TP CẦN THƠ: Người kinh doanh nước mắm gặp khó…


(CHG) Tây Nam Bộ được biết đến là nơi cho sản lượng mắm cá hàng đầu tại miền Nam, nếu tính đến số lượng thì có lẽ phải đến hàng trăm nghìn tấn mỗi năm, vừa đem đi tiêu thụ khắp trong nước mà còn xuất khẩu cả ở ngoài nước.
Luật sư Trần Công Ly Tao

Luật sư Trần Công Ly Tao

Mới đây nhiều hộ kinh doanh nước mắm ở TP Cần Thơ gặp khó trong việc vận chuyển nước mắm từ Cần Thơ đến các tỉnh Đông Nam Bộ, Tây Nguyên, miền Trung,… ảnh hưởng đến hoạt động kinh doanh, giao dịch thương mại. Như trường hợp của cơ sở D.Đ có địa chỉ hoạt động tại: phường Hưng Lợi, quận Ninh Kiều, TP. Cần Thơ cho biết do đặc thù của nước mắm là loại chất lỏng, khi vận chuyển lên đường đèo hoặc có dốc là khối lượng của chất lỏng sẽ đổ hết về sau nên khiến phía sau chịu trọng lượng gấp nhiều lần so với phía trước.
Trong suốt quá trình vận chuyển nhiều năm qua, khi qua các trạm cân tải trọng (có hơn chục Trạm cân), xe tải chuyên chở nước mắm của công ty luôn đúng quy định theo khối lượng xuất đi, không vi phạm quá tải… Tuy nhiên, theo trình bày của tài xế, gần đây do vị trí ở một Trạm cân được thiết lập từ năm 2016 có độ dốc nên khi xe vào trạm cân trọng lượng phía sau xe tăng nặng đột biến và sau đó khi đi đăng kiểm thì phát hiện lỗi quá tải trọng (?), chỉ phát hiện lỗi quá tải khi đến Trung tâm đăng kiểm. Một tài xế cho biết: “Bị báo lỗi quá tải ở Trạm cân A. nhưng khi đến Trạm cân B chỉ cách nhau chưa đầy 10km thì xe lại không bị quá tải. Tiếp tục di chuyển đến nơi nhận hàng, qua nhiều Trạm cân tải trọng, xe tải chúng tôi vẫn không bị lỗi quá tải. Vì thế, chúng tôi đề nghị xem xét lại vị trí lắp đặt Trạm cân ở nơi có dốc, giống như đánh đố cánh tài xế về tải trọng…”.
Đối với nội dung trên, luật sư Trần Công Ly Tao (nguyên Phó Chủ nhiệm Đoàn Luật sư TP.HCM) cho biết: “Lời trình bày của tài xế không phải không có cơ sở, bởi vì đến Trạm cân A. của anh thì xe tải của tôi lại bị dính lỗi quá tải, đến Trạm cân B cũng thuộc 01 địa bàn quản lý nhưng xe tải tôi lại không bị báo lỗi quá tải… Về việc này, cơ quan chức năng cần có câu trả lời thỏa đáng, phù hợp pháp luật. Nếu việc xử lý chưa thỏa đáng, chủ xe hoặc tài xế có thể khởi kiện đến Tòa án để được xem xét, giải quyết theo quy định…”.
Như thế đã rõ, bên cạnh các quy định về những bộ phận phải có khi đưa Trạm cân tự động đi vào hoạt động, phải tuân thủ quy định về độ chính xác của trạm cân,… để nhằm tránh gian lận thương mại ở Trạm cân đện tử về sai số, thủ tục hành chính. Trung tâm đo lường sẽ kiểm tra và kiểm định cân theo qui đinh nhà nước, hiệu lực kiểm định 12 tháng kể từ ngày kiểm định.
Còn lại: 1000 ký tự
TP.HCM: Phát hiện nhiều nhãn hiệu nổi tiếng bị làm giả tại Chơ Bến Thành

(CHG) - Chiều ngày 31/10, Cục Nghiệp vụ Quản lý thị trường (QLTT) phối hợp với Cục Quản lý thị trường TP.HCM tổ chức kiểm tra đột xuất các cơ sở kinh doanh tại chợ Bến Thành và đã phát hiện nhiều sai phạm.

Xem chi tiết
Chủ tịch Thaco: “Việt Nam có thể sản xuất đến 40% linh kiện phụ tùng cho khối FDI”

(CHG) - Mục tiêu của Thaco trong năm 2024, sẽ xuất khẩu đạt giá trị gần 140 triệu USD thông qua đơn hàng từ các doanh nghiệp FDI.

Xem chi tiết
Ninh Thuận: Tạm giữ 48 xe đạp điện không hoá đơn chứng từ hợp pháp

(CHG) Ngày 14/9, Đội Quản lý thị trường (QLTT) số 1, Cục QLTT tỉnh Ninh Thuận cho biết đang tạm giữ 48 xe đạp điện không hoá đơn chứng từ hợp pháp để tiếp tục xử lý theo quy định.

Xem chi tiết
Bình Thuận: Tạm giữ hơn 1,4 tấn thực phẩm không rõ nguồn gốc

(CHG) Ngày 13/9, Phòng Cảnh sát kinh tế Công an Bình Thuận cho biết, vừa phối hợp với một số đơn vị chức năng kiểm tra một cơ sở kinh doanh, phát hiện và thu giữ hơn 1 tấn thực phẩm không rõ nguồn gốc.

Xem chi tiết
Hai đơn vị kinh doanh xăng dầu tại Bình Thuận bị xử phạt 60 triệu đồng

(CHG) Ngày 13/9, Đội Quản lý thị trường (QLTT) số 2 thuộc Cục QLTT tỉnh Bình Thuận cho biết, vừa ban hành quyết định xử phạt vi phạm hành chính đối với hai đơn vị kinh doanh xăng dầu do vi phạm về điều kiện trong hoạt động kinh doanh.

Xem chi tiết
2
2
2
3