty Hồng Hà. Đây là một sự kiện đáng chú ý, không chỉ bởi tính chất nghiêm trọng của hành vi vi phạm, mà còn vì những tác động sâu rộng mà nó mang lại cho môi trường đổi mới và sáng tạo trong nền kinh tế Việt Nam.

Xem chi tiết
2
2
2
3