“Số hóa” để gia tăng xuất khẩu


(CHG) Trong thời đại “số hoá”, để đáp ứng nhu cầu khách hàng, nhiều doanh nghiệp đã có xu hướng đầu tư theo chiều sâu với thương mại điện tử.

Ngày càng nhiều đối tác mua hàng ngoại quốc sẵn sàng coi Việt Nam là lựa chọn hàng đầu để nhập khẩu vì sản phẩm từ các doanh nghiệp nhỏ và vừa Việt Nam luôn được đánh giá cao về chất lượng thành phẩm, kỹ năng xuất khẩu cũng như dịch vụ chăm sóc khách hàng. Trong thời đại “số hoá”, để đáp ứng nhu cầu khách hàng, nhiều DN đã có xu hướng đầu tư theo chiều sâu với thương mại điện tử.

Xuất khẩu qua sàn thương mại điện tử bớt chi phí

Theo báo cáo thị trường “Triển vọng B2B kỹ thuật số 2023” của Alibaba.com, hơn 50% doanh nghiệp lựa chọn thử sức với kênh thương mại điện tửTMĐT hoặc số hoá và mở rộng kênh bán hàng để “sống sót” qua đại dịch. Không nằm ngoài xu hướng đó, nhiều doanh nghiệp Việt Nam đã tăng đầu tư vào ứng dụng công nghệ số, nâng cao năng lực xuất khẩu, kỹ năng bán hàng xuyên biên giới, nghiên cứu phát triển sản phẩm và xây dựng thương hiệu để tăng tốc trong giai đoạn khó khăn.

Hàng hóa Việt Nam đang đứng đầu về nhu cầu thu mua của thế giới.

Bà Hoàng Thanh Tâm, Giám đốc Công ty cổ phần Đầu tư và phát triển sáng tạo Đông Dương cho biết, trước sự phát triển của các sàn thương mại điện tử, công ty đã lựa chọn đầu tư cho sản phẩm bán online trên Alibaba.

“Công ty chuyên xuất khẩu hàng mây tre đan, thị trường chính là Mỹ và châu Âu. Với hướng online chúng tôi tập trung đầu tư phát triển cho sản phẩm, quảng bá trên các nền tảng bán hàng, xây dựng đội ngũ làm việc chuyên nghiệp. Chi phí quản lý giảm đi đáng kể. Bởi, như trước đây công ty phải đầu tư hàng chục tỷ đồng để tham gia các cuộc triển lãm, hội chợ lớn trên thế giới. Với cách này rất tốn kém về thời gian chuẩn bị (có khi mất vài tháng cho một lần tham gia), chi phí gian hàng, vận chuyển và nhân sự là rất lớn. Trong khi đó, tỷ trọng doanh thu giữa online và offline khá chênh lệch. Doanh thu từ online là 85% và offline là 15%,” bà Tâm nhấn mạnh. 

Ông Dương Khánh Toàn, Giám đốc Phát triển kinh doanh quốc tế và Xuất nhập khẩu, Công ty cổ phần cà phê Mê Trang (METRANG COFFEE) cho rằng, từ năm 2022 công ty đã xây dựng lại kế hoạch chiến lược khai thác trên nền tảng thương mại điện tử, tận dụng cơ hội thị trường rộng mở của sàn Alibaba để bán hàng. Bán hàng qua Alibaba đã giúp Metrang Coffee bù đắp lại các đơn hàng bị huỷ do khó khăn của thị trường cùng với đó tiết kiệm khá nhiều thời gian, chi phí. Trung bình mỗi năm doanh nghiệp chi khoảng 60.000 USD cho việc tham gia các hội chợ quốc tế trực tiếp. Tuy nhiên, trước khó khăn của thị trường, công ty đã chuyển hướng đặt kế hoạch marketing lên sàn thương mại điện tử, giúp doanh nghiệp vươn tới những thị trường mà hội chợ quốc tế không vươn tới.

Cùng chung quan điểm, ông Phạm Danh Mạnh, Giám đốc sản xuất, Công ty TNHH Thắng Lợi (VICO) cho rằng, trong xu thế số hoá, công ty đã tập trung bán hàng trên các sàn thương mại điện tử như Alibaba, Kompass, Global Spec. Với sản phẩm đặc trưng là thép đúc việc bán hàng trên các sàn thương mại điện tử cũng giúp DN tiếp cận được nhiều khách hàng khác nhau trên thế giới. Để bán hàng trên các sàn thương mại điện tử, doanh nghiệp cũng được hỗ trợ tư vấn, tập huấn của các bộ, ngành và các sàn thương mại điện tử. Bởi để xây dựng được niềm tin của khách hàng thì doanh nghiệp phải đảm bảo được chất lượng sản phẩm, thời gian giao hàng cũng như những tiêu chuẩn kỹ thuật của nước sở tại.
Ông Vũ Bá Phú, Cục trưởng Cục Xúc tiến thương mại (XTTM- Bộ Công Thương) cho biết,
thương mại điện tử là một kênh xuất khẩu tốt cho doanh nghiệp Việt, đến nay nhiều doanh nghiệp đã quan tâm, đầu tư cho mảng kinh doanh này. Theo đó, từ 1.000 doanh nghiệp được huấn luyện, đào tạo trong năm 2020 đến nay đã nâng lên hàng chục nghìn doanh nghiệp Việt Nam được hỗ trợ đào tạo và có tài khoản đăng ký trên các nền tảng thương mại điện tử của một số sàn quốc tế lớn và trong số đó có một tỷ lệ khá cao là đã bán hàng và có doanh thu trực tiếp từ xuất khẩu trực tiếp này trên nền tảng của Alibaba.

Tạo dựng niềm tin

Xuất khẩu qua
thương mại điện tử mang lại kết quả khả quan, nhưng khi làm việc ở thị trường xuyên biên giới, bà Hoàng Thanh Tâm cho rằng, doanh nghiệp cũng gặp nhiều khó khăn, thách thức trong xây dựng niềm tin của khách hàng, cạnh tranh thị trường, rủi ro về thanh toán, chênh lệch múi giờ, thị hiếu khách hàng, tiêu chuẩn chất lượng khác nhau ở mỗi châu lục…
Theo ông Dương Khánh Toàn, khi tham gia
thương mại điện tử, doanh nghiệp cần phải xác định rõ ràng các nguồn lực như nhân sự và tài chính để đầu tư đúng và trúng. Đây không chỉ là một kênh bán hàng mà còn là một kênh maketing hiệu quả. thương mại điện tử là một xu thế tất yếu, đối với doanh nghiệp, mảng B2B, thương mại điện tử đóng vai trò lớn trong bối cảnh khó khăn hiện nay, các nhà mua hàng có xu hướng lên mạng tìm kiếm các nhà cung cấp, nhưng điều quan trọng là xây dựng được niềm tin cho các nhà mua hàng.

Ông Vũ Bá Phú cũng cho rằng, cùng với sự nỗ lực của các cơ quan chức năng, về phía doanh nghiệp cũng cần có sự chủ động, tích cực trong việc tìm hiểu thông tin, cơ chế chính sách, nghiên cứu thị trường, thẩm định đối tác, chú trọng công tác nâng cao và kiểm soát chất lượng sản phẩm, năng lực cạnh tranh, đáp ứng các qui định của thị trường nhập khẩu.

Theo TS Nguyễn Đình Cung, nguyên Viện trưởng Viện Quản lý kinh tế Trung ương (CIEM), xuất khẩu Việt Nam được kỳ vọng tăng trưởng 6% năm 2023, mở ra kỳ vọng kinh doanh mới cho doanh nghiệp. Tuy nhiên nền kinh tế Việt Nam cũng đang đứng trước nhiều thách thức khó khăn, đòi hỏi các doanh nghiệp phải có các bước chuẩn bị tương ứng, trong đó các mô hình kinh doanh mới, đặc biệt là
thương mại điện tử cần được áp dụng nhiều hơn. Đây cũng là giải pháp hữu hiệu giúp tiết giảm chi phí để vượt qua khó khăn hiện nay.

Nguồn: https://cand.com.vn/doanh-nghiep/so-hoa-de-gia-tang-xuat-khau-i685300/

Còn lại: 1000 ký tự
An Giang: Thu giữ số lượng lớn hàng hóa nhập lậu, hàng không rõ nguồn gốc xuất xứ.

(CHG) Cục Quản lý thị trường tỉnh An Giang thực hiện kiểm tra, thu giữ số lượng lớn hàng hóa nhập lậu, hàng không rõ nguồn gốc xuất xứ, hàng hóa nhập khẩu có nhãn gốc bằng tiếng nước ngoài nhưng không có nhãn phụ bằng tiếng Việt Nam

Xem chi tiết
Cà Mau: Xử phạt hơn 270 triệu đồng vi phạm về kinh doanh hàng hóa giả mạo nhãn hiệu.

(CHG) Cục Quản lý thị trường tỉnh Cà Mau ban hành Quyết định xử phạt hơn 270 triệu đồng vi phạm về kinh doanh hàng hóa xâm phạm quyền, giả mạo nhãn hiệu hàng hóa được bảo hộ CHANEL tại Việt Nam.

Xem chi tiết
Đồng Tháp: Phạt tiền 140 triệu đồng về hành vi vi phạm nhãn hàng hóa.

(CHG) Cục Quản lý thị trường tỉnh Đồng Tháp thực hiện kiểm tra, phát hiện cơ sở kinh doanh hàng hóa có nhãn ghi không đúng quy định về nhãn hàng hóa, hàng hóa thuốc bảo vệ thực vật, trên nhãn có hình ảnh, chữ viết không đúng bản chất, không đúng sự thật về hàng hóa, phạt tiền 140 triệu đồng.

Xem chi tiết
Tiền Giang: Xử phạt 180 triệu đồng vi phạm kinh doanh vàng trang sức, mỹ nghệ.

(CHG) Cục Quản lý thị trường tỉnh Tiền Giang thực hiện kiểm tra, phát hiện các cơ sở kinh doanh vi phạm hành chính là không thể hiện đầy đủ tên cơ sở kinh doanh theo đúng Giấy chứng nhận đăng ký doanh nghiệp. Xử phạt 180 triệu đồng vi phạm kinh doanh vàng trang sức, mỹ nghệ.

Xem chi tiết
Bến Tre: Kiểm tra, xử lý vi phạm kinh doanh mỹ phẩm là hàng nhập lậu, không rõ nguồn gốc xuất xứ.

(CHG) Cục Quản lý thị trường tỉnh Bến Tre thực hiện kiểm tra, phát hiện kinh doanh buôn bán dược phẩm nhưng không niêm yết công khai chứng chỉ hành nghề dược phẩm, giấy chứng nhận đủ điều kiện kinh doanh dược tại cơ sở theo quy định pháp luật, kinh doanh mỹ phẩm là hàng nhập lậu, không rõ nguồn gốc xuất xứ.

Xem chi tiết
2
2
2
3