Doanh nghiệp nhập khẩu ô tô “kêu cứu” Chính phủ


(CHG) Vừa qua, 12 nhà nhập khẩu ô tô chính hãng tại Việt Nam gửi tới Chính phủ, Quốc hội và các ban ngành chức năng lời "kêu cứu" để vượt qua giai đoạn khó khăn như Audi - Công ty TNHH Ô tô Á Châu; Bentley - Công tyTNHHCT-Wearnes Việt Nam;Ferrari - Công ty TNHH Vina ASC Automotive; Volkswagen – Công ty TNHH ô tô thế giới; Volvo - Công ty TNHH Sweden Auto...

Ảnh minh hoạ.
Theo Hiệp hội các Nhà nhập khẩu ô tô Việt Nam (VIVA), hiện nay các nhà nhập khẩu ô tô xảy ra tình trạng ứ thừa hàng hóa.
Số liệu thống kê cho thấy, tháng 1/2023, lượng ô tô nhập khẩu nguyên chiếc là 12.842 xe tăng gấp 3 lần so với cùng kỳ năm trước (4.020 xe). Trước đó, từ tháng 10 - 12/2022, lượng xe nguyên chiếc nhập khẩu đạt tới 77.000 chiếc, tăng gấp ba so với cùng kỳ năm trước.
Hai tháng gần đây, công tác đăng kiểm trở nên khó khăn nên sức tiêu thụ xe cũng giảm. Lượng hàng tồn kho dồn đọng từ tháng 10/2022 đến nay đang gây áp lực tài chính lớn đến tất cả các doanh nghiệp nhập khẩu ô tô nguyên chiếc và các đại lý bán hàng.
Hiện Bộ Tài chính đang phối hợp với Bộ Công Thương và các cơ quan liên quan nghiên cứu chính sách giãn thời hạn nộp thuế tiêu thụ đặc biệt, mức thuế ưu đãi bao gồm lệ phí trước bạ đối với ô tô sản xuất trong nước.
VIVA cho rằng, Chính phủ cần có giải pháp hỗ trợ ô tô nhập khẩu tương tự sản xuất lắp ráp trong nước. Trước đó, Chính phủ đã 3 lần hỗ trợ giảm 50% lệ phí trước bạ trong 3 năm (2020; 2021; 2022) cho sản xuất lắp ráp trong nước cũng là đã vi phạm điều III.4 của hiệp định GATT mà Việt Nam đã ký kết.
Do vậy, 12 doanh nghiệp thuộc VIVA đề xuất Chính phủ giảm 50% lệ phí trước bạ cho tất cả ô tô nhập khẩu và lắp ráp trong nước. 12 doanh nghiệp ký tên vào bản đề xuất gồm: Audi - Công ty TNHH Ô tô Á Châu; Bentley - Công ty TNHH CT-Wearnes Việt Nam; Ferrari - Công ty TNHH Vina ASC Automotive; Jaguar&Land Rover - Công ty TNHH Nhập khẩu Phú Thái Mobility; Meserati - Công ty Cổ phần Trident Auto; Morgan&Brabus - Công ty Cổ phần Phức hợp Ô tô DKC; Porsche -Công ty TNHH Xe hơi tối thượng; Subaru - Công ty TNHH Hình tượng ô tô Việt Nam; Volkswagen - Công ty TNHH ô tô thế giới; Volvo - Công ty TNHH Sweden Auto.
Hiệp hội các Nhà nhập khẩu ô tô Việt Nam (VIVA) cho biết: Tháng 1/2023, lượng ô tô lắp ráp trong nước của các thành viên thuộc Hiệp hội các Nhà sản xuất ô tô Việt Nam (VAMA)... đã giảm xuống còn 66%, còn 8.190 xe so với 24.026 xe của tháng 1/2022.
Còn lại: 1000 ký tự
TP.HCM: Phát hiện nhiều nhãn hiệu nổi tiếng bị làm giả tại Chơ Bến Thành

(CHG) - Chiều ngày 31/10, Cục Nghiệp vụ Quản lý thị trường (QLTT) phối hợp với Cục Quản lý thị trường TP.HCM tổ chức kiểm tra đột xuất các cơ sở kinh doanh tại chợ Bến Thành và đã phát hiện nhiều sai phạm.

Xem chi tiết
Chủ tịch Thaco: “Việt Nam có thể sản xuất đến 40% linh kiện phụ tùng cho khối FDI”

(CHG) - Mục tiêu của Thaco trong năm 2024, sẽ xuất khẩu đạt giá trị gần 140 triệu USD thông qua đơn hàng từ các doanh nghiệp FDI.

Xem chi tiết
Ninh Thuận: Tạm giữ 48 xe đạp điện không hoá đơn chứng từ hợp pháp

(CHG) Ngày 14/9, Đội Quản lý thị trường (QLTT) số 1, Cục QLTT tỉnh Ninh Thuận cho biết đang tạm giữ 48 xe đạp điện không hoá đơn chứng từ hợp pháp để tiếp tục xử lý theo quy định.

Xem chi tiết
Bình Thuận: Tạm giữ hơn 1,4 tấn thực phẩm không rõ nguồn gốc

(CHG) Ngày 13/9, Phòng Cảnh sát kinh tế Công an Bình Thuận cho biết, vừa phối hợp với một số đơn vị chức năng kiểm tra một cơ sở kinh doanh, phát hiện và thu giữ hơn 1 tấn thực phẩm không rõ nguồn gốc.

Xem chi tiết
Hai đơn vị kinh doanh xăng dầu tại Bình Thuận bị xử phạt 60 triệu đồng

(CHG) Ngày 13/9, Đội Quản lý thị trường (QLTT) số 2 thuộc Cục QLTT tỉnh Bình Thuận cho biết, vừa ban hành quyết định xử phạt vi phạm hành chính đối với hai đơn vị kinh doanh xăng dầu do vi phạm về điều kiện trong hoạt động kinh doanh.

Xem chi tiết
2
2
2
3