Vòng xoay “bất ổn” là cách nhiều người dân sinh sống và làm việc tại TP. Hồ Chí Minh gọi Ngã 6 Công trường Dân Chủ - nơi giao nhau giữa các tuyến đường lớn gồm: Võ Thị Sáu, Cách Mạng Tháng Tám, Ba Tháng Hai, Lý Chính Thắng, Nguyễn Phúc Nguyên, Nguyễn Thượng Hiền.
Đây là nút giao thông quan trọng nối hai quận 3 và quận 10, hướng rẽ về Tân Bình và đón lưu lượng xe đổ vào TP từ đường Võ Thị Sáu. Trong giờ cao điểm, lượng phương tiện đổ dồn về Ngã 6 Công trường Dân chủ từ các tuyến đường Ba Tháng Hai, Cách Mạng Tháng Tám, Võ Thị Sáu, … Các hướng giao thông đối nghịch, chồng chéo lên nhau khiến người đi đường như lạc vào ma trận tạo nên cảnh tượng hỗn loạn. Tình trạng giao thông hỗn loạn, va quẹt hay ngã xe dường như xảy ra mỗi ngày tại Ngã 6 Công trường Dân chủ.
Năm 2017, UBND TP. Hồ Chí Minh đã kiến nghị Thủ tướng cho triển khai dự án cầu vượt thép tại Ngã 6 Công trường Dân chủ nhằm giảm kẹt xe cho khu vực.
Thời điểm đó, công trình được dự tính dài hơn 268 m, rộng 6,5m mỗi làn; từ đường Võ Thị Sáu qua vòng xoay đến đường Ba Tháng Hai. Dự án đã được thông qua chủ trương đầu tư công giai đoạn 2016 - 2020 với tổng kinh phí hơn 281 tỷ đồng từ ngân sách thành phố. Tuy nhiên, công trình chưa được thực hiện do chờ điều chỉnh phù hợp tiến độ triển khai tuyến Metro số 2 (Bến Thành - Tham Lương) có ga ngầm nằm ở khu vực này.
Sau nhiều năm chưa triển khai, kế hoạch xây cầu vượt Ngã 6 Công trường Dân Chủ đang được đề xuất lại nhằm giảm kẹt xe cho khu vực. Theo đó, TCIP kiến nghị điều chỉnh chủ trương đầu tư, với kế hoạch thực hiện trong giai đoạn 2023 - 2026.
Theo phương án của TCIP, cầu vượt thép vẫn được xây theo hướng đường Võ Thị Sáu - 3 tháng 2, phía dưới tổ chức giao thông theo dạng vòng xoay. Tổng mức đầu tư công trình là 287 tỉ đồng. Công trình dự kiến khởi công cuối năm 2024 hoặc đầu 2025 và hoàn thành trong năm này.
Phản hồi đề xuất trên, Sở Giao thông vận tải cho biết, phương án thiết kế chưa có giải pháp tối ưu để giải quyết mức độ ảnh hưởng đối với các công trình trên tuyến. TCIP cũng chưa cập nhật góp ý của Ban quản lý đường sắt đô thị liên quan dự án Metro số 2 đi qua vòng xoay.
Đại diện Sở Giao thông vận tải cho biết thêm, trước đây, tại nút giao được quy hoạch hầm chui, kết nối đường Võ Thị Sáu qua đường Ba Tháng Hai. Cách này sau đó được tính toán khó khả thi vì phía dưới có ga ngầm metro. Do vậy phương án xây cầu được tính đến. Tuy nhiên, Ngã 6 Công trường Dân chủ là nút giao lớn ở trung tâm thành phố nên khi xây cầu, phương án thiết kế phải tính toán kỹ nhằm đảm bảo mỹ quan.
Mặt khác, khu vực trên đông xe. Nếu chỉ một hướng cầu băng qua sẽ khó giải quyết hết ùn tắc nên cần nghiên cứu thêm nhánh kết nối. Phức tạp nhất là xử lý đồng bộ giữa xây cầu với nhà ga của tuyến Metro số 2. Vì vậy, theo đại diện Sở Giao thông vận tải, các phương án cần được tính toán, cân nhắc kỹ để có cơ sở hoàn thiện phương án thiết kế cầu.
Nguồn: TẠP CHÍ CÔNG THƯƠNG
Đề tài Giải pháp phát triển nguồn nhân lực chất lượng cao ngành Tài chính ngân hàng do ThS. Đặng Thu Trang (Khoa Tài chính – Ngân hàng & Bảo hiểm - Trường Đại học Kinh tế kỹ thuật công nghiệp) thực hiện.
Xem chi tiếtĐề tài Nguồn vốn cho doanh nghiệp du lịch chuyển đổi số do ThS. Trần Thúy Nga (Trường Cao đẳng Du lịch Hà Nội) thực hiện.
Xem chi tiết(CHG) Ngày 14/11, tại Đà Nẵng, Cục kỹ thuật an toàn và Môi trường công nghiệp (Bộ Công Thương) phối hợp với Hiệp hội Công nghiệp môi trường Việt Nam tổ chức Hội nghị tập huấn “Nâng cao năng lực bảo vệ môi trường cho các cơ quan, doanh nghiệp khu vực miền Trung”.
Xem chi tiết(CHG) Ngày 14/11, Sở Công Thương phối hợp với Hiệp hội Doanh nghiệp dịch vụ Logistics Việt Nam tổ chức Diễn đàn “Khu thương mại tự do Đà Nẵng - Động lực mới phát triển ngành logistics thành phố Đà Nẵng”.
Xem chi tiết(CHG) Bộ Chỉ huy Bộ đội Biên phòng tỉnh Long An đã có tân Bí thư Đảng ủy, Chính ủy Bộ Chỉ huy BĐBP tỉnh.
Xem chi tiết