Cảnh báo loạt chiêu thức lừa đảo mới với người tiêu dùng


(CHG) Loạt chiêu thức lừa đảo mới được đưa ra cảnh báo người tiêu dùng tại hội nghị “Kỹ năng tiếp nhận và tư vấn khiếu nại cho người tiêu dùng” tổ chức ngày 26/4.
Hội nghị do Sở Công Thương Hà Nội phối hợp với Ủy ban Cạnh tranh quốc gia, UBND quận Bắc Từ Liêm và Hội phụ nữ quận Bắc Từ Liêm tổ chức.
Tại hội nghị, ông Lê Nguyên, Trưởng phòng Kế hoạch tài chính tổng hợp, Sở Công Thương Hà Nội cho biết, bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng là nhiệm vụ quan trọng, thường xuyên, lâu dài của toàn xã hội.
Xác định rõ tầm quan trọng trong công tác bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng, UBND TP. Hà Nội đã ban hành các kế hoạch văn bản để chỉ đạo các cấp, các ngành, các tổ chức chính trị xã hội, các hội, hiệp hội… của thành phố tổ chức triển khai thực hiện, đẩy mạnh công tác tuyên truyền, phổ biến giáo dục pháp luật, tạo sự chuyển biến đồng bộ từ nhận thức đến hành động trong công tác bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng trên địa bàn thành phố.
Tại hội nghị, Tiến sĩ Đoàn Quang Đông, đại diện Ủy ban Cạnh tranh quốc gia, Bộ Công Thương đã giới thiệu đến các đại biểu “Kỹ năng tiếp nhận và tư vấn khiếu nại cho người tiêu dùng” và “Một số điểm mới của Luật Bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng sửa đổi”.
 
Tiến sĩ Đoàn Quang Đông, đại diện Ủy ban Cạnh tranh quốc gia chia sẻ những chiêu thức lừa đảo mới để cảnh báo người tiêu dùng.
Chia sẻ về những chiêu thức lừa đảo, ông Đoàn Quang Đông thông tin, các đối tượng lừa đảo thường quấy rối thông qua gọi điện giới thiệu dịch vụ, nhắn tin rác; giả danh cơ quan chức năng như tòa án, công an, viện kiểm soát để tống tiền; yêu cầu nộp khoản tiền do vi phạm giao thông, hoặc con, cháu bị tai nạn đang cấp cứu ở bệnh viện; thông báo trúng thưởng các chương trình quay số ngẫu nhiên…
Ngoài ra, còn có lừa đảo thông qua cho vay tín dụng. Theo đó, bên công ty tài chính liên tục gọi điện, quấy rối làm phiền, đòi nợ, nhắn tin đe dọa; công ty tín dụng tiêu dùng tổng đài tự động dùng nhiều số khác nhau gọi điện đến số điện thoại của người tiêu dùng với nội dung: Gạ gẫm cho vay tiền. Tần suất gọi 2 - 3 cuộc trên ngày bất kể giờ giấc. Làm ảnh hưởng lớn đến công việc và cuộc sống của người tiêu dùng; vay đã trả xong một thời gian nhưng công ty tài chính vẫn đòi nợ và bắt trả nợ bằng cách điện thoại quấy rối cơ quan; người tiêu dùng bị làm giả chứng minh nhân dân mở tài khoản ngân hàng…
Ông Đông lưu ý, người tiêu dùng cần cảnh giác, không nghe các cuộc điện thoại lạ, đặc biệt các đầu số nước ngoài, quốc tế; không tin theo các cuộc điện thoại hăm dọa, nhân danh cơ quan quản lý nhà nước, công an, tòa án; không nghe theo các lời chào mời, giới thiệu là trúng giải thưởng a, b, c trong khi thực tế mình không tiến hành giao dịch.
Trong các trường hợp có thông tin liên quan đến yêu cầu nộp tiền, khắc phục lỗi do dịch vụ điện nước, bưu chính viễn thông, ngân hàng hãy vào trực tiếp website của các đơn vị này xác minh thông tin qua điện thoại đường dây nóng…/.
Ồng Đông cũng khuyến cáo, người tiêu dùng cần cẩn trọng trước lời chào mời không cần vốn, không cần đặt cọc sẵn sàng kinh doanh online với lương, thưởng lớn; cẩn thận trước các hình thức bán hàng hóa dịch vụ đa cấp biến tướng; thận trọng trước các chiêu trò lừa xuyên biên giới như kết bạn đời; trong mọi trường hợp có thể tham vấn tổng đài 1800- 6838.

Nguồn: https://congthuong.vn/canh-bao-loat-chieu-thuc-lua-dao-moi-voi-nguoi-tieu-dung-251894.html

Còn lại: 1000 ký tự
Khắc phục "khoảng trống" pháp lý trong xử lý tội sản xuất, buôn bán hàng giả

(CHG) TS. Nguyễn Thanh Mai, Trưởng bộ môn Kỹ năng tham gia giải quyết vụ án hình sự, Học viện Tư pháp, đã có những phân tích sâu sắc về hành vi khách quan của tội sản xuất, buôn bán hàng giả, cũng như những “vùng trống” pháp lý còn tồn tại trong Bộ luật Hình sự hiện hành.

Xem chi tiết
Tạp chí Điện tử Kỹ thuật Chống hàng giả và Gian lận thương mại tổ chức buổi gặp mặt nhân kỷ niệm 100 năm Ngày Báo chí cách mạng Việt Nam

(CHG) Ngày 21/6/2025, tại Hà Nội, Tạp chí điện tử Kỹ thuật Chống hàng giả và Gian lận thương mại (CHG) đã tổ chức buổi gặp mặt thân mật nhân kỷ niệm 100 năm Ngày Báo chí cách mạng Việt Nam. Đây là dịp để tri ân, ôn lại truyền thống vẻ vang của nền báo chí cách mạng, đồng thời khẳng định vai trò, sứ mệnh và trách nhiệm xã hội của Tạp chí trong công cuộc phòng, chống hàng giả, gian lận thương mại và buôn lậu trong thời kỳ mới.

Xem chi tiết
100 năm Báo chí cách mạng Việt Nam, từ ngọn đèn nhỏ đến ngọn lửa thời đại

(CHG) Ngày 21/6/1925, tờ báo Thanh Niên do lãnh tụ Nguyễn Ái Quốc sáng lập đã chính thức ra đời, đánh dấu sự khai sinh của nền báo chí cách mạng Việt Nam. Từ đó đến nay, 100 năm đã trôi qua, một thế kỷ của bản lĩnh, dấn thân, sáng tạo và đồng hành cùng dân tộc. Nhìn lại chặng đường vẻ vang ấy, chúng ta không chỉ tri ân những người làm báo qua các thời kỳ mà còn thấy rõ vai trò của báo chí trong việc xây dựng, bảo vệ Tổ quốc và chấn hưng đất nước trong thời kỳ mới.

Xem chi tiết
Báo chí cách mạng, ngòi bút kiên cường trên mặt trận chống hàng giả, gian lận thương mại

(CHG) Năm 2025 đánh dấu một cột mốc lịch sử đặc biệt: tròn 100 năm Ngày Báo chí Cách mạng Việt Nam. Trên hành trình một thế kỷ đồng hành cùng sự nghiệp cách mạng, phát triển và bảo vệ Tổ quốc, báo chí cách mạng Việt Nam không chỉ là “vũ khí tư tưởng” sắc bén, mà còn là tuyến đầu trong nhiều cuộc đấu tranh không tiếng súng. Đặc biệt, trong bối cảnh hàng giả, hàng nhái, gian lận thương mại và buôn lậu ngày càng tinh vi, báo chí tiếp tục phát huy vai trò tiên phong, trở thành cánh tay nối dài của các lực lượng chức năng, cùng xã hội xây dựng môi trường kinh doanh lành mạnh, bảo vệ quyền lợi chính đáng của người tiêu dùng.

Xem chi tiết
“Tiền phạt như một phần chi phí kinh doanh”, báo động về tư duy làm ăn phi pháp

(CHG) Tại buổi họp báo về tình hình kinh tế, xã hội TP HCM chiều 5/6/2025, câu phát biểu ngắn gọn nhưng đầy trăn trở của ông Nguyễn Quang Huy, Chi cục phó Quản lý thị trường TP HCM đã gây chú ý mạnh mẽ trong dư luận: “Nhiều tiểu thương coi tiền phạt như một phần chi phí kinh doanh”.

Xem chi tiết
2
2
2
3