Cục Đường thủy nội địa đề xuất giảm 100% lệ phí ra, vào cảng, bến thuỷ nội địa


(CHG) Cục Đường thủy nội địa Việt Nam đề xuất giảm 100% lệ phí ra, vào cảng, bến thủy nội địa và kiến nghị tiếp tục giảm 50% phí trình báo đường thủy nội địa trong 6 tháng cuối năm 2022.

Nhằm đảm bảo cơ cấu thu, chi ngân sách nhà nước từ nguồn thu phí được để lại và từ nguồn ngân sách nhà nước cấp bù chi hoạt động thường xuyên của các đơn vị cảng vụ cũng như chia sẻ khó khăn với các doanh nghiệp do giá xăng dầu tăng cao, Cục Đường thủy nội địa đề xuất phương án giảm phí, lệ phí trong lĩnh vực vận tải đường thủy nội địa trong 6 tháng cuối năm 2022 với phương án giảm 100% lệ phí ra, vào cảng, bến thủy nội địa.

Cục Đường thủy nội địa đề xuất giảm 100% lệ phí ra, vào cảng, bến thuỷ nội địa

Cục Đường thủy nội địa đề xuất giảm 100% lệ phí ra, vào cảng, bến thuỷ nội địa

Đối với phí trình báo đường thủy nội địa, theo thông tư của Bộ Tài chính đã giảm 50% đến ngày 30/6/2022, đồng thời kiến nghị tiếp tục giảm 50% phí trình báo đường thủy nội địa trong 6 tháng cuối năm 2022.

Theo Cục Đường thủy nội địa, phí, lệ phí áp dụng tại cảng, bến thủy nội địa hiện nay được thực hiện theo Thông tư 248/TT-BTC năm 2016 của Bộ Tài chính quy định mức thu, chế độ thu, nộp, quản lý và sử dụng phí, lệ phí ra, vào cảng, bến thủy nội địa.

Các loại phí bao gồm: phí trọng tải; lệ phí ra, vào cảng, bến thủy nội địa; phí trình báo đường thủy nội địa. Mức thu phí, lệ phí tại thông tư này tương đương mức thu được áp dụng từ năm 2008.

Năm 2022, Cục Đường thủy nội địa Việt Nam được giao thu phí, lệ phí 101 tỉ đồng. Theo Cục Đường thủy nội địa, các cảng vụ đường thủy nội địa thuộc cục đều là đơn vị tự đảm bảo một phần chi thường xuyên, được ngân sách nhà nước cấp bù do số thu phí được để lại không đủ chi hoạt động (số cấp bù từ ngân sách năm 2022 đối với các cảng vụ thuộc cục là 57 tỉ đồng).

Đối với phần thu, chi phí, lệ phí giao cho Cục Đường thủy nội địa triển khai trên tuyến đường thủy nội địa quốc gia ủy quyền cho địa phương trên địa bàn TP. Hồ Chí Minh và tỉnh Quảng Ninh thì chỉ được tính tối đa bằng số thu phí được để lại sau khi trừ số tiết kiệm chi theo quyết định của Thủ tướng.

Còn lại: 1000 ký tự
Kinh nghiệm về tổ chức bộ máy ngành Hải quan của một số quốc gia

Bài báo nghiên cứu "Kinh nghiệm về tổ chức bộ máy ngành Hải quan của một số quốc gia" do ThS. Nguyễn Trà My (Trường Đại học Sunderland London Campus, Vương quốc Anh) thực hiện.

Xem chi tiết
Giải pháp phát triển nguồn nhân lực chất lượng cao ngành Tài chính ngân hàng

Đề tài Giải pháp phát triển nguồn nhân lực chất lượng cao ngành Tài chính ngân hàng do ThS. Đặng Thu Trang (Khoa Tài chính – Ngân hàng & Bảo hiểm - Trường Đại học Kinh tế kỹ thuật công nghiệp) thực hiện.

Xem chi tiết
Nguồn vốn cho doanh nghiệp du lịch chuyển đổi số

Đề tài Nguồn vốn cho doanh nghiệp du lịch chuyển đổi số do ThS. Trần Thúy Nga (Trường Cao đẳng Du lịch Hà Nội) thực hiện.

Xem chi tiết
Nâng cao năng lực bảo vệ môi trường cho các doanh nghiệp ngành Công Thương khu vực Nam Trung Bộ

(CHG) Ngày 14/11, tại Đà Nẵng, Cục kỹ thuật an toàn và Môi trường công nghiệp (Bộ Công Thương) phối hợp với Hiệp hội Công nghiệp môi trường Việt Nam tổ chức Hội nghị tập huấn “Nâng cao năng lực bảo vệ môi trường cho các cơ quan, doanh nghiệp khu vực miền Trung”.

Xem chi tiết
Khu thương mại tự do - Động lực mới phát triển ngành logistics thành phố Đà Nẵng

(CHG) Ngày 14/11, Sở Công Thương phối hợp với Hiệp hội Doanh nghiệp dịch vụ Logistics Việt Nam tổ chức Diễn đàn “Khu thương mại tự do Đà Nẵng - Động lực mới phát triển ngành logistics thành phố Đà Nẵng”.

Xem chi tiết
2
2
2
3