Thị trường hàng hóa ngày mùng 2 Tết Quý Mão: Các kênh phân phối mở cửa trở lại


(CHG) Ngày mùng 2 Tết Quý Mão, thị trường hàng hóa dần sôi động trở lại khi các kênh phân phối, hộ kinh doanh cá thể mở cửa khai xuân bán hàng trở lại.

Thông tin từ Vụ Thị trường trong nước - Bộ Công thương, từ ngày mùng 2 Tết, một số hệ thống phân phối, cửa hàng tiện lợi và các hộ kinh doanh cá thể tại các chợ đã bắt đầu mở cửa khai xuân bán hàng trở lại, nhu cầu hàng hóa trong những ngày này chưa cao và chủ yếu tập trung vào các mặt hàng rau xanh, trái cây, thực phẩm tươi sống và các mặt hàng phục vụ việc thờ cúng.

Sức mua dịp Tết Quý Mão tăng từ 8-10%, tương đương Tết Nhâm Dần

Do nguồn cung khá dồi dào, đáp ứng nhu cầu người tiêu dùng, sức mua không lớn nên giá phần lớn các mặt hàng giữ ổn định so với những ngày cận Tết (trong đó nguồn cung mặt hàng thịt lợn ổn định, giá thấp hơn năm trước). Thị trường nhìn chung không có hiện tượng thiếu hàng sốt giá, nguồn cung luôn được bảo đảm.

Thực hiện chỉ đạo của Chính phủ tại Chỉ thị số 22/CT-TTg ngày 23 tháng 12 năm 2022 về việc tăng cường các biện pháp bảo đảm đón Tết Nguyên đán Quý Mão 2023 vui tươi, lành mạnh, an toàn, tiết kiệm và Chỉ thị số 10/CT-BCT ngày 08 tháng 12 năm 2022 của Bộ trưởng Bộ Công Thương về việc thực hiện các giải pháp bảo đảm cân đối cung cầu, bình ổn thị trường cuối năm 2022 và dịp Tết Nguyên đán Quý Mão 2023, công tác chuẩn bị hàng hóa phục vụ Tết đã được các địa phương và các doanh nghiệp sản xuất, kinh doanh triển khai tích cực từ sớm.

Hàng hóa chuẩn bị Tết tập trung chủ yếu vào một số nhóm hàng thiết yếu như: gạo, thịt gia súc, thịt gia cầm, trứng gia cầm, đường, dầu ăn, thực phẩm chế biến, bánh, mứt, kẹo, rượu, bia, nước giải khát, xăng dầu... Nguồn cung các mặt hàng dồi dào, giá không có biến động lớn.

Trước đó, từ ngày 20 Tết (ngày 11/01/2023), sức mua đối với các nhóm hàng thực phẩm tươi sống bắt đầu tăng lên (phục vụ lễ ông Công, ông Táo). Các chương trình hội chợ Xuân, hội chợ nông sản thực phẩm, phiên chợ Tết, chợ hoa... được tổ chức tại nhiều địa phương nhằm kích cầu tiêu dùng của người dân. Các điểm bán hàng Tết thuộc hệ thống phân phối của các doanh nghiệp tham gia chương trình bình ổn thị trường cũng được triển khai tại nhiều địa phương, nhất là tại các khu vực đông dân cư, tập trung nhiều lao động, các khu công nghiệp để người dân tiện mua sắm. Sau ngày 23 Tết, thị trường bắt đầu sôi động, nhu cầu mua sắm các mặt hàng thực phẩm công nghiệp như bánh, mứt, kẹo, rượu bia, nước giải khát... tăng cao.

Đối với các mặt hàng thực phẩm tươi sống, nhu cầu tăng cao nhất trong hai ngày 29 và 30 Tết. So với cùng kỳ năm trước, sức mua năm nay tăng nhẹ, người tiêu dùng có xu hướng chi tiêu cẩn trọng hơn, tiết giảm các chi phí không cần thiết.

Tại các siêu thị, trung tâm thương mại, nguồn hàng được chuẩn bị tăng lên 20-30% so với ngày thường, lượng hàng đa dạng cùng với nhiều chương trình khuyến mại được áp dụng thu hút nhiều người dân, nhất là tại các thành phố lớn. Trong đó hàng Việt Nam chiếm tỷ lệ khá lớn được nhiều người lựa chọn do giá cả phù hợp, hình thức đa dạng, nguồn gốc xuất xứ rõ ràng.

Riêng tại các chợ dân sinh, mặc dù hàng hóa cũng được cung ứng khá dồi dào đa dạng, lượng mua hàng tuần gần Tết cũng tăng so với ngày thường, giá hàng hóa không có biến động nhiều. Nhìn chung, sức mua tổng thể của cả nước dịp Tết Nguyên đán Quý Mão 2023 chỉ tăng từ 8-10% so với tháng thường và tăng tương đương Tết năm 2022. Bên cạnh đó, xu hướng mua sắm qua các sàn thương mại điện tử vẫn được nhiều người lựa chọn nhờ vào sự tiện lợi và nhiều chương trình khuyến mại hấp dẫn.

Đến ngày 30 Tết, tại các chợ truyền thống, sức mua giảm dần, người dân hầu hết chỉ tập trung mua sắm các mặt hàng thực phẩm tươi sống, rau xanh và hoa, quả do các mặt hàng khác (đồ khô, bánh mứt kẹo, rượu bia, nước giải khát…) đã được mua sắm từ những ngày trước.

Người dân mua sắm tại chợ, siêu thị tập trung đông vào buổi sáng 30 Tết. Các địa điểm bán hàng, cửa hàng tiện lợi vẫn mở đến chiều ngày 30 Tết để phục vụ nhu cầu mua sắm của nhân dân, AEON Việt Nam cho biết, hệ thống này sẽ không nghỉ Tết mà mở bán xuyên tết để phục vụ nhu cầu mua sắm và vui chơi giải trí của người dân.

Ngày Mùng 1 Tết, hoạt động mua bán diễn ra rất ít, người dân chủ yếu đi chúc Tết, lễ chùa.

Chủ động nguồn cung phục vụ thị trường Tết

Để đảm bảo nguồn cung hàng hóa cho nhu cầu sử dụng của người dân suốt dịp Tết Nguyên đán, theo chức năng nhiệm vụ và sự phân công của Chính phủ, Bộ Công Thương đã ban hành Chỉ thị số 10/CT-BCT ngày 08 tháng 12 năm 2022 của Bộ trưởng Bộ Công Thương về việc thực hiện các giải pháp bảo đảm cân đối cung cầu, bình ổn thị trường cuối năm 2022 và dịp Tết Nguyên đán Quý Mão 2023.

Trong đó, Bộ Công Thương tập trung chỉ đạo các địa phương, các doanh nghiệp và các đơn vị liên quan xây dựng kế hoạch phục vụ Tết, chủ động rà soát cung cầu hàng hóa, chuẩn bị tốt nguồn hàng và các phương án cung ứng hàng hóa; triển khai chương trình bình ổn thị trường, chú trọng bảo đảm nguồn cung, ổn định thị trường các mặt hàng nông sản thực phẩm thiết yếu; đẩy mạnh triển khai các hoạt động thực hiện Cuộc vận động “Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam”, các chương trình kích cầu tiêu dùng, chương trình kết nối cung cầu, đưa hàng Việt về nông thôn, miền núi, hải đảo; tăng cường công tác kiểm tra, kiểm soát thị trường, chống buôn lậu, gian lận thương mại, bảo đảm an toàn thực phẩm...

Ngoài việc ban hành các văn bản chỉ đạo, ngày 8 tháng 12 năm 2022, Bộ Công Thương đã chủ trì tổ chức Hội nghị về công tác chuẩn bị Tết, bình ổn thị trường dịp cuối năm 2022 và Tết Nguyên đán Quý Mão năm 2023, kết hợp với phiên họp thường kỳ của Tổ điều hành thị trường trong nước tháng 12. Ngay sau Hội nghị, Bộ Công Thương đã gửi Thông báo số 296/TB-BCT ngày ngày 8 tháng 12 năm 2022 về kết luận của Bộ trưởng Nguyễn Hồng Diên tại Hội nghị đến các bộ ngành, địa phương, hiệp hội, doanh nghiệp và đơn vị có liên quan để khẩn trương triển khai thực hiện tốt một số nhiệm vụ về chuẩn bị hàng hóa phục vụ Tết Nguyên đán Quý Mão năm 2023 nhằm đáp ứng tốt nhất nhu cầu của người dân.

Tại các địa phương, thực hiện Chỉ thị của Bộ Công Thương, Sở Công Thương các địa phương đã có các văn bản chỉ đạo và đang tích cực triển khai công tác chuẩn bị Tết, chủ động tham mưu cho UBND tỉnh/thành phố phương án chuẩn bị nguồn hàng; đôn đốc, hỗ trợ các doanh nghiệp và phối hợp chặt chẽ với các sở ngành liên quan trong công tác triển khai thực hiện kế hoạch Tết của địa phương.

Uỷ ban nhân dân một số tỉnh, thành phố đã có chủ trương huy động tối đa nguồn lực để dự trữ hàng hoá phục vụ nhu cầu tiêu dùng của người dân, nhất là ở các khu vực vùng sâu, vùng xa, biên giới, hải đảo với những chính sách thiết thực như tổ chức hội chợ Xuân, các điểm bán hàng bình ổn, các điểm bán hàng lưu động (Cần Thơ, Đồng Nai), cung ứng/vận chuyển hàng Tết miễn phí cho người dân ở các vùng hải đảo, miền núi (như tại Kiên Giang, Bình Thuận)…

Thực hiện chỉ đạo của Bộ Công Thương, các đơn vị sản xuất (Tập đoàn Xăng dầu Việt Nam, Tập đoàn Dầu khí Việt Nam, Tổng công ty cổ phần Bia Rượu - Nước giải khát Hà Nội, Tổng công ty Thuốc lá Việt Nam...) đã có kế hoạch sản xuất, cung ứng hàng hóa phục vụ nhu cầu tiêu dùng của nhân dân trong dịp Tết Nguyên đán.

Trong đó, đối với mặt hàng xăng dầu, theo báo cáo của Tập đoàn Dầu khí Việt Nam, trong những ngày đầu tháng 1/2023, do Nhà máy lọc dầu Nghi Sơn gặp sự cố kỹ thuật và Dung Quất không nhập được dầu thô do thời tiết xấu nên cả 2 Nhà máy lọc dầu đều hoạt động ở công suất thấp. Để tăng tối đa nguồn cung xăng dầu cho thị trường dịp Tết Nguyên đán, hiện tại Nhà máy Lọc dầu Dung Quất (BSR) đã tăng công suất lên 110%, Nhà máy Lọc dầu Nghi Sơn (NSRP) đã hoàn thành khắc phục sự cố, vận hành 100% công suất từ ngày 15/1.

Đối với mặt hàng LPG, Tập đoàn Dầu khí Việt Nam dự kiến nhu cầu tiêu thụ LPG tháng 1-2/2023 chỉ đạt khoảng 170-190 nghìn tấn/tháng, thấp hơn so với các tháng thông thường khoảng 10-20 nghìn tấn. Tổng Công ty Khí Việt Nam-CTCP (PV GAS) duy trì ổn định hoạt động sản xuất của các nhà máy GPP Dinh Cố và Cà Mau và cung cấp cho thị trường khoảng 25-30 ngàn tấn/tháng, tiếp tục duy trì các hợp đồng term mua LPG cho năm 2023 và cân đối các hợp đồng spot tùy theo nhu cầu thị trường để đảm bảo nguồn hàng theo cam kết, đồng thời góp phần ổn định nguồn cung cho thị trường trong dịp Tết Nguyên đán 2023.

Còn đối với các mặt hàng bánh, mứt kẹo, rượu bia, thuốc lá, Tổng công ty Thuốc lá Việt Nam đã có kế hoạch sản xuất, cung ứng hàng hóa cho thị trường trong nước dịp cuối năm 2022 và Tết Nguyên đán Quý Mão 2023 khoảng 577 triệu bao thuốc lá, khoảng 1.190 tấn sản phẩm bánh kẹo các loại; Tổng công ty cổ phần Bia - Rượu - Nước giải khát Hà Nội sản xuất khoảng 105 triệu lít bia các loại, 600 nghìn lít rượu (rượu Vodka Hà Nội, rượu Hà Nội can pet, rượu Thanh Mai, rượu Lúa mới, rượu Nếp mới,...).

Chủ động nhập xăng dầu để phục vụ người dân

Về hệ thống bán lẻ xăng dầu, để đảm bảo nhu cầu sử dụng, PVOIL đã nhập khẩu tăng thêm 40.000 m3 xăng dầu để đảm bảo đủ nguồn cho toàn hệ thống PVOIL trong dịp Tết Nguyên đán 2023.

Chủ động nguồn cung xăng dầu cho nhu cầu sử dụng

Tập đoàn Xăng dầu Việt Nam (Petrolimex) đã chủ động triển khai công tác đàm phán ký kết hợp đồng với các nhà cung cấp nước ngoài và trong nước (Nhà máy lọc dầu Dung Quất/Nghi Sơn) để ổn định nguồn cung, tiến hành nhập hàng về 07 điểm kho: Quảng Ninh, Nghệ An, Đà Nẵng, Bình Định, Nha Trang, Cần Thơ và thành phố Hồ Chí Minh.

Dự kiến trong tháng 01/2023 (tháng Tết) và tháng 02/2023 (sau Tết), Tập đoàn Xăng dầu Việt Nam có kế hoạch nhập khoảng 1,83 triệu m3, tấn xăng dầu các loại (tăng 6,7% so với tổng nguồn tối thiểu bình quân tháng được phân giao) và tiếp tục lập kế hoạch mua hàng cho tháng 03/2023 để đảm bảo cho nhu cầu tiêu thụ của Tập đoàn trong dịp trong và sau Tết Nguyên đán.

Các Sở Công thương triển khai mạnh Chương trình Bình ổn thị trường

Cũng theo Vụ Thị trường trong nước, năm nay, Chương trình Bình ổn thị trường đã được các địa phương chủ động triển khai từ khá sớm. Đặc biệt, tại một số địa phương, Chương trình bình ổn thị trường được nhiều địa phương triển khai quanh năm và mang lại ý nghĩa to lớn với đời sống người dân, giúp ổn định tâm lý, góp phần bảo đảm an sinh xã hội. Thực hiện Chỉ thị của Chính phủ, Chỉ thị của Bộ Công Thương và các văn bản chỉ đạo khác, đến nay đã có khoảng 50/63 tỉnh, thành phố có báo cáo/kế hoạch dự trữ hàng hoá bình ổn thị trường dịp Tết Nguyên đán Quý Mão, trong đó có 23 địa phương thực hiện Chương trình bình ổn thị trường.

Các mặt hàng thiết yếu như lương thực, thực phẩm vẫn được ưu tiên để thực hiện bình ổn thị trường. Bên cạnh đó, thuốc trị bệnh thông thường, thiết bị y tế phòng chống dịch, sinh phẩm test nhanh… cũng được một số địa phương triển khai thực hiện dự trữ và bình ổn giá. Nhìn chung, các địa phương đã có ý thức xây dựng kế hoạch từ khá sớm và bắt đầu triển khai thực hiện do Tết dương lịch và Tết Nguyên đán năm nay khá gần nhau.

Ngoài việc khuyến khích các doanh nghiệp sản xuất, kinh doanh chủ động thực hiện Chương trình bình ổn thị trường, các địa phương tiếp tục thực hiện các phương thức hỗ trợ doanh nghiệp tham gia chương trình như: Hỗ trợ lãi suất vốn vay tại các ngân hàng thương mại/tổ chức tín dụng; vay vốn với lãi suất 0% hoặc có thể hỗ trợ chi phí một số hạng mục trong chương trình như chi phí thuê mặt bằng, chi phí quảng cáo trên các phương tiện truyền thông tại địa phương hoặc chi phí vận chuyển, cấp phát logo miễn phí… Điều này đã khuyến khích nhiều doanh nghiệp thực hiện Chương trình và cam kết bình ổn giá mà không cần hoặc ít sử dụng tới sự hỗ trợ về vốn vay của Nhà nước.

Hầu hết các hệ thống phân phối tại địa phương tiếp tục cam kết cung cấp hàng chất lượng có nguồn gốc xuất xứ là hàng Việt Nam, nhất là bánh mứt kẹo, thực phẩm chế biến trong danh mục hàng hóa phục vụ Tết và chiếm 100% trong danh mục hàng bình ổn thị trường của các doanh nghiệp tham gia Chương trình bình ổn. Ngoài ra, các doanh nghiệp tham gia Chương trình bình ổn thị trường cam kết cung ứng đủ hàng hóa cho thị trường với giá bán thấp hơn từ 5-10% so với giá thị trường theo từng thời điểm.

Bên cạnh các điểm bán hàng cố định thuộc hệ thống phân phối của các doanh nghiệp sản xuất, kinh doanh tham gia Chương trình bình ổn thị trường, Sở Công Thương các địa phương cũng khuyến khích và tạo điều kiện cho các doanh nghiệp phân phối trên địa bàn triển khai các chuyến bán hàng Tết, điểm bán hàng lưu động kết hợp với chương trình đưa hàng Việt về nông thôn, các khu công nghiệp, khu chế xuất và đến các khu vực vùng sâu, vùng xa... với giá bình ổn và có hỗ trợ để giảm bớt khó khăn cho người dân.

Không chỉ chuẩn bị nguồn hàng bình ổn cho thị trường, các địa phương còn kết hợp triển khai các hoạt động, giải pháp nhằm hỗ trợ xúc tiến tiêu thụ hàng hóa, đồng thời chú trọng đến vấn đề chất lượng, an toàn thực phẩm đối với các mặt hàng nông sản thực phẩm; triển khai một số chương trình kết nối cung cầu, hỗ trợ tiêu thụ các sản phẩm an toàn, chất lượng bằng các hình thức linh hoạt, trực tiếp kết hợp với trực tuyến.

Nguồn: https://congthuong.vn/thi-truong-hang-hoa-ngay-mung-2-tet-quy-mao-cac-kenh-phan-phoi-mo-cua-tro-lai-239896.html

Còn lại: 1000 ký tự
Kiểm tra, xử lý 25 vụ vi phạm về hoạt động thương mại điện tử

(CHG) Lực lượng chức năng thành phố Đà Nẵng, trong năm 2023 và Quý 1 năm 2024 đã tăng cường kiểm tra, xử lý vi phạm trong lĩnh vực thương mại điện tử và đã xử phạt và thu nộp ngân sách nhà nước hơn 430 triệu đồng.

Xem chi tiết
Kiểm tra xử lý trên 140 vụ việc, thu nộp ngân sách trên 1,6 tỷ đồng

(CHG) Cục QLTT thành phố Cần Thơ thực hiện kiểm tra 194 vụ, xử lý 141 vụ vi phạm hành chính, đã thu nộp ngân sách trên 1,6 tỷ đồng.

Xem chi tiết
Đồng Tháp: Phạt 18 triệu đồng kinh doanh hàng hóa nhập lậu

(CHG) Cục Quản lý thị trường tỉnh Đồng Tháp xử phạt 18 triệu đồng về hành vi kinh doanh hàng hóa nhập lậu thuộc danh mục cấm nhập khẩu.

Xem chi tiết
Bến Tre: Kinh doanh phân bón, cây giống không thông báo website thương mại điện tử bán hàng

(CHG) Cục Quản lý thị trường tỉnh Bến Tre thực hiện kiểm tra, phát hiện vi phạm hành chính đối với hộ kinh doanh kinh doanh phân bón,cây giống không thông báo website thương mại điện tử bán hàng.

Xem chi tiết
Thủ tướng chỉ đạo “Đẩy mạnh thanh tra, kiểm tra xuất hóa đơn điện tử cây xăng dầu”

(CHG) Thủ tướng yêu cầu phải thực hiện nghiêm túc về hóa đơn điện tử đối với hoạt động kinh doanh bán lẻ xăng dầu, yêu cầu xem xét xử lý các doanh nghiệp không thực hiện đúng quy định, kể cả việc yêu cầu tạm dừng hoạt động kinh doanh và thu hồi giấy phép.

Xem chi tiết
2
2
2
3