Ngày 12/12/2023, tại TP. Hồ Chí Minh, Bộ Công Thương tổ chức Hội thảo quốc tế “Thúc đẩy xuất khẩu các mặt hàng tiềm năng sang khu vực Tây Á” nhằm hỗ trợ các hiệp hội ngành hàng, doanh nghiệp Việt Nam tiếp cận thị trường, tìm hiểu nhu cầu nhập khẩu hàng hóa và nắm bắt cơ hội giao thương với các đối tác tại Tây Á.
Hội thảo thu hút sự quan tâm, tham dự trực tiếp và trực tuyến của gần 200 đại biểu đến từ các cơ quan quản lý nhà nước, cơ quan đại diện ngoại giao/thương mại, tổ chức, hiệp hội ngành hàng, doanh nghiệp của Việt Nam và các nước Tây Á.
Phát biểu khai mạc Hội thảo, Thứ trưởng Bộ Công Thương Phan Thị Thắng cho biết, với quy mô 15 quốc gia và vùng lãnh thổ, dân số khoảng 500 triệu người và thu nhập ngày càng tăng, khu vực Tây Á đang nổi lên như khối thị trường xuất khẩu tiềm năng cho doanh nghiệp Việt Nam.
Thứ trưởng thông tin, Việt Nam hiện là nền kinh tế lớn thứ 3 ASEAN với quy mô GDP gần 410 tỷ USD. Về ngoại thương, Việt Nam là một trong 20 nền kinh tế hàng đầu về thương mại quốc tế với kim ngạch xuất nhập khẩu đạt gần 735 tỷ USD và đang là thành viên đầy đủ của 16 FTA với hầu hết các đối tác kinh tế lớn trên thế giới.
Về thu hút đầu tư nước ngoài, Việt Nam được Hội nghị Liên Hợp quốc về Thương mại và Phát triển đưa vào danh sách 20 quốc gia thu hút FDI hàng đầu thế giới, với sự hiện diện của gần 35.900 dự án, tổng vốn đăng ký đạt trên 435 tỷ USD đến từ 141 quốc gia và vùng lãnh thổ.
Trong giai đoạn 2018-2022, quan hệ giữa Việt Nam và các nước khu vực Tây Á đã ghi nhận những bước phát triển rất tốt đẹp, tạo đà cho hợp tác kinh tế, thương mại phát triển. Nếu như năm 2018, tổng kim ngạch trao đổi thương mại hai chiều mới chỉ đạt gần 14 tỷ USD, thì đến năm 2022 con số này đã đạt gần 19,5 tỷ USD, trong đó xuất khẩu của Việt Nam bình quân đạt khoảng 8 tỷ USD/năm. Dự báo trong năm 2023, tổng giá trị xuất nhập khẩu có thể đạt mức 20 tỷ USD.
Trên cơ sở những thành tựu đã đạt được, Thứ trưởng nhấn mạnh Việt Nam và các nước khu vực Tây Á có nhiều tiềm năng để tiếp tục mở rộng quy mô thương mại song phương, bởi cơ cấu hàng xuất nhập khẩu hai chiều cơ bản không cạnh tranh trực tiếp mà có tính bổ sung cho nhau. Đây là điều kiện thuận lợi để cộng đồng doanh nghiệp hai nước xây dựng, củng cố và đa dạng hóa chuỗi cung ứng hàng hóa, đặc biệt đối với những ngành hàng, mặt hàng mà một Bên có thế mạnh, Bên kia có nhu cầu và ngược lại.
Thứ trưởng khẳng định, Bộ Công Thương, Đại sứ quán và các cơ quan hữu quan của Việt Nam và các nước sẵn sàng hỗ trợ cho doanh nghiệp Việt Nam triển khai các hoạt động hợp tác trong tương lai.
Thông tin về tiềm năng đẩy mạnh hợp tác kinh tế, thương mại Việt Nam - Tây Á, ông Đỗ Quốc Hưng, Phó Vụ trưởng Vụ Thị trường châu Á - châu Phi (Bộ Công Thương) cho biết: Mặc dù hợp tác thương mại giữa Việt Nam và các nước Tây Á trong những năm qua đã có sự khởi sắc, tuy nhiên, ông Đỗ Quốc Hưng cũng thẳng thắn nhìn nhận kim ngạch thương mại hai chiều vẫn chưa tương xứng với tiềm năng thực sự của mỗi Bên.
Để hàng hóa xuất khẩu của Việt Nam có thể tiếp cận thị trường Tây Á một cách hiệu quả hơn, ông Đỗ Quốc Hưng lưu ý, các doanh nghiệp Việt Nam cần chủ động nghiên cứu phân loại, xây dựng chiến lược cụ thể đối với từng loại hàng hóa phù hợp theo nhu cầu của từng nhóm nước tại khu vực Tây Á.
Cũng theo ông Đỗ Quốc Hưng, để nắm bắt cơ hội phát triển xuất khẩu sang Tây Á, cơ quan quản lý nhà nước, các hiệp hội, ngành hàng và doanh nghiệp Việt Nam cần cùng nhau đồng hành, phối hợp trong các hoạt động: (i) Tăng cường trao đổi đoàn giao thương, đoàn doanh nghiệp; (ii) Nghiên cứu đàm phán, ký các văn kiện hợp tác trong việc công nhận lẫn nhau về chứng chỉ Halal; (iii) Đẩy mạnh hợp tác logistics, ngân hàng, tài chính, chuyển đổi số...; (iv) Khuyến khích doanh nghiệp phát triển thương hiệu, đăng ký bảo hộ thương hiệu, nhãn hiệu tại địa bàn sở tại; (v) Hỗ trợ doanh nghiệp đưa hàng vào các chuỗi siêu thị lớn ở sở tại như Lulu, Choithrams, Al Maya, Spinneys… với các mặt hàng xuất khẩu thế mạnh của Việt Nam.
Nguồn: Tạp chí Công thương
(CHG) Lực lượng chức năng thành phố Đà Nẵng kiểm tra đột xuất 02 cửa hàng kinh doanh có hành vi trưng bày bán hàng hóa giả mạo nhãn hiệu và xử phạt 24 triệu đồng.
Xem chi tiết(CHG) - Với mục tiêu hướng đến không có “vùng cấm” trong công tác đấu tranh phòng chống hàng giả, hàng không rõ nguồn gốc xuất xứ và hàng xâm phạm quyền sở hữu trí tuệ, trong 9 tháng đầu năm 2024, Cục Quản lý thị trường tỉnh Bình Định đã triển khai thực hiện có hiệu quả Kế hoạch đấu tranh, phòng chống hàng giả, hàng không rõ nguồn gốc xuất xứ và hàng xâm phạm quyền sở hữu trí tuệ (Kế hoạch 888) trên địa bàn quản lý, góp phần giữ vững ổn định thị trường tại địa phương.
Xem chi tiết(CHG) - Trong 9 tháng đầu năm 2024, Ban Chỉ đạo chống buôn lậu, gian lận thương mại và hàng giả (BCĐ 389) tỉnh Gia Lai đã quyết liệt thực hiện có hiệu quả các kế hoạch thanh tra, kiểm tra trong lĩnh vực chống buôn lậu, gian lận thương mại và hàng giả với mục tiêu hướng đến không có “vùng cấm” trong công tác đấu tranh phòng chống hàng giả, hàng không rõ nguồn gốc xuất xứ và hàng xâm phạm quyền sở hữu trí tuệ.
Xem chi tiết(CHG) – Lực lượng chức năng kịp thời phát hiện và ngăn chặn xe tải vận chuyển 1.563 chiếc áo, váy và áo vest có dấu hiệu giả mạo nhãn hiệu thương hiệu thời trang Zara, Mango đang trên đường đi tiêu thụ.
Xem chi tiết(CHG) Ngày 30 tháng 09 năm 2024, Thanh tra Bộ Khoa học và Công nghệ đã ban hành kết luận thanh tra đối với hành vi vi phạm của Công ty Fushiwa Việt Nam. Bản kết luận này một lần nữa khẳng định công ty này đã có hành vi xâm phạm quyền đối với giải pháp hữu ích mang tên “thiết bị điện phân nước và hệ thống xử lý nước uống trực tiếp” của Công ty Hồng Hà. Đây là một sự kiện đáng chú ý, không chỉ bởi tính chất nghiêm trọng của hành vi vi phạm, mà còn vì những tác động sâu rộng mà nó mang lại cho môi trường đổi mới và sáng tạo trong nền kinh tế Việt Nam.
Xem chi tiết