(CHG) 6 giờ sáng ngày 18-7, Tổng công ty Khí Việt Nam (PV GAS) hoàn thành việc tiếp nhận gần 70.000 tấn LNG đầu tiên về kho cảng Thị Vải. Sau hơn một tuần cập cảng, tàu Maran Gas Achilles sẽ rời khỏi Bà Rịa - Vũng Tàu để khởi đầu các hải trình mới.
Sự kiện lần đầu tiên tiếp nhận tàu LNG thành công là dấu mốc lịch sử quan trọng trong lộ trình chuyển đổi năng lượng xanh của PV GAS và góp phần đưa cụm cảng biển tỉnh Bà Rịa-Vũng Tàu nói riêng và Việt Nam nói chung trên bản đồ năng lượng thế giới.
Thời điểm neo đậu cuối cùng của tàu Maran Gas Achilles tại Kho cảng LNG Thị Vải vào sáng ngày 17/7/2023
Quá trình làm hàng diễn ra trong vòng 7 ngày tại cầu cảng LNG số 1 (bến cảng xăng dầu PETEC Cái Mép), sớm hơn 1 ngày so với thời hạn được yêu cầu trong hồ sơ chào mua mà PV GAS đã phát hành để tìm nhà cung cấp cho chuyến hàng LNG nhập khẩu đầu tiên tại Việt Nam.
Một số thành viên PV GAS và đồng nghiệp hoàn thành nhiệm vụ trong sự kiện lần đầu tiên tiếp nhận tàu LNG thành công
Trong suốt thời gian này, PV GAS luôn nhận được sự quan tâm chỉ đạo, hướng dẫn, hỗ trợ nhiều mặt từ các cơ quan quản lý nhà nước trên địa bàn và sự phối hợp chặt chẽ của các đơn vị liên quan: Chủ hàng, chủ tàu, vận hành cảng, tổng thầu EPC, đơn vị kinh doanh, hoa tiêu… Với bối cảnh mật độ tàu qua khu vực cảng luôn ở mức cao cùng điều kiện thời tiết diễn biến phức tạp, PV GAS đã rất nỗ lực triển khai đầy đủ các biện pháp bảo đảm an ninh, an toàn hàng hải theo phương án được Cục Hàng hải Việt Nam phê duyệt.
Quy trình giao nhận LNG trong chuyến hàng đầu tiên do đội ngũ dự án, thương mại và vận hành của PV GAS xây dựng, đã được các chuyên gia của Shell khen ngợi và đánh giá cao bởi độ chi tiết, khả thi và chặt chẽ giữa các khâu hoạt động. Điều này một lần nữa đã khẳng định quá trình đầu tư và chuẩn bị một cách chỉn chu của PV GAS cho việc tiếp nhận chuyến tàu LNG đầu tiên tại hệ thống Kho cảng Thị Vải.

Toàn bộ quá trình rời cảng và khởi hành của tàu Maran Gas Achilles được hỗ trợ đúng quy trình với các yêu cầu nghiêm ngặt về an ninh an toàn
Sáng 18-7, để bảo đảm an toàn cho tàu rời cảng, hai hoa tiêu ngoại hạng đã lên tàu Maran Gas Achilles phối hợp cùng Mooring master để cung cấp hỗ trợ trực tiếp cho Thuyền trưởng điều khiển tàu. 4 tàu lai (tugboat) công suất lớn (loại Azimuth 5.000 mã lực) đã được sử dụng để đẩy và kéo tàu một cách nhịp nhàng (tương tự khi tàu cập bến).
Do kích thước lớn và yêu cầu nghiêm ngặt về độ an toàn của tàu LNG, toàn bộ quá trình khởi hành cũng được hỗ trợ bởi 2 tàu lai cảnh giới (Sea Summer và Sea Spring) ở khu vực thượng lưu, hạ lưu cảng và khu vực quay tàu tại ngã ba Gò Gia.
Ngoài ra, các cơ quan chức năng cũng đã hỗ trợ quá trình này bằng cách cung cấp 1 ca nô Cảnh sát giao thông đường thủy và 1 ca nô Biên phòng cửa khẩu cảng biển Bà Rịa-Vũng Tàu để làm nhiệm vụ phân luồng và giữ an ninh cho tàu trong khu vực quay tàu.

Hình ảnh bừng sáng của Kho cảng LNG Thị Vải sẽ là kỷ niệm đẹp đánh dấu tháng 7/2023 trong lịch sử LNG Việt Nam
Sau khi tàu hoàn thành quá trình quay đầu hướng ra biển tại khu vực xoay tàu, một ca nô dẹp luồng và một tàu lai công suất lớn đảm nhận nhiệm vụ hộ tống "gã khổng lồ" Maran Gas Achilles đi từ cảng đến phao số 0.
Kho cảng LNG Thị Vải đã đáp ứng đầy đủ các tiêu chuẩn, quy chuẩn trong nước và quốc tế, cũng như các yêu cầu về an toàn vận hành thông qua quá trình thẩm định chuyên sâu (Due Diligence) do chuyên gia của Tập đoàn Shell thực hiện. Kho cảng LNG Thị Vải cũng đã hoàn thành Due Diligence với các nhà cung cấp LNG lớn khác như Cheniere, QatarGas, PetroChina và nhận được đánh giá rất tích cực.
0
Aristino và hành trình đánh thức bản sắc qua “Tinh hoa đan lát, chất Việt vươn tầm”
(CHG) Không phải bảo tàng, cũng không phải bài giảng lịch sử… mà là một buổi triển lãm với những tấm nan tre, những họa tiết đan lát, đã trở thành nơi khơi dậy tình yêu với di sản trong trái tim những người trẻ. Hành trình tiếp nối văn hóa không bắt đầu bằng những điều lớn lao, mà từ chính những trải nghiệm nhỏ, khi một thế hệ mới chọn bước vào thế giới của truyền thống với sự tò mò, trân trọng và sáng tạo. Những buổi triển lãm như thế này chính là nhịp cầu để thế hệ trẻ bước tiếp trên con đường “Tiếp nối huyền thoại” bằng sự tự hào và tình yêu dành cho văn hoá Việt.
Xem chi tiết
Chống hàng giả và gian lận thương mại cần một cuộc “trường chinh” bền bỉ và toàn diện
LTS: Trong bối cảnh kinh tế Việt Nam đang nỗ lực hội nhập sâu rộng với nền kinh tế toàn cầu, một trong những thách thức, nhức nhối và dai dẳng nhất chính là vấn nạn buôn lậu, hàng giả, gian lận thương mại, thứ được ví như “giặc” nội xâm kinh tế. Nó không chỉ làm méo mó thị trường, gây thiệt hại nặng nề cho người tiêu dùng và doanh nghiệp chân chính, mà còn gặm nhấm niềm tin vào pháp luật và bộ máy quản lý nhà nước. Chính vì vậy, ngày 14/5/2025, Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính đã có chỉ đạo quyết liệt, yêu cầu thành lập Tổ công tác đặc biệt và mở đợt cao điểm truy quét buôn lậu, hàng giả, gian lận thương mại từ ngày 15/5 đến 15/6/2025 trên phạm vi toàn quốc.
Đây là tín hiệu mạnh mẽ cho thấy, cuộc chiến chống “giặc nội xâm” không còn là nhiệm vụ riêng lẻ của một ngành, một cấp, mà cần sự vào cuộc của cả hệ thống chính trị, từ trung ương đến địa phương, từ cơ quan hành pháp, tư pháp cho đến các tổ chức chính trị, xã hội và nhân dân.
Xem chi tiết