Thiếu linh kiện sản xuất, xe máy khan hàng tăng giá?


(CHG) Thời gian qua, không chỉ ô tô, nhiều hãng xe máy tại Việt Nam đang rơi vào tình trạng thiếu linh kiện sản xuất, làm cho nguồn hàng bị khan, dẫn đến việc nhiều người muốn mua phải đặt hàng và chịu chênh giá bán rất lớn.

Hiện nay, xe máy khan hàng đang là tình trạng chung do thiếu nguồn cung linh kiện. Trao đổi với PV, nhân viên Yamaha Town Cầu Giấy (98 Xuân Thuỷ, Hà Nội) cho hay, Yamaha Janus đang thiếu hàng, rất nhiều khách hỏi mua nhưng đến xe trưng bày cũng không còn: “Nếu khách hỏi mua, cửa hàng phải điện về kho xem còn hàng theo đúng yêu cầu hay không mới dám hứa”.

Tại Yamaha Dương Tiến Phát (72 Cầu Diễn, Bắc Từ Liêm Hà Nội), trong vai người mua xe, PV nhận được thông tin, chỉ còn một chiếc Grande bản giới hạn duy nhất.

Theo khảo sát, các đại lý chính hãng Yamaha Town dù khan xe nhưng vẫn bán đúng giá. Các đại lý Yamaha khác, giá có tăng hơn so với đề xuất song cũng chỉ vài trăm nghìn đồng. Hiện hai mẫu Janus và Latte đang khan hàng nhất.

Tại các HEAD (Cửa hàng Honda uỷ nhiệm), tình trạng khan hàng ở hàng loạt mẫu xe tay ga cũng đang diễn ra. Xe số với xe côn tay thì không gặp phải tình trạng này (ngoại trừ Honda Wave Alpha).

Tại HEAD Kường Ngân (50A Trần Nhân Tông, Hà Nội), Honda SH đã hết sạch hàng. Không chỉ riêng cửa hàng này mà toàn bộ hệ thống của Kường Ngân đều đã hết xe từ giữa tháng 4.

“Nhiều mẫu xe ga đã có sẵn trong nhà máy nhưng chỉ thiếu một vài linh kiện nên không thể xuất xưởng”, nhân viên này nói thêm.

Bên cạnh Honda SH, SH Mode cũng đang trong tình trạng khan hàng tương tự. Nhân viên HEAD VAC (171 Xuân Thuỷ, Cầu Giấy, Hà Nội) còn cho biết, thậm chí không dám nhận đặt cọc SH Mode dù rất nhiều khách hỏi về mẫu xe này.

Nhiều hãng xe đang rơi vào tình trạng khan hàng

Nhiều hãng xe đang rơi vào tình trạng khan hàng

Lý do bởi chính nhân viên và đại lý cũng không biết thời gian xe về chính xác khi nào, sợ khách hàng đặt cọc mà phải chờ lâu.

Bớt khan hơn, Honda Vision cũng còn xe tại một số đại lý, tuy nhiên không đầy đủ phiên bản. Tại các đại lý còn xe, giá bán Honda Vision thực tế hiện từ 44 – 53 triệu đồng, cao hơn giá đề xuất khoảng 14 – 18 triệu đồng.

Còn Honda SH Mode nếu tại đại lý có xe thì giá bán cũng tăng cao, chênh từ 12 – 16 triệu đồng so với giá đề xuất. Tăng cao nhất là Honda SH 150, chênh khoảng 20 triệu đồng.

Trao đổi với PV, ông Trịnh Mai Lâm, Trưởng phòng Marketing, Yamaha Motors Việt Nam thừa nhận tình trạng khan hàng.

Trong đó, một số mẫu xe tay ga như Janus hay Latte lượng sản xuất không đủ đáp ứng nhu cầu khách hàng. Tình trạng xe máy khan hàng diễn ra từ đầu năm 2022.

Tính từ đầu năm, sản lượng xe máy sản xuất của Yamaha đã sụt giảm khoảng 15% do thiếu linh kiện để lắp ráp.

Trả lời báo chí về câu chuyện bán chênh hàng chục triệu đồng so với giá niêm yết ở một số mẫu xe, Honda Việt Nam (HVN) cho biết, nguyên nhân chủ yếu xuất phát từ tình trạng mất cân bằng cung cầu và chi phí đầu vào cũng như những khó khăn về nguồn cung chip bán dẫn.

Nguyên nhân là do bối cảnh kinh tế và chính trị thế giới không ổn định, bao gồm các chính sách kiểm soát Covid- 19 nghiêm ngặt tại các thị trường xuất khẩu, chuỗi cung ứng toàn cầu đang bị gián đoạn.

Để hạn chế việc các HEAD bán xe với giá thực tế chênh nhiều so với giá bán lẻ đề xuất, HVN đang nỗ lực đẩy mạnh các giải pháp nhằm cải thiện tình hình, theo sát diễn biến thị trường, tối ưu hóa kế hoạch sản xuất, tiếp tục tìm kiếm nhà cung cấp thay thế và đa dạng hóa đối tác vận chuyển để đáp ứng nhu cầu thị trường.

 

Còn lại: 1000 ký tự
Ninh Thuận: Tạm giữ 48 xe đạp điện không hoá đơn chứng từ hợp pháp

(CHG) Ngày 14/9, Đội Quản lý thị trường (QLTT) số 1, Cục QLTT tỉnh Ninh Thuận cho biết đang tạm giữ 48 xe đạp điện không hoá đơn chứng từ hợp pháp để tiếp tục xử lý theo quy định.

Xem chi tiết
Bình Thuận: Tạm giữ hơn 1,4 tấn thực phẩm không rõ nguồn gốc

(CHG) Ngày 13/9, Phòng Cảnh sát kinh tế Công an Bình Thuận cho biết, vừa phối hợp với một số đơn vị chức năng kiểm tra một cơ sở kinh doanh, phát hiện và thu giữ hơn 1 tấn thực phẩm không rõ nguồn gốc.

Xem chi tiết
Hai đơn vị kinh doanh xăng dầu tại Bình Thuận bị xử phạt 60 triệu đồng

(CHG) Ngày 13/9, Đội Quản lý thị trường (QLTT) số 2 thuộc Cục QLTT tỉnh Bình Thuận cho biết, vừa ban hành quyết định xử phạt vi phạm hành chính đối với hai đơn vị kinh doanh xăng dầu do vi phạm về điều kiện trong hoạt động kinh doanh.

Xem chi tiết
Phát hiện việc thuốc CEFUROXIM 500mg nghi bị làm giả tại Thành phố Hồ Chí Minh

(CHG) Ngày 9/9, Ban Chỉ đạo 389 Thành phố Hồ Chí Minh cho biết đơn vị vừa có văn bản thông báo về hàng hoá nghi ngờ giả thuốc CEFUROXIM 500mg của Vidipha sản xuất.

Xem chi tiết
Bình Thuận: Tăng cường kiểm tra, quản lý chất lượng phân bón và thuốc bảo vệ thực vật

(CHG) Ngày 7/9, Cơ quan Cảnh sát điều tra Công an huyện Hàm Tân (tỉnh Bình Thuận) đang tiếp tục điều tra vụ việc kinh doanh hàng cấm là phân bón chưa được cấp phép lưu hành tại Việt Nam.

Xem chi tiết
2
2
2
3