Đẩy mạnh trồng nguyên liệu tại chỗ để giảm giá thành chăn nuôi


(CHG) Giá lợn trong nước có xu hướng giảm phản ánh đúng xu hướng chung của thị trường toàn cầu trong suy thoái kinh tế. Bộ NN&PTNT đã làm việc với nhiều tập đoàn lớn thúc đẩy trồng nguyên liệu tại chỗ để cân đối giá thành thức ăn chăn nuôi.

Chưa có tín hiệu giá lợn có thể tăng trở lại ngay. Ảnh minh họa

Xu hướng giảm giá thịt lợn toàn cầu

Nói về xu hướng giá thịt lợn giảm trong thời gian vừa qua, ông Nguyễn Xuân Dương, Chủ tịch Hội Chăn nuôi Việt Nam, cho rằng nguyên nhân chủ yếu vì hiện nay việc sản xuất thịt lợn rơi vào tình trạng "cung" vượt "cầu".

Ông Dương nhấn mạnh: "Sức mua trong nước không tăng nhưng thịt lợn sản xuất trong nước và nhập khẩu đều tăng. Bên cạnh đó, nhu cầu tiêu thụ thịt lợn của người dân hiện nay cũng không nhiều như những năm trước. Người tiêu dùng chuyển sang sử dụng các loại thực phẩm khác như tôm, cá, thịt bò, thịt gia cầm...".

Theo Chủ tịch Hội Chăn nuôi Việt Nam, thời gian tới người chăn nuôi, đặc biệt là chăn nuôi nông hộ sẽ giảm dần việc tái đàn nhưng sẽ giảm theo xu hướng từ từ vì chưa có tín hiệu giá lợn có thể tăng trở lại ngay.

Tại họp báo thường kỳ quý I/2023 ngày 31/03 của Bộ NN&PTNT, ông Tống Xuân Chinh, Phó Cục trưởng Cục Chăn nuôi cho biết giá lợn hơi đang thấp không phải chỉ ở Việt Nam mà là xu hướng chung của toàn cầu do ảnh hưởng của dịch Covid-19 gây đứt gãy chuỗi cung ứng và tiếp sau đó là suy giảm kinh tế nói chung khiến người dân thắt chặt chi tiêu.

Ông Chinh thông tin chi tiết: "Từ quý IV/2022 đến nay, giá lợn hơi ba miền liên tục đi ngang, ngay cả trong cao điểm tiêu thụ Tết Nguyên đán. Cập nhật đến ngày 31/03, giá lợn đang ở mức 47.000 – 50.000 đồng/kg, giảm 5 - 10% so với cùng kỳ năm ngoái và giảm 40 - 45% so với cùng kỳ năm 2020, 2021".

So sánh ngay với Trung Quốc, ông Chinh cho biết: "Trung Quốc có thời điểm năm 2022 giá lợn hơi cao hơn của Việt Nam 25.000 – 27.000 đồng/kg nhưng hiện nay đã ngang với Việt Nam là 2,1USD/kg, tương đương hơn 49.000 đồng/kg. Tương tự, giá lợn hơi của Philippines, Thái Lan cũng ở mức thấp".

Lý giải thêm về nguyên nhân giá thành sản xuất chăn nuôi lợn đang cao, ông Chinh cho biết: "Dịch Covid-19 đã đẩy giá nguyên liệu thức ăn chăn nuôi tăng cao và liên tục, cho đến thời điểm này cũng chưa thể khẳng định được đến khi nào giá thức ăn chăn nuôi ổn định trở lại".

Ông Tống Xuân Chinh, Phó Cục trưởng Cục Chăn nuôi. Ảnh: VGP/Đỗ Hương

Cần bám sát các thông tin hướng dẫn sản xuất giảm giá thành

Ông Tống Xuân Chinh cho biết, để cân bằng được thị trường chăn nuôi lợn cần nắm bắt được thông tin thị trường. Theo ông Chinh, thực tế nhiều nông hộ và các trang trại chăn nuôi thời gian qua (khi chăn nuôi đang "được" giá) rất tập trung vào áp dụng công nghệ để cải thiện năng suất. Trong khi đó, khi thị trường có dấu hiệu giảm "cầu" nhiều nông hộ vẫn tăng việc tái đàn.

Cục phó Cục Chăn nuôi cho rằng, để giải quyết khó khăn cho người chăn nuôi và doanh nghiệp, thị trường là mấu chốt. Ngoài việc cung ứng cho thị trường trong nước, người chăn nuôi và doanh nghiệp cần chuyên nghiệp hơn để có thể xuất khẩu những sản phẩm chăn nuôi đang dư thừa, giảm bớt sức ép cho thị trường.

Thứ trưởng Bộ NN&PTNT Phùng Đức Tiến cho biết, lãnh đạo Bộ đã chỉ đạo Cục Chăn nuôi hướng dẫn các biện pháp kỹ thuật cụ thể nhằm giảm giá thành sản xuất như phối trộn thức ăn chăn nuôi tại chỗ, tận dụng tối đa các nguyên liệu của địa phương, áp dụng tiến bộ khoa học kỹ thuật theo mục tiêu đa giá trị.

Đồng thời, trong bối cảnh giá nguyên liệu thức ăn chăn nuôi vẫn neo cao, Cục Chăn nuôi đã đề xuất Bộ NN&PTNT giảm 2% thuế với đậu tương và khô dầu, Bộ đã có báo cáo lên Chính phủ về vấn đề này.

Liên quan đến mảng thức ăn chăn nuôi, Thứ trưởng Bộ NN&PTNT Phùng Đức Tiến cho biết, Bộ NN&PTNT đã đề nghị các tập đoàn như C.P, Deheus trồng nguyên liệu (sắn, ngô, đậu tương) tại chỗ để cân đối giá thành thức ăn chăn nuôi.

Tuy nhiên, Thứ trưởng cho rằng giải pháp tốt nhất để bình ổn được giá thịt lợn vẫn là nâng cao chất lượng con giống, giảm chi phí thức ăn. Đồng thời tăng chế biến và tiến tới xuất khẩu để giảm sức ép tiêu thụ tại thị trường trong nước./.

Nguồn: https://baochinhphu.vn/day-manh-trong-nguyen-lieu-tai-cho-de-giam-gia-thanh-chan-nuoi-102230331125922467.htm

Còn lại: 1000 ký tự
Phân tích một số vấn đề pháp lý liên quan đến giám định tổn thất bảo hiểm tại thị trường bảo hiểm Việt Nam

Bài báo nghiên cứu "Phân tích một số vấn đề pháp lý liên quan đến giám định tổn thất bảo hiểm tại thị trường bảo hiểm Việt Nam" do ThS. Nguyễn Văn Rõ (Trường Đại học Bà Rịa - Vũng Tàu) thực hiện.

Xem chi tiết
Các yếu tố ảnh hưởng đến ý định sử dụng ví điện tử của người dân tại thành phố Phan Thiết

Bài báo nghiên cứu "Các yếu tố ảnh hưởng đến ý định sử dụng ví điện tử của người dân tại thành phố Phan Thiết" do ThS. Lương Quốc Vũ - TS. Võ Khắc Trường Thanh - TS. Võ Khắc Trường Thi - ThS. Đỗ Thị Minh Quyền - Lương Hoài Trinh (Trường Đại học Phan Thiết) thực hiện.

Xem chi tiết
Khai mạc Lễ hội Quán Thế Âm Ngũ Hành Sơn năm 2024

​Tối 26-3, UBND thành phố tổ chức khai mạc Lễ hội Quán Thế Âm Ngũ Hành Sơn năm 2024. Đến dự có Chủ tịch UBND thành phố Lê Trung Chinh; Chủ tịch Ủy ban MTTQ Việt Nam thành phố Ngô Xuân Thắng; Trưởng Ban Dân vận Thành Uỷ Lê Văn Trung; Phó Chủ tịch HĐND thành phố Nguyễn Thị Anh Thi; Phó Chủ tịch UBND thành phố Trần Chí Cường.

Xem chi tiết
Khai mạc và trao thưởng Liên hoan ảnh nghệ thuật khu vực Nam Trung Bộ và Tây Nguyên

​Kỷ niệm 49 năm Ngày Giải phóng thành phố (29/3/1975 - 29/3/2024) và hướng tới kỷ niệm 49 năm Ngày Giải phóng miền Nam, thống nhất đất nước (30/4/1975 - 30/4/2024), UBND thành phố phối hợp Hội Nghệ sĩ Nhiếp ảnh Việt Nam và Liên hiệp các Hội Văn học nghệ thuật thành phố tổ chức Liên hoan ảnh nghệ thuật khu vực Nam Trung Bộ và Tây Nguyên lần thứ 29 năm 2024 tại thành phố Đà Nẵng.

Xem chi tiết
Sự dịch chuyển chuỗi cung ứng sau các biến động kinh tế toàn cầu: Xu hướng chuỗi cung ứng tuần hoàn

Bài báo nghiên cứu "Sự dịch chuyển chuỗi cung ứng sau các biến động kinh tế toàn cầu: Xu hướng chuỗi cung ứng tuần hoàn" do Đinh Thu Phương (Khoa Kinh tế biển - Logistics, Trường Đại học Bà Rịa - Vũng Tàu) thực hiện.

Xem chi tiết
2
2
2
3