Lên mạng mua ngỗng sư tử, nhận được… vịt xiêm?


(CHG) Một nông dân ở tỉnh Hà Tĩnh lên mạng tìm và đặt mua giống ngỗng sư tử với giá 4 triệu đồng của một trại giống, nhưng khi nhận hàng lại là vịt xiêm. 

Theo thông tin từ anh Nguyễn Văn Hà (ngụ tại xã Tân Lâm Hương, huyện Thạch Hà, tỉnh Hà Tĩnh), anh đã lên mạng xã hội tìm con giống ngỗng sư tử và đặt mua 50 con với giá 4 triệu đồng của một trại giống. Nhưng, khi nhận hàng, anh khẳng định đó là vịt xiêm!
Thông tin với báo chí, anh Nguyễn Văn Hà cho hay, cách đây 5 ngày, anh lên mạng xã hội tìm kiếm nguồn cung cấp giống ngỗng sư tử. Vào trang web trại giống A.P (ghi địa chỉ ở tỉnh Hòa Bình), anh được giới thiệu các dòng sản phẩm về ngỗng sư tử.
Tin tưởng web trại giống A.P, anh Hà đặt mua 50 con ngỗng sư tử của trại giống này với giá 4 triệu đồng (80.000 đồng/con). Số ngỗng này sẽ được trại giống gửi cho anh theo xe khách. Sau khi nhận được, khách hàng thanh toán tiền cho nhà xe.


Trang web của trại giống A.P - ảnh chụp qua màn hình.

"Đến sáng 16/5, tôi nhận được điện thoại của nhà xe báo tới lấy hàng. Khi mở ra, tôi phát hiện tất cả con giống là vịt xiêm chứ không phải là ngỗng sư tử như những gì trại giống kia quảng cáo", anh Hà cho hay.
Theo anh Hà, anh đã báo cho nhà xe và được chủ xe cho hay vài người đã tới lấy hàng nhưng không ai nói gì. Trước đó, họ cũng đã giao cho nhiều người trên đường từ Hòa Bình vào Hà Tĩnh.
"Sau khi nghe tôi giải thích và quả quyết các con giống này không phải là ngỗng sư tử mà là vịt xiêm, nhà xe nói "trông cũng giống vịt xiêm thật", rồi bảo tôi gọi số điện thoại ghi trên hộp đựng con giống để gặp người bên trại giống. Khi gọi số điện thoại này, tôi chất vấn về việc ngỗng sư tử có nhận diện ban đầu khác hẳn các con giống tôi được giao, bên kia gượng gạo giải thích rồi bảo nếu anh không lấy thì thôi, không phải nói nhiều" - anh Hà kể.
Cũng theo anh Hà, bên thông gia của chú anh và một người ở huyện Can Lộc, tỉnh Hà Tĩnh cũng vừa mua mấy chục con giống "ngỗng sư tử" của trại giống này về nuôi nhưng thật ra là vịt xiêm.
"Một con giống vịt xiêm giá chỉ khoảng 20.000 đồng, còn con giống được giới thiệu là "ngỗng sư tử" này lên đến 80.000 đồng" - anh Hà bức xúc.


Hình ảnh anh Hà chụp lại số con giống mà anh khẳng định là vịt xiêm chứ không phải là ngỗng sư tử như trại giống A.P quảng cáo.

Theo anh Hà, trại giống A.P còn ghi số điện thoại trên trang web nhưng không liên lạc được. "Khi gọi theo số điện thoại ghi trên hộp đựng con giống, tôi thắc mắc nếu làm ăn đàng hoàng sao không để số điện thoại thật trên trang web của mình thì bên kia cúp máy", anh Hà nhớ lại.
Liên quan việc này, ông Trần Hùng, Chi cục trưởng Chi cục Chăn nuôi và Thú y tỉnh Hà Tĩnh cho hay, vừa qua, rất nhiều người dân trên địa bàn đã mua phải con giống, cây giống không đảm bảo chất lượng.
"Chi cục đang có kế hoạch tham mưu cho các cơ quan chức năng vào cuộc làm rõ. Việc buôn bán qua mạng xã hội tạo ra sự thuận tiện cho người dân, nhưng mặt trái của nó là nhiều khi hàng hóa khó có thể nắm bắt được nguồn gốc cũng như độ tin cậy khi chưa được các cơ quan chức năng chứng nhận", ông Hùng nhận xét.
Theo ông Hùng, người dân nên cẩn trọng trước những hàng hóa, con giống, cây giống rao bán trên trang mạng xã hội; phải kiểm chứng con giống, cây giống đúng chất lượng thì mới trả tiền mua để tránh tình trạng bị lừa dối.
Những năm gần đây, người tiêu dùng đã dần quen với việc mua sắm online trên các kênh truyền hình hay các trang website thương mại điện tử, thậm chí các trang mạng xã hội như Zalo, Facebook… Với sự hỗ trợ của công nghệ ngày càng phát triển, người tiêu dùng rất thuận tiện trong việc tìm kiếm, so sánh và mua hàng. Tuy nhiên, ngoài những lợi ích của phương thức mua sắm trực tuyến đã mang lại, có rất nhiều rủi ro mà người tiêu dùng có thể gặp phải bất cứ khi nào. Đó là những hành vi lừa đảo, bán hàng giả, hàng nhái, hàng kém chất lượng.


Hình ảnh anh Hà cung cấp về nhận diện ban đầu của giống ngỗng sư tử.

Lừa đảo trên không gian mạng ngày càng gia tăng, các đối tượng lừa dối người tiêu dùng với những chiêu trò tung hô, đánh bóng sản phẩm, giả mạo thương hiệu, để mang lại lợi nhuận tức thời cho cá nhân hoặc doanh nghiệp. Đổi lại, giá trị người dân nhận được lại không đúng với thực tế. Qua theo dõi và nắm bắt kịp thời những thông tin và thực trạng mua bán hàng oOnline, lực lượng Công an đã chỉ đạo các phòng nghiệp vụ phối hợp với các lực lượng chức năng ngăn chặn nhiều vụ việc mua bán, có dấu hiệu lừa đảo qua mạng xã hội.
Để đảm bảo quyền lợi người tiêu dùng và tạo môi trường kinh doanh lành mạnh, giúp người dân tránh được tình trạng mua hàng giả, hàng nhái, hàng kém chất lượng trên không gian mạng. Trước khi mua hàng, người dân cần phải kiểm tra rõ nguồn gốc xuất xứ, thông tin của sản phẩm. Kiểm tra kỹ lưỡng website mua hàng có phải là thật hay không để tránh các đối tượng lợi dụng các trang web uy tín để giả mạo, đánh lừa người tiêu dùng”.
Với lợi nhuận từ việc kinh doanh hàng nhái, hàng giả, hàng nhập lậu mang lại là rất lớn. Do vậy, các tổ chức, cá nhân vẫn cố tìm mọi cách để thực hiện đăng tải lên các website, trang mạng xã hội để bán hàng cho người dân, hòng qua mặt các cơ quan chức năng. Ngoài sự cố gắng đấu tranh của các lực lượng chức năng trong việc xử lý gian lận thương mại, người dân cần đề cao cảnh giác, kiểm tra kỹ lưỡng thông tin sản phẩm của mình. Nhằm tránh mua phải sản phẩm nhái, không rõ nguồn gốc xuất xứ, hàng kém chất lượng làm ảnh hưởng đến bản thân và cũng là tiền đề để cho những cá nhân, tổ chức tiếp tục vi phạm./.

Còn lại: 1000 ký tự
Vietnam Airlines và VNPT hợp tác phát triển dịch vụ kết nối internet trên máy bay

(CHG) - Hôm 25/3, Vietnam Airlines và VNPT vừa ký kết hợp tác triển khai dịch vụ kết nối internet trên máy bay (IFC - InFlight Connectivity). Sự kiện đánh dấu bước tiến mới của Hãng hàng không Quốc gia trong hành trình chuyển đổi số và nâng tầm dịch vụ.

Xem chi tiết
Viện IMRIC Hội nghị đầu năm và ra mắt CLB doanh nhân

(CHG) - Ngày 20/3, tại Hà Nội, Viện Nghiên cứu Chính sách pháp luật&Kinh tế hội nhập (IRLIE) phối hợp Viện Nghiên cứu Thị trường – Truyền thông Quốc tế (IMRIC) đã tổ chức Hội nghị tân Xuân Giáp Thìn. Đồng thời ra mắt Câu lạc bộ Doanh nghiệp Khoa học và Công nghệ.

Xem chi tiết
Cơ hội khám phá Munich với giá vé ưu đãi từ Vietnam Airlines

(CHG) - Hôm nay 21/3), hân dịp mở đường bay thẳng từ Việt Nam đến Munich, Hãng Hàng không Quốc gia Việt Nam (Vietnam Airlines) ưu đãi cho 3 chuyến bay đầu tiên trong tuần đầu khai trương với mức giá chỉ từ 10.725.000 VNĐ/chiều (đã bao gồm thuế, lệ phí).

Xem chi tiết
Vietnam Airlines kỷ niệm 30 năm đường bay thẳng Việt Nam – Australia

(CHG) - Ngày 5/3, tại Melbourne, Vietnam Airlines tổ chức lễ kỷ niệm 30 năm đường bay thẳng Việt Nam - Australia và chào đón vị khách thứ 6 triệu trên chặng bay này. Sự kiện diễn ra trong khuôn khổ chuyến thăm chính thức Australia của Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính và đoàn công tác Việt Nam.

Xem chi tiết
Bay nội địa dịp hè 2024 chỉ hơn 1 triệu đồng cùng Vietnam Airlines

(CHG) - Từ ngày 05/03/2024 đến ngày 15/03/2024, Vietnam Airlines triển khai tới khách hàng chương trình ưu đãi giá vé lớn nhất năm: “Chào Hè” 2024 cho các hành trình bay nội địa và quốc tế.

Xem chi tiết
2
2
2
3