Thị trường bất động sản tiếp tục có lượng giao dịch thấp


(CHG) Thị trường bất động sản đã có một số tín hiệu tích cực, tuy nhiên vẫn đối mặt với nhiều thách thức. Nguồn cung cải thiện hơn nhưng chủ yếu đến từ các dự án cũ, không có nhiều dự án mới.
Số liệu của Savills về thị trường bất động sản Hà Nội ghi nhận tình hình hoạt động chậm trong quý 3 năm 2023 trên hầu hết các phân khúc.

9 tháng năm 2023 thị trường vẫn phải đối mặt với khó khăn và nhiều thách thức mới. Ảnh: H.Anh
 
Với thị trường căn hộ, nguồn cung mới trong quý giảm 47% so với quý trước và giảm 65% so với cùng kỳ năm ngoái, toàn bộ là căn hộ hạng B. Giá bán trên thị trường sơ cấp tăng 2% theo quý và 13% theo năm và được ghi nhận cao hơn 77% so với quý 1/2019. Trong khi đó, giá thứ cấp tăng 2% theo quý và 8% theo năm.
Số lượng căn bán được trong quý 3/2023 giảm 16% theo quý và 42% theo năm. Bên cạnh đó, số lượng căn bàn giao ghi nhận giảm.
Về tình hình hoạt động của thị trường căn hộ, bà Đỗ Thu Hằng, Giám đốc Cấp cao, Bộ phận Tư vấn và Nghiên cứu, Savills Hà Nội đánh giá thị trường bất động sản nhà ở vẫn tồn tại nhiều thách thức.
Trong khi đó, với thị trường biệt thự, nhà liền kề, nguồn cung mới giảm tới 76% theo quý và giảm 94% theo năm. Số căn đã bán trong quý 3 giảm 5% theo quý và 66% theo năm. Tỷ lệ hấp thụ theo quý đạt 14%.
Ông Matthew Powell, Giám đốc Savills Hà Nội chia sẻ, thị trường trong quý diễn ra chậm với lượng giao dịch thấp cùng với sự thận trọng của các chủ đầu tư trước việc ra hàng mới.
Tại thị trường TPHCM, theo thông tin từ Công ty TNHH C&W, trong quý 3/2023, thị trường căn hộ tại TPHCM chào đón lượng cung mới khoảng 3.790 căn, tăng gấp gần bốn lần theo quý và giảm 24% theo năm.
Đáng chú ý, tại một số dự án quy mô lớn mới ra mắt trong quý này, chủ đầu tư đã đưa ra nhiều phương thức thanh toán linh hoạt cùng nhiều ưu đãi nhằm thu hút người mua, nổi bật là phương thức thanh toán kéo dài lên đến 7 năm.
Tuy nhiên, các hoạt động mua bán vẫn chưa đáng kể do bối cảnh kinh tế còn khá ảm đạm.
Hầu hết người mua trong các quý gần đây chủ yếu là khách mua ở thực, số ít là các nhà đầu tư giao dịch với mục đích đầu cơ bất động sản. Hiện nay, những dự án đã được xây dựng thành hình và hoàn thiện về mặt pháp lý có khả năng được chú ý hơn trong mắt người mua.
Theo Báo cáo tổng quan thị trường trong quý 3/2023 của Dat Xanh Services cũng ghi nhận 9 tháng năm 2023 thị trường vẫn phải đối mặt với khó khăn và nhiều thách thức mới.
Trước đó, tại Diễn đàn BĐS mùa Thu, ông Nguyễn Văn Đính, Phó Chủ tịch Hiệp hội BĐS Việt Nam cho biết, với sự vào cuộc quyết liệt của Chính phủ, thị trường bất động sản đang ghi nhận các chuyển biến tích cực.
Cụ thể, nếu như trong quý 1/2023 nguồn cung sụt giảm nghiêm trọng, giao dịch trên thị trường gần như “đứng im” với chỉ có hơn 2.000 giao dịch, thì sang quý 2 đã có nhiều dự án chào bán trở lại, với khoảng 3.700 giao dịch thành công. Con số này tiếp tục tăng trong hai tháng đầu quý 3 với hơn 5.000 giao dịch thành công và khoảng 300 dự án trên toàn quốc đã ra hàng mở bán.
Chuyên gia cho biết, dù nguồn cung cải thiện hơn nhưng chủ yếu đến từ các dự án cũ, không có nhiều dự án mới. Song các dự án đưa ra đều có dấu hiệu tái cấu trúc sản phẩm và đặc biệt là mức giá điều chỉnh tương đối sát với nhu cầu thực.
Trong đó, 70% giao dịch đến từ các căn hộ chung cư, còn phân khúc đất nền giao dịch chưa cải thiện nhiều do giá chưa được điều chỉnh mạnh.
 

Nguồn: Hải quan Online

Còn lại: 1000 ký tự
Tiền Giang: Phân hạng sản phẩm OCOP cấp tỉnh, có 7 sản phẩm đợt 1 năm 2024.

(CHG) Hội đồng đánh giá, phân hạng sản phẩm OCOP, thực hiện thẩm định hồ sơ đánh giá, phân hạng sản phẩm OCOP cấp tỉnh, đã thống nhất công nhận 03 sản phẩm mới đạt OCOP 04 sao và tái công nhận 04 sản phẩm đạt OCOP 04 sao.

Xem chi tiết
TP.Mỹ Tho: Phát triển thành trung tâm tổng hợp, chuyên ngành.

(CHG) Thực hiện Nghị quyết số 78/NQ-CP ngày 18/6/2022 của Chính phủ về Chương trình hành động thực hiện Nghị quyết số 13-NQ/TW ngày 02/4/2022 của Bộ Chính trị về phương hướng phát triển kinh tế - xã hội, bảo đảm quốc phòng, an ninh vùng ĐBSCL đến năm 2030, tầm nhìn đến năm 2045, trong đó có nội dung xây dựng các TP. Mỹ Tho, Tân An, Long Xuyên, Rạch Giá, Cà Mau và Sóc Trăng thành các trung tâm tổng hợp, chuyên ngành.

Xem chi tiết
Long An: Xử lý gần 500 trường hợp vi phạm hành chính, thu nộp ngân sách nhà nước gần 500 tỷ đồng.

(CHG) Thực hiện chức năng nhiệm vụ được giao, căn cứ diễn biến tình hình hoạt động buôn lậu, gian lận thương mại, hàng giả trên địa bàn tỉnh, Cục Quản lý thị trường tỉnh Long An chủ động triển khai, thực hiện kiểm tra, phát hiện xử lý gần 500 trường hợp vi phạm hành chính, thu nộp ngân sách nhà nước gần 500 tỷ đồng.

Xem chi tiết
Tiền Giang: Kiểm tra, phát hiện lô hàng điện thoại di động Iphone nhập lậu có giá trị gần 100 triệu đồng.

(CHG) Đoàn kiểm tra liên ngành 389 tỉnh Tiền Giang, Lực lượng chủ chức năng Quản lý thị trường trủ trì, phân công công chức theo dõi các trang Facebook đăng bài, hình ảnh bán điện thoại di động, đã phát hiện trường hợp có dấu hiệu kinh doanh hàng nhập lậu với lô hàng điện thoại di động Iphone có giá trị gần 100 triệu đồng.

Xem chi tiết
Vĩnh long: Kiểm tra xử lý 201 vụ, nộp ngân sách gần 2,2 tỷ đồng

(CHG) Cục Quản lý thị trường tỉnh Vĩnh Long đã chỉ đạo các Đội QLTT tăng cường quản lý địa bàn, xác định rõ các địa bàn trọng điểm, triển khai kiểm tra, kiểm soát đạt được nhiều kết quả tích cực, đã xử lý 201 vụ, nộp ngân sách gần 2,2 tỷ đồng.

Xem chi tiết
2
2
2
3