(CHG) Theo Hiệp hội Chế biến và Xuất khẩu thủy sản Việt Nam, tính tới 15/6/2022, xuất khẩu tôm sang thị trường EU đạt 338 triệu USD, tăng 51% so với cùng kỳ năm ngoái, dao động từ 34% - 83% trong các tháng đầu năm nay.
Trong 5 tháng đầu năm 2022, xuất khẩu tôm Việt Nam sang thị trường EU đạt 304 triệu USD, tăng 51% so với cùng kỳ năm ngoái. Giá trị xuất khẩu tôm sang EU trong 5 tháng đầu năm nay đạt cao nhất so với cùng kỳ các năm trước đó.
![]() |
Xuất khẩu tôm Việt Nam sang thị trường EU tăng trưởng mạnh từ 34-83% |
Thị trường các nước EU tăng 46% nhập khẩu tôm chân trắng với 236 triệu USD, chiếm 78%. Nhập khẩu tôm sú từ Việt Nam tăng vọt 75% đạt trên 50 triệu USD, chiếm 16,5% xuất khẩu tôm sang khối thị trường này. Top 3 thị trường trong khối gồm Hà Lan, Đức và Bỉ đều tăng từ 58% đến 91% nhập khẩu tôm Việt Nam trong 5 tháng đầu năm 2022.
Do nhu cầu tại thị trường EU hồi phục sau Covid-19, lạm phát thực phẩm cao, nên bất chấp những khó khăn như cước vận tải biển tăng vọt, chi phí container cao, các doanh nghiệp Việt tranh thủ đẩy mạnh xuất khẩu tôm sang thị trường này.
Bên cạnh đó, trong bối cảnh lạm phát giá, hiệp định thương mại tự do giữa Việt Nam - EU (Hiệp định EVFTA) càng là yếu tố thuận lợi trợ lực cho xuất khẩu tôm sang EU. Nhu cầu các sản phẩm tôm bền vững và hữu cơ ngày càng tăng ở EU. Các sản phẩm ăn liền tiện lợi cũng có nhu cầu cao tại thị trường này.
Đồng thời, những yếu tố thuận lợi, xuất khẩu tôm Việt Nam sang EU trong những tháng tới sẽ tiếp tục phải chịu tác động từ lạm phát tại thị trường này, đồng EUR mất giá so với USD. Nền kinh tế các nước EU cũng đang phải đối phó với khủng hoảng từ cuộc chiến Nga-Ukraine, chi phí xăng dầu, giá cả hàng hóa tăng cao. Nhu cầu nhập khẩu tôm của EU những tháng tiếp theo có thể giảm và dự báo sẽ tăng trở lại vào những tháng cuối năm.
(CHG) Hiện nay, hành vi sản xuất và buôn bán hàng giả không chỉ gây tổn hại nghiêm trọng đến quyền lợi người tiêu dùng, làm suy giảm uy tín của các doanh nghiệp nhỏ và vừa, mà còn tác động tiêu cực đến môi trường cạnh tranh lành mạnh trong hoạt động thương mại điện tử. Theo quy định hiện hành, các doanh nghiệp, đặc biệt là doanh nghiệp nhỏ và vừa, cần hiểu rõ các mức xử phạt vi phạm hành chính được quy định trong Nghị định số 98/2020/NĐ-CP liên quan đến vấn đề sản xuất, buôn bán hàng giả để tránh rủi ro pháp lý và bảo vệ thương hiệu của doanh nghiệp.
Xem chi tiết(CHG) Lực lượng chức năng thành phố Đà Nẵng kiểm tra đột xuất 02 cửa hàng kinh doanh có hành vi trưng bày bán hàng hóa giả mạo nhãn hiệu và xử phạt 24 triệu đồng.
Xem chi tiết(CHG) - Với mục tiêu hướng đến không có “vùng cấm” trong công tác đấu tranh phòng chống hàng giả, hàng không rõ nguồn gốc xuất xứ và hàng xâm phạm quyền sở hữu trí tuệ, trong 9 tháng đầu năm 2024, Cục Quản lý thị trường tỉnh Bình Định đã triển khai thực hiện có hiệu quả Kế hoạch đấu tranh, phòng chống hàng giả, hàng không rõ nguồn gốc xuất xứ và hàng xâm phạm quyền sở hữu trí tuệ (Kế hoạch 888) trên địa bàn quản lý, góp phần giữ vững ổn định thị trường tại địa phương.
Xem chi tiết(CHG) - Trong 9 tháng đầu năm 2024, Ban Chỉ đạo chống buôn lậu, gian lận thương mại và hàng giả (BCĐ 389) tỉnh Gia Lai đã quyết liệt thực hiện có hiệu quả các kế hoạch thanh tra, kiểm tra trong lĩnh vực chống buôn lậu, gian lận thương mại và hàng giả với mục tiêu hướng đến không có “vùng cấm” trong công tác đấu tranh phòng chống hàng giả, hàng không rõ nguồn gốc xuất xứ và hàng xâm phạm quyền sở hữu trí tuệ.
Xem chi tiết(CHG) – Lực lượng chức năng kịp thời phát hiện và ngăn chặn xe tải vận chuyển 1.563 chiếc áo, váy và áo vest có dấu hiệu giả mạo nhãn hiệu thương hiệu thời trang Zara, Mango đang trên đường đi tiêu thụ.
Xem chi tiết