Vì sao kim ngạch xuất khẩu nông, lâm, thủy sản giảm?


(CHG) Giá trị xuất khẩu nông, lâm, thủy sản (NLTS) tháng 4/2023 ước tính giảm 8,1% so với cùng kỳ 2022. Lũy kế, giá trị xuất khẩu 4 tháng đầu năm 2023 ước tính giảm 13,3% so với cùng kỳ 2022. Theo Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn, xuất khẩu mặt hàng NLTS giảm sâu và vẫn gặp nhiều khó khăn do tình hình chung của kinh tế thế giới.

Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn cho biết, kim ngạch xuất khẩu NLTS tháng 4/2023 ước đạt 4,54 tỷ USD, tính tổng 4 tháng đầu năm, xuất khẩu NLTS đạt 15,66 tỷ USD.
Thặng dư thương mại tháng 4/2023 đạt 754 triệu USD, giảm 40,1% so với cùng kỳ năm 2022. Xuất siêu NLTS trong 4 tháng 2023 giảm 41,5% so với cùng kỳ năm 2022. Thặng dư thương mại 4 tháng đầu năm 2023 đạt 2.436 triệu USD giảm 41,5% so với cùng kỳ năm 2022.
Trong các mặt hàng xuất khẩu chủ lực thì xuất khẩu gỗ, thủy sản và cao su giảm mạnh nhất trong 4 tháng 2023. Trong đó, xuất khẩu thủy sản giảm 27,7%. Nguyên nhân là do giá nguyên liệu đầu vào sản xuất thức ăn chăn nuôi thủy sản tăng cao kỷ lục và không ổn định, dẫn đến giá thành sản xuất cao, làm giảm sức cạnh tranh của thủy sản Việt Nam.
Bên cạnh đó, lạm phát và suy thoái kinh tế trên thị trường thế giới dẫn tới việc người dân thắt chặt chi tiêu trong giai đoạn này và có xu hướng tiêu thụ sản phẩm có giá thấp hơn khiến sức tiêu thụ các mặt hàng thủy sản giảm sút.

Mỗi ngày có hàng trăm xe hoa quả được làm thủ tục thông quan xuất khẩu sang Trung Quốc.

Theo thống kê, giá trị xuất khẩu mặt hàng gỗ giảm tới hơn 30%. Nguyên nhân là do lạm phát ở Hoa Kỳ tăng cao, người tiêu dùng thắt chặt chi tiêu với mặt hàng không thiết yếu như đồ gỗ nội thất, làm ảnh hưởng lớn đến hoạt động xuất khẩu của doanh nghiệp Việt Nam, có thể kéo kim ngạch xuất khẩu đồ gỗ vào Hoa Kỳ tiếp tục giảm sâu trong ngắn hạn.
Trong khi đó, Liên minh châu Âu (EC) vừa đưa ra Dự luật cấm nhập khẩu những mặt hàng nông sản có quy trình sản xuất làm giảm diện tích rừng. Theo đó, ngành gỗ sẽ bị tác động lớn bởi quy định này. Dự luật này sẽ có hiệu lực thi hành vào khoảng tháng 12/2024 hoặc chậm nhất tháng 1/2025.
Ngoài ra, Trung Quốc mở cửa trở lại nền kinh tế có thể đặt ra nhiều thách thức cho các doanh nghiệp nội thất gỗ Việt Nam trong năm 2023. Hiện, Trung Quốc là đối thủ cạnh tranh chính của Việt Nam tại thị trường Hoa Kỳ.

Dự báo, xuất khẩu gạo sẽ duy trì đà tăng trưởng tích cực.

Điểm sáng trong xuất khẩu NLTS tháng 4 là xuất khẩu rau quả, gạo và chăn nuôi tăng, do xuất khẩu sang Trung Quốc, ASEAN tăng. Trong đó, xuất khẩu rau quả tháng 4 tăng 19,5% nhờ thuận lợi từ thị trường Trung Quốc. Trong tháng 4 nhiều cửa khẩu giữa Việt Nam và Trung Quốc tăng giờ hoạt động đến 22 giờ mỗi ngày để tiếp nhận xe hàng. Điều này cho thấy sức hút từ thị trường Trung Quốc đang rất lớn sau 3 năm suy giảm do ảnh hưởng của dịch Covid-19.
Nhận định về xuất khẩu mặt hàng rau quả trong thời gian tới, Hiệp hội Rau quả Việt Nam cho biết, năm 2023, ngành rau quả có thể sẽ đạt kim ngạch xuất khẩu 4 tỷ USD, tăng 20% so với năm ngoái. Phần tăng thêm này hoàn toàn khả thi nếu xuất khẩu sầu riêng đạt mục tiêu trên 1 tỷ USD. Ngoài ra, xuất khẩu rau quả sang các thị trường khác như Hàn Quốc, Nhật Bản, Hà Lan... đang có xu hướng tăng.
Đối với mặt hàng gạo, Hiệp hội lương thực Việt Nam (VFA) dự báo, tình hình xuất khẩu gạo quý II của Việt Nam sẽ duy trì đà tăng trưởng tích cực. Đặc biệt, do ảnh hưởng của những bất ổn về kinh tế, chính trị và nhu cầu dự trữ lương thực của các quốc gia tăng lên, nên giá gạo xuất khẩu vẫn duy trì ở mức cao./.

Nguồn: https://www.bienphong.com.vn/vi-sao-kim-ngach-xuat-khau-nong-lam-thuy-san-giam-post461316.html

Còn lại: 1000 ký tự
Đà Nẵng: Xử phạt 02 cửa hàng trưng bày để bán hàng giả mạo nhãn hiệu

(CHG) Lực lượng chức năng thành phố Đà Nẵng kiểm tra đột xuất 02 cửa hàng kinh doanh có hành vi trưng bày bán hàng hóa giả mạo nhãn hiệu và xử phạt 24 triệu đồng.

Xem chi tiết
Bình Định: Tập trung triển khai Kế hoạch 888 của Tổng cục Quản lý thị trường

(CHG) - Với mục tiêu hướng đến không có “vùng cấm” trong công tác đấu tranh phòng chống hàng giả, hàng không rõ nguồn gốc xuất xứ và hàng xâm phạm quyền sở hữu trí tuệ, trong 9 tháng đầu năm 2024, Cục Quản lý thị trường tỉnh Bình Định đã triển khai thực hiện có hiệu quả Kế hoạch đấu tranh, phòng chống hàng giả, hàng không rõ nguồn gốc xuất xứ và hàng xâm phạm quyền sở hữu trí tuệ (Kế hoạch 888) trên địa bàn quản lý, góp phần giữ vững ổn định thị trường tại địa phương.

Xem chi tiết
Gia Lai: Tăng cường công tác phòng, chống buôn lậu, gian lận thương mại và hàng giả 03 tháng cuối năm 2024

(CHG) - Trong 9 tháng đầu năm 2024, Ban Chỉ đạo chống buôn lậu, gian lận thương mại và hàng giả (BCĐ 389) tỉnh Gia Lai đã quyết liệt thực hiện có hiệu quả các kế hoạch thanh tra, kiểm tra trong lĩnh vực chống buôn lậu, gian lận thương mại và hàng giả với mục tiêu hướng đến không có “vùng cấm” trong công tác đấu tranh phòng chống hàng giả, hàng không rõ nguồn gốc xuất xứ và hàng xâm phạm quyền sở hữu trí tuệ.

Xem chi tiết
Phú Yên: Kịp thời thu giữ 1.563 hàng hóa giả mạo nhãn hiệu được đăng ký bảo hộ tại Việt Nam

(CHG) – Lực lượng chức năng kịp thời phát hiện và ngăn chặn xe tải vận chuyển 1.563 chiếc áo, váy và áo vest có dấu hiệu giả mạo nhãn hiệu thương hiệu thời trang Zara, Mango đang trên đường đi tiêu thụ.

Xem chi tiết
Công ty Fushiwa Việt Nam bị xử phạt vì xâm phạm giải pháp hữu ích của Công ty Hồng Hà

(CHG) Ngày 30 tháng 09 năm 2024, Thanh tra Bộ Khoa học và Công nghệ đã ban hành kết luận thanh tra đối với hành vi vi phạm của Công ty Fushiwa Việt Nam. Bản kết luận này một lần nữa khẳng định công ty này đã có hành vi xâm phạm quyền đối với giải pháp hữu ích mang tên “thiết bị điện phân nước và hệ thống xử lý nước uống trực tiếp” của Công ty Hồng Hà. Đây là một sự kiện đáng chú ý, không chỉ bởi tính chất nghiêm trọng của hành vi vi phạm, mà còn vì những tác động sâu rộng mà nó mang lại cho môi trường đổi mới và sáng tạo trong nền kinh tế Việt Nam.

Xem chi tiết
2
2
2
3