ĐẤU TRANH CHỐNG HÀNG GIẢ TRÊN KHÔNG GIAN MẠNG: Cuộc chiến nhiều cam go…


(CHG) Những năm qua, công tác phòng chống hàng giả và gian lận thương mại luôn được được các cấp chính quyền quan tâm, xử lý quyết liệt, trong đó có hành vi gian lận thương mại, hàng giả, hàng nhái rao bán trên mạng xã hội.
QLTT TP.HCM kiểm tra 01 kho hàng ở quận Gò Vấp

QLTT TP.HCM kiểm tra 01 kho hàng ở quận Gò Vấp

Theo Cục Quản lý thị trường Thành phố Hồ Chí Minh, Tổ công tác số 03- Đội Quản lý thị trường số 14 đã phát hiện website www.ruousaigon.com.vn đã có hành vi vi phạm như sau: Không đăng ký thành lập hộ kinh doanh trong những trường hợp phải đăng ký theo quy định; Không thông báo website thương mại điện tử bán hàng với cơ quan quản lý nhà nước có thẩm quyền theo quy định trước khi bán hàng đến người tiêu dùng; Công bố không đầy đủ trên website thương mại điện tử bán hàng thông tin về chủ sở hữu website, thông tin hàng hóa; tổng cộng số tiền xử phạt vi phạm hành chính là 25,5 triệu đồng.
          Nhằm thực hiện Kế hoạch công tác về thương mại điện tử năm 2024, các đội QLTT (thuộc Cục QLTT tỉnh Tiền Giang) đã phát hiện nhiều cá nhân dùng tài khoản mạng xã hội Facebook để đăng bài và livestream bán mỹ phẩm là hàng không rõ nguồn gốc xuất xứ. 2 tài khoản Facebook đăng bài bán hàng có dấu hiệu là hàng nhập lậu; ngày 27/02 và 04/3/2024, Đội QLTT số 5 (thuộc Cục QLTT tỉnh Tiền Giang) kiểm tra đột xuất tại 2 địa điểm kinh doanh trên tại huyện Cái Bè (tỉnh Tiền Giang). Tại đây, Đoàn kiểm tra phát hiện các cơ sở đang buôn bán thực phẩm (bánh ăn dặm cho bé, hạt nêm cho bé, trà lúa mạch), mỹ phẩm (sữa rửa mặt, kem tẩy lông) nhưng chưa xuất trình được hóa đơn chứng từ hợp pháp; trị giá tang vật vi phạm hơn 7.500.000 đồng…
          Thực hiện Quyết định số 180/QĐ-QLTTBT ngày 07/3/2024 của Cục QLTT tỉnh Bến Tre ban hành kế hoạch công tác về Thương mại điện tử năm 2024. Đội QLTT số 3, đã cử công chức quản lý địa bàn nắm sát tình hình hoạt động của các tổ chức, cá nhân kinh doanh trên địa bàn, rà soát, theo dõi các cơ sở kinh doanh các nhóm mặt hàng mỹ phẩm, thực phẩm, thuốc tân dược rao bán trên các trang thương mại điện tử, trên các trang mạng xã hội hội (zalo, facebook, Tiktok..). Qua đó, Đội QLTT số 3 phát hiện một người dùng mạng xã hội Zalo đăng tin bài, hình ảnh mua bán mỹ phẩm có dấu hiệu vi phạm.  
Sau khi thẩm tra, xác minh địa chỉ của người dùng mạng xã hội Zalo này có cửa hàng kinh doanh tại ấp Phước Thạnh, xã Thạnh Phước, huyện Bình Đại, Bến Tre. Ngày 08/08/2024 Đội QLTT số 3 tiến hành kiểm tra phát hiện tại cơ sở đang kinh doanh các loại mỹ phẩm gồm: 400 hộp có nhãn hàng hóa ghi: Tẩy hồng Nano, Kem body vip, nâng tone– dưỡng trắng– chống nắng; 200 hộp có nhãn hàng hóa ghi: Cấy trắng ARBUTIN X10 Kem body dưỡng ban ngày trắng sau 7-10 ngày sử dụng; 200 hộp có nhãn hàng hóa ghi: Body tẩy trắng Kem body dưỡng đêm trắng sau 7-10 ngày sử dụng; 100 hộp có nhãn hàng hóa ghi: Cà phê ủ trắng, Càng ủ càng trắng, công dụng, thành phần, hướng dẫn sử dụng,…
Qua đó có thể thấy bên cạnh những mặt tích cực, các nền tảng hệ thống thương mại điện tử cũng có những mặt tiêu cực, nhất là về tình trạng vi phạm pháp luật trên website, ứng dụng thương mại điện tử, như kinh doanh hàng giả, hàng nhái, hàng cấm,… không thực hiện thủ tục thông báo, đăng ký website thương mại điện tử, hoặc giả mạo logo đã đăng ký và thông báo với Bộ Công Thương…
Theo thống kê của Bộ Công thương, trên mặt trận này có tới 80-90% hàng giả, hàng vi phạm quyền sở hữu trí tuệ đang được tiêu thụ và bày bán, công tác đấu tranh chống hàng giả trên không gian mạng được xem là cuộc chiến nhiều cam go… Bởi vì đối tượng có thể nhanh chóng xóa dấu vết, tẩu tán hàng hóa vi phạm, mượn địa chỉ giao dịch, số điện thoại, email thì thay đổi liên tục.
Còn lại: 1000 ký tự
Tạp chí Điện tử Kỹ thuật Chống hàng giả và Gian lận thương mại tổ chức buổi gặp mặt nhân kỷ niệm 100 năm Ngày Báo chí cách mạng Việt Nam

(CHG) Ngày 21/6/2025, tại Hà Nội, Tạp chí điện tử Kỹ thuật Chống hàng giả và Gian lận thương mại (CHG) đã tổ chức buổi gặp mặt thân mật nhân kỷ niệm 100 năm Ngày Báo chí cách mạng Việt Nam. Đây là dịp để tri ân, ôn lại truyền thống vẻ vang của nền báo chí cách mạng, đồng thời khẳng định vai trò, sứ mệnh và trách nhiệm xã hội của Tạp chí trong công cuộc phòng, chống hàng giả, gian lận thương mại và buôn lậu trong thời kỳ mới.

Xem chi tiết
100 năm Báo chí cách mạng Việt Nam, từ ngọn đèn nhỏ đến ngọn lửa thời đại

(CHG) Ngày 21/6/1925, tờ báo Thanh Niên do lãnh tụ Nguyễn Ái Quốc sáng lập đã chính thức ra đời, đánh dấu sự khai sinh của nền báo chí cách mạng Việt Nam. Từ đó đến nay, 100 năm đã trôi qua, một thế kỷ của bản lĩnh, dấn thân, sáng tạo và đồng hành cùng dân tộc. Nhìn lại chặng đường vẻ vang ấy, chúng ta không chỉ tri ân những người làm báo qua các thời kỳ mà còn thấy rõ vai trò của báo chí trong việc xây dựng, bảo vệ Tổ quốc và chấn hưng đất nước trong thời kỳ mới.

Xem chi tiết
Báo chí cách mạng, ngòi bút kiên cường trên mặt trận chống hàng giả, gian lận thương mại

(CHG) Năm 2025 đánh dấu một cột mốc lịch sử đặc biệt: tròn 100 năm Ngày Báo chí Cách mạng Việt Nam. Trên hành trình một thế kỷ đồng hành cùng sự nghiệp cách mạng, phát triển và bảo vệ Tổ quốc, báo chí cách mạng Việt Nam không chỉ là “vũ khí tư tưởng” sắc bén, mà còn là tuyến đầu trong nhiều cuộc đấu tranh không tiếng súng. Đặc biệt, trong bối cảnh hàng giả, hàng nhái, gian lận thương mại và buôn lậu ngày càng tinh vi, báo chí tiếp tục phát huy vai trò tiên phong, trở thành cánh tay nối dài của các lực lượng chức năng, cùng xã hội xây dựng môi trường kinh doanh lành mạnh, bảo vệ quyền lợi chính đáng của người tiêu dùng.

Xem chi tiết
“Tiền phạt như một phần chi phí kinh doanh”, báo động về tư duy làm ăn phi pháp

(CHG) Tại buổi họp báo về tình hình kinh tế, xã hội TP HCM chiều 5/6/2025, câu phát biểu ngắn gọn nhưng đầy trăn trở của ông Nguyễn Quang Huy, Chi cục phó Quản lý thị trường TP HCM đã gây chú ý mạnh mẽ trong dư luận: “Nhiều tiểu thương coi tiền phạt như một phần chi phí kinh doanh”.

Xem chi tiết
Cao điểm đấu tranh chống buôn lậu, gian lận thương mại và hàng giả

(CHG) Bên cạnh sự phát triển vượt bậc của thương mại điện tử thì tình trạng hàng giả, hàng kém chất lượng, hàng nhập lậu, hàng không rõ nguồn gốc xuất xứ được rao bán tràn lan trên mạng internet, trên các nền tảng giao dịch trực tuyến đang là vấn đề nhức nhối của xã hội.

Xem chi tiết
2
2
2
3