Tiềm năng tiêu thụ và sản xuất xe điện tại Việt Nam


(CHG) Xe điện đang là xu hướng tất yếu của ngành công nghiệp ô tô thế giới và Việt Nam cũng không phải là ngoại lệ. Đặc biệt, Việt Nam có tiềm năng trở thành một trong những quốc gia thành viên ASEAN đầu tiên đáp ứng nhu cầu tiêu thụ và sản xuất xe điện ngày càng tăng.
Sẽ bán 1 triệu ô tô vào năm 2028
Đó là thông tin được bà Bùi Thị Hồng Hạnh, Phó Chủ tịch Hiệp hội Công nghiệp Hỗ trợ Việt Nam chia sẻ tại buổi giới thiệu Triển lãm ngành công nghiệp dịch vụ ô tô 2023- Automechanika 2023.
Nhà máy sản xuất ô tô VinFast nơi sản xuất những chiếc ô tô mang thương hiệu Việt đầu tiên.

Đánh giá về xu hướng ngành ô tô, cơ hội cho doanh nghiệp chế tạo Việt Nam, bà Bùi Thị Hồng Hạnh cho rằng, kim ngạch xuất khẩu hàng hóa của Việt Nam luôn lớn hơn kim ngạch nhập khẩu, cho thấy cán cân thương mại luôn xuất siêu. Trong trị giá hàng xuất khẩu hơn 70% của doanh nghiệp có vốn đầu tư nước ngoài, trong số đó 70% được cung cấp từ các nhà sản xuất. Qua đó thể hiện doanh nghiệp Việt Nam phát triển tốt hơn về công nghiệp hỗ trợ, tạo ra được giá trị lõi, có chuyên môn và chất lượng hơn.
“Từ số liệu dự báo của Hiệp hội các Nhà sản xuất ô tô Việt Nam (VAMA), quyền sở hữu sẽ đạt một triệu ô tô vào năm 2028, đạt 3,5 triệu ô tô vào năm 2040, Việt Nam có tiềm năng trở thành một trong những quốc gia thành viên ASEAN đầu tiên đáp ứng nhu cầu tiêu thụ và sản xuất xe điện ngày càng tăng” - Bà Hạnh thông tin.
Bên cạnh đó, theo bà Hạnh, số lượng ô tô bán ra thị trường mỗi năm một tăng, chỉ tính riêng năm 2022, số lượng ô tô bán ra thị trường trên 510.000 chiếc; dự kiến đến năm 2025, số lượng xe ô tô bán ra sẽ đạt 890.000 xe
Tỷ lệ nội địa hóa trong sản xuất, lắp ô tô trong nước cũng tăng mạnh. Nhà nước đã ban hành ưu đãi thuế cho xe điện trong vòng 3 năm, đưa thuế Tiêu thụ đặc biệt cho các dòng xe điện sản xuất trong nước về 3%, giảm phí trước bạ về 0% đối với các dòng xe điện.
Theo Ban Tổ chức, ngành công nghiệp ô tô Việt Nam đạt mức tăng trưởng 25% hàng năm (từ năm 2020 - 2025). Sự gia tăng này là do nền kinh tế trong nước thúc đẩy nhu cầu và các ưu đãi thuế hỗ trợ cho sản xuất trong nước, thuế nhập khẩu đối với phương tiện nước ngoài và đầu tư vào cơ sở hạ tầng.
Triển lãm Automechanika năm nay góp phần xây dựng câu chuyện “nội địa hóa” cũng như mục tiêu của chính phủ đối với ngành công nghiệp ô tô Việt Nam. Với mục tiêu là thúc đẩy các nhà sản xuất ô tô tăng tỷ lệ nội địa hóa lên 40% (giảm giá thành xe để tiếp cận người tiêu dung gần hơn ), xúc tiến hoạt động thương mại xuất nhập khẩu từ các nhà đầu tư nước ngoài.
Từ những nỗ lực này, mục tiêu lớn là trở thành cơ sở sản xuất ô tô hàng đầu trong khu vực với hơn 1.000 nhà cung cấp phụ tùng, sản xuất tăng lên một triệu chiếc và tăng doanh số lên 900.000 xe mỗi năm.
Cơ hội cho doanh nghiệp trong chuỗi cung ứng
Nhận định về tiềm năng phát triển xe điện tại Việt Nam, ông Calvin Lau, Giám đốc Tập đoàn Messe Frankfurt cho rằng, nền kinh tế Việt Nam phát triển nhanh nhất tại Đông Nam Á, việc phát triển xe điện, sản xuất ô tô điện đã mở ra rất nhiều cơ hội cho doanh nghiệp trong chuỗi cung ứng.
Theo ông Calvin Lau, hơn 450 nhà triển lãm đến từ 21 quốc gia và khu vực như Úc, Trung Quốc, Đức, Ấn Độ, Indonesia, Nhật Bản, Hàn Quốc, Thái Lan, Việt Nam… tham gia triển lãm lần tại Việt Nam sẽ tận dụng khai thác ngành công nghiệp ô tô đang phát triển của Việt Nam trong 3 ngày triển lãm. Bởi kỳ vọng sẽ đón nhiều du khách trong nước và quốc tế hơn trước, chẳng hạn như các đoàn khách mua hàng đến từ Trung Quốc, Malaysia, Myanmar và Hàn Quốc – tất cả đều là các quốc gia đối tác kinh tế toàn diện khu vực.
Bà Bùi Thị Hồng Hạnh, Phó Chủ tịch Hiệp hội Công nghiệp Hỗ trợ Việt Nam chia sẻ tạo cuộc họp. Ảnh: T.H

Theo ông Nguyễn Chỉ Sáng, Phó Chủ tịch kiêm Tổng Thư ký Hiệp hội Doanh nghiệp cơ khí Việt Nam (VAMI), từ những thành công bước đầu của các công ty liên doanh như Toyota, Hyundai Thành Công, Thaco (Trường Hải), hay các công ty 100% vốn Việt Nam như Vinfast, chúng ta thấy rằng, các nhà sản xuất Việt Nam không chỉ có khả năng cung cấp những chi tiết, phụ tùng đơn giảm mà còn cả những máy móc, thiết bị phức tạp cho ngành công nghiệp ô tô.
Chia sẻ về công nghiệp ô tô tại Việt Nam, ông Nguyễn Thanh Đàm, Chủ tịch Tập đoàn Vsetgroup, doanh nghiệp tham gia khá sâu vào công nghiệp ô tô Việt Nam. Theo tính toán của ông Nguyễn Thanh Đàm, hiện tổng lượng ô tô lăn bánh trên 5 triệu chiếc; trong đó tổng lượng xe bán ra năm 2022 trên 452.000 chiếc (chưa có số liệu của 2 thương hiệu); tỷ lệ sở hữu ô tô là 23,4 xe/1.000 dân… “Đây là tỷ lệ vàng phát triển xe ô tô tại Việt Nam so với một số nước trong khu vực”- ông Đàm nhận định./. 
Triển lãm ngành công nghiệp dịch vụ ô tô 2023 - Automechanika 2023 do thu hút hơn 450 đơn vị tham đến từ 21 quốc gia và vùng lãnh thổ. Là một trong những sự kiện ô tô mang tính quốc tế và phong phú nhất tại Việt Nam, Automechanika 2023 trưng bày các dòng sản phẩm mới nhất liên quan về ô tô, ra mắt các phụ tùng, phụ kiện, hệ thống lái, nhiên liệu, thiết bị điện tử, lốp và bánh xe, chẩn đoán và sửa chữa và dịch vụ hậu cần liên quan về xe hành khách, xe thương mại, xe máy. Triển lãm sẽ diễn ra từ ngày 23 - 25/6/2023 tại Trung tâm Hội chợ và Triển lãm Sài Gòn (SECC). Bên ngoài khu vực Triển lãm sẽ có 3 hoạt động song song gồm: Ngày hội bảo dưỡng xe; cuộc thi độ xe và âm thanh ô tô dành cho người đam mê ô tô; biểu diễn xe...
Còn lại: 1000 ký tự
Tiền Giang: Xử phạt 180 triệu đồng vi phạm kinh doanh vàng trang sức, mỹ nghệ.

(CHG) Cục Quản lý thị trường tỉnh Tiền Giang thực hiện kiểm tra, phát hiện các cơ sở kinh doanh vi phạm hành chính là không thể hiện đầy đủ tên cơ sở kinh doanh theo đúng Giấy chứng nhận đăng ký doanh nghiệp. Xử phạt 180 triệu đồng vi phạm kinh doanh vàng trang sức, mỹ nghệ.

Xem chi tiết
Bến Tre: Kiểm tra, xử lý vi phạm kinh doanh mỹ phẩm là hàng nhập lậu, không rõ nguồn gốc xuất xứ.

(CHG) Cục Quản lý thị trường tỉnh Bến Tre thực hiện kiểm tra, phát hiện kinh doanh buôn bán dược phẩm nhưng không niêm yết công khai chứng chỉ hành nghề dược phẩm, giấy chứng nhận đủ điều kiện kinh doanh dược tại cơ sở theo quy định pháp luật, kinh doanh mỹ phẩm là hàng nhập lậu, không rõ nguồn gốc xuất xứ.

Xem chi tiết
Khẩn trương thực hiện ngay thanh tra, kiểm tra chuyên ngành thị trường vàng

Phó Thủ tướng Lê Minh Khái yêu cầu khẩn trương thực hiện ngay việc thanh tra, kiểm tra chuyên ngành đối với thị trường vàng.

Xem chi tiết
An Giang: Kiểm tra, phát hiện nhiều hàng hóa không rõ nguồn gốc xuất xứ.

(CHG) Cục Quản lý thị trường tỉnh An Giang thực hiện đấu tranh, phòng chống hàng giả, hàng không rõ nguồn gốc, xuất xứ và hàng hóa xâm phạm quyền sở hữu trí tuệ, kinh doanh hàng hóa nhập lậu và hàng không rõ nguồn gốc, xuất xứ.

Xem chi tiết
Kiên Giang: Truy cứu trách nhiệm hình sự vì kinh doanh hàng hóa nhập lậu.

(CHG) Chủ tịch UBND tỉnh Kiên Giang đã ban hành quyết định chuyển hồ sơ vi phạm hành chính có dấu hiệu tội phạm về buôn lậu để truy cứu trách nhiệm hình sự có giá trị 146 triệu đồng.

Xem chi tiết
2
2
2
3