Giải vô địch Quốc gia Vex Robotics 2024 chính thức khởi động


(CHG) Hôm qua, Đại sứ quán Hoa Kỳ đã chính thức công bố Giải vô địch quốc gia "VEX Robotics World Championship - 2024" được tổ chức ở Việt Nam chính thức khởi động.
Giải thi do Phái đoàn Ngoại giao Hoa Kỳ tại Việt Nam, thông qua Trung tâm Hoa Kỳ tại Hà Nội và TP. Hồ Chí Minh, cùng STEAM for Vietnam, Đại học Bách khoa Hà Nội và Trung tâm Đổi mới sáng tạo Quốc gia (thuộc Bộ Kế hoạch và Đầu tư) tổ chức Giải vô địch Quốc gia VEX Robotics 2024.
Một đội tham gia VEX Robotics World Championship - 2023
Một đội tham gia VEX Robotics World Championship - 2023 (Ảnh: ĐSQ Hoa Kỳ)
VEX Robotics World Championship là Giải đấu Robotics Quốc tế được tổ chức thường niên tại Mỹ, được công nhận là Giải đấu Robotics lớn nhất thế giới bởi Kỷ lục Guiness năm 2018. Đơn vị tổ chức VEX Robotics World Championship là Robotics Education & Competition (REC) Foundation - tổ chức phi lợi nhuận với các dự án hướng đến STEM và mang tính bền vững. Hằng năm, Giải đấu thu hút hơn 100.000 thí sinh đến từ khắp nơi trên thế giới.
Tại Việt Nam, VEX Robotics World Championship đã được tổ chức lần đầu tiên vào năm 2023. Tiếp nối thành công, giải đấu 2024 tiếp tục phát triển tư duy phản biện, sáng tạo, STEM và các kỹ năng thiết yếu khác cho học sinh Việt Nam để cạnh tranh hiệu quả trên thị trường toàn cầu - một mục tiêu quan trọng trong khuôn khổ Đối tác Chiến lược Toàn diện Việt Nam - Hoa Kỳ.
Chia sẻ về giải vô địch năm nay, bà Mary Beth Polley - Tham tán Phòng Văn Hóa và Thông Tin, Đại sứ quán Hoa Kỳ cho biết: "Chương trình mang tính thực tiễn cao đã đem lại giá trị lớn trong việc khuyến khích học sinh Việt Nam phát triển các kỹ năng cần thiết để thành công trong nền kinh tế toàn cầu đang phát triển nhanh chóng.
Các đội đang tham gia thi tại VEX Robotics World Championship - 2023
Các đội đang tham gia thi tại VEX Robotics World Championship - 2023 (Ảnh: ĐSQ Hoa Kỳ)
“Chúng tôi rất vui mừng được hợp tác với Bộ Kế hoạch và Đầu tư và Đại học Bách khoa Hà Nội trong chương trình này. Việc này phản ánh Quan hệ đối tác chiến lược toàn diện mạnh mẽ giữa hai nước và cam kết chung mang lại sự thịnh vượng kinh tế cho cả hai nước.”. Bà Mary Beth Polley nhấn mạnh.
Giải vô địch Quốc gia VEX Robotics 2024 là diễn đàn mở dành cho tất cả những người đam mê robot trên toàn quốc, không phân biệt giới tính, dân tộc hay địa lý. Được tổ chức theo tiêu chuẩn của Quỹ REC, cuộc thi nhằm mục đích lựa chọn 10 đội tuyển Việt Nam đủ điều kiện tham dự đấu trường Robotics lớn nhất hành tinh - Giải vô địch Thế giới VEX Robotics 2024 tại Dallas, Texas.
Giải vô địch đã thu hút 250 đội chơi từ 31 tỉnh thành phố trên khắp Việt Nam, với gần 1.400 học sinh tham gia. Các đội chơi sẽ tham gia tổng cộng 2.208 trận cho hạng mục VEX IQ và 281 trận cho hạng mục VEX V5 với những thử thách: Thử thách Liên minh (Teamwork Challenge), Thử thách điều khiển từ xa (Driving Skills Challenge) và Thử thách lập trình tự hành (Programming Skills Challenge).
Dự kiến sẽ có khoảng hơn 2.000 cổ động viên theo dõi các trận đấu trực tiếp tại Trung tâm Đổi mới sáng tạo Quốc gia (NIC) Hoà Lạc và hơn 20.000 cổ động viên theo dõi truyền hình trực tiếp trên các nền tảng trực tuyến.
Giải thi VEX Robotics World Championship thu hút đông đảo đối tượng tham gia
Giải thi VEX Robotics World Championship thu hút đông đảo đối tượng tham gia (Ảnh: ĐSQ Hoa Kỳ)
Thông qua giải đấu này, học sinh trên khắp Việt Nam tiếp thu được những kinh nghiệm và kỹ năng sẽ góp phần quan trọng vào việc tăng trưởng kinh tế bao trùm dựa trên đổi mới sáng tạo. Để đánh giá một số lượng lớn các trận đấu, cũng như chọn ra các giải thưởng và các đại diện của Việt Nam tranh tài tại giải vô địch VEX Robot Thế giới tại Hoa Kỳ, Ban Giám khảo của giải là các chuyên gia đầu ngành về robot và giáo dục STEAM tới từ Đại học Bách Khoa Hà Nội, Đại học Công nghệ, Đại học Fulbright và nhiều tổ chức uy tín khác...
TS. Trần Việt Hùng, Nhà đồng sáng lập của STEAM for Vietnam chia sẻ:  "Chúng tôi rất vui mừng vì giờ đây các em học sinh ở các vùng miền của Việt Nam có cơ hội được học tập và tham gia các thử thách không khác gì so với các em học sinh ở các nước phát triển như Hoa Kỳ. Hy vọng là qua những trải nghiệm như cuộc thi lần này, các em dần dần sẽ có các kỹ năng và kinh nghiệm để sau này có thể cạnh tranh trên thị trường lao động toàn cầu.”
Các Trung tâm Hoa Kỳ tại Hà Nội và TP.HCM trực thuộc Phái đoàn Ngoại giao Hoa Kỳ tại Việt Nam, là không gian dành cho công chúng, giúp xây dựng các kết nối cá nhân và trực tuyến với đất nước Hoa Kỳ thông qua việc tiếp cận các thông tin về Hoa Kỳ, học tiếng Anh, tư vấn giáo dục Hoa Kỳ, các công nghệ tân tiến, các chương trình trao đổi, và các chương trình sự kiện đa dạng trong một môi trường an toàn và thân thiện
STEAM for Vietnam Foundation là tổ chức phi lợi nhuận Hoa Kỳ với sứ mệnh thúc đẩy các hoạt động liên quan tới giáo dục STEAM (Khoa học, Công nghệ, Kỹ thuật, Nghệ thuật, Toán học) tại Việt Nam. STEAM for Vietnam Foundation được thành lập bởi các cựu du học sinh Việt Nam tại Mỹ và được vận hành bởi mạng lưới tình nguyện viên là những chuyên gia người Việt và các thành viên Mạng lưới Đổi mới sáng tạo Việt Nam trên khắp thế giới với mong muốn được cống hiến cho sự phát triển của thế hệ trẻ tại Việt Nam thông qua việc chia sẻ kiến thức về giáo dục STEAM. 
Còn lại: 1000 ký tự
Ngành Công Thương khẳng định vị thế trụ cột của nền kinh tế trên nền tảng khoa học công nghệ và đổi mới sáng tạo

Hoạt động khoa học công nghệ (KHCN) và đổi mới sáng tạo (ĐMST) trong những năm qua đã đóng góp thiết thực vào việc thực hiện các mục tiêu, kế hoạch phát triển của ngành Công Thương, thực hiện tái cấu trúc công nghiệp và thương mại. Giai đoạn 2021-2030, mục tiêu KHCN ngành Công Thương sẽ phát triển thực sự trở thành động lực quan trọng để xây dựng nền công nghiệp quốc gia hiện đại, góp phần tích cực phát triển thương mại theo hướng tăng trưởng nhanh và bền vững.

Xem chi tiết
Chức năng giám sát của Tòa án trọng tài nhà nước đối với các Tòa án trọng tài ngoài nhà nước ở Liên bang Nga và một số gợi mở cho Việt Nam

Bài báo nghiên cứu "Chức năng giám sát của Tòa án trọng tài nhà nước đối với các Tòa án trọng tài ngoài nhà nước ở Liên bang Nga và một số gợi mở cho Việt Nam" do TS. Nguyễn Thị Huyền Trang (Giám đốc Công ty Luật Viên An, Luật sư, Đoàn Luật sư Thành phố Hồ Chí Minh) và Nguyễn Bảo Ngọc (Trường Đại học Luật Thành phố Hồ Chí Minh) thực hiện.

Xem chi tiết
Giải pháp thúc đẩy doanh nghiệp sản xuất sạch trong công nghiệp

Đề tài Giải pháp thúc đẩy doanh nghiệp sản xuất sạch trong công nghiệp do ThS. Vũ Phương Lan (Khoa Công nghệ Hóa - Trường Đại học Công nghiệp Hà Nội ) thực hiện.

Xem chi tiết
Hợp đồng theo mẫu, điều kiện giao dịch chung theo Luật Bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng năm 2023

Đề tài Hợp đồng theo mẫu, điều kiện giao dịch chung theo Luật Bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng năm 2023 do ThS. Lê Thị Diễm Phương (Giảng viên Khoa Luật Dân sự, Trường Đại học Luật TP. Hồ Chí Minh) thực hiện.

Xem chi tiết
Kiểm tra, giám sát của hệ thống chính trị nhằm đấu tranh phòng, chống tham nhũng

Bài nghiên cứu "Kiểm tra, giám sát của hệ thống chính trị nhằm đấu tranh phòng, chống tham nhũng" do ThS. Trần Tường Thụy (Văn phòng Ủy ban nhân dân quận Tân Bình, Thành phố Hồ Chí Minh) thực hiện.

Xem chi tiết
2
2
2
3