(CHG) Tổng cục Thuế vừa chính thức áp dụng Bộ tiêu chí đánh giá, xác định người nộp thuế có dấu hiệu rủi ro trong quản lý và sử dụng hoá đơn. Đây là cơ sở giúp cơ quan thuế thực hiện phân tích đánh giá, xác định người nộp thuế có dấu hiệu rủi ro trong quản lý và sử dụng hoá đơn.
Ảnh minh hoạ.
Bộ Tiêu chí đánh giá, xác định người nộp thuế có dấu hiệu rủi ro trong quản lý và sử dụng hoá đơn gồm 3 nhóm: nhóm 1 là nhóm các chỉ số tiêu chí xác định người nộp thuế chuyển từ hoá đơn điện tử không có mã của cơ quan thuế sang hoá đơn điện tử có mã của cơ quan thuế. Trường hợp người nộp thuế có dấu hiệu rủi ro thuộc một trong các chỉ số tiêu chí này thì người nộp thuế sẽ phải chuyển áp dụng từ sử dụng hóa đơn điện tử không có mã của cơ quan thuế sang sử dụng hoá đơn điện tử có mã của cơ quan thuế.
Nhóm 2 là nhóm các chỉ số tiêu chí xác định người nộp thuế có dấu hiệu rủi ro phải thực hiện rà soát, kiểm tra việc quản lý và sử dụng hoá đơn.
Nhóm 3 là nhóm các chỉ số tiêu chí tham khảo xác định người nộp thuế có dấu hiệu rủi ro phải thực hiện rà soát, kiểm tra việc quản lý và sử dụng hoá đơn.
Tổng cục Thuế cũng cho biết, việc áp dụng quản lý rủi ro trong quản lý thuế là đáp ứng yêu cầu cải cách, hiện đại hoá của ngành Thuế. Với việc áp dụng bộ chỉ số tiêu chí thống nhất để đánh giá, xác định người nộp thuế có dấu hiệu rủi ro trong quản lý và sử dụng hoá đơn chính là căn cứ để cơ quan thuế rà soát, kiểm tra thực tế tình hình tuân thủ quy định pháp luật thuế và pháp luật liên quan trong quản lý hoạt động của người nộp thuế, và là căn cứ để cơ quan thế lập kế hoạch, thực hiện kiểm tra thực tế, từ đó, góp phần nâng cao hiệu quả công tác quản lý thuế.
Việc phân tích, đánh giá người nộp thuế được thực hiện tự động bằng ứng dụng quản lý rủi ro để nhận diện để đưa vào diện rà soát, kiểm tra thực tế việc quản lý và sử dụng hoá đơn, xác định trường hợp người nộp thuế thuộc loại rủi ro cao về thuế phải chuyển từ sử dụng hoá đơn điện tử không có mã của cơ quan thuế sang hoá đơn điện tử có mã của cơ quan thuế hoặc áp dụng các biện pháp quản lý thuế khác./.
2