(CHG) Do thói quen tiêu dùng, đa phần người Việt chỉ ưa chuộng thịt heo nóng (heo vừa mổ ra bán liền), nên dù giá thịt heo nhập khẩu thấp hơn nhưng vẫn khó tiêu thụ.
Trong tháng 7/2022, Việt Nam nhập khẩu 10,02 nghìn tấn thịt heo tươi ướp lạnh hoặc đông lạnh, với trị giá 21,58 triệu USD, giảm 31,2% về lượng và giảm 36,8% về trị giá so với tháng 7/2021.
Giá nhập khẩu trung bình đạt 2.153 USD/ tấn, giảm 8,1% so với tháng 7/2021. Lũy kế 7 tháng đầu năm 2022, nhập khẩu thịt heo tươi ướp lạnh hoặc đông lạnh đạt 55,21 nghìn tấn, trị giá 117,5 triệu USD, giảm 42,1% về lượng và giảm 46,9% về trị giá so với cùng kỳ năm 2021.
Nhập khẩu thịt heo liên tục giảm trong những tháng đầu năm
Với mức giá nhập khẩu trung bình đạt 2.153 USD/ tấn, bình quân thịt heo nhập khẩu có giá 50.000 - 60.000 đồng/kg. Giá bán ra tại thị trường hiện phổ biến ở mức 55.000 - 99.000 đồng/kg.
Trong khi đó, giá thịt heo tại trong nước có giá cao hơn từ gấp rưỡi đến gấp đôi so với giá thịt heo nhập khẩu. Hiện giá bán lẻ thịt heo nội tại các chợ dân sinh trên địa bàn Hà Nội như Nguyễn Công Trứ, Kim Liên, Thành Công… dao động 100.000 - 150.000 đồng/kg. Trong đó, ba rọi, sườn non là nhóm có giá cao nhất. Tại các cửa hàng thực phẩm, siêu thị,… giá thịt heo phổ biết từ 68.000 – 180.000 đồng/kg.
Mặc dù thịt heo nhập khẩu có mức giá rất cạnh tranh so với giá thịt heo trong nước. Tuy nhiên, câu hỏi đặt ra vì sao giá thịt heo nhập khẩu vẫn rất khó tiêu thụ? Theo các cửa hàng thực phẩm, sản phẩm thịt heo đông lạnh chủ yếu cho nhà hàng, quán ăn…. Nhưng sau đại dịch, các đầu mối này cũng hạn chế lấy heo nhập vì lực tiêu dùng yếu khiến giá heo nhập khẩu liên tục đi xuống.
Các chuyên gia nhận định, do thói quen tiêu dùng, đa phần người Việt chỉ ưa chuộng thịt heo nóng (heo vừa mổ ra bán liền), nên dù giá thịt heo nhập khẩu thấp hơn nhưng vẫn khó tiêu thụ.
Theo Cục Xuất nhập Bộ Công thương, từ đầu năm 2022 đến nay, nhập khẩu mặt hàng này liên tục giảm do tiêu thụ thịt heo trong nước vẫn chậm, trong khi sản lượng heo trong nước tiếp tục phục hồi. Thịt heo nhập khẩu vẫn không dễ cạnh tranh với thịt heo trong nước. Nhất là trong bối cảnh giá thịt heo trong nước đang đứng ở mức hợp lý đối với cả người chăn nuôi và người tiêu dùng.
Bộ Nông nghiệp và phát triển nông thôn cho biết, năm 2022, dự kiến nhu cầu heo thịt khoảng 51 triệu con, với tốc độ tăng đàn khoảng 4,8% so với cùng kỳ năm 2021. Để cân đối cung cầu, từ nay đến cuối năm 2022, sản lượng thịt các loại của cả nước phải đạt khoảng 7 triệu tấn, tăng 4% so với năm 2021. Trong đó, sản lượng thịt heo hơi dự kiến phải đạt trên 4,2 triệu tấn; sản lượng thịt gia cầm đạt trên 1,9 triệu tấn.
(CHG) Lực lượng chức năng thành phố Đà Nẵng kiểm tra đột xuất 02 cửa hàng kinh doanh có hành vi trưng bày bán hàng hóa giả mạo nhãn hiệu và xử phạt 24 triệu đồng.
Xem chi tiết(CHG) - Với mục tiêu hướng đến không có “vùng cấm” trong công tác đấu tranh phòng chống hàng giả, hàng không rõ nguồn gốc xuất xứ và hàng xâm phạm quyền sở hữu trí tuệ, trong 9 tháng đầu năm 2024, Cục Quản lý thị trường tỉnh Bình Định đã triển khai thực hiện có hiệu quả Kế hoạch đấu tranh, phòng chống hàng giả, hàng không rõ nguồn gốc xuất xứ và hàng xâm phạm quyền sở hữu trí tuệ (Kế hoạch 888) trên địa bàn quản lý, góp phần giữ vững ổn định thị trường tại địa phương.
Xem chi tiết(CHG) - Trong 9 tháng đầu năm 2024, Ban Chỉ đạo chống buôn lậu, gian lận thương mại và hàng giả (BCĐ 389) tỉnh Gia Lai đã quyết liệt thực hiện có hiệu quả các kế hoạch thanh tra, kiểm tra trong lĩnh vực chống buôn lậu, gian lận thương mại và hàng giả với mục tiêu hướng đến không có “vùng cấm” trong công tác đấu tranh phòng chống hàng giả, hàng không rõ nguồn gốc xuất xứ và hàng xâm phạm quyền sở hữu trí tuệ.
Xem chi tiết(CHG) – Lực lượng chức năng kịp thời phát hiện và ngăn chặn xe tải vận chuyển 1.563 chiếc áo, váy và áo vest có dấu hiệu giả mạo nhãn hiệu thương hiệu thời trang Zara, Mango đang trên đường đi tiêu thụ.
Xem chi tiết(CHG) Ngày 30 tháng 09 năm 2024, Thanh tra Bộ Khoa học và Công nghệ đã ban hành kết luận thanh tra đối với hành vi vi phạm của Công ty Fushiwa Việt Nam. Bản kết luận này một lần nữa khẳng định công ty này đã có hành vi xâm phạm quyền đối với giải pháp hữu ích mang tên “thiết bị điện phân nước và hệ thống xử lý nước uống trực tiếp” của Công ty Hồng Hà. Đây là một sự kiện đáng chú ý, không chỉ bởi tính chất nghiêm trọng của hành vi vi phạm, mà còn vì những tác động sâu rộng mà nó mang lại cho môi trường đổi mới và sáng tạo trong nền kinh tế Việt Nam.
Xem chi tiết