Xăng tăng giá doanh nghiệp du lịch “gồng mình” giữ giá tour


(CHG) Ngành du lịch đang khởi động mạnh mẽ trở lại với lượng khách ngày càng tăng cao. Tuy nhiên, hiện nay giá xăng dầu liên tục tăng cao khiến nhiều doanh nghiệp du lịch gặp áp lực lớn, buộc phải “gồng mình” để giữ giá tour nhằm giữ chân du khách trong mùa cao điểm du lịch  hè. 

Lượng du khách tăng đột biến trong dịp hè

Hiện nay, các điểm du lịch trong nước đã và đang bước vào cao điểm hè, nhiều tỉnh thành có số lượng khách tăng cao ngoài dự kiến như: Phú Quốc, Quảng Ninh, Sapa, Đà Nẵng, Nha Trang, Đà Lạt, Hồ Tràm….

Theo Công ty CP Dịch vụ du lịch và Thương mại TST (TSTtourist) cho biết, bước vào giai đoạn cao điểm hè 2022 (tính từ đầu tháng 6/2022), TSTtourist đã tiếp nhận trên 6.000 lượt khách MICE (hội nghị kết hợp du lịch), bao gồm 2.100 lượt khách trong tháng 6/2022 và trên 4.000 khách trong tháng 7/2022. Bên cạnh đó, số lượng khách cá nhân và nhóm gia đình đã đạt con số gần 1.000 khách chỉ trong hai tháng 6, 7/2022.

Ông Trần Quốc Bảo, Phó Tổng Giám đốc Công ty dịch vụ Lữ hành Saigontourist cho biết, hè là mùa cao điểm nhất trong năm. Lữ hành Saigontourist dự kiến sẽ phục vụ hơn 280.000 lượt khách trong mùa hè 2022.  Dự kiến trong cả mùa hè, doanh nghiệp tiếp tục phục vụ hơn 150.000 khách MICE. Đối với chùm tour du lịch trong và ngoài nước khởi hành định kỳ, Lữ hành Saigontourist đã sớm chuẩn bị xây dựng hơn 160 sản phẩm du lịch trọn gói phù hợp xu hướng của thị trường, đáp ứng yêu cầu về du lịch nghỉ dưỡng, du lịch trải nghiệm thiên nhiên, văn hoá, lịch sử, ẩm thực.

Xăng tăng giá doanh nghiệp du lịch “gồng mình” giữ giá tour trong mùa cao điểm du lịch hè

Xăng tăng giá doanh nghiệp du lịch “gồng mình” giữ giá tour trong mùa cao điểm du lịch hè

Do giá xăng dầu liên tục tăng đã ảnh hưởng lớn đến chi phí đầu vào trong dịch vụ cấu thành giá tour như giá vé máy bay tăng khoảng 1-1,2 triệu đồng/chiều, dịch vụ vận chuyển đường bộ, đường sắt cũng đều tăng từ 20% trở lên, gây áp lực lớn cho các công ty du lịch xây dựng các chương trình tour hè cho du khách.

Cố gắng tìm cách giữ giá tour

Theo ông Nguyễn Minh Mẫn, Giám đốc Truyền thông TSTtourist, chi phí cho vận chuyển chiếm khoảng 60% trên tổng giá thành nên khi nhiên liệu tăng đã đội giá tour lên cao so với trước. Tuy nhiên, việc giá xăng dầu tăng không có nghĩa sản phẩm du lịch cũng tăng ngay theo được. Bởi nếu tăng giá bất thường dễ gây mất thiện cảm trong lòng du khách khi ngành du lịch vừa hồi phục. Việc quan trọng hiện nay là giữ chân du khách, mà muốn giữ chân du khách thì doanh nghiệp du lịch phải gồng mình giữ giá tour bình ổn cho du khách. Có như vậy mới có thể kéo du khách trở lại sau mùa dịch bệnh. Nhưng với giá xăng dầu tăng nhanh và liên tục như hiện nay, doanh nghiệp cũng chỉ có thể điều tiết lợi nhuận một giai đoạn ngắn chứ không thể kìm giá quá lâu.

Mặt khác, theo ông Mẫn, việc giá xăng dầu tăng không chỉ ảnh hưởng đến giá dịch vụ vận chuyển mà còn ảnh hưởng đến các dịch vụ ăn uống, tham quan, lưu trú cũng tăng theo, kéo theo giá dịch vụ du lịch cũng phải tăng. Vì thế, đã đến lúc các cơ quan hữu quan cần có chính sách kiểm soát giá cả, mà cụ thể là giá xăng dầu một cách hiệu quả để không dẫn đến tình trạng “loạn" giá như hiện nay.

Hiện nay, một số doanh nghiệp lữ hành còn chọn giải pháp ưu tiên giới thiệu với khách các điểm đến có chi phí chưa tăng cao cho du khách lựa chọn, sao cho phù hợp với túi tiền của khách hàng. Đối với một số khách sạn, nhà hàng đã chọn giải pháp hợp tác với nhau, mua chung các mặt hàng dùng một lần cho khách sạn với số lượng lớn, hoặc chọn mua các sản phẩm có thể dự trữ được lâu hơn để được giá hợp lý.

Bên cạnh đó, một số khách sạn chọn giải pháp tăng giá phòng nhưng sẽ cho khách nhận phòng sớm, trả phòng muộn (trước đây, phía khách sạn thường phụ thu hoặc phạt đối tác khoản này) hoặc miễn phí nâng hạng phòng (tính giá phòng cao cấp bằng giá phòng tiêu chuẩn) cho đơn vị lữ hành. Trong khi đó, các đơn vị lưu trú, nhà hàng cũng có xu hướng thay thế các loại thực phẩm tươi sống trong thực đơn sang các sản phẩm khô, đóng gói để có mức giá tốt cho khách.

Còn lại: 1000 ký tự
Đà Nẵng: Xử phạt 02 cửa hàng trưng bày để bán hàng giả mạo nhãn hiệu

(CHG) Lực lượng chức năng thành phố Đà Nẵng kiểm tra đột xuất 02 cửa hàng kinh doanh có hành vi trưng bày bán hàng hóa giả mạo nhãn hiệu và xử phạt 24 triệu đồng.

Xem chi tiết
Bình Định: Tập trung triển khai Kế hoạch 888 của Tổng cục Quản lý thị trường

(CHG) - Với mục tiêu hướng đến không có “vùng cấm” trong công tác đấu tranh phòng chống hàng giả, hàng không rõ nguồn gốc xuất xứ và hàng xâm phạm quyền sở hữu trí tuệ, trong 9 tháng đầu năm 2024, Cục Quản lý thị trường tỉnh Bình Định đã triển khai thực hiện có hiệu quả Kế hoạch đấu tranh, phòng chống hàng giả, hàng không rõ nguồn gốc xuất xứ và hàng xâm phạm quyền sở hữu trí tuệ (Kế hoạch 888) trên địa bàn quản lý, góp phần giữ vững ổn định thị trường tại địa phương.

Xem chi tiết
Gia Lai: Tăng cường công tác phòng, chống buôn lậu, gian lận thương mại và hàng giả 03 tháng cuối năm 2024

(CHG) - Trong 9 tháng đầu năm 2024, Ban Chỉ đạo chống buôn lậu, gian lận thương mại và hàng giả (BCĐ 389) tỉnh Gia Lai đã quyết liệt thực hiện có hiệu quả các kế hoạch thanh tra, kiểm tra trong lĩnh vực chống buôn lậu, gian lận thương mại và hàng giả với mục tiêu hướng đến không có “vùng cấm” trong công tác đấu tranh phòng chống hàng giả, hàng không rõ nguồn gốc xuất xứ và hàng xâm phạm quyền sở hữu trí tuệ.

Xem chi tiết
Phú Yên: Kịp thời thu giữ 1.563 hàng hóa giả mạo nhãn hiệu được đăng ký bảo hộ tại Việt Nam

(CHG) – Lực lượng chức năng kịp thời phát hiện và ngăn chặn xe tải vận chuyển 1.563 chiếc áo, váy và áo vest có dấu hiệu giả mạo nhãn hiệu thương hiệu thời trang Zara, Mango đang trên đường đi tiêu thụ.

Xem chi tiết
Công ty Fushiwa Việt Nam bị xử phạt vì xâm phạm giải pháp hữu ích của Công ty Hồng Hà

(CHG) Ngày 30 tháng 09 năm 2024, Thanh tra Bộ Khoa học và Công nghệ đã ban hành kết luận thanh tra đối với hành vi vi phạm của Công ty Fushiwa Việt Nam. Bản kết luận này một lần nữa khẳng định công ty này đã có hành vi xâm phạm quyền đối với giải pháp hữu ích mang tên “thiết bị điện phân nước và hệ thống xử lý nước uống trực tiếp” của Công ty Hồng Hà. Đây là một sự kiện đáng chú ý, không chỉ bởi tính chất nghiêm trọng của hành vi vi phạm, mà còn vì những tác động sâu rộng mà nó mang lại cho môi trường đổi mới và sáng tạo trong nền kinh tế Việt Nam.

Xem chi tiết
2
2
2
3