Cảnh giác với nhiều thủ đoạn lừa đảo qua không gian mạng


(CHG) Theo báo cáo, từ đầu năm 2021 đến nay, Công an tỉnh Gia Lai đã tiếp nhận, thụ lý và giải quyết 277 tin báo về hành vi lừa đảo chiếm đoạt tài sản thông qua mạng viễn thông và mạng internet với tổng số tiền tội phạm chiếm đoạt gần 90 tỷ đồng. Đáng chú ý, chỉ riêng 4 tháng đầu năm 2023, tổng số tiền bị chiếm đoạt bằng hình thức lừa đảo qua không gian mạng đã hơn 20 tỷ đồng.
Thời gian qua, tại Gia Lai đã có rất nhiều người dân bị các đối tượng thực hiện hành vi lừa đảo chiếm đoạt tài sản qua không gian mạng với số tiền hàng chục tỷ đồng.
Sau những cú lừa mời chào làm cộng tác viên trên TikTok, trúng thưởng, cố tình chuyển nhầm tiền ép vay, giả danh cán bộ viễn thông, Công an, nhân viên ngân hàng hỗ trợ kỹ thuật, tuyển mẫu ảnh nhí, gọi điện thông báo người thân bị tai nạn giao thông… thì gần đây, các đối tượng lừa đảo lại chuyển sang phương thức mới.
Đơn cử như vụ giả danh các Fanpage của Vietjet Air tuyển cộng tác viên làm việc online nhập dữ liệu theo mẫu với mức lương 50 - 100 ngàn đồng/giờ; tuyển cộng tác viên chỉnh sửa văn bản, nhập dữ liệu văn bản; tuyển kế toán thời vụ làm việc từ xa được trả công cuối ngày; tuyển người review sản phẩm, review ẩm thực...Và, viễn cảnh kiếm tiền dễ dàng tại nhà vẫn luôn hấp dẫn và rình rập những người nhẹ dạ cả tin hoặc những người thu nhập bấp bênh đang muốn có việc làm.
                                                           
Gia Lai. Cảnh giác với nhiều thủ đoạn lừa đảo qua không gian mạng.
Không những vậy, đối tượng lừa đảo còn đánh vào tâm lý của phụ nữ, nhất là những chia sẻ kinh nghiệm nuôi dạy con cái, mong muốn con mình được tỏa sáng khi tham gia các cuộc thi... Dù đây không phải là một hình thức mới, nhưng nhiều người vẫn nhẹ dạ, cả tin, thiếu hiểu biết mất tiền oan vì hình thức lừa đảo này.
Vì thế, để tránh bị các đối tượng xấu lừa đảo, chiếm đoạt tài sản, người dân cần chú ý đề cao cảnh giác các phương thức, thủ đoạn lừa đảo như giả danh cơ quan Công an, Viện Kiểm sát, Tòa án, các cơ quan chức năng, người có sức ảnh hưởng... gọi điện hăm dọa, yêu cầu chuyển tiền đến các tài khoản do các đối tượng chỉ định sau đó chiếm đoạt; lôi kéo đầu tư, kinh doanh chứng khoán, giao dịch vàng, ngoại hối, tiền ảo, dự án bất động sản... với cam kết về các khoản lợi nhuận rất lớn, số tiền đầu tư ít; tuyển cộng tác viên bán hàng online, nhận việc làm tại nhà, chốt đơn hàng...; gửi các đường link giả mạo, giả tin nhắn nhà mạng, quảng cáo các trò chơi giải trí... để đánh cắp, chiếm đoạt thông tin dữ liệu cá nhân, chiếm đoạt quyền điều khiển tài khoản mạng xã hội, sim điện thoại... thực hiện hành vi lừa đảo bạn bè, người thân...
Sở Thông tin và Truyền thông tăng cường quản lý Nhà nước trên lĩnh vực thông tin, truyền thông. Ngoài việc chỉ đạo các nhà mạng thường xuyên nhắn tin thông báo phương thức, thủ đoạn của tội phạm đến các thuê bao điện thoại, cần quyết liệt hơn trong công tác quản lý số điện thoại chính danh, xóa bỏ các thuê bao “rác”; phối hợp chặt chẽ với lực lượng Công an trong xác minh địa chỉ IP thuê bao mạng.
Ngân hàng Nhà nước Chi nhánh tỉnh Gia Lai chỉ đạo các chi nhánh ngân hàng, ngân hàng thương mại, tổ chức tín dụng đứng chân trên địa bàn tỉnh quản lý chặt công tác mở tài khoản, nhất là mở tài khoản online; đồng thời phối hợp chặt chẽ với lực lượng Công an trong xác minh, phong tỏa tài khoản…/.
Vừa qua, hội nghị “Kỹ năng tiếp nhận và tư vấn khiếu nại cho người tiêu dùng” đã được tổ chức với một loạt chiêu thức lừa đảo mới được đưa ra cảnh báo người tiêu dùng.
Tiến sĩ Đoàn Quang Đông, đại diện Ủy ban Cạnh tranh quốc gia, Bộ Công Thương đã giới thiệu đến các đại biểu “Kỹ năng tiếp nhận và tư vấn khiếu nại cho người tiêu dùng” và “Một số điểm mới của Luật Bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng sửa đổi”.
Ông Đông cũng khuyến cáo, người tiêu dùng cần cẩn trọng trước lời chào mời không cần vốn, không cần đặt cọc sẵn sàng kinh doanh online với lương, thưởng lớn; cẩn thận trước các hình thức bán hàng hóa dịch vụ đa cấp biến tướng; thận trọng trước các chiêu trò lừa xuyên biên giới như kết bạn đời; trong mọi trường hợp có thể tham vấn tổng đài 1800- 6838.

Còn lại: 1000 ký tự
Thủ tướng: Khởi nghiệp, đổi mới sáng tạo phải dũng cảm và chấp nhận rủi ro

Sáng 12/5, tại Đại học Cần Thơ, Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính đã dự khai mạc Ngày hội Khởi nghiệp Quốc gia của học sinh, sinh viên lần thứ VI.

Xem chi tiết
Bộ Công Thương lấy ý kiến dự thảo quy định về giá bán điện bình quân

Bộ Công Thương hiện đã đăng tải công khai Dự thảo 2 Thông tư quy định tính toán giá bán điện bình quân để lấy ý kiến đóng góp của các đơn vị, tổ chức, doanh nghiệp, cá nhân.

Xem chi tiết
Vì sao đề xuất điện mặt trời mái nhà tự sản tự tiêu dư thừa phát lên lưới giá 0 đồng?

Phát triển điện mặt trời mái nhà tự sản tự tiêu được miễn giảm thực hiện một số quy định, tiêu chí khắt khe của pháp luật và có nhiều ưu đãi về chính sách… do đó, nếu bán điện thì sẽ xảy ra tình huống vỡ quy hoạch điện của quốc gia và khó kiểm soát hệ thống lưới điện, làm mất an toàn, trục lợi chính sách của nhà nước.

Xem chi tiết
Đề xuất quy định mới về phát hành chứng chỉ tiền gửi trong nước

Ngân hàng Nhà nước Việt Nam (NHNN) đang lấy ý kiến của nhân dân đối với dự thảo Thông tư quy định về phát hành chứng chỉ tiền gửi trong nước của tổ chức tín dụng, chi nhánh ngân hàng nước ngoài.

Xem chi tiết
Xử lý thông tin xấu độc trên TikTok, phải làm nghiêm từ gốc!

TikTok phải ủy quyền cho pháp nhân ở Việt Nam quản lý nội dung, có như vậy mới xử lý triệt để các tồn tại, mối nguy cho an ninh quốc gia.

Xem chi tiết
2
2
2
3