Nhiều nghệ sĩ đang quảng cáo thực phẩm chức năng như "thần dược"


(CHG) Mặc dù dư luận đã có nhiều ý kiến phản ứng, các cơ quan chức năng cũng đã có văn bản nhắc nhở... nhưng vẫn có những nghệ sĩ, diễn viên, MC đang tham gia quảng cáo thổi phồng công dụng thực phẩm chức năng đối với viên sủi Lady, sâm nhung tố nữ Tuệ Linh...như thuốc, tạo ra sự hiểu lầm, gây nguy hại cho sức khỏe con người. 

Á hậu Việt Nam năm 1994 Trịnh Kim Chi (hiện đang là Phó Chủ tịch Hội Sân khấu TP.HCM) quảng cáo trên kênh Youtube có tên "Sâm nhung tố nữ Tuệ Linh".
Người nổi tiếng thổi phồng thực phẩm chức năng 
Trước hiện tượng nhiều nghệ sĩ, ca sĩ, MC... đã và đang sử dụng hình ảnh cùng sự ảnh hưởng của bản thân, để hoạt động quảng cáo sản phẩm, thương hiệu trên các nền tảng xã hội, đang gây ra những bức xúc của dư luận. 
Sẽ không có gì đáng nói, nếu như các cá nhân này quảng cáo sản phẩm đúng như công bố. Tuy nhiên, đã có không ít nghệ sĩ, ca sĩ, MC...  bất chấp hậu quả để tham gia quảng cáo sai sự thật mà “cố tình” phớt lờ quy định của luật pháp? Điển hình như việc các cá nhân nổi tiếng tham gia quảng cáo thực phẩm chức năng viên sủi Lady, sâm nhung tố nữ Tuệ Linh như loại “thần dược” là một ví dụ.
Trong quá trình nghiên cứu đề tài khoa học, phục vụ hoạt động tuyên truyền về công dụng của sản phầm thực phẩm bảo vệ sức khỏe đối với đời sống con người, nhóm đã tìm hiểu và được biết, thực phẩm bảo vệ sức khỏe Lady được Cục An toàn thực phẩm cấp giấy xác nhận quảng cáo số 4094/2020/XNQC-ATTP cho Công ty TNHH Supharmco (Tầng 4, DV01- LK32 Khu đất dịch vụ Đìa Lão, phường Kiến Hưng, Hà Đông, TP. Hà Nội), chịu trách nhiệm công bố và đưa sản phẩm ra thị trường.
Theo nội dung xác nhận quảng cáo, Thực phẩm bảo vệ sức khỏe Lady chỉ có công dụng như hỗ trợ tăng cường, cải thiện tình trạng suy giảm nội tiết tố, hạn chế lão hóa, làm đẹp da... Nhưng thực tế, sản phẩm này lại đang được quảng cáo là giúp “nở ngực thần tốc”, tăng size…

Diễn viên Cát Tường quảng cáo viên sủi Lady như “thần dược”.
Trên facebook Đại sứ Cát Tường - Siêu sủi chính hãng, MC, diễn viên Cát Tường đã quảng cáo viên sủi Lady như “thần dược”, khi cho rằng: Các bạn trẻ vòng một không nở nang đầy đặn, dùng viên sủi 1 ngày/2 viên sẽ tăng kích cỡ vòng một. Chị em nào đã sinh nở cho con bú, vòng một bị teo lại, da nhăn, chảy xệ, uống viên sủi Lady giúp săn chắc, nở nang. Đặc biệt, sản phẩm còn giúp ngăn ngừa ung thư vú, ung thư cổ tử cung, nang xơ.
Nhóm nghiên cứu đã liên hệ số điện thoại trên facebook Đại sứ Cát Tường – Siêu sủi chính hãng, được nhân viên tên Tiên giới thiệu là “Trung tâm cải thiện vòng ngực của chị Cát Tường”. Tiên tư vấn đang có chương trình ưu đãi mua 3 tặng 1, giá 2.250.000đ/3 hộp. Uống trong 40 ngày là liệu trình tăng size nhẹ. Sản phẩm có hoạt chất cao thông đỏ giúp ngăn ngừa ung thư, u nang và u xơ.
Quảng cáo thổi phồng công dụng thực phẩm chức năng

NSƯT Trịnh Kim Chi (Phó Chủ tịch Hội Sân khấu TP. HCM) giới thiệu: "Uống sau 10 ngày là thấy ngực hơi căng, hơi tức chút xíu"
Cũng quảng cáo cho viên sủi Lady, NSƯT Trịnh Kim Chi (Phó Chủ tịch Hội Sân khấu TPHCM) giới thiệu: Uống sau 10 ngày là thấy ngực hơi căng, hơi tức chút xíu. Sau khoảng 2 tháng, ngực có tăng size.
Đối với sản phẩm ​Sâm nhung tố nữ Tuệ Linh, được biết đây là sản phẩm của Công ty TNHH Tuệ Linh có Giấy tiếp nhận đăng ký bản công bố sản phẩm số 7853/2018/ĐKSP ngày 2/10/2018 ghi rõ: Sản phẩm sâm nhung tố nữ Tuệ Linh là thực phẩm bảo vệ sức khỏe (thực phẩm chức năng).
Tuy nhiên, sản phẩm này lại được nhiều người nổi tiếng như diễn viên Khánh Linh, NSƯT Trịnh Kim Chi, NSƯT Chiều Xuân, diễn viên Quách Thu Phương quảng cáo "thổi phồng" chất lượng sản phẩm.
Theo video quảng cáo, NSƯT Trịnh Kim Chi cho biết, sau khi sử dụng sâm nhung tố nữ Tuệ Linh, da được cải thiện rõ rệt, trắng sáng hơn, các vết chân chim, đồi mồi, nám và sạm da biến mất. Hiện tượng nóng ran đầu ở tuổi trung niên cũng không còn. “Tình hình tâm sinh lý của Chi được cải thiện, Chi thấy rất là hạnh phúc với ông xã của mình”...
Diễn viên Khánh Linh, gương mặt quen thuộc với khán giả từ series "Gặp nhau cuối tuần" thì khẳng định tác dụng sau 2 tháng của Sâm nhung tố nữ Tuệ Linh.
Diễn viên Khánh Linh thì quảng cáo: “Các thành phần của sâm nhung tố nữ Tuệ Linh hoàn toàn là thảo dược, nó mạnh gấp hàng nghìn lần so với các mầm đậu nành”...
Thực tế ghi nhận, việc nhiều "người nổi tiếng" sử dụng uy tín, hình ảnh để tiếp tay cho việc quảng cáo thực phẩm chức năng thổi phồng công dụng như “thần dược”, đã khiến người tiêu dùng hiểu lầm loại sản phẩm này như là thuốc.

NSND Hồng Vân được dược sĩ tư vấn theo kịch bản hồi xuân 100%, da sẽ trẻ mãi không già… để nói tốt về sâm nhung tố nữ Tuệ Linh.
Được biết, NSND Hồng Vân từng xin lỗi khán giả và thừa nhận đã thiếu sót trong việc kiểm tra độ tin cậy của sản phẩm khi quảng cáo, dẫn đến việc nhiều người “hiểu nhầm là thuốc chữa bệnh thay vì chỉ là thực phẩm chức năng”. Nghệ sĩ Quyền Linh cũng gửi lời xin lỗi tới người hâm mộ sau khi giới thiệu thực phẩm chức năng hỗ trợ điều trị tận gốc các tế bào ung thư...

Nữ diễn viên nổi tiếng từ bộ phim "Phía trước là bầu trời" Kiều Anh cũng tham gia nhận xét sản phẩm Sâm nhung tố nữ Tuệ Linh với vai trò người dùng.
Tuy nhiên, những nghệ sĩ này cũng quảng cáo sâm nhung tố nữ Tuệ Linh trên các website có tên miền https://www.samtonu.com", https://www.roiloannoitiet.vn, https://www.samnhungtonu.vn/chinh-hang với nhiều lời nói, hành vi quảng cáo nhằm dẫn dụ khách mua hàng liên hệ đến số hotline của Công ty TNHH Tuệ Linh.
Theo tìm hiểu, hình ảnh, clip giới thiệu sản phẩm sâm nhung tố nữ Tuệ Linh được các nghệ sĩ như diễn viên Khánh Linh, cựu Á hậu Việt Nam Trịnh Kim Chi, NSƯT Kiều Anh, NSND Hồng Vân… quảng cáo, giới thiệu đã thu hút được nhiều khách hàng quan tâm. 
Sẽ không có gì đáng nói nếu như việc các nghệ sĩ quảng cáo sản phẩm sâm nhung tố nữ Tuệ Linh đúng như bản chất là thực phẩm chức năng chứ không phải “thổi phồng” chất lượng như thuốc chữa bệnh. Tuy nhiên, các nội dung quảng cáo của các nghệ sĩ, ca sĩ, MC... nổi tiếng này lại "tâng bốc" sản phẩm có tác dụng như “thần dược” khiến cho người tiêu dùng hiểu lầm đó như là thuốc chữa bệnh.
Phần đông ý kiến của những người mà nhóm nghiên cứu tham khảo đều có chung nhận xét: Các nghệ sĩ, ca sĩ. MC... đã xây dựng tên tuổi, chiếm được sự yêu mến của đông đảo khán giả, nên mỗi hoạt động của họ sẽ thu hút được sự quan tâm, chú ý nhiều hơn. Do đó, những "người nổi tiếng" sẽ phải rất cân nhắc từng hành vi, lời nói của mình trước các phương tiện truyền thông. Đặc biệt, khi quảng cáo hay giới thiệu một sản phẩm đến công chúng, những "người nổi tiếng" sẽ rất biết cách tìm hiểu về sản phẩm, giấy phép quảng cáo và có quyền từ chối quảng cáo cho nhãn hàng khi phát hiện hành vi đó là trái các quy định pháp luật. Do đó, không thể nói những "người nổi tiếng" nêu trên không hiểu biết việc họ “thổi phồng” chất lượng các sản phẩm thực phẩm chức năng Sâm nhung tố nữ Tuệ Linh, viên sủi Lady là "vô tình".
Theo luật sư Đỗ Ngọc Oánh - Đoàn Luật sư TP HCM, các nghệ sĩ có được sự yêu mến của khán giả nên mỗi hoạt động sẽ được quan tâm, chú ý nhiều hơn. Người nổi tiếng sẽ phải cân nhắc từng hành vi của mình, đặc biệt là khi quảng cáo, giới thiệu một sản phẩm nào đó đến người tiêu dùng. Nghệ sĩ có quyền từ chối quảng cáo cho nhãn hàng khi phát hiện hành vi đó là trái quy định pháp luật. Nếu phát hiện chủ nhãn hàng, đơn vị phân phối sử dụng hình ảnh của mình để quảng cáo trái phép cần lên tiếng bảo vệ thương hiệu cá nhân. Đừng vì lợi nhuận mà tiếp tay cho nơi bán thực phẩm chức năng “móc túi” người hâm mộ.
Theo điều 8, Luật Quảng cáo 2012 (được sửa đổi năm 2018), hành vi quảng cáo không đúng về chất lượng, công dụng của sản phẩm, hàng hóa là hành vi bị nghiêm cấm. Người vi phạm có thể bị phạt tiền đến 70 triệu đồng (Điều 51, Nghị định 158/2013/NĐ-CP).
Điều 197, Bộ luật Hình sự 2015 cũng quy định rõ: Người nào quảng cáo gian dối về hàng hóa, dịch vụ, đã bị xử phạt vi phạm hành chính về hành vi này hoặc đã bị kết án về tội này, chưa được xóa án tích mà còn vi phạm, thì bị phạt tiền từ 10 - 100 triệu đồng hoặc phạt cải tạo không giam giữ đến 3 năm…
Hiện, trước thực trạng quảng cáo thổi phồng công dụng thực phẩm chức năng như thuốc, dư luận đề nghị cần chế tài xử phạt thật nặng, sự kiểm soát chặt chẽ nghiêm minh của cơ quan chức năng, quản lý thị trường góp phần bảo vệ người tiêu dùng.
Tại phiên thảo luận của Quốc hội về dự án Luật Bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng (sửa đổi) vừa qua, nhiều đại biểu đặt vấn đề về tình trạng quảng cáo thực phẩm, thuốc, dược phẩm với sự tham gia của các nghệ sĩ nổi tiếng, vẫn tràn lan trên thị trường. Đại biểu Đặng Thị Bảo Trinh (Quảng Nam) nhấn mạnh: “Tình trạng nghệ sĩ Việt quảng cáo sai sự thật, được báo chí lên án, nhưng chế tài các vấn đề này chưa được xây dựng đầy đủ. Đề nghị dự thảo cần quy định hành vi quảng cáo sai sự thật là hành vi cấm, các tổ chức cá nhân sản xuất, kinh doanh, quảng cáo đều phải chịu trách nhiệm về hành vi của mình”. Đại biểu Chamaléa Thị Thủy (Ninh Thuận) cho rằng, việc bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng đã bộc lộ những hạn chế, chưa phát huy hiệu quả. Đề nghị phải có quy định cụ thể bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng.
Còn lại: 1000 ký tự
Bình Dương: Triệt phá đường dây sản xuất sữa giả trị giá hàng chục tỷ đồng

(CHG) Hôm 22/1, lực lượng chức năng tỉnh Bình Dương đã phối hợp với Công An Tp.HCM đã triệt phá một cơ sở sản xuất sữa bột giả các thương hiệu nước ngoài, thu lợi bất chính hàng tỷ đồng.

Xem chi tiết
Cà Mau: Khai mạc toạ đàm khoa học “Pháp luật về an toàn vệ sinh thực phẩm”

Hôm 17/11, đánh giá tầm quan trọng trong công tác bảo đảm an toàn vệ sinh thực phẩm (ATVSTP) cho người tiêu dùng trên địa bàn tỉnh là cần thiết, UBND tỉnh Cà Mau phối hợp cùng Viện IMRIC đã tổ chức buổi tọa đàm khoa học với chủ đề “Pháp luật về an toàn vệ sinh thực phẩm”.

Xem chi tiết
Bánh mì Phượng bị phạt 110 triệu đồng, đình chỉ hoạt động 3-5 tháng

Chiều 27/9, ông Dương Đạt, Chánh Thanh tra Sở Y tế tỉnh Quảng Nam cho biết: Cơ sở bánh mì Phượng ở Hội An đã vi phạm 5 quy định trong vệ sinh an toàn thực phẩm, làm 313 người bị ngộ độc thực phẩm. Qua đó, bánh mì Phượng phạt tiền hơn 110 triệu đồng, bị đình chỉ hoạt động từ 3 đến 5 tháng.

Xem chi tiết
Thêm 2 vụ ngộ độc sau khi ăn món cá ủ chua

(CHG) Thông tin từ Sở Y tế tỉnh Quảng Nam cho hay, trên địa bàn tỉnh vừa xảy ra 2 vụ ngộ độc thực phẩm (NĐTP) liên quan đến người dân thôn 2 và thôn 4, xã Phước Chánh, huyện Phước Sơn.

Xem chi tiết
​TPHCM tăng cường biện pháp xử lý các cơ sở dịch vụ thẩm mỹ “chui”

(CHG) Sở Y tế TP Hồ Chí Minh vừa tổ chức cuộc họp với Phòng nghiệp vụ Công an TP Hồ Chí Minh, các sở ngành và UBND quận, huyện, TP Thủ Đức thống nhất các giải pháp nhằm tăng tính chủ động và hiệu quả hơn nữa trong công tác quản lý nhà nước đối với các cơ sở cung cấp dịch vụ thẩm mỹ trên địa bàn thành phố.

Xem chi tiết
2
2
2
3