Vì sao Bamboo Airways phải hoán 7.720 tỷ tiền nợ vay thành cổ phần để trừ nợ?


(CHG) Theo báo cáo tài chính kiểm toán năm 2022 vừa được BAV công bố, hoạt động kinh doanh trong năm 2022 Bamboo Airways (BAV) lỗ lên đến 17.600 tỷ. Đóng góp chính vào khoản lỗ của năm 2022 là 12.500 tỷ đồng là trích lập dự phòng phải thu khó đòi, được ghi nhận vào khoản mục chi phí quản lý doanh nghiệp.


Mới đây, tại Hội đồng cổ đông bất thường vào tháng 5/2023 của BAV cũng đã thông qua việc hoán đổi 7.720 tỷ tiền nợ vay thành cổ phần. Số khoản nợ hoán đổi này được xác định là khoản nợ của cá nhân ông Lê Thái Sâm.
Trước đó, trong văn bản kiến nghị gửi Hội đồng cổ đông BAV, ông Lê Thái Sâm thông tin về việc “ông Sâm đang cho BAV vay 7.727 tỷ đồng và BAV hiện cũng chưa có kế hoạch trả nợ cho ông”. Do đó, ông Sâm đề nghị Đại hội cổ đông (ĐHCĐ) thông qua việc hoán đổi khoản nợ này thành cổ phần. Ngay sau đó, đề xuất của ông Sâm đã được biểu quyết thông qua đại hội cổ đông. Đồng thời BAV đã hoàn tất thủ tục hoán đổi nợ thành cổ phần để tăng vốn điều lệ, và đã được cấp Giấy chứng nhận đăng ký doanh nghiệp sửa đổi lần thứ 15 vào ngày 10/05/2023 (một ngày sau khi Đại hội cổ động của BAV được diễn ra).
Trước đó, ông Sâm cũng được bầu làm thành viên HĐQT của Tập đoàn FLC (tháng 7/2022); từ 8/2022, ông Sâm là thành viên HĐQT của BAV.
Có nhiều câu hỏi đặt ra như có hay không việc góp vốn ảo tại BAV và điều gì sẽ xảy ra khi vốn điều lệ của BAV là ảo?
Phải nhìn thẳng vào thực tế, BAV là doanh nghiệp kinh doanh vận chuyển hàng không, là doanh nghiệp kinh doanh ngành nghề có điều kiện, doanh nghiệp chỉ được kinh doanh sau khi được Thủ tướng Chính phủ chấp thuận chủ trương đầu tư, được Bộ GTVT, Bộ Tài chính, Ngân hàng Nhà nước và các bộ ngành liên quan khác thẩm định, đánh giá một cách toàn diện trên các khía cạnh, trong đó đặc biệt là năng lực tài chính trước khi cấp/quyết định/phê duyệt (Chấp thuận Chủ trương Đầu tư của Thủ tướng Chính phủ (TTCP); Giấy phép kinh doanh vận chuyển hàng không của Bộ GTVT cấp sau khi có ý kiến chấp thuận của TTCP; Giấy chứng nhận người khai thác tàu bay (AOC) Cục Hàng không - Bộ GTVT cấp; Quyền vận chuyển hàng không do Cục Hàng không - Bộ GTVT cấp; Cấp phép bay (xác định điều kiện và giới hạn được phép hoạt động của tàu bay) do Cục Hàng không - Bộ GTVT cấp).
Như vậy, vấn đề vốn điều lệ, hoạt động tài chính của BAV không đơn thuần là hoạt động tài chính của riêng doanh nghiệp, mà còn bắt buộc phải đặt dưới sự kiểm tra, giám sát từ rất nhiều các cơ quan nhà nước có thẩm quyền. Theo đó, nếu đặt vấn đề nghi ngờ về mức độ chính xác trong hoạt động tài chính của BAV, thì phải chăng cũng có vấn đề nghi ngờ về mức độ khách quan, đúng pháp luật của các cơ quan nhà nước có thẩm quyền trong việc thẩm định, đánh giá, phê duyệt, cấp phép cho BAV
Đối với BAV, để vận hành, BAV buộc phải chứng minh về năng lực tài chính hiện hữu trước các chủ tàu bay. Các chủ tàu bay của BAV lại chỉ là các doanh nghiệp nước ngoài, là những doanh nghiệp có sự quản trị và kiểm soát về tài chính theo quy chuẩn/tiêu chuẩn quốc tế. Theo đó, chắc hẳn, nếu có sự không minh bạch, không đúng trong hoạt động tài chính của BAV, thì BAV đã không thể phát triển quy mô đội tàu bay và mạng lưới đường bay như hiện nay.
Bên cạnh đó, xét trong hoạt động kinh doanh vận chuyển hàng không, đặc biệt là giai đoạn gia nhập thị trường, nếu vốn điều lệ không đủ thì liệu rằng BAV sử dụng nguồn lực tài chính nào để chi trả cho hàng tỷ các loại chi phí vận hành, phát triển thương hiệu? nguồn lực tài chính nào để BAV có thể chi trả, duy trì hệ thống và hoạt động sau giai đoạn bị ảnh hưởng bởi đại dịch.
Đặt ngược lại vấn đề, giả sử vốn điều lệ của BAV là có vấn đề, vậy hệ quả là gì?
Trong hoạt động kinh doanh vận chuyển hàng không, vốn điều lệ là điều kiện tiên quyết để được Chấp thuận Chủ trương Đầu tư và Giấy phép kinh doanh vận chuyển hàng không. Theo đó, nếu vốn điều lệ của BAV có vấn đề thì toàn bộ các phê duyệt, giấy phép đã được cấp cho BAV sẽ không còn giá trị. Theo đó, bên cạnh BAV mất quyền kinh doanh vận chuyển hàng không thì vấn đề xem xét trách nhiệm của các cơ quan nhà nước, tổ chức, cá nhân liên quan đến việc cấp phép cho BAV cũng được đặt ra.
Theo Báo cáo tài chính 2022 của BAV, chi phí tài chính là 1.405, 8 tỷ đồng (trong đó, chi phí lãi vay là 544,6 tỷ đồng), chi phí bán hàng là 348,3 tỷ đồng, chi phí quản lý doanh nghiệp là 12.749,8 tỷ đồng.
Tại báo cáo của ông Lê Thái Sâm trình ĐHCĐ BAV ngày 9/5/2023, cho biết, trong năm 2023, ông Sâm cho BAV vay hơn 7.700 tỷ để chi trả cho các hoạt động thường xuyên của BAV.
Tại thời điểm 3/2023 BAV đã hoàn thành các thủ tục và đã được cơ quan nhà nước có thẩm quyền cấp đầy đủ các giầy phép để thực hiện kinh doanh vận chuyển hàng không. Đã xây dựng xong hệ thống mạng lưới bay, đường bay trong nước và quốc tế.
Từ khi bắt đầu hoạt động (1/2019) cho đến tháng 3/2022, BAV khai thác 29 máy bay, BAV đã được cấp phép khai thác 38 đường bay nội địa chở khách đến toàn bộ 22 cảng hàng không của Việt Nam và 7 đường bay quốc tế chở khách đến London (Anh), Frankfurt (Đức), Seoul (Hàn Quốc), Tokyo (Nhật Bản), Đài Bắc (Đài Loan, Trung Quốc), Sydney và Melbourne (Australia); 1 đường bay quốc tế chở hàng đến Seoul (Hàn Quốc).
Đã setup xong toàn bộ hệ thống nhân sự, bộ máy quản lý vận hành, bộ nhận diện thương hiệu; Đã có thị phần gần 20%. Vậy, chi phí cho BAV trong giai đoạn gia nhập thị trường, chưa có thị phần chắc hẳn sẽ không thể thấp hơn vốn điều lệ.

 

Dẫn nguồn tin từ CafeF: “Tổng giá gốc các khoản phải thu ngắn hạn và dài hạn của BAV là hơn 21.700 tỷ đồng. Trong đó, phải thu về cho vay là gần 11.000 tỷ, các khoản phải thu dài hạn khác là 7.900 tỷ đồng. Phần lớn các khoản cho vay, phải thu này đã phát sinh từ trước năm 2022, phần lớn các khoản cho vay, phải thu này đã phát sinh từ trước năm 2022”.
 

 
 
 
 

Còn lại: 1000 ký tự
Đà Nẵng: Xử phạt 02 cửa hàng trưng bày để bán hàng giả mạo nhãn hiệu

(CHG) Lực lượng chức năng thành phố Đà Nẵng kiểm tra đột xuất 02 cửa hàng kinh doanh có hành vi trưng bày bán hàng hóa giả mạo nhãn hiệu và xử phạt 24 triệu đồng.

Xem chi tiết
Bình Định: Tập trung triển khai Kế hoạch 888 của Tổng cục Quản lý thị trường

(CHG) - Với mục tiêu hướng đến không có “vùng cấm” trong công tác đấu tranh phòng chống hàng giả, hàng không rõ nguồn gốc xuất xứ và hàng xâm phạm quyền sở hữu trí tuệ, trong 9 tháng đầu năm 2024, Cục Quản lý thị trường tỉnh Bình Định đã triển khai thực hiện có hiệu quả Kế hoạch đấu tranh, phòng chống hàng giả, hàng không rõ nguồn gốc xuất xứ và hàng xâm phạm quyền sở hữu trí tuệ (Kế hoạch 888) trên địa bàn quản lý, góp phần giữ vững ổn định thị trường tại địa phương.

Xem chi tiết
Gia Lai: Tăng cường công tác phòng, chống buôn lậu, gian lận thương mại và hàng giả 03 tháng cuối năm 2024

(CHG) - Trong 9 tháng đầu năm 2024, Ban Chỉ đạo chống buôn lậu, gian lận thương mại và hàng giả (BCĐ 389) tỉnh Gia Lai đã quyết liệt thực hiện có hiệu quả các kế hoạch thanh tra, kiểm tra trong lĩnh vực chống buôn lậu, gian lận thương mại và hàng giả với mục tiêu hướng đến không có “vùng cấm” trong công tác đấu tranh phòng chống hàng giả, hàng không rõ nguồn gốc xuất xứ và hàng xâm phạm quyền sở hữu trí tuệ.

Xem chi tiết
Phú Yên: Kịp thời thu giữ 1.563 hàng hóa giả mạo nhãn hiệu được đăng ký bảo hộ tại Việt Nam

(CHG) – Lực lượng chức năng kịp thời phát hiện và ngăn chặn xe tải vận chuyển 1.563 chiếc áo, váy và áo vest có dấu hiệu giả mạo nhãn hiệu thương hiệu thời trang Zara, Mango đang trên đường đi tiêu thụ.

Xem chi tiết
Công ty Fushiwa Việt Nam bị xử phạt vì xâm phạm giải pháp hữu ích của Công ty Hồng Hà

(CHG) Ngày 30 tháng 09 năm 2024, Thanh tra Bộ Khoa học và Công nghệ đã ban hành kết luận thanh tra đối với hành vi vi phạm của Công ty Fushiwa Việt Nam. Bản kết luận này một lần nữa khẳng định công ty này đã có hành vi xâm phạm quyền đối với giải pháp hữu ích mang tên “thiết bị điện phân nước và hệ thống xử lý nước uống trực tiếp” của Công ty Hồng Hà. Đây là một sự kiện đáng chú ý, không chỉ bởi tính chất nghiêm trọng của hành vi vi phạm, mà còn vì những tác động sâu rộng mà nó mang lại cho môi trường đổi mới và sáng tạo trong nền kinh tế Việt Nam.

Xem chi tiết
2
2
2
3