(CHG) Tính đến thời điểm này, tình hình ùn tắc tại các cửa khẩu biên giới phía Bắc như Lạng Sơn, Cao Bằng, Quảng Ninh đã dần được khắc phục, hoạt động giao thương hàng hoá cơ bản trở lại bình thường.
Cụ thể, tại tỉnh Lạng Sơn, tổng lượng xe chờ xuất khẩu tại các cửa khẩu trên địa bàn tỉnh tính tại thời điểm 8 giờ ngày 20-5 là 862 xe, giảm 89 xe so với thời điểm ngày 19-5.
Trong đó, tại cửa khẩu quốc tế Hữu Nghị, tổng số phương tiện chờ xuất khẩu là 276 xe, mặt hàng tồn chủ yếu là hoa quả với 182 xe.
Cùng thời điểm này, tại cửa khẩu Chi Ma không còn tồn xe xuất khẩu, số xe chờ nhập khẩu là 41 xe. Còn ở cửa khẩu phụ Tân Thanh, tổng số phương tiện chờ xuất khẩu là 586 xe. Các mặt hàng tồn chủ yếu là hoa quả (196 xe), nông sản (ớt, sắn lát, hạt sen, lá tre, xương lá cọ, cây thạch đen…) và một số ít mặt hàng khác.
Thông quan hàng hóa tại cửa khẩu tỉnh Lào Cai. Ảnh: TTXVN |
Riêng tại cửa khẩu Ga Đồng Đăng, lượng toa xe chờ xuất khẩu cùng thời điểm này là 47 toa; nhập khẩu: 52 toa, gồm các mặt hàng chủ yếu như ớt khô, ván bóc, đồ nội thất, quặng, nguyên liệu công nghiệp, hàng quá cảnh, sản phẩm gia công.
Trên địa bàn tỉnh Quảng Ninh, lượng xe hiện đang chờ xuất khẩu tại cửa khẩu, lối mở biên giới tỉnh Quảng Ninh cùng thời điểm trên là 287 xe. Trong đó, trên địa bàn thành phố Móng Cái giảm 11 xe so với thời điểm ngày 19-5.
Đáng chú ý, từ ngày 26-4, hoạt động xuất nhập khẩu tại Cửa khẩu cầu Bắc Luân II được thông quan trở lại trong điều kiện đảm bảo an toàn phòng, chống dịch Covid-19; đảm bảo “Vùng xanh an toàn”, “luồng xanh an toàn” tại các cửa khẩu, lối mở được phía Đông Hưng (Trung Quốc) và Móng Cái (Việt Nam) thiết lập trước đó.
Đối với Lào Cai, tính tại thời điểm 8 giờ ngày 20/5 không có xe chờ xuất khẩu. Trong khi đó, tại tỉnh Cao Bằng, tổng lượng xe chờ xuất khẩu tại các cửa khẩu trên địa bàn tỉnh Cao Bằng là 126 xe, không thay đổi so thời điểm ngày 19-5.
Riêng tại Hà Giang, sau khi thông quan thử nghiệm từ ngày 8-11/5, phía Trung Quốc đã dừng tiếp nhận hàng hoá từ ngày 12-5-2022 do phía Trung Quốc cho rằng công tác phòng chống dịch phía Việt Nam thực hiện chưa nghiêm.
Ngày 16/5, Ban Quản lý khu kinh tế tỉnh Hà Giang đã có văn bản số 229/BQLKKT-QLDN gửi Hội thương mại xuất nhập khẩu tỉnh Hà Giang đôn đốc thực hiện nghiêm túc công tác phòng chống dịch tại cửa khẩu quốc tế Thanh Thuỷ.
Như vậy, so với việc tồn vài nghìn xe tại các cửa khẩu thời điểm đầu năm, đến thời điểm này, tình hình ùn tắc tại các cửa khẩu biên giới phía Bắc đã được khắc phục, hoạt động giao thương hàng hoá cơ bản trở lại bình thường.
Tuy nhiên, do tình hình dịch bệnh còn nhiều yếu tố khó lường, Bộ Công Thương tiếp tục khuyến nghị các địa phương vùng trồng, doanh nghiệp, các thương lái, lái xe đường dài tăng cường áp dụng các biện pháp nhằm bảo đảm quy trình sản xuất, bao gói, vận chuyển hàng hóa là tuyệt đối an toàn, theo đúng yêu cầu của công tác phòng chống dịch, từ đó giúp các bên liên quan mở và duy trì bền vững việc mở lại các cửa khẩu.
Bài báo nghiên cứu "Kinh nghiệm về tổ chức bộ máy ngành Hải quan của một số quốc gia" do ThS. Nguyễn Trà My (Trường Đại học Sunderland London Campus, Vương quốc Anh) thực hiện.
Xem chi tiếtĐề tài Giải pháp phát triển nguồn nhân lực chất lượng cao ngành Tài chính ngân hàng do ThS. Đặng Thu Trang (Khoa Tài chính – Ngân hàng & Bảo hiểm - Trường Đại học Kinh tế kỹ thuật công nghiệp) thực hiện.
Xem chi tiếtĐề tài Nguồn vốn cho doanh nghiệp du lịch chuyển đổi số do ThS. Trần Thúy Nga (Trường Cao đẳng Du lịch Hà Nội) thực hiện.
Xem chi tiết(CHG) Ngày 14/11, tại Đà Nẵng, Cục kỹ thuật an toàn và Môi trường công nghiệp (Bộ Công Thương) phối hợp với Hiệp hội Công nghiệp môi trường Việt Nam tổ chức Hội nghị tập huấn “Nâng cao năng lực bảo vệ môi trường cho các cơ quan, doanh nghiệp khu vực miền Trung”.
Xem chi tiết(CHG) Ngày 14/11, Sở Công Thương phối hợp với Hiệp hội Doanh nghiệp dịch vụ Logistics Việt Nam tổ chức Diễn đàn “Khu thương mại tự do Đà Nẵng - Động lực mới phát triển ngành logistics thành phố Đà Nẵng”.
Xem chi tiết